โอเค....อย่างแรก เราพูดกันถึงรถแต่ง หรื รถที่โดนปรับแต่ง จะใช้แข่ง(เป็นนักแข่ง)หรือจะใช้ซ่ากลางถนน(แบบพวก "Wannabe" นักแข่ง แต่ใจไม่กล้าพอ) ก้อแล้วแต่ พอมีการปรับแต่งหรือโมฯช่วงล่างและอื่นๆอย่างถูกต้องแล้วนั้น ไอ้สิ่งที่โรงงานดีไซน์เอาไว้ให้"แม่บ้าน"ขับไปจ่ายตลาดโดยให้มี Understeer ฝังไว้เป็นสันดานของรถ เพื่อที่แม่บ้านจะได้ไม่ตกใจนั้น มันเลยหายไป รถคันนั้นจะกลายเป็นรถที่"ค่อนข้าง" Oversteer เป็นสันดานซะส่วนใหญ่ (ถ้าใครอุตส่าห์แต่งรถไปแข่งแล้วยังให้รถคันนั้น Understeer อยู่ ก้อคงไม่ได้ดีอ่ะนะ อยู่บ้านจิบน้ำขิงเหอะ)
ในรถขับล้อหน้านั้น อาจจะแก้ไม่หายสำหรับอาการ Understeer (ก้อรถมันออกแบบเอาไว้ให้อาหมวยจ่ายกับข้าวกับไปช๊อปปิ้งอ่ะนะ) มันจะเกือบหายแต่ก้ไม่หายซะทีเดียว เพราะฉะนั้นการใส่ล้อและยางที่มีขนาดเท่าๆกันมันเลย Make sense บางคันหนักข้อมากๆเข้าถึงขั้นต้องใส่ยางหลังเล็กกว่ายางหน้าก้อมี ถ้าไม่งั้นก้อใส่ยางคนละ compound เอาแข็งๆไว้ข้างหลัง เอาหนึบๆไว้ข้างหน้า ไม่งั้นก้อคนละยี่ห้อ
ในรถขับหลังนั้น พอทำ Set up ที่มันได้เวลาต่อรอบที่มันน้อยที่สุดแล้ว รถนั้นจะค่อนข้าง Oversteer ทั้งตอน Turn-in และ Get out of the turn เพราะฉะนั้นการใช้ยางหลังใหญ่กว่ายางหน้ามันเลยจำเป็น ส่วนจะเล็กกว่าใหญ่กว่าเท่าไหร่นั้น อันนี้แล้วแต่รถละครับ นี่เราพูดถึงรถเครื่องหน้าขับหลัง น้ำหนักเฉลี่ยหน้าหลังประมาณ 51/49% ถ้าเป็นรถเครื่องวางกลางรึเครื่องวางหลังก้อจะหนักข้อเข้าไปอีก
อย่างที่เคยบอกเสมอละครับ รถบ้านกับรถแข่งมัน Different kind of ANIMAL!!!
:JFBQ00213070516A:
อันนี้แค่อยากถามความเห็นของรถที่พี่ๆคิดว่าเป็น "รถแข่ง" with "correct set up" จากรถสภาพแบบนี้
สมมุติเกิดมีจัด promotion campaign จาก volvo ประเทศไทย โดย แข่ง one make race volvo 740 ถ่ายทอดสดเก็ยคะแนนชิงเงิน 1 ล้านบาท โดยรถที่ใช้และกติกาเค้าจัดมาให้เราประมาณนี้ คือ รภเดิม 740 ห้าปรับแต่งตัวถังภายนอกใส่ได้แค่สปอยเลอร์หลัง หน้า ตามขนาดที่กำหนด ต้องใช้ปีกนกและจุดยึดต่างๆเดิมหมดทุกอย่าง บูชก็ยังต้องใช้ขนาดและหน้าตาเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนแค่วัสดุไปเป็นยูรีเทน โช้คอัพบังคับให้ใช้โช้คโคนี่กระบอกเหลืองที่ปรับได้เฉพาะ rebound เท่านั้น ส่วนสปริงเปลี่ยนเป็นที่มีค่าแข็งกว่าเดิมได้ แต่กำหนดไว้ว่ายังต้องมีลักษณะเหมือนเดิมห้ามมีการปรับแต่งใดๆทั้งสิ้น ด้านอนุญาตหน้ามี camber plate ได้ค้ำโช้คได้ และทั้งหน้าหลัง ปรับสูงต่ำได้ เหล็กกันโคลงให้ใช้เหมือนกันทุกคัน แต่เครื่องก็คืออนุญาตให้มีแรงม้าได้ถึง 400 whp อนุณาตให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ close + เฟืองท้าย LSD ได้...ยางก็ให้ใช้ได้เพียง radialธรรมดา แต่ไม่จำกัดขนาด ห้ามเลยออกนอกซุ้ม และ tread wear ไม่ต่ำกว่า 200. ภายในที่ทำได้ก็แค่รื้อได้ แต่ต้องเหลือแผงประตู คอนโซล ไว้ บักเกตซีต และก็โรล์บาร์แบบ bolt 6 จุด เท่านั้น...ในรถก็ใส่อุปกรณ์สำหรับแข่งขันที่จำเป็นไว้หมด ทั้งตัวจับเวลา, เข็มขัดนิรภัย, ถังดับเพลิง, ตัวตัดไฟ, หูลาก...
ผมอยากจะถามพี่ว่า ถ้าเราต้องไปเจออะไรแบบนี้ คืออุปกรณ์ในรถแข่งบางคันมันอาจจะไม่ดีพอที่จะทำให้เราได้ set up ที่เราต้องการ แต่กติกาบังคับ หรือ ปัจจัยอื่นๆ ดังนั้น เวลาดีที่สุดที่ทำได้ ก็ยังเป็นเวลาจากของที่เรามี ก็เลยยัง turn-in-under และ Exit-over อยู่ ถ้าแบบนี้ และเราควรคิดถึงอะไรก่อน และรับมือกับรถที่มีปัญหาแบบนี้ยังไงครับ ผมคิดว่าทุกคนคงอยากให้รถมี correct parts สำหรับ correct set up แต่ทีพวกมือใหม่ทุนไม่หนาเจอกันมันมักจะเป็นอะไรแนวๆนี้ (ยกเว้นเงินราววัล) ถ้าพี่ต้องเจอ scene แบบนี้พี่จะทำไง ถ้าคำตอบกว้างมากๆ ขอเป็นแค่ ผมจะเริ่มต้นแก้ยังไง ก็ได้ครับ..จากปัญหาแบบนี้
ปล. ขอโทดครับหากคำถามวกวนไร้สาระ