Author Topic: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!  (Read 14760 times)

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« on: August 08, 2009, 09:48:37 pm »
สวัสดีครับพี่เปิ้น และสมาชิกทุกท่าน มีคำถามมารบกวนครับ

   พอดีได้เฟืองท้าย 4WD อีซูซุ (ลิมิเต็ด) เอามาใส่ กระบะ อีซูซุเหมือนกันครับ แต่พอใส่แล้วลองวิ่งดู มีเสียง หอน (เวลายกคันเร่งไม่หอน)ช่วงความเร็ว 80กว่าๆ เร็วขึ้นอีกหน่อย ก็เงียบไป จะไปดังอีกที ประมาณ 120+  เช็คน้ำมันแล้ว ไม่ขาด (แต่ไม่แน่ใจว่าเจ้าของคนเก่า จะใส่น้ำมันถูกชนิดป่าว ยังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมัน)

คำถาม
 1. กำจัดเสียงหอน ให้หายขาดเลยได้มั้ยครับ
 2.ถ้าได้ ต้องทำงัยครับ
 3.ถ้าไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรครับ จะเอาไปคืน แต่ได้มาถูกครับ ถ้าซ่อมไม่กี่ตัง ก็จะซ่อมไว้ใช้ ต่อไป


-------------------------------------------------------------------------------------


ขอถามอีกชุดละกันครับ (อีกคันนึง)

  ได้เฟืองท้ายเต็ดมือ  2 มาครับ ใส่เซฟิโร่ การจับตัวโอเคครับไม่หอน แต่มีเสียงดัง กึ๊กๆ กั๊กๆ เวลาเลี้ยว(ตอนขับในเมือง) ไม่ว่าโค้งกว้าง หรือแคบ ดังตลอด แต่เคยนั่งรถคันอื่นๆ ก็ดังเกือบทุกคัน
 คำถาม
 4. เสียงดัง ทำให้เงียบลง หรือหายไปเลยได้มั้ยครับ
 5. ถ้าของใหม่จะดังมั้ยครับ (เคยอ่านในหนังสือ เล่มเก่าๆ ชื่อเรซซิ่งคลับ อะไรนี่แระได้ข่าวว่าเลิกพิมพ์ไปแระ อิอิ) ยี่ห้อ KAZZ มั้งครับถ้าจำไม่ผิด อยากรู้ว่า เต็ด 2way / 1way (ผมจำมาจากหนังสืออะครับ) ราคาต่างกันมากมั้ย แล้วอันที่พี่เปิ้นใส่ในรถเซฟิโร่ ลายพราง ของใหม่ป่าวครับ แล้วใช้ดีมั้ย ดังมั้ย  ถ้ามีราคาของใหม่ก็ดีมากเลยครับ (ข้อนี้อาจ งง หน่อยผมพยายามให้รายละเอียดมากที่สุดแล้วครับ)

*****ขอบคุณ ทุกความเห็นครับ*****
ปล.รถลายพรางพี่เปิ้นขายไปยังอะครับ คิดถึงจัง ว่างๆเอารูปมาดูมั่งนะครับ ยังไม่เคยเห็นตอนลง sr

Hi ...........

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« Reply #1 on: August 09, 2009, 12:45:31 am »
เฟืองท้ายหอน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการตั้ง Backlash หรือระยะกินเฟืองระหว่างบายสีกับเดือยหมูไม่พอดี ถ้าซื้อคู่เฟืองบายสีเดือยหมูมาจากเชียงกงแล้งใส่เข้าไปในเสื้อเฟืองท้ายเดิมในรถ ส่วนมากช่างหลายๆคนมักจะเอาบายสีเดือยหมูใสเข้าไปเลยโดยไม่ตั้งระยะใหม่ เพราะมันเสียเวลาประกอบเข้าออกหลายครั้ง ไม่ก้อไม่มีเครื่องมือจะวัด ถ้าโชคดีมันก้อเงียบ โชคร้ายมันก้อหอน จะให้หายก้อได้แต่ต้องตั้งระยะให้ได้ มันก้อจะเงียบเอง

อีกสาเหตุที่ทำให้เปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วหอนคือ คู่เฟืองบายสีกับเดือยหมูนั้นไม่ได้คู่กันมาจากโรงงาน คือเชียงกงเนี่ย เวลาเขารื้อเฟืองท้ายออกมาขาย คนขายบางคนหาคู่มันเองไม่เจอ เลยจับคู่มั่วซะเลย แถมบางทียังมีการสลับเฟืองบายสีซะอีก ชอบถามว่า "เอาเฟืองเดือยหมูกี่เฟือง 7, 8 รึ 9 เฟือง....แล้วเอาเบอร์อะไร" แล้วจับคู่ใหม่ให้หน้าตาเฉย ซึ่งมันทำไม่ได้ เนื่องจากคู่เฟืองบายสีกับเฟืองเดือยหมูนั้นมันทำมาเป็นคู่จากโรงงาน สลับกันไม่ได้ แม้จะเบอร์เดียวกันก้อตาม

เสียงคลิ๊กๆๆจาก LSD นั้น ถ้าไม่มากจนน่ากลัว แค่ กิ๊กๆๆๆ ก้อปกติสำหรับ LSD ส่วนใหญ่ ถ้าอยากได้เงียบๆต้องใช่ LSD ที่เป็น Viscous Coupling หรือ Torsen

เต็ด 2 way นั้นทำงานทั้งตอนกดคันเร่งและถอนคันเร่ง ส่วน 1 way นั้นทำงานเฉพาะตอนกดคันเร่ง แต่ปล่อยฟรีตอนถอนคันเร่ง ถ้าใส่กลับข้างก้อจะทำงานตรงข้าม เหมือนกันกับ 1.5 way ที่ทำงานมากตอนกดคันเร่ง แต่จับน้อยตอนถอนคันเร่ง ถ้าขับหลัง ใช้ได้ทุกอย่าง ถ้าขับหน้า ใช้ได้แค่ 1way ไม่งั้นเลี้ยวไม่ได้
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« Reply #2 on: August 09, 2009, 04:07:08 pm »
เฟืองท้ายหอน กรณีเป็นรถเดิมๆ เฟืองท้ายติดรถเดิมๆ มา (ไม่มี LSD)  ก็คือรถที่ใช้งานมามาก บรรทุกของหนัก ออกตัวเร็วๆ แรงๆ ก็เป็นวิธีทำร้ายเฟืองท้ายทางตรง

วิธีแก้
- เล่นแบบชาวบ้านก็จะใช้น้ำมันเบอร์สูงขึ้น
- แต่ก็มีบางคันหอนไม่เลิก ชาวบ้านยุคเก่าจะใช้แกลบผสมเข้าไปในเฟืองท้าย ทำนองว่าน้ำมันหนืดยังไม่พอ เล่นแกลบเข้าไปช่วยอีกที

สำหรับรถแต่ง ก็เป็นไปตามที่คุณ Mokan บอกไว้ครับ



ขอถามอีกชุดละกันครับ (อีกคันนึง)

  ได้เฟืองท้ายเต็ดมือ  2 มาครับ ใส่เซฟิโร่ การจับตัวโอเคครับไม่หอน แต่มีเสียงดัง กึ๊กๆ กั๊กๆ เวลาเลี้ยว(ตอนขับในเมือง) ไม่ว่าโค้งกว้าง หรือแคบ ดังตลอด แต่เคยนั่งรถคันอื่นๆ ก็ดังเกือบทุกคัน
 คำถาม
 4. เสียงดัง ทำให้เงียบลง หรือหายไปเลยได้มั้ยครับ
ตอบ
การปรับแต่งเฟืองท้ายนั้นทำได้ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าเฟืองท้ายของเราเป็น LSD แบบใด การทำงานแบบใด เป็นแผ่นคลัตช์ เป็นลูกปืนกด เป็นสปริง ฯลฯ ยังไม่พอ เราต้องรู้สเปคว่าต้องปรับ Initial Torque เท่าไหร่อีกด้วย ผมว่าไม่ง่ายสำหรับช่างไทยครับที่จะทำให้มันถูกต้อง

 5. ถ้าของใหม่จะดังมั้ยครับ (เคยอ่านในหนังสือ เล่มเก่าๆ ชื่อเรซซิ่งคลับ อะไรนี่แระได้ข่าวว่าเลิกพิมพ์ไปแระ อิอิ) ยี่ห้อ KAZZ มั้งครับถ้าจำไม่ผิด อยากรู้ว่า เต็ด 2way / 1way (ผมจำมาจากหนังสืออะครับ) ราคาต่างกันมากมั้ย
ตอบ
LSD ของแต่งราคาสูสีกัน (ของใหม่) ลูกละประมาณ 4 หมื่นบาท หากเป็นของมือสองก็ต้องแน่ใจว่ามาจากญี่ปุ่นจริงๆ ไม่ได้มาจากเด็กซิ่งถอดขาย มันเป็นของมือ 3 มือ 4 มันพังมาแล้ว เขาถึงถอดขาย

แล้วอันที่พี่เปิ้นใส่ในรถเซฟิโร่ ลายพราง ของใหม่ป่าวครับ แล้วใช้ดีมั้ย ดังมั้ย  ถ้ามีราคาของใหม่ก็ดีมากเลยครับ (ข้อนี้อาจ งง หน่อยผมพยายามให้รายละเอียดมากที่สุดแล้วครับ)
ตอบ
รถผมใช้ LSD ของ Nismo ครับ เป็นของมือ 2 เป็นของรถ A31 ตรงรุ่น หายากกว่าของ Skyline เยอะมาก
- ใช้แล้วผมชอบครับ จะดังบ้างบางจังหวะตอนเข้าโค้งแคบๆ เช่นจุดกลับรถ
- ราคา LSD ใหม่ๆ ก็ราว 4 หมื่นบาทครับ อาจได้ถูกกว่านี้ เล่นรุ่นเก่าๆ ที่วางขายมานานแล้ว ย่อมจะถูกกว่าของที่เพิ่งวางขายเป็นแน่

*****ขอบคุณ ทุกความเห็นครับ*****
ปล.รถลายพรางพี่เปิ้นขายไปยังอะครับ คิดถึงจัง ว่างๆเอารูปมาดูมั่งนะครับ ยังไม่เคยเห็นตอนลง sr
ตอบ
รถผมยังไม่ได้ขายครับ หากอยากได้ ให้รีบมาเอาไป จอดนิ่งๆ แทบไม่ได้ใช้เข้าปีที่ 5 แล้วครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« Reply #3 on: August 09, 2009, 04:12:21 pm »
SR20DET / HKS2535GT Turbo / HKS F Con V ECU /
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
Re: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« Reply #4 on: August 09, 2009, 10:45:09 pm »
ขอบคุณ  พี่ Mokan กับพี่เปิ้น มากนะครับ

****รถพี่เปิ้น สภาพดีจังครับ ดูจากออฟชั่น คงหลายกะตังส์ อิอิ
Hi ...........

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เฟืองท้ายหอนนนนน !!!!
« Reply #5 on: August 10, 2009, 01:04:10 pm »
รายละเอียด

Nissan Cefiro A31 เปลี่ยนหลังคามี Moon Roof แล้ว
SR20DET ฝาดำหลังหัก 5 Speed MT
Nismo Quick Shift
Turbo HKS 3535GT
ECU HKS F Con V รุ่นกล่องเงิน อัปเกรดไส้ในเป็นกล่องทอง
ปะเก็นเหล็ก
Waste Gate KHS
ไส้กรอง Apex'i
ช้อค สปริง Kei Office ปรับแข็งอ่อน 4 ระดับ สปริงปรับสูงต่ำ และ Pre Load ได้
LSD Nismo 2way ตรงรุ่น A31
Strut Tower Bar หน้าหลังเป็นแบบ Custom Made 3 จุด Aluminum
Roll Cage Cusco Competition 6 จุดพร้อมคานทะแยง
พักเท้าซ้ายแบบปรับระดับได้ Custom Made Aluminum
ระบบฉีดน้ำหม้อน้ำ 6 จุด และอินเตอร์คูลเลอร์ 3 จุด Custom Made Aluminum
บูชช่วงล่างทุกชิ้น (ราว 36 ชิ้น) เป็นยูรีเทนของ Super Pro ของใหม่
บูขแพท้าย 4 ชิ้น ยูรีเทน (ใหม่)
อาร์มหลังแบบปรับโท และแคมเบอร์ได้ของ JIC
คอพวงมาลัยแบบถอดได้
พวงมาลัย Nardi
เบาะ Bride Zeta II
ท่อไอเสีย Kakimoto ไส้ตรง


ขาย 3 แสนบาท
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride