Author Topic: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ  (Read 14643 times)

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« on: April 17, 2009, 06:47:49 pm »
ผมสงสัยว่า พวกรถแข่ง รถสนาม รถแรลลี่ เค้าจะเอาเทปอะไรซักอย่างไปแปะตรงไฟหน้าเป็นรูปกากบาท

อยากรู้ว่าเค้าแปะกันทำไมครับ บางคนก็บอกกันไฟหลุด บางคนก็บอกกันกระจกโคมแตก งงครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #1 on: April 18, 2009, 01:45:55 pm »
มีสองนัยครับ

1 เพื่อบอกความแตกต่างของรถแต่ละรุ่น บางเรสเขาเปิดให้แข่งพร้อมกัน แต่แยกกันเก็บคะแนน กรรมการจะได้รู้ว่าคันไหนคาดไฟกากกาทก็คลาสหนึ่ง คันไหนคาดไฟแถบเดียวก็อีกคลาสหนึ่ง
2 กรณีชนท้ายกัน ไฟหน้ามักแตกกระจาย เทปนี้จะช่วยยึดไว้ไม่ให้กระจกมันกระจายครับ

เทปนี้กันกระจกแตกไม่ได้ครับ กันได้แค่ชนแล้วเศษแก้วไม่กระจายเท่านั้นเอง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #2 on: April 20, 2009, 08:50:09 am »
At local track here all car require to tape front and rear light.
In case of accident or hit the rock it will not be all over the track to damage the tires.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #3 on: June 10, 2009, 08:53:26 pm »
รบกวนเข้ามาถามในกระทู้นี้ จะได้ไม่ต้องไปตั้งใหม่
อยากทราบครับว่า ล้อกว้าง 8 นิ้ว จะใส่ยางขนาด 235 ได้มั้ยครับ
จะมีผลเสียมั้ย แล้วถ้าหาแบบที่เหมือนล้อหน้าไม่ได้ ใส่คู่หน้ารุ่นนึง คู่หลังรุ่นนึงจะแย่มากมั้ยครับ

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #4 on: June 11, 2009, 01:06:35 pm »
What is the diameter of rim 15" / 16" / 17" or 18"?  Also what is the tires series 35 / 40 / 45 or 50.

Normally 235 tires fit 8" to 9.5" rim.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #5 on: June 11, 2009, 04:01:45 pm »
โทดทีครับ ไม่ได้บอก ขอบ 17 ยาง 50 ครับผม

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #6 on: June 12, 2009, 08:52:51 am »
235/50/17 will fit rim from 6.5" to 8.5".  If front and rear are not the same design just make sure they are the same offset and same size.  If not you might upset the balance of the car.  Unless that what you want and you know how to balance the car, I don't!!
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #7 on: June 12, 2009, 09:37:17 pm »
ขอบคุณมากเลยครับ รู้สึกรบกวนจังเลย :yocifans009:

แล้วถ้าเป็น ซีรี่ 45 ล่ะครับ จะต่างมั้ย

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #8 on: June 15, 2009, 12:28:11 pm »
Series 45 should be fine.  If you want to make sure check tire manufacture web page.  There should be a spec for each size of tires.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #9 on: August 28, 2009, 02:02:20 pm »
สงสัยว่า vacuum gauge เค้าติดกันเพื่อวัดอะไรกันครับ
ผมนึกไม่ออกว่าในรถมีส่วนไหนที่ต้องวัด vacuum ด้วย
รถของคนรู้จักผมเค้าถอย vios ใหม่ออกมาแล้วไปทำเครื่องเสียง
ร้านแนะให้ติดวัด volt แล้วก็ วัด vac ผม งง ติดทำไม(หลอกกินเงิน???)

แล้วโดยปกติ ติดกันทำไมครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #10 on: August 28, 2009, 05:26:14 pm »
ลำพังพวกรถเทอร์โบก็จะมีมาตรวัดเสริมให้เขาเลือกใส่เพิ่มอย่างมากมาย เช่น
- Boost Gague
- Pressuer Gague
- Oil Temp
- Oil Press
- Ext Temp
- Fuel Press
- หรือกระทั่ง A/F Ratio Meter และอีกหลายอย่าง

คือหลายคนคิดว่ามีไอ้พวกนี้เยอะๆ แล้วมันดูดุดีไง ทีนี้พวกรถ NA ล่ะ จะหาอะไรมาใส่เพื่อเพิ่มความดุแล้วพอจะมีประโยชน์บ้าง รถเราไม่มีตัวอัดอากาศอย่างเทอร์โบชาร์จ เราไม่ได้เพิ่มน้ำมันอะไร ก็เอานี่แหละวะ Vacuum Gague
- มันก็เอาไว้วัดแรงดูดในท่อไอดีนี่แหละครับ

แต่ปัญหาคือมันแสดงผลอย่างไร เจ้าของรถจะรู้ไหม เพราะไอ้ตัวนี้มันละเอียดอ่อนเหลือเกิน แถมรถแค่ละคันใส่ไปค่าก็ไม่ได้เท่ากันเลย และการแกว่งของเข็มก็ยิ่งแปรปรวนตามจังหวะเท้าเราอีกด้วย บางทีสั่นแกว่งๆ ที่ช่วงหนึ่ง บางทีสวิงวิ่งขึ้นลงยาวเลยก็มี
- ติดไปแล้วเหมือนคนโรคจิตครับ วันๆ ไม่ทำอะไรละ มองแต่ไอ้เข็มนี่แหละวิ่งไปมา บางทีเครื่องนิ่งปกติดี แต่เข็มแกว่งก็เอามาเป็นปัญหาคุยกันได้หลายวัน

แต่กับพวกจริงจังกับ NA อย่างลึกซึ้งมีไว้ก็ดีครับ ดีตรงเอาไว้ศึกษาน่ะ เพราะหากเรียนรู้ไปแล้วภาวะลมดูดของ Vacuum ในท่อไอดีนี้มันแปรปรวนที่จุดใด มันจะแสดงออกอย่างไร เช่นท่อไอดีรั่ว วาล์วไอดีรั่ว ฯลฯ
- ผมตอบไม่ได้หรอกนะว่า อาการแบบไหน เข็มจะแสดงผลอย่างไร เพราะหลายคันทีรถติดเครื่องอยู่กับที่เข็มก็ยังแกว่งไปมาเลย

ส่วน Volt Meter ก็ไปได้ดีกับร้านเครื่องเสียงครับ ใช้เครื่องเสียงแล้วกินไฟ จะได้รู้ว่ามีไฟพอสตาร์ทรถไหม
- แต่ถ้าเป็นรถซิ่งๆ ชอบอัดลากยาวๆ ก็แนะนำ Oil Press อีกตัวครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #11 on: August 29, 2009, 12:56:24 pm »
- ใช้น้ำมันเครื่องคนละยี่ห้อ คนละเบอร์ ตอนเดินเบาเข็มแวคคั่ม ก็ชี้ไม่เท่ากันนะครับ

 :JFBQ00213070516A:
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #12 on: August 29, 2009, 03:21:22 pm »
- ใช้น้ำมันเครื่องคนละยี่ห้อ คนละเบอร์ ตอนเดินเบาเข็มแวคคั่ม ก็ชี้ไม่เท่ากันนะครับ

 :JFBQ00213070516A:

^
ละเอียดอ่อนกว่าที่ผมเจอเสียอีก ฮ่าๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #13 on: August 29, 2009, 08:14:58 pm »
ขอถามต่อนะครับ แวคคั่ม สามารถบอกความฟิตของเครื่องยนต์ ได้ดีแค่ไหนครับ เช่นกรณี ซื้อเครื่องมือสอง แล้วขอเค้าลองเสียบสายแวคคั่ม เพื่อจะดูว่าเครื่องยนต์หลวม หรือฟิตอยู่หรือปล่าว (อันนี้ผมจินตนาการเอานะครับ ไม่เคยลอง)
Hi ...........

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: สงสัยเรื่องเล็กๆครับ
« Reply #14 on: September 02, 2009, 01:40:57 pm »
Vacuum Gague ก็บอกสภาพแรงดูดในท่อไอดีนี่แหละครับ แต่อย่างที่บอก คือปัจจัยมันเยอะมากๆ แถมลักษณะการแกว่งของเข็มก็มีหลากหลายรูปแบบเลย เช่นสวิงแกว่งขึ้นลงช้าๆ ช่วงสั้นๆ บ้างก็สั่นแด๊กๆ ๆ ยังกะพวก Amp Meterก็มี แถมแต่ละคันก็จะแสดงผลต่างกัน เปลี่ยนไส้กรองก็แสดงผลต่างกัน

หากมีมาตรวัดตัวนี้แล้ว เราก็ดูได้แค่สภาพรวมแหละครับ แต่ก่อนหน้านั้น เราต้องใช้รถมาสักพักหนึ่งก่อนแล้ว คือรู้ว่าสภาพปกติเข็มมันแสดงผลอย่างไร ทีนี้แหละครับ พอมันผิดปกติ เราก็ค่อยมาไล่ดูว่าเป็นจากสาเหตุใด



สำหรับการตรวจสภาพเครื่องยนต์ มันมีวิธีที่ง่าย แต่คนไม่ค่อยทำกันก็คือการทำ Leak Down Test
- ใช้ปั๊มลมอัดแรงดันเข้าไปในหม้อน้ำครับ โมดิฟายฝาหม้อน้ำให้ตรงกับรถเราก็ใช้ได้
- อัดลมเข้าไปสัก 100 psi แล้วปิดค้างไว้สักพัก (ผมจำไม่ได้ว่าต้องกี่นาที) หากเครื่องโทรมมีอยรั่วไหล แรงดันในมาตรวัดจะลดลง
- วาวล์รั่ว ก็จะมีลมดันออกจากวาล์ว ซีลปั๊มน้ำรั่วก็จะมีลมดันออกมา ท่อยางหรือข้อต่อไหนทนแรงดันไม่ไหวก็จะโดนลมดันจนทะลัก เราก็แค่ไล่ดูว่าลมรั่วออกมาจากจุดใดแค่นั้นเอง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride