Author Topic: อยากทำรถมินิให้แฟนขับครับ  (Read 13336 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
สวัสดีครับ  ผมมีโครงการจะทำรถมินิให้แฟนใช้อ่ะครับ ไม่ทราบว่าถ้าเรามีรถมา 1 คัน จะวางเครื่องใหม่ที่เป็นเกียร์ออโต้ (แฟนขับกระปุกไม่เป็นครับ) ไม่ทราบว่าจะวางเครื่องอะไรดีครับ  แล้วจะทำช่วงล่างใหม่ทั้งหมด (แฟนขับเร็ว พอควรครับ) อยากได้รถแบบ ขับดี ๆ แอร์เย็น เพลงเพราะ  ถ้าทำทั้งหมดให้ขับได้ดี

ที่ถามมาทั้งหมดนี่ใช้เงินประมาณเท่าไรครับ (งบ 3 แสน พอไหมครับ)

ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ่านแล้วผมเข้าใจว่าคุณคงจะคุยเรื่อง Kit Car นะครับ ผมจะตอบไปในแนวทางนี้ หากผมเข้าใจผิด โปรดช่วยแก้ไขด้วย

ขั้นตอนการทำรถ
- แนะนำให้หารถเก่าๆ สักคันมาครอบ เพราะถ้าขึ้นเฟรมเองใหม่หมด รับรองเกินงบไปเยอะเป็นหลายเท่าตัว
- ทำเปลือกภายนอกให้เป็นมินิ ผมเข้าใจว่าคงเป็นมินิใหม่นะ คงไม่ใช่ Austin Mini ปี 1968 / ทีนี้เราจะทำมันโดยวิธีใดล่ะครับ หาชิ้นส่วนตัวถังจาก Junk จะมีไหมก็ไม่รู้ ถ้ามีก็คงจะแพงมาก ลองถามเชียงกงที่เน้นรถยุโรปดูครับ
- หากได้รถแบบหั่นครึ่ง หัวท้ายมาก็จะดีมาก จัดการเลาะเปลือกแล้วเอามาปะติดกับรถเดิมของเรา ขั้นตอนนี้ใช้เวลานาน เปลืองค่าแรงอย่างมาก
- สุดท้ายก็จะมาบานปลายในการตกแต่งภายในครับ จะเอาเหมือนๆ จะเอาของแท้ ก็แล้วแต่งบได้เลย

ขั้นตอนทำทะเบียน
- หากขึ้นเฟรมเองใหม่หมด ก็ต้องยื่นขอจดทะเบียนใหม่ ทำตามขั้นตอนของรถใหม่หมด ซึ่งไม่มีใครทำแน่ๆ แพงจัด
- แต่ถ้าครอบลงบนรถเก่าของเรา ก็ต้องยื่นขอเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนตัวถัง เก็บใบเสร็จแต่ละชิ้นส่วนไว้ให้มากที่สุด สำคัญมากๆ โดยเฉพาะใบ Invoice ตัวถัง และเครื่องยนต์ หากไม่มีใบ Invoice จะไม่สามารถแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ได้

เสร็จสรรพก็จะได้รถ Kit Car ออกมาใช้งาน

แต่มันไม่เหมือนรถใหม่หรอกนะ ลำพังแค่รถยนต์วางเครื่องยังแก้กันไม่จบ รถวิ่งไม่ดี เดินสายไฟไม่ครบ แล้วนับประสาอะไรกับการที่เราประกอบมันขึ้นมาใหม่ทั้งคัน จริงไหมครับ วิ่งเล่นๆ ขำขำน่ะพอไหว หรือทำไว้เป็นรถซิ่งวิ่งสนาม อันนี้พอได้
- เอามาวิ่งใช้งานประจำวัน ผมว่าคุณจะปวดหัวหนักกว่าเก่าครับ  :yocifans009:

งบ 3 แสนบาท ไม่อยู่แน่นอนครับ




i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
สวัสดีครับพี่เปิ้ล
 ไม่ใช่รถ kit car ครับ แต่เป็น Austin Mini ครับ (ขอโทษครับลืมพิมพ์รุ่น)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
งบ 3 แสนบาท ทำ Austin Mini คงจะเป็นรุ่นเก่าตัวเล็ก เพราะตัวใหม่มันเริ่มที่ 2 ล้านกว่าๆ มือสองก้อคงลงไม่มาก ทีนี้ มีรถหรือยังครับ ในงบ 3 แสนนี่ รวมรถด้วยหรือปล่าว ถ้ารวมรถด้วย ไม่มีทางอยู่ ถ้าไม่รวมรถก้อยังหืดขึ้นคอ

อย่างแรก รถมันเล็ก การจะเอาเครื่องอื่นไปใส่นั้นค่อนข้างยาก ที่ทางมันจำกัด เข้าใจครับว่ามีให้เห็นในหนังสือทั้งญี่ปุ่นและอังกฤษ ที่มีคนอาเครื่อง Honda B16 ยัดลงไปใน Mini ดูดีมากในหนังสือ แต่มันไม่บอกว่าตอนทำนั้นสาหัสขนาดไหน เพราะต้องหั่นกันแทบทั้งคัน ทำนั้นทำได้ อยู่ที่ให้ใครทำ แล้วงานนั้นจะจบหรือไม่

ถ้าทำเป็นรถขับหน้าเหมือนเดิม ผมว่าไม่คุ้ม และไม่ได้รถที่วิ่งได้ดีอย่างที่อยากได้ ในเวลาเท่าๆกันที่จะเสียไป บวกกับเงินอีกเท่าไหร่น้นยังไม่รู้ ผมว่าทำเป็น Mid Engine โดยใช้เครื่องขับหน้ามาวางข้างหลัง จะดูมีความหวังที่ดีกว่า แน่นอนว่าต้องหั่นรถพอๆกัน ถ้าต้องการให้รถดูเหมือนเดิม ไม่กางถ่างมากไป คงต้องหาเครือ่งพวก Mira หรือรถเล็กๆเหล่านั้น ไม่แรงแต่ขนาดพอเหมาะ อาจจะใช้แพหน้าได้ทั้งแพ ทำให้หมดห่วงเรื่องช่วงล่างไป แต่จะให้ดีควรทำ Rollcage ที่เกือบๆจะเป็น spaceframe เชื่อมโยงช่วงล่างหน้าและหลังเข้าด้วยกัน

วิธแปลงรถง่ายๆ ต้องอาศัยการสำรวจ วัด และคำนวน วัดดูสัดส่วนรถที่เรามี เดินสำรวจเชียงกงว่าเราสามารถเอาอะไรมาใช้ได้บ้าง โดยที่ไม่ต้องแปลงกันเยอะ เพราะมันหมายถึงเวลาที่ต้องเสียไป ต่อมาก้อคำนวนว่าค่าเวลา ค่าของ ค่าแรง นั้นมันอยู่ในงบประมาณเราหรือไม่ ถ้าไม่ก้อต้องกลับไปสำรวจและวัดใหม่ วนไปๆมาๆจนได้ package ที่น่าพอใจ

เอาน้ำจิ้มไปชิมก่อนละกัน
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
รู้สึกโล่งอกอย่างบอกไม่ถูกที่รู้ว่าจะเล่นรถจริง ไม่ใช่ Kit Car

งบ 3 แสนบาทน่ะอยู่แน่ๆ ครับ (สำหรับการตกแต่งแบบระดับกลางๆ)

รถมินิมันเกิดมาเพื่อความคล่องแคล่วนะครับ พวกเล็กกระทัดรัด ขับง่าย จอดง่าย ถอยง่าย ซื้อง่าย ขายคล่อง พื้นฐานมันเป็นรถใช้งานครับ มาแนวเดียวกับ VW Bug ของทางเยอรมันเขานั่นแหละ

โดยรวมแล้วมันจะเด่นด้านความคล่องตัวมากกว่าครับ เลยดูเหมือนว่าจะเร็ว Handling ดีก็จริง แต่ก็เพราะมันเบา ภายในยังไม่เรียบร้อยดีนัก รถเลี้ยวแรงหน่อยก็ตัวเอียงไปพิงประตู หากเป็นโค้งยาวๆ หน่อยก็ต้องถึงกับโหนพวงมาลัยกันเลย

มินิมันมีหลายรุ่นย่อยนะ ผมดูไม่ค่อยเป็นหรอก เห็นมีแบบเกียร์ออโตด้วย ที่เจ๋งกว่านั้นคือมีแบบ Semi Auto อีกด้วย (เป็นแท่งเกียร์แบบ Stick Shift นี่แหละ แต่ Shift ได้เลย ไม่ต้องเหยียบคลัตช์)

แต่จะเอารถเก่ามาซิ่งนี่ทำรถกันเหนื่อยหน่อยนะครับ เพราะต้องบูรณะกันหมดทุกจุด คือลำพังแค่วิ่งได้มันก็เจ๋งแล้วนะ นี่จะเอาวิ่งดี วิ่งเร็ว อีกด้วย นี่ๆ มันยากตรงนี้ และจะมาแพงตรงนี้แหละครับ

ขั้นตอนการทำรถก็ไม่ต่างจากการบูรณะรถโบราณ และตกแต่งรถแข่งไปพร้อมๆ กัน
- รถโบราณนี่เขาบูรณะกันทุกจุดเลยนะ เริ่มจากแยกชิ้นส่วนตัวรถกับช่วงล่างออกมา หากเป็นแบบมีกระดองครอบเหมือนพวก VW ก็แยกชิ้นกันปะผุ ทำสีได้เลย
- แต่ก่อนนั้น เราต้องกำหนดสไตล์ของรถก่อน เช่นอยากทำรถออกมาแนว Classic ก็ต้องเลือกโทนสีไว้ก่อน หรือจะทำเป็นแนว Hot Rod ก็ว่ากันไป
- จัดทรง จัดโครงรถให้ถูกสัดส่วน อันนี้สำคัญมาก แนะนำให้เข้าอู่ที่เขาคุ้นเคยมินิ เขาจะเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าอู่ที่รับรถทั่วไป ขั้นตอนนี้แหละ เราอยากเอาไปซิ่ง จะให้เขาดามเสริมอะไรก็ว่ากันไป

เรื่องเครื่องยนต์นี้ผมไม่ถนัด เคยเล่นแต่รถเดิมๆ รถบ้าน ไม่ค่อยได้แต่งได้โมฯสักเท่าไหร่ ลำพังเอาให้แค่วิ่งดีก็สุดยอดปรารถนาแล้ว ขอแอร์เย็น เพลงเพราะนี้สวรรค์เลยนะครับนี่  :yociexp28:
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Art

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 128
  • I'm a llama!
โห คันที่คุณ Mokan เอามาให้ดูนี่ มันเป็น Space Frame ไปแล้ว ทำแบบนี้เลยนี่ใช้งบขั้นต่ำเท่าไหร่ครับนี่

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
คุณ Mokan ครับ ทำเป็น mid engine คิดว่าแฟนผมคงไม่ชอบแน่เลยครับ คิดว่าจะหาเครื่องแล้วจับใส่เกียร์ ออโต้อะไรประมาณนี้ครับ

พี่เปิ้ลครับ คิดว่าจะทำออกมาเป็นแบบพวก classic car

ไม่ทราบว่า ห้องเครื่องของ BMW2002 กับมินิ นี่พอ ๆ กันไหมครับ

ผมไม่มีความรู้เรื่อง มินิ ออสติน เลยครับ มีเวป หรือ คลับ ไหมครับ หรือหาข้อมูลจากที่ไหนได้บ้างครับ เพราะถามเพื่อนก็ไม่มีคนรู้ครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เรื่อง Space frame นั้น ถ้ารู้จักเลือกใช้ของ ผมบอกทุกคนเสมอว่า "2 แสนก้ออยู่" แต่ทุกคนที่ผมบอกมักจะมองผมด้วยสายตาแบบว่า "มึงจะบ้าเหรอ" ประจำ อันนี้นานาจิตตังนะครับ อยากให้ผมบอกว่า "ล้านสอง" แล้วพอใจผมก้อจะบอกและยินดีทำให้ในราคา "ล้านสอง" ของแบบนี้ จัดหั๊ย.... :JFBQ00164070214A:

ส่วนเรื่อง Mini นั้น ถ้าจะให้ปัญหาน้อย ทำ restoration แบบที่คุณเปิ้นว่าจะดีสุดครับ เครื่องเดิมนตัวรถเดิม บูรณะปฏิสังขรช่วงล่างและเบรคซะใหม่ ก้อมีขับสนุกๆได้แล้ว อย่าไปคิดเรื่องขับเร็วมากนัก รถ Mini กับ โฟล์คเต่า นั้นคล้ายๆกันตรงที่ เอาไว้ขับสนุกๆ น่ารักๆ พอ  อย่าคิดเอาไปสวนกับใครนอกจาก Mini ด้วยกัน เพราะถ้าอยากจะแรง มันจะแพง คุณลงทุนแต่งเครื่อง Mini ไปกัดกับชาวบ้าน คุณจะต้องใช้เงินมากกว่าคนอื่นเขา 2-3 เท่า แล้วยังไม่แน่ว่าจะรอดอีกต่างหาก เพราะฉะนั้น เอาไว้ขับเล่นๆน่ารักๆเถอะครับ

เครื่องของ Mini นั้นจะค่อนข้างโบราณซักหน่อย มีตั้งแต่ 850cc จนถึง 1270cc ระบบเครื่องยนต์ไม่ซับซ้อนอะไร แต่อะไหล่หายากโคตร พวกที่เล่นมีอยู่หลายกลุ่ม บางกลุ่มก้อดีช่วยคุณหาของได้ บางกลุ่มนั้นชอบขายของตั้งใจจะฟันอยู่เรื่อย ถ้าจะ rebuild เครื่องกันจริงๆคงไม่เหนือบ่ากว่าแรงช่างเครื่องบ้านเรานัก เกียร์ออโต้นั้นมี แต่คงหายากอีกเหมือนกัน เล่นๆไปจะเจอว่า เอ๊ะ อันนี้เขียนว่า Morris Mini อันนี้เขียนว่า Austin Mini ส่วนรุ่น Cooper นั้นเป็นรุ่นแต่งโดย John Cooper ตอนจะเอา Mini ไปลง Monte Carlo Rally สมัยนู้นนนน  ช่วงล่าง Mini จะประหลาดกว่าชาวบ้านตรงที่ใช้ลูกยางรูปโคนแทนสปริง เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้ามันเปื่อยยุ่ยหรือโดนแปลงไปเป็นสปริงขดเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือคือเรื่องตัวถังว่าผุมาแล้วขนาดไหน แล้วเรามีอู่ทำตัวถังที่สนิทกันอยู่หรือไม่

แนะนำว่า ทำตัวถัง ช่วงล่าง เบรค และอื่นๆกระจุกกระจิก เช่นยางขอบประตู หน้าต่าง ขอบคิ้วบ้าบอ ให้หมดซะก่อน แล้วค่อยมาลงทุนเรื่องเครื่องยนต์ ถ้ารถที่มีอยู่มีเครื่องอยู่แล้ว ควร Rebuild ให้มันกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิมซะก่อน แล้วค่อยคิดที่จะแต่งให้แรง ไม่งั้น เงินในงบประมาณคุณจะไม่พอ ถ้าคิดเรื่องเครื่องยนต์ซะก่อน เรื่องเอาเครื่องยนต์อย่างอื่น หรือ สมัยใหม่มาลง อย่างที่บอก ห้องเครื่องมันค่อนข้างเล็ก เพราะฉะนั้น มันไม่มีเครื่องอะไรอย่างอื่นที่ใส่แทนได้เป๊ะๆ ส่วนมากจะต้องจับ"ยัด" ถึงแนะนำว่าลองดูเครื่องยนต์รถขนาดเล็กๆพวก Daihatsu Mira หรือ Subaru ตัวเล็กๆทั้งหลายแหล่ เพราะเครื่องพวกนี้ค่อนข้างกระทัดรัด อาจจะพอลงได้โดยไม่ต้อง Clearance ตัวรถกันมากนัก เพราะบางครั้ง การตัดต่อรถเพื่อลงเครื่อง อาจจะทำให้โครงสร้างรถนั้นหมดความแข็งแรงไปได้ง่ายๆ

ข้อมูล Mini หาดูได้จากเนตเยอะแยะครับ Wikipedia ก้อมี ถ้าขยันอ่าน ถ้าชอบทาง technical หน่อย มีหนังสือเกี่ยวกับรถ Mini ของอังกฤษตามร้านหนังสือบ้านเราเพียบครับ ไม่ก้อดูตามแผงหนังสือรถยนต์ต่างประเทศ มีแม็กกาซีน Mini โดยเฉพาะอยู่ 2-3 เล่มนะครับ  :yocifans009:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมเคยอ่านเวปของชาวมินิ (ตัวเก่า) ครับ แต่ไม่ได้อยู่ใน Bookmark ลองเสิร์ชหาดู ผมว่าไม่น่ายาก เผลอๆ จะได้มาอีกหลายเวป

เรื่องซิ่งเรื่องแรงผมไม่ถนัด ยกให้คุณ Mokan

ผมขอเสนอในเรื่องของสไตล์การตกแต่ง
- แต่งแบบ Classic นี้จะนิยมกันแพร่หลายครับ แต่มันใช้เงินเยอะ เพราะต้องไล่ล่าหาชิ้นส่วนเดิมๆ ไม่ก็เหมือนของเดิม หาเอามาใส่ให้เกิดความภาคภูมิใจ
- ข้อดีคือแต่งง่าย เล่นง่าย โดยมากก็จะทำรถกันตามหนังสือกันเลย ยิ่งใครมีแคตตาล็อคเก่าๆ เก็บไว้ก็แนะนำให้ทำสีตามปีของรถเรา สมัยก่อนจะมีสีจำกัดในแต่ละปี แต่ละรุ่น ยิ่งคนเชี่ยวชาญเขาจะทำสีกันตามเลขตัวถังเลยด้วยซ้ำไป สมัยผมเล่น VW Bus ผมทำสีชื่อว่า Dove Blue ตามเลขตัวถังเป๊ะ คนซื้่อไปถูกใจมาก เจอผมพรีเซนต์ซะใจอ่อน ฮ่าๆ
- หากได้รถมาแล้ว ก็ตรวจสอบเลขตัวถังก่อนเลยครับ ถามพวกผู้เชี่ยวชาญในเวปว่าตัวเลขดังกล่าวมันหมายถึงอะไรบ้าง โดยมากจะบอกรุ่นของรถ รุ่นของเครื่องยนต์ บอกถึงออปชั่นต่างๆ บอกว่าพวงมาลัยซ้ายหรือขวาอีกด้วย และสุดท้ายคือบอกปีของรถ ตบท้ายด้วยบอกสี (หากเป็นรถ VW)
- ชิ้นส่วนพวกคิ้วขอบยางต่างๆ เล่นเฉพาะของตรงรุ่นเท่านั้น พวกของเก่าโบราณเก่าเก็บคงไม่เหลือสภาพยางแล้ว ไม่ต้องไปโดนใครเขาหลอกขายของมา เอายางใหม่ๆ ตรงรุ่นเป็นใช้ได้ ตอนเล่น VW ผมใช้ยางขอบของไทย เพื่อนใช้ยางของนอกแท้ (สั่งจากนอกนะ คงไม่ใช่ยางเดิมเก่าเก็บ) กระจกหน้าของ VW Bus ของผมเป็นแบบ Safari มันเปิดปิดได้ ยางของผมใช้ไปก็โอเคดีอยู่ แต่ยางของเพื่อนใช้ได้ปีเดียวมันเปื่อยแล้วครับ แพงกว่ากันราว 4 เท่าตัว ไม่รู้ว่ายางไม่ดี หรือยางเก่าเก็บ หรือว่าถูกทั้งข้อ ก และ ข
- ผมไม่รู้ว่าล้อของมันมีหลายรุ่นหรือไม่ แต่รถโบราณจะเด่นที่ล้อครับ ไปหามาให้ตรงรุ่น โดยเฉพาะพวกฝาครอบ ไอ้นี่แหละหายากกว่าพวกแบบล้ออัลลอยแต่งเสียอีกนะ

ไว้มาต่อเรื่องภายในใหม่ ฮ่าๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณครับ สำหรับทุกคำตอบ
  ขอไปเป็นหนอนหนังสืออยู่สักพักก่อนนะครับ แล้วถ้าไม่เข้าใจยังไงขอรบกวนถามอีกนะครับ