Author Topic: โฆษณาเกินจริง!!!จริงจริ๊ง???  (Read 7101 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
สคบ.สั่งปรับโฆษณา “โต้โยต้า วีโก้ จิ๊บ ๆ” เกินจริง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการโฆษณาของรถกระบะโต้โย ต้า วีโก้ หลังพบข้อความเกินจริง อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า “วี โก้ ยอดประหยัดน้ำมัน แชมป์กระบะ 4 ปีซ้อน ยอดขายอันดับหนึ่ง คุณภาพอันดับหนึ่ง ใช้น้ำมันแค่จิบ ๆ เรื่องประหยัดน้ำมัน แค่เรื่อง จิ๊บ จิ๊บ พิสูจน์แล้วบนเส้นทางจริงจากเชียงใหม่ถึงภูเก็ต ถังเดียวเหลือ ๆ เหนือจรดใต้”

และข้อความว่า “ร่วม ทดสอบโดยมีสื่อมวลชนและผู้ใช้จริง ณ วันที่ 28 มกราคม 2553 ระยะทาง 1,565 กม. จากดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ถึงแหลมพรหมเทพ จ.ภูเก็ต โดยไฮลักซ์ วีโก้ สมาร์ทแค็ป 2,500 ซีซี”

จากการตรวจสอบพบว่า แชมป์กระบะ 4 ปีซ้อน เป็นเพียงยอดจำหน่ายเท่านั้น ส่วนคุณภาพอันดับหนึ่งเป็นเพียงการสำรวจความพึงพอใจด้านบริการ ไม่ได้หมายถึงคุณภาพหรือสมรรถนะของรถ

นอกจากนี้ การอ้างอิงเกี่ยวกับการประหยัดน้ำมันเป็นเพียงการทดสอบขับขี่ ไม่ได้ใช้งานจริง คณะกรรมการฯ จึงมีคำสั่งปรับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท และนายภีมะ ฮัดเจสสัน ผู้รับผิดชอบการโฆษณา อีกเป็นเงิน 50,000 บาท ฐานมีเจตนาที่ไม่เป็นธรรมและห้ามใช้โฆษณาข้อความดังกล่าวโฆษณาต่อไปทุกสื่อ โฆษณา

ที่มา http://www.oknation.net/blog/nun2504/2011/04/18/entry-5

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
สั่งปรับ กระบะฟอร์ด โฆษณาเกินจริง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะ ฟอร์ด ของบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ทางสื่อสิ่งพิมพ์ใช้ข้อความว่า

“สถิติธรรมดาๆของ ฟอร์ด เรนเจอร์ 28.70 กม./ลิตร! โดยลูกค้าตัวจริงความเร็วใช้งานจริงกับ เรนเจอร์ รุ่นโอเพ่นแค็บขับเคลื่อน 2 ล้อ”

“แชมป์ ตัวจริงจากการแข่งทั้งหมด 5 สนาม 4 ภาค พิชิตรางวัลชนะเลิศ ฟอร์ดเรนเจอร์ ใหม่ รุ่น 2.5 XLS ไฮไรเดอร์ มูลค่า 619,000 บาท ฟอร์ดท้าคนแกร่งแข่งประหยัดนํ้ามันกล้าให้ลูกค้าตัวจริงลงแข่งขัน โดยไม่จำเป็ นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาขับด้วยความเร็วใช้งานจริง 90 กม./ชม. เปิ ดแอร์ตลอดเส้นทาง เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ใน ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ ทำให้สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครก็ทำได้ทุกวัน”

“รุ่นไฮไรเดอร์ สถิติสูงสุด 26.41 กม./ลิตร...”

“ 10 สุดยอดสถิติประหยัดนํ้ามันสูงสุดในประเทศไทย จากทั้งหมด 5 สนาม 4 ภาค จากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 129 คน ทั่วประเทศ อันดับหนึ่ง 28.70 กม./ลิตร...อันดับสอง 27.39 กม./ลิตร...อันดับสาม 26.65 กม./ลิตร...อันดับสี่ 26.41 กม./ลิตร...อันดับห้า 25.93 กม./ลิตร...อันดับหก 35.65 กม./ลิตร...อันดับเจ็ด 25.32 กม./ลิตร...อันดับแปด 25.18 กม./ลิตร...อันดับเก้า 24.00 กม./ลิตร...อันดับสิบ 23.70กม./ลิตร”

คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะฟอร์ด ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ยานยนต์ สแควร์ จำกัด และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันยานยนต์ แล้ว เห็นว่าสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 28.70 กิโลเมตร/ลิตร ที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณาเป็นสถิติที่ได้มาจากการแข่งขันมิใช่เป็นการใช้งานจริง โดยคัดเลือกสถิติที่ดีที่สุดของผู้เข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศรวมทัง้ สิ้น 43 คน ซึ่งเป็นสถิติของผู้ชนะเลิศมิใช่สถิติเฉลี่ยของทุกคนที่เข้าแข่งขัน และการแข่งขันดังกล่าวมิได้มีการบรรทุกสัมภาระหรือผู้โดยสารเหมือนที่ผู้บริโภคใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้น การที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า “สถิติธรรมดาๆ...” จึงเป็นข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ มาตรา 22 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และข้อความว่า “...ความเร็วใช้งานจริง...” และ “สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ทุกวัน...” เห็นว่าความเร็วที่ใช้ในการโฆษณาเป็นความเร็วจากการแข่งขันมิได้เป็นความเร็วจากการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันและสถิติประหยัดน้ำมัน 28.70 กิโลเมตร/ลิตร เป็นสถิติของผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันเท่านั้นที่ทำได้ มิได้สามารถทำได้ทุกคน

จึงเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง ตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งข้อความดังกล่าวถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม และต้องห้ามตามมาตรา 22 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติ ดังกล่าว

คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา จึงมีคำสั่งห้ามบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ข้อความว่า “สถิติธรรมดาๆ...”“...ความเร็วใช้งานจริง...” และ “...สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ทุกวัน...” ในการโฆษณารถยนต์กระบะ ฟอร์ด ครัง้ ต่อไปในทุกสื่อโฆษณาคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้

1. บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้กระทำการโฆษณา เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

2. นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

ที่มา google.com
« Last Edit: May 11, 2011, 12:34:32 pm by TopRacingClub »

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
สั่งปรับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา โฆษณาประหยัดน้ำมันเกินจริง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะนิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ของบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัดทางสื่อสิ่งพิมพ์โดย ใช้ข้อความดังนี้ “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร” และใช้ข้อความตัวอักษรขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...”

คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิสถาบันยานยนต์ และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังแล้ว เห็นว่าสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 27.30 กิโลเมตร/ลิตร ที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณานั้น เป็นสถิติที่ได้มาจากการทดสอบขับขี่รถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เครื่องยนต์ YD-144 คอมมอนเรล ซึ่งมีการควบคุมปัจจัยของสภาพรถและสภาพแวดล้อมในการขับขี่รถยนต์เพื่อการทดสอบโดยใช้ค่าเฉลี่ยอัตราการสิน้ เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ครั้ง จากทั้ง หมด 5 ครั้ง ในการขับขี่ใช้ความเร็วคงที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปิดเครื่องปรับอากาศ
มีผ้าใบคลุมปิดกระบะท้าย ในเส้นทางบูรพาวิถี รวมทั้ง สิ้น 81.4 กิโลเมตร

และการทดสอบขับขี่รถยนต์ดังกล่าว มิได้ทดสอบในลักษณะการขับขี่รถยนต์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถยนต์โดยทั่วไป แต่เป็นการขับขี่บนถนนทางด่วนที่เป็นถนนทางเรียบ ซึ่งขัดแย้งกับภาพที่ใช้ในการโฆษณาที่แสดงให้เห็นถึงการขับขี่รถยนต์ในสภาพแวดล้อมชนบทด้วยสภาวะสมบุกสมบัน บนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง

ประกอบกับบริษัทฯ ใช้ข้อความโฆษณาว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร*” และระบุเงื่อนไขในการทดสอบด้วยตัวอักษรที่มีขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิ ดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...”

โดยมิได้ระบุหมายเหตุว่า เป็นผลการทดสอบที่ได้มาจากการขับขี่รถยนต์บนถนนทางด่วนซึ่งเป็นถนนทางเรียบจึงอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่า แม้จะขับขี่รถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ในสภาพแวดล้อมชนบทด้วยสภาวะสมบุกสมบันบนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง ยังประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 27.30 กิโลเมตร/ลิตร คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตามมาตรา 22 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

จึงใช้อำนาจห้ามบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ใช้ข้อความว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิต*” และระบุเงื่อนไขด้วยตัวอักษรขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...” ประกอบกับภาพแสดงการขับขี่รถยนต์ในสภาพแวดล้อมชนบท ด้วยสภาวะสมบุกสมบัน บนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง ในการโฆษณารถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียรนาวารา ครั้ง ต่อไปในทุกสื่อโฆษณา

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้

1. บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

2. นายกระจ่าง กันตนฤมิตรกุล รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด ผู้รับผิดชอบในการโฆษณาดังกล่าวเป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

ที่มา google.com
« Last Edit: May 11, 2011, 12:35:47 pm by TopRacingClub »

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
สั่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน ห้ามโฆษณาเท็จ-เกินจริง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ทางสื่อสิ่งพิมพ์ดังนี้

“พิสูจน์จากการใช้งานจริง บรรทุกเป็ นตัน เหยียบเต็ม ๆ เปิดแอร์ตลอด 19.44 กม./ลิตร... มิตซูบิชิ ไทรทัน รถกระบะรายแรก ประหยัดสุดพิสูจน์แล้ว... ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย มิตซูบิชิ ไทรทัน เมกะแค็บ 2 WD 2.5 GLX เกียร์ธรรมดา บรรทุกสัมภาระ 1 ตัน วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 100-200 กม./ชม. ขับโดยสื่อมวลชนจากนิตยสารรถยนต์ชื่อดัง 26 ฉบับ ไต่เขาสูง เร่งแซงทางชัน เปิดแอร์เย็นฉ่ำ เหยียบตลอด เพื่อทดสอบเครื่องยนต์พลังจัดประหยัดเป็นยอด... สู่บทสรุปการใช้งานจริง 19.44 กม./ลิตร... ฉลอง 4 รางวัล เกียรติยศนานาชาติ...”

“...ซื้อรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน วันนี้ ประหยัดคุ้มสองต่อ ทั้งประหยัดนํ้ามันถึง 19.44 กม./ลิตร...” **

ซึ่งพิจารณาแล้ว เห็นว่า การโฆษณาดังกล่าวอาจใช้ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง หรือข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) หรือ (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะมิตซูบิชิไทรทันดังกล่าว ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิสถาบันยานยนต์ แล้ว เห็นว่าสถิติประหยัดน้ำ มันที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณาเป็นสถิติที่ได้มาจากการทดสอบแข่งขันประหยัดน้ำมันมิใช่เป็นการใช้งานจริง เป็นสถิติที่ได้มาจากการขับขี่ของผู้เข้าร่วมแข่งขันทดสอบ จำนวน 43 คน เป็นระยะทางรวมกว่า 5,000 กิโลเมตร และสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 19.44 กิโลเมตร/ลิตรนั้น เป็นการนำเอาสถิติที่ดีที่สุดในช่วงหนึ่งของการแข่งขันที่ได้จากรถยนต์เพียงคันเดียว มิใช่เป็นสถิติค่าเฉลี่ยของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งหมดตลอดเส้นทาง

และการที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า “...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด...” นั้น บริษัทฯ มิได้มีการทดสอบเปรียบเทียบกับรถกระบะยี่ห้ออื่น ซึ่งต้องทดสอบด้วยการบรรทุกน้ำหนักและวิ่งในสภาวะแวดล้อมลักษณะเดียวกัน กรณีบริษัทฯ ทดสอบเกี่ยวกับประหยัดน้ำมันของรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน โดยเป็นรายแรกที่ใช้วิธีการทดสอบแตกต่างจากรถกระบะยี่ห้ออื่นโดยมีการบรรทุกน้ำหนัก 500-1,000 กิโลกรัมจึงไม่อาจอ้างว่าเป็นรถกระบะรายแรก ประหยัดสุดได้

คณะกรรมการฯ เห็นว่า ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาว่า “พิสูจน์จากการใช้งานจริง...” “...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด พิสูจน์แล้ว...ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย...” เป็นข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริงตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และการที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า “...วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม...” นั้น โดยที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คณะกรรมการฯ

จึงเห็นว่า บริษัทฯใช้ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย ตามมาตรา 22 วรรคสอง (3) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งข้อความดังกล่าวถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม และต้องห้ามตามมาตรา 22 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวจึงใช้อำนาจตามมาตรา 27 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ห้ามบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ข้อความว่า “พิสูจน์จากการใช้งานจริง...” “...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด พิสูจน์แล้ว...ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม.ทั่วไทย...” และ “...วิ่งด้วยความเร็ว เฉลี่ย 100-120 กม./ชม...” ในการโฆษณารถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน ครั้งต่อไปในทุกสื่อโฆษณา

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้

1. บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ฯ

2. นายวรวิทย์ บุญวงศ์โสภณ กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทเป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ฯ

ที่มา google.com
« Last Edit: May 11, 2011, 12:36:17 pm by TopRacingClub »

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
เหลือรุ่น ขับแล้วรวย ที่หาไม่เจอ เหอๆ
          /
:yociexp41:
« Last Edit: May 23, 2011, 11:54:16 am by TopRacingClub »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เอาอีก เอาอีก เอาอีก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride