Author Topic: มีเรื่องสงสัยครับ  (Read 3569 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
มีเรื่องสงสัยครับ
« on: January 11, 2010, 10:36:39 pm »
สวัสดีครับ ผมมีรถกระบะอยู่ครับอยากทำอะไรกับเครื่องบ้าง ให้ขับสนุก ๆ บ้าง
       ผมมีเรื่องอยากรู้ว่าเทอร์โบ รถกระบะ กับรถเก๋งเหมือนกันไหมครับ  แล้วพวกเทอร์โบที่ใช้กับรถเก๋งเครื่อง 2000ขึ้นไปสามารถ นำมาใส่กับเครื่องรถกระบะ พวก 3000 เทอร์โบได้หรือเปล่าครับ
       แล้วหม้อพักท่อไอเสีย พวกเครื่องรถเก๋งที่ CC  เท่ากับรถกระบะ เราสามารถนำมาใส่ได้หรือไม่ครับ (เดินไอเสียทั้งเส้น)
       ถ้าเราจะติด กานาด (ครีบที่อยู่ตรงมุมกันชน) เราควรจะติดกี่อันดีครับ แล้วควรติดกี่องศา ครับ เราสามารถนำ กานาด ไปติดที่ท้ายรถข้างหลังได้ไหมครับ เห็นรถแข่ง พวก GT ติดกันอ่ะ มันจะทำให้นิ่งขึ้นบ้างไหม
       แล้วครีบ บนหลังคาพวกรถ อีโวลูชั่น ที่มีไว้ก่อกวนลม (เอานี้ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ) จำเป็นไหมครับต้องติดบนหลังคาเสมอ ถ้าผมเอามาติดบนฝาครอบกระบะท้าย มันจะช่วยได้มากไหมครับ หรือติดทั้ง 2 ที่เลย

รบกวนเท่านี้แหละครับ ขอบคุณครับ   :JFBQ00224070614A:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: มีเรื่องสงสัยครับ
« Reply #1 on: January 12, 2010, 01:43:24 pm »
อยากสนุกขึ้นสักแค่ไหนครับ ต้องบอกให้ชัดเจน เช่น อยากได้อีกสัก 20 ม้า แต่จะให้ดีก็ต้องบอกงบมาด้วย เพราะหากคุณเห็นจำนวนเงินที่ต้องจ่าย อาจไม่อยากแรงแล้วก็เป็นได้

เทอร์โบมันไม่มีบ่งบอกว่าทำมาเพื่อรถเก๋งหรือรถกระบะครับ มันจะระบุตัวเองด้วยเครื่องยนต์ หากเครื่องรถกระบะคุณเป็น 1JZ นั่นคือใช้เครื่องเบนซินอันเดียวกับรถเก๋ง แต่ถ้าเป็นเครื่อง VN Turobo ของ Toyota ก็จะใช้คนละขนาด
- แต่พื้นฐานของการทำงาน จะเหมือนกันหมดครับ มีกลไกเหมือนกัน มีท่อลมเข้าออกเหมือนกัน และถ้าอยากเอามาใช้แทนกันก็ต้องคำนวนค่า AR ในโข่งให้ดี ไม่งั่นทำไปก็เสียเงินฟรี รถวิ่งไม่ออก

ท่อไอเสีย
- อันนี้ง่ายครับ อยากแรงก็เน้นโล่งเข้าไว้ (สำหรับรถเทอร์โบ) ยิ่งโล่งก็จะยิ่งดัง เอาเท่าที่ทนได้ก็แล้วกัน
- เอาของรถเก๋งมาใส่ก็ได้ครับ (แต่ไม่แรง อยากแรง ต้องโล่ง)

กานาด
- ไม่รู้จักเลยครับ

ครีบติดที่มุมกันชน
- เคยเห็นในรถแข่งครับ ถ้าชอบและใส่แล้วเราสุขใจก็ทำไปได้ครับ แต่ถ้าจะเรียกหาประสิทธิภาพจากมันบนท้องถนนผมว่ายากเหลือเกิน

ครีบ Evo
- เคยเห็นครับ เขาติดเพื่อป้องกัน wind drag ที่กระจกหลัง เขาออกแบบเพื่อรถเขาคันเดียวโดยเฉพาะ องศาและมุมต่างๆ มันเฉพาะตัวของ Evo เขาครับ
- คนอื่นเอามาใส่รถตัวเองก็ได้ความสุขใจไปแทนครับ ดีไม่ดี ไม่มีใครรู้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: มีเรื่องสงสัยครับ
« Reply #2 on: January 13, 2010, 07:06:08 am »
เรื่องโมฯเครื่องเทอร์โบ ก้อตามที่คุณเปิ้นบอกครับ อยู่ที่"ปัจจัย"และ"คนทำ" ถ้าคนทำไม่เซียน ปัจจัยจะบาน แถมไม่แรงขึ้นเท่าไหร่ ถ้าคนทำเป็นเซียน ปัจจัยก้อยังบาน แต่ได้แรงสมใจ แต่มันก้อกลับมาที่สัจจะธรรมของ "แรง ทน และ ถูก"

แรง ทน จะไม่ถูก
ถูก ทน จะไม่แรง
ถูก แรง จะไม่ทน

"กานาด" สำหรับผม ผมเรียกว่า "เหงือกปลาหมอ" อยากติดนั้นติดได้ครับ ดูดุดันดี แต่มันทำงานในช่วง 180 kph ขึ้นไป แล้วก้อขึ้นอยู่กับขนาด ยิ่งเล็ก ก้อยิ่งทำงานในช่วงความเร็วที่สูงขึ้น ปกติแล้วใช้สำหรับ Fine tune หรือ เสริม เวลาที่ต้องการเพิ่มหรือบาลานซ์ในเรื่อง aerodynamic แต่ในรถกระบะนั้น Aerodynamic มันห่วยแตก "กานาด" อันจิ๋วๆคงไม่ช่วยอะไรมาก ถ้าถามว่า"ถ้าอันใหญ่ๆละครับ?" ถ้าจะใหญ่ขนาดนั้นก้อทำเป็นสปอยเล่อร์เลยเถอะครับ คุ้มกว่าใส่เหงือก

Deflector บนหลังคา EVO นั้น เอาไว้ทำให้ลมจากหลังคาวิ่งลงไปหาปีกหลังครับ เพราะถ้าไม่มีแล้วปีกหลังมันไม่ทำงาน เพราะลมมันวิ่งข้ามปีกไปเฉยๆ เนื่องจากหลังคา EVO มันสูงและมุมกระจกหลังมันชัน (แต่ EVO X คงไม่น่ามีปัญหา) สำหรับรถกระบะนั้นแย่กว่า เพราะหลังหัวเก๋งมันตั้ง 90 องศา มันเกิด Turbulance หรือ "ลมป่วน" หลังหัวเก๋ง ทำให้เกิดทั้ง Drag และทำให้ปีกหลัง (ถ้ามีที่ปลายกระบะ) ไม่ทำงาน ต้องแก้ปัญหา Turbulance ให้ได้ซะก่อน

 :JFBQ00170070306B:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
Re: มีเรื่องสงสัยครับ
« Reply #3 on: January 16, 2010, 04:17:43 am »
ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกคำตอบ คงจะวิ่งแบบเดิม แต่ทำช่วงล่างกับเบรคใหม่ แค่นั้นแหละครับ   :yocifans009: