Author Topic: คำถามเรื่องรถแข่ง  (Read 42914 times)

kitikamdhorn

  • Guest
คำถามเรื่องรถแข่ง
« on: December 24, 2009, 11:43:39 am »
ผมตั้งหัวข้อไว้รวม ๆ จะได้ถามได้กว้าง ๆ ครับ ไม่ต้องเปลืองตั้งกระทู้หลายอัน
ทุกทีจะไปแจมถามที่อื่นเอาด้วย ตรงหัวข้อบ้างไม่ตรงบ้าง มักจะมีเรื่องสงสัยบ่อย ๆ เลยมาถามครับ

-ถ้าต้องการเพิ่มความกว้างของตัวรถ(ประเภทต้องตีโป่งคลุมล้อ) ทำยังไงถึงจะดีครับ?
ใส่ล้อ offset เป็นลบมาก ๆ (ล้อขอบลึก ๆ) หรือ เพิ่ม spacer หรือ ต้องแปลงจุดยึดต่าง ๆ ของช่วงล่างใหม่ ระยะต่าง ๆ จะได้ไม่เพี้ยนครับ?

-มีวิธีเช็คท่อไอเสียรั่วยังไงบ้างครับ แบบที่ทำได้เอง

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #1 on: December 25, 2009, 01:33:37 am »
ประเดิมก่อนเลยละกัน เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีนะ เหอๆ

1. ถามว่า "จะเพิ่มความกว้างของตัวรถ อย่างชนิดจะต้องตีโป่งคลุมล้อ (เอากันแบบเข้าซอยบ้านไม่ได้กันเลย) ทำยังไงถึงจะดี?"  ถ้าจะเอาแบบ"ดี" ใส่ล้อ offset เป็นลบหรือขอบลึกมากๆกับใส่ Spacer เข้าไปเยอะๆนั้น ลืมไปได้เลย เพราะไม่ได้ดีแน่ๆ ทั้งสองอย่างทำให้ Scrup radius มันมากขึ้นเกินเหตุ นอกจากจะเกิดอาการ"ชกมวย"แล้ว ยังเปลืองลูกปืนล้อและลูกหมากช่วงล่างอีกต่างหาก เพราะฉะนั้น....ลืมซะ

วิธีที่จะได้ดี ถ้าไม่อยากเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่างที่มีอยู่เดิม ก้อต้องย้ายจุดยืดช่วงล่างทั้งหลายออกมาข้างนอก เท่าที่ใจปราถณา หมายถึงทั้งจะยึดปีกนกและจุดยึดหัวสตรัทด้วย นอกจากนั้นยังต้องต่อปลาย rack&Pinion ตามออกมาด้วย รวมทั้งเพลาขับทั้งสองข้าง

จะดีกว่านั้นคือทำช่วงล่างใหม่ซะเลย อาจจะจุดยึดเดิม แต่ทำปีกนกยาวขึ้น ถ้าเป็นช่วงล่างแบบสตรัท จะยุ่งยากเล็กน้อย เพราะไม่ใช่แค่จับสตรัทเอียงออกมาก้อจบ ตัวเง้าลูกปืนหน้าต้องโมดิฟายด้วย งานนี้จะมันสุดๆ

2. ท่อไอเสียรั่วเช็คยังไง สตาร์ทรถแล้วมุดเข้าไปฟังครับ ทำเองได้ง่ายจัง ตรงไหนรั่วจะได้ยินชัดเจน ถ้าไม่แน่ใจเอานิ้วอุดดูได้ แต่ถ้าร้อนก้อเอาอย่างอื่นอุดละกันนะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #2 on: December 25, 2009, 02:18:22 pm »
เจอกระทู้รถแข่ง แล้วค่อยกระปรี้กระเปร่าหน่อย

ทุกทีผมจะตอบแบบรวมๆ แต่กระทู้นี้ จะตอบโดยเน้นไปที่การแข่งขันโดยเฉพาะ

- เรื่องโป่งล้อคุณ Mokan ตอบไปแล้ว

- เรื่องท่อรั่ว

มีการรั่ว 2 แบบ คือรั่วที่หน้าแปลน และรั่วที่ตัวท่อ

วิธีเช็คง่ายมาก

ดมและฟังครับ
- รั่วเยอะ จะได้ยินเสียงชัดเจน พ่นออกมาดังเลย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #3 on: January 01, 2010, 02:13:22 pm »
การเพิ่มความกว้างของกระทะล้อ(เหล็ก) ที่เห็นทำ ๆ กัน บางทีเป็นรถ offroad
เคยได้ยินมาว่าเค้าผ่าล้อ แล้วเสริมเหล็กขนาดเท่าเดิมเข้าไป โดยเอามาขดเป็นวงแล้วเชื่อมเสริมเข้าไปให้หน้ากว้างขึ้น?
แล้วต้องเสริมยังไงให้ center ของล้อไม่เสีย หรือเปลี่ยนไปครับ หรือว่ายังไงก็ได้ตามชอบ(ขอบลึกขึ้นมาก-น้อย)?

อยากทราบวัสดุที่ใช้ทำถังน้ำมันรถแข่ง หรือถังน้ำมัน safety ครับ ยี่ห้อตามท้องตลาดที่ขาย เค้าใช้วัสดุอะไรทำครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #4 on: January 01, 2010, 03:14:47 pm »
การเพิ่มความกว้างของกระทะล้อ(เหล็ก) ที่เห็นทำ ๆ กัน บางทีเป็นรถ offroad
เคยได้ยินมาว่าเค้าผ่าล้อ แล้วเสริมเหล็กขนาดเท่าเดิมเข้าไป โดยเอามาขดเป็นวงแล้วเชื่อมเสริมเข้าไปให้หน้ากว้างขึ้น?
แล้วต้องเสริมยังไงให้ center ของล้อไม่เสีย หรือเปลี่ยนไปครับ หรือว่ายังไงก็ได้ตามชอบ(ขอบลึกขึ้นมาก-น้อย)?

อยากทราบวัสดุที่ใช้ทำถังน้ำมันรถแข่ง หรือถังน้ำมัน safety ครับ ยี่ห้อตามท้องตลาดที่ขาย เค้าใช้วัสดุอะไรทำครับ?

ทำล้อแบบนี้เขาเรียกกันว่ากระทะผ่า ทำโดยใช้กระทะเหล็กมาผ่าซีก ทีนี้เราอยากได้กว้างเพิ่มอีกสักเท่าไหร่ก็เพิ่มมันเข้าไปซะ แล้วก็เชื่อมพอกปิด ทำกันง่ายๆ แค่นี้แหละครับ พวกรถ VW Aircooled ยุคเก่าเขารู้กันดี
พวก Off Road ก็มีทำกันบ้าง แต่มันจะเพิ่มกันแค่นิดหน่อย
เรื่องหน้าแปลนก็แข็งแรงดีครับ ไม่ต้องทำอะไรกับหน้าแปลนมัน (รถผมนะ ที่ไม่ได้ทำ)
อยากได้ Offset แค่ไหนอย่างไรบอกช่าง เขาจัดให้ได้ ถ้า PCD ไม่ตรงจะให้แก้ด้วยก็ขอให้บอก ช่างจัดให้

เรื่องถังน้ำมันรถแข่งมันเป็นถังแบบ Safety นะ มีวาล์วตัด กระกระแทก ทนไฟ ฯลฯ ทำจากวัสดุสังเคราะห์คล้ายพลาสติค น้ำหนักเบา ผมไม่รู้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของมันครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #5 on: January 05, 2010, 08:27:38 pm »
มีเรื่องมาสงสัยอีกแล้วครับ...

ว่าด้วยเรื่องระบบ เวคคั่มในท่อไอดี

ดูตามจากรูปนะครับ ผมอาจจะถามมากหน่อยเพราะว่าไม่ได้เรียนสายวิศวะมาโดยตรงครับ

ดูรูปที่ 1 ก่อน

A คือท่อดักอากาศเย็นจากภายนอกนะครับ

B คือกรองอากาศในที่นี้ ถือว่าเป็นกรองแต่งนะครับ

C คือท่ออากาศหลังกลอง ก่อนที่จะเข้าสู่ลิ้นปีกผีเสื้อ(สี้น้ำเงินครับ)

D คือระบบท่อร่วมไอดีหลักถือให้เป็นแบบโรงงานก่อนนะครับ

คำถามนะครับ

1.เริ่มจากที่ผมเถียงกับเพื่อนที่มันจบวิศวะก่อน เรื่อง การดักอากาศที่จะมาเข้ากรองครับ เพื่อนมันออกแบบกล่องกั้นอากาศร้อนในห้องเครื่องเองครับ แล้วมันก็ ทำ รูตรงที่ ต่อจากท่ออากาศภายนอก เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้วครับ ก่อนที่จะมาเข้ากรองแต่ง แต่ท่ออากาศเดิมติดรถกลังกรองมันขนาด 3 นิ้วครับ...

ข้อสงสัยคือ เราจะไปกั้นอากาศช่วงก่อนหน้ากรองทำไมให้มันเกิดเวคคั่มเพิ่ม(ผมคิดเอาเองว่าอากาศน่าจะไหลได้น้อยกว่าเดิม และในตรงจุดนั้นมันก็ไม่ได้ต้องการ เร่งกระแสความเร็วของอากาศไปเพื่ออะไร แทนที่จะออกแบบให้ขนาดท่อดักอากาศขนาดใหญ่ เพื่อที่จะให้อากาศเย็นมารอที่หน้ากรองอากาศ แล้วค่อยเริ่มเวคคั้มแรกที่ในระบบกรอง

ผมคิดถูกหรือเปล่าครับ?

2.ช่วงจากหลังกรองอากาศ เราควรจะให้มีขนาดใหญ่ แล้วค่อยไปรีดเอาช่วงด้านหน้าของลิ้นปีผีเสื้อ เพื่อ ที่จะได้มีปริมาณอากาศในการใช้งานช่วงที่กดคันเร่งทันที ผมคิดว่ามันน่าจะมีการดึงอากาศที่พอต่อการใช้งานกว่า ถ้าเรามีพื้นที่เก็บอากาศขนาดใหญ่ แล้วค่อยรีดลดขนาดท่อเอาทีหลัง (หลักการคล้ายๆท่อปลิงอวบๆของฮอนด้าครับ) จะได้ลดอาการส่วนผสมหนาเนื่องจากอากาศ เข้ามาไม่ทันเชื้อเพลิงได้ส่วนหนึ่ง

ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?

3.ผมเข้าใจมาตลอดว่า ความเร็วในการวิ่งของอากาศ B-C-D ต้องไม่เท่ากันเนื่องจากมีตัวกั้นอยู่ใช่ไหมครับ? แต่ว่าเวลาที่วัดเวคคั่ม ช่างต่อสายเข้าไปที่หลังลิ้นปีกฝีเสื้อครับ(ผมต่อเอาไว้จูนแก๊สเล่นๆ)

มาดูที่รูปที่ 2 นะครับ..

ในกรณีที่ผมสร้างชุดท่อร่วมไอดีใหม่ โดยอิงจาก ขนาดไดมิเตอร์ต่างๆของของแต่ง แต่ว่า เปลี่ยนท่อที่จากเมนโฟลด เข้าแต่ละสูบเป็นปากแตร จะมีผลดีขึ้นหรือไม่ครับ? (วัสดุเป็นสแตนเลสทั้งหมดและใช้งานเพื่อการแข่งขันเซอร์กิตเท่านั้น)

มาดูรูปที่ 3 นะครับ

เครื่องตัวนี้ จะใช้ลิ้นแยก 4 ตัว (เหมือนเครื่อง 4A 20V)  แปลว่าถ้าเรานำชุดที่ว่านี้พร้อมปากแตรมาใส่ มันจะทำงานเหมือนเวพเบอร์ แต่ว่าใช้ระบบหัวฉีดแทนหรือไม่ครับ? (งานดัดแปลง) คิดโดยพื้นฐานว่ามันคือเครื่องเพื่อการแข่งขันเซอร์กิตโดยเฉพาะครับ

มาดูรูปที่ 4 สุดท้ายแล้วครับ

ถ้าเรา ทำท่อร่วมไอดีใหม่ทั้งหมด และทำปากแตรแต่ว่ามีลิ้นปีกผีเสื้ออันเดียวขนาดใหญ่ และมีเมนโฟลดขนาดใหญ่ดั่งในภาพ ผมสงสัยว่า ถ้าเราออกแบบให้อากาศมันเข้าแต่ละสูบเท่ากัน โดยอาศัยปากแตรเร่งความเร็วอากาศ และจูนกล่องดีๆใหม่ทั้งหมดเครื่องจะทำงานได้สมบูรณ์หรือไม่ครับ? (มันแค่รู้สึกว่ามันต้องมีปัญหาแน่ๆเลย) ผมเคยเห็นเครื่อง F1 มันคล้ายๆกันนี้ แต่สงสัยว่ามันต้องเป็นลิ้นแยกซ่อนอยู่ข้างในแบบรูปที่ 3 แน่ๆเลย แต่ว่า...รถ ฟอมูล่า SAE ที่เด็กเขาทำใช้เครื่อง 600 cc มันก็ทำลักษณะเดียวกับรูปที่ 4 ครับมันก็วิ่งได้ดีด้วยแต่ว่าต้องใช้กล่องคุมโปรแกรมใหม่ทั้งหมด

เครื่อง NA นี่คิดยากจังเลยแฮะ... :yocifans005: :yocifans009:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #6 on: January 06, 2010, 06:06:02 pm »
เครื่อง N/A นั้น สำหรับแค่เรื่องท่อไอดีนี่ ยังเรื่อง จิ๊บๆ ครับ มันยังมีอีกหลายเรื่องให้คิด อย่าเพิ่งบอกว่ามันยาก ตรงนี้ยังเรื่องง่ายๆอยู่ หุหุ

1.  เรื่องแรก อย่างที่เพื่อนวิศวะเขาทำนั้นถูกต้องแล้วครับ การที่คุณต้งการอยากจะให้เกิด Airflow เกิดขึ้นได้นั้น คุณต้องทำให้เกิดความแตกต่างของ Air pressure ซะก่อน ถ้าคุณอยากให้ลมมันวิ่งเข้าไปในกล่องรับอากาศสำหรับไส้กรองอากาศละก้อ (ที่จริงสำหรับรูอื่นๆที่อยากจะให้อากาศเข้า เช่น รูรับอากาศเข้าหม้อน้ำ หรือรูรับลมเข้ามาเป่าเบรคด้วย) คุณต้องทำรูเข้าให้มันเล็กแล้วขยายตัวเป็นกรวยเข้าไปข้างใน เพื่อทำให้เกิด Low pressure area ในกล่องและ High pressure area นอกกล่อง ลมมันก้อจะวิ่งจู๊ดเข้าไปในกล่อง แต่ถ้าในทางกลับกัน คุณทำรูเข้าใหญ่เปิดปากอ้าแล้วบีบ taper เข้าไปกล่อง (อย่างที่ชอบเห็นตามทางรับอากาศเข้าอินเตอร์หรืหม้อน้ำในสปอยเล่อร์หน้าหลายๆยี่ห้อ ซึ่งผิดหมด ใส่เข้าไปแล้วเจ้าของรถก้อเกากบาลเเกรกๆว่าทำไมเครือ่งก้อร้อน อินเตอร์ก้อร้อน ก้อคนออกแบบมันสมองน้อยอ่ะ ทำไงได้) ลมที่วิ่งเข้าจะโดนบีบเป็น High  pressure area จนอากาศที่ตามมาไม่อยากเข้ามาเอง อธิบายง่ายๆแค่นี้ พอจะเข้าใจป่ะ

2.  ขนาดของ Plenum ของท่อไอดีแบบลิ้นเดี่ยวนั้น ใหญ่ไว้ก่อนดีแน่ เพราะจะได้มีอากาศเพียงพอที่จะแบ่งให้แต่ละสูบ แต่ถ้าใหญ่เกินไป สัญญาณการเปิดปิดของปีกผีเสื้อจะ delay หรือ ช้า เพราะถ้าใหญ่มากๆ พอเรายกคันเร่ง ลิ้นนั้นปิด แต่อากาศใน Plenum ยังมีอยู่บานตะเกียง เพราะฉะนั้น Throttle response หรือการตอบสนองของคันเร่งจะช้า แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนผสมน้ามันกับอากาศ เพราะเครือ่งหัวฉีดนั้น ECU จะฉีดน้ำมันตามจำนวนอากาศให้ได้อัตราส่วนที่จูนหรือโปรแกรมล่วงหน้าเอาไว้อยู่แล้ว

3. อยากจะทำปากแตรสำหรับแต่ละสูบแต่มีลิ้นเดียวก้อทำได้ครับ ไม่เสียหาย แต่จะดีกว่าไม๊ ...........บางทีก้อดีขึ้น บางทีก้อไม่ได้แตกต่างอะไรกัน ขนาดที่ว่า โห....ทำแล้วแรงโคตร

สำหรับลิ้นแยกแต่ละสูบนั้น ดีแน่ครับ เพราะแต่ละสูบไม่ต้องแย่งกันหายใจ จะเรียกว่าเหมือน Weber ไม๊ ก้อดูเหมือน แต่ดีกว่าเพราะเป็นหัวฉีด จะแรงกว่าไม๊? ถ้าทำสำหรับลงสนามอย่างเดียว จะจูน Weber ให้สวนรถเครื่องหัวฉีดก้อได้ ถ้าจูนเป็น เพราะโดย Principle แล้วมันก้อเหมือนๆกันระหว่างหัวฉีดกับ Weber มันอยู่ที่ ใครจูน.....อิอิ

4. การจะเร่งอากาศจนเกิด Ram effect เข้าไปในกระบอกสูบสำหรับเครื่อง N/A นั้นทำได้ แต่อยู่ที่การออกแบบตั้งแต่ลักษณะห้องเผาไหม้ในฝาสูบ วาล์ว บ่าวาล์ว พอร์ทไอดี ปากพอร์ทไอดี ท่อร่วมไอดี Plenum ลิ้นปีกผีเสื้อ จนถึงปากรับอากาศเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ตามด้วยลักษณะของ Cam profile และ Cam Timing ว่าใครเป็นคนออกแบบ และมีกึ๋นแคไหนในการออกแบบ ลำพังปากแตรเฉยๆไม่ได้ช่วยให้อากาศวิ่งเร็วขึ้นได้ อยากให้อากาศเข้าไปในกระบอกสูบ ต้องหาทางทำให้เกิด Volumetric Efficiency ให้ได้มากๆ ใน F1 นั้น อย่าเพิ่งไปทำตาม เพราะเขาหมุนกันเกือบ 20,000 รอบ เราหมุนได้แค่ไหนกันเชียว ฮึ?
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #7 on: January 07, 2010, 01:50:41 pm »
ตอบเสริมในภาพ 4 ครับ

ประสพการณ์ตรงกับเครื่อง SR20DET ตอนเปลี่ยนเป็นท่อไอดีแบบในภาพ 4 แล้วรถจะวิ่งที่ที่รอบปลายครับ แต่รอบต้นวิ่งไม่ดี
- เป็นท่อไอดีแต่งอ้วนๆ ใหญ่ๆ เลยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #8 on: January 11, 2010, 09:39:44 am »
แฮะๆๆ ขอบคุณครับ พอดีลงมาทำธุระที่ กทม ไม่ได้เข้าเน็ทเลยฮะ  :yocifans009:

เข้าใจขึ้นมาเยอะเลยครับ  :JFBQ00224070614A: :JFBQ00224070614A: :JFBQ00224070614A:

งั้นตอนนี้เรื่องรถรอยางหมดเปลี่ยนยางใหม่ดีๆ ดีกว่า...จะได้ไปได้ไกลกว่าเดิม... :yocifans004:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #9 on: February 13, 2010, 05:33:03 pm »
อยากทราบขนาดของยางที่เหมาะสมกับความกว้างของล้อครับ
เช่น ล้อกว้าง 9 นิ้ว ใสยางหน้าแคบสุดได้ประมาณเท่าไหร่? และกว้างสุดเท่าไห่รถึงจะดีครับ?
เอาเรื่องสมรรถณะนะครับ
ความสวยงานไม่เป็นไรครับ

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #10 on: February 14, 2010, 04:28:53 pm »
Did we answer this before???  check out www.tirerack.com
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #11 on: February 14, 2010, 06:04:10 pm »
น้องขอมา พี่จัดให้

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #12 on: March 16, 2010, 03:45:04 pm »
การใส่ยางใหญ่กว่าล้อ หรือ ยางเล็กกว่าล้อ(มาก) คงไม่เป็นผลดี
แต่แบบไหนจะส่งผลยังไงครับ? อันไหนจะแย่กว่ากัน

การเปลี่ยนกระจกรถเป็นแบบลดน้ำหนักที่นิยมใช้ acrylic และ lexan มีแบบอื่นอีกมั้ยครับ?
เท่าที่รู้ lexan มีราคาแพงกว่า แล้วมีข้อดีกว่า acrylic ยังไงบ้างครับ? ต่างกันยังไง?
แล้วใสเหมือนกันแยกด้วยตาได้มั้ยครับ? (เห็นใส ๆ เหมือนกัน แต่เหมือน lexan จะใสกว่า ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า)
ให้เดาคงเป็นการทดรอยขีดข่วนได้ดีกว่า อายุการใช้งานนานกว่า ทนสภาพแวดล้อมดีกว่า รึเปล่าครับ?
พอจะทราบราคาของ lexan และร้านประเภทที่จำหน่ายมั้ยครับ? (พวกร้านขาย plastic จะมีมั้ย?)

ช่วงนี้บอร์ดเงียบจังเลยครับ
« Last Edit: March 16, 2010, 03:48:55 pm by rycm »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #13 on: March 16, 2010, 05:09:48 pm »
ผมเข้ามาลงชื่อว่าอ่านแล้ว

ผมว่าคุณ Mokan จะตอบได้ดีกว่าผม เขาจับรถแข่งแรงๆ มากกว่าผมเยอะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #14 on: March 17, 2010, 01:58:54 am »
โห....คุณเปิ้นเล่นโยนมาเสาสองไม่บอกกล่าวกันเลย อิอิ

เอายางกว้างมากๆมาใส่กะทะล้อแคบๆ แก้มยางจะป่องออกข้าง ถ้าใส่แรงดันลมต่ำยางจะย้วยไปมา แถมขอบยางจะหลุดจากขอบล้อได้ง่าย ดอกยางด้านข้างจะโดนดึงขึ้นมาจากผิวถนน ตรงกลางจะสึกก่อนเพื่อน

เอายางแคบๆใส่บนกะทะล้อกว้างๆ แบบ ดิฟๆ หรือ Low rider  แก้มยางจะแบะออก แทนที่จะรับน้ำหนักได้ มันเลยไม่ร้บ มันยุบตัวเอาแก้มยางทำหน้าที่เป็นดอกยางเเทน ดอกกินขอบก่อนเพื่อน เพราะดอกยางตรงกลางโดนขอบยางที่แบะๆอยู่ดันหนีออกจากถนน

สรุป....ไม่ได้เรื่องทั้งคู่ แต่มักจะถูกใจวัยจ๊าบ

เลือกยางให้มันพอดีๆอ่ะน้อง หนาไปก้อไม่ตื๊ดด บางไปเดี๋ยวแตกจะยุ่ง.....(พูดถึงยางรถยนต์เเน่นะ???)

เปลี่ยนกระจกเพื่อลดน้ำหนัก ผมใช้ Lexan เท่านั้นละครับ โดยเฉพาะกระจกหน้า (ถ้าในกฏให้เปลี่ยนได้นะ) ด้านหน้าใช้หนา หุนครึ่ง หรือ 3/16 นิ้ว ด้านข้างและหลังบางกว่าได้ ซัก หุนเดียวพอ แต่ถ้าทำรุ่นสุดประหยัดอาจจะใช้ Acrylic ด้านข้างกับหลังแทน

ข้อดีของ Lexan คือ เหนียว ครับ ไม่ว่าจะ ทุบ ตี พับ บิด กระทืบ มันกัอไม่แตก อาจจะช้ำ หมอง ยืด แต่ไม่แตกครับ ส่วน Acrylic นั้นจะแตกเป็นเสี้ยมแหลมๆคมๆ อันตรายมากถ้าเกิดอุบัติเหตุ Lexan หนาๆใช้ซ้อนกับกระจกใช้กันกระสุนได้ครับ แต่อย่าโดนยิงด้วย AK47 ละกัน 7.62 NATO มันรับยาก

เท่าที่ใช้ๆมา Lexan จะใสกว่า Acrylic ครับ แต่ก้อเฉพาะตอนมันใหม่ๆ ใช้ๆไปพอมันมีรอยมากๆก้อต้องเปลี่ยน ใน NASCAR จะใช้ฟีล์มใสแปะซ้อนไว้ด้านนอกหลายๆชั้น เอาไว้ลอกออกได้เวลาขุ่นมัว เหมือนฟีล์ม Tear-off ของหมวกกันน็อคน่ะครับ

เท่าที่ซื้อครั้งล่าสุด หนา 3/16 นิ้ว แผ่นขนาด 4 x 8 ฟุต ราคาประมาณ 8,000 บาทครับ ร้านขายพลาสติกมีครับ แถววงเวียน 22 อะไรงั้น

ครับ ช่วงนี้เงียบๆกันไปหน่อย อย่างผมอาทิตย์สองอาทิตย์ที่ผ่านมาพูดไม่ค่อยไหวครับ รองเท้ากัด..... :yociexp44:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!