Author Topic: อาชีพทำทีมรถแข่งมีด้วยหรอครับ???  (Read 22385 times)

kitikamdhorn

  • Guest
เหมือนของทีม ชื่อ อะไรน้า ใช่ k49 ของไทยอ่ะ มีป่าวครับ
เค้าทำทีมแข่งอย่างเดียว ไม่มีอู่ใช่มั้ยครับ
ผมไม่เข้าใจว่าจะได้อะไร ค่าsponcerก็ไม่พอไม่ใช่หรอครับ มีแต่จะเข้าเนื้อ
ถ้าเป็นพวกอู่เค้าจะทำเพื่อโปรโมทอู่ใช่มั้ยครับ?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มีครับ แต่ในเมืองไทยทำแล้ว"จน" ส่วนใหญ่ที่ทำแล้วบอกว่าทำอาชีพทำทีมรถแข่งนั้น ในความเป็นจริงเขามีอาชีพอื่นอยู่แล้ว เช่นทำอู่แต่ง อู่ซ่อม ขายของแต่ง ฯลฯ พอดีมีคน"ศรัทธา"และ"สาวก"เยอะ แล้วหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งสาวกในนั้นเกิดอยากแข่งขึ้นมา ก้อเลยเข้าทางได้เป็น"ทีมแข่ง" เงินมาจากไหนเหรอครับ....มาจากเจ้าของรถไง ทำนองว่า "น้องเอารถมาคันนึงเลยนะ แล้วซื้อไอ้นี่ ไอ้นั่น (ของพี่ขายทั้งนั้น) เดี๋ยวพี่ทำให้ (พร้อมกับคว้าดาบไว้ฟันหัวน้อง เต็มๆ)"

ในเมืองไทยจะเป็นลักษณะนี้ ถามว่ามันเป็นอาชีพไ ก้อไม่เชิงอ่ะนะ มันเหมือนอาชีพขายของ (หลอกแดก)มากกว่า ในเมืองนอกนั้นวงการ Motorsports มันใหญ่มาก ใหญ่ขนาดที่ว่าคุณทำอะไรที่เกี่ยวกับรถแข่งก้อเป็นอาชีพได้ แม้แต่จะเก่งแค่เปลี่ยนล้อรถแข่งได้เร็วก้อมี รายได้ค่าตัวพอๆกับ Beckham อ่ะนะ เพราะฉะนั้นเรื่องทำทีมไม่มีปัญหา ที่เขาเรียกว่า Professional Team ไง สปอนเซอร์เขาทำสัญญากันเป็นรายปีปีละหลายๆล้านดอลล่าห์ บ้านเราแค่บอกจะทำทีมแข่ง สปอนเซอร์ก้อเผ่นแน่บแล้ว

ส่วนทีม K49 นั้นผมไม่รู้จัก  :JFBQ00134070103A:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
มีสิครับ มีเพียบเลย แต่เป็นรายการอินเตอร์ของเมืองนอกเขานะ เริ่มไล่กันมาตั้งแต่ F1 F2 F3 BTCC DTM จนถึงพวก D1 งานแข่งใหญ่ๆ น่ะครับ นั่นแหละ ทีมงานมืออาชีพกันหมดเลย

ด้านการศึกษาก็มีนะครับ มีวิชาบริหารทีมแข่งรถด้วย เพื่อนผมจบมาจากอังกฤษ ออกนอกสถานที่เพียบ ช่วงที่ BAR Honda ทดสอบรถก็มักจะเรียกเพื่อนผมคนนี้ไปดูด้วยเป็นประจำ



แต่ในไทย... มันทำเป็นธุรกิจเป็นเรื่องเป็นราวไม่ได้หรอกครับ บ้านเรายังมองกีฬารถยนต์เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย และตัวมันเองก็มี่ค่าใช้จ่ายสูง ลำพังขับเฉยๆ ก็ต้องเสียค่าน้ำมันอยู่แล้ว ยังไม่นับตกแต่ง แถมแข่งแล้วยังมีอุบัติเหตุอีก ไอ้นี่แหละครับ ตัวผลาญเงินดีๆ เลย เงินเป็นแสนเป็นล้านหายวับไปกับตา เรื่องจริง

หรือหากจะมองให้มันมี มันก็พอมีนะ เช่นทีมของเบียร์สิงห์ ก็จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งสนิทสนมกัน เบียร์สิงห์ก็จัดงบมาให้ในแต่ละปี เขาก็ทำหน้าที่บริหารเงินก้อนนั้น แบบนี้พอจะเรียกอาชีพไหม
เช่นเดียวกับเมื่อก่อนที่มีทีม กระทิงแดง ทีม M150 สองเจ้านี้ฟัดกันในสนามแรลลี่ประจำ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
ค่าsponsorบ้านเราเค้าให้ยังไงครับ?

altis ในรูป เค้าย่นช่วงล่าง แล้วหั่นตัวถังทิ้งหรอครับ ทำยังไงถึงได้แบนแบบนั้นได้?


สงสัยมานานแล้ว ไฟLED 3 ดวงบริเวณประตูในรูป(เห็นเฉพาะในรถวิ่งendurance?)ไว้บอกอะไรครับ บอกใคร(pit?) เห็นมีกันทุกคัน
ผมเคยถามพี่เปิ้ลแล้ว แต่พี่บอกว่าไม่รู้ให้เอารูปมาดู


kitikamdhorn

  • Guest
ช่วงล่างของ f1 เป็นแบบไหนครับ
มีคนบอกว่าเป็นปีกนก 2 ขั้น ไปหาอ่านตามเน็ตก็มีบอกว่าเป็นtorsion bars

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่นนะครับน้องครับ ต้องแยกกันก่อนนิดนึงว่า "ปีกนกสองชั้น" กับ "Torsion Bar" นั้น มันคนละเรื่องกัน แต่มันเกี่ยวกันในบางกรณี

ปีกนกสองชั้น หรือ Double Wishbones Suspension   นั้นมันคือชนิดของ"ช่วงล่าง" ซึ่งมีหลายแบบเช่น Double wishbones,  McPhereson Strut, Solid Axle, Semi-Trailing arms, Multi links, Four-Links และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ส่วน Torsion Bar นั้นคือชนิดของ"สปริง" ซ฿งมีทั้งแบบ สปริงขด หรือ Coil Spring, แหนบ หรือ Leaf Spring หรือ Torsion Bar ซึ่งอาศัยการบิดตัวของตัวแท่ง Torsion Bar ในการทำงาน

ในรถ F1 นั้น บางคันก้อใช้ Torsion Bar อีกหลายๆคันยังใช้สปริงขดอยู่ และบางคันใช้สปริงหน้าตาที่เราไม่เคยเห็นก้อมี อาจจะเห็นแต่เราไม่รู้เองว่ามันทำหน้าที่เป็นสปริงอยู่

ส่วนรถ Altis  ของ Toyota Team Thailand นั้นถูกหั่นแทบทั้งคัน แล้วประกอบขึ้นมาใหม่ให้หน้าตาคล้ายๆของเดิม แต่หลายๆอย่างในรถนั้นแทบไม่เหลือของเดิมอยู่เลย แต่ก้อยังเป็นรถที่ทำขึ้นมาจากรถ Production Base   ไม่ใช่ Space Frame แต่ก้อเกือบจะเป็นอยู่แล้วอ่ะนะ

ส่วนไฟ 3 ดวงข้างๆรถที่แข่งในงาน LeMans นั้น เดาเอานะ ไม่แน่ใจ อาจจะเป็นตัวบอกว่าคนขับคนไหนที่กำลังขับอยู่มั๊ง....
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
แล้วf1มันใช้ช่วงล่างแบบไหนครับ :yocifans009:

และทำไมรถf1ไม่ใช้ล้อขอบใหญ่ ๆ แล้วยางบาง ๆ เหมือนรถแข่งทั่วไปล่ะครับ
ทำไมใช้ล้อขอบเล็ก ยางใหญ่ มันดีกว่ายังไงอะครับ?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
รถ F1 นั้น ใช้ระบบช่วงล่างที่เราเรียกกันว่าแบบปีกนกสองชั้น หรือ Double wishbone suspension แบบหนึ่ง ที่ต้องใช้คำว่า"แบบหนึ่ง"เพราะว่าระบบปีกนกสองชั้นนั้นมันมีหน้าตาต่างกันไปอีก ในซีวิครุ่นเก่าก้อเป็นปีกนกสองชั้นแต่หน้าตาต่างออกไป ใน Mazda Miata ก้อปีกนกสองชั้น แต่ก้อไม่เหมือ Honda หรือ F1

ส่วนล้อนั้นเป็นไปตามกติกาของ FIA ว่าให้ใช้ล้อ 13 นิ้ว ก้อเลยใช้ได้แค่นั้น
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
ส่วนล้อนั้นเป็นไปตามกติกาของ FIA ว่าให้ใช้ล้อ 13 นิ้ว ก้อเลยใช้ได้แค่นั้น

ผมนึกว่าเรื่องใช้ล้อเล็กจะได้ไม่เป็นภาระช่วงล่าง ยางใหญ่ ๆ ใส่ลมได้ในปริมาณมาก น้ำหนักก็จะเบาขึ้น
ถ้าล้อใหญ่วงหมุนรอบก็จะมีรัศมีเยอะ ยางบางก็จะลดการบิดตัวของยาง แต่น้ำหนักมากกว่า?
แสดงว่ายังไงล้อใหญ่ก็ดีกว่าหรอครับ?

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ขอแจมด้วยฮะ ไม่ได้เข้ามานาน ผมว่าเรื่องล้อเนี่ยต้องเอาหลายปัจจัย

ถ้าไม่มี ข้อกำหนดว่าเป็น 13"

น้ำหนักขอล้อ/ ขนาดของล้อ+หน้ากว้าง ของยางที่ต้องการ และ พละกำลังของเครื่อง+การเซทช่วงล่าง + สนามที่จะไปแข่ง +etc..

จะล้อเล็กหรือใหญ่ ผมว่ามันต้องดูที่การใช้งาน เป็นหลักคับ ดูที่โจทย์ว่าเราต้องการ set up รถเพื่ออะไรครับ maximum traction/หรือ etc..

ถ้าดู ae86 n1 ที่่ แข่งกัน บางทีม ใช้ล้อ 13" สู้กับ 18" ผลออกมาก็ไม่ค่อย กัน มันอยู่ที่ setting ด้วยน่ะครับ

ความรุ้น้อยนิดครับ คงสู้ท่าน mokan ไม่ได้ฮะ

ล้อใหญ่บางทีก็ทำให้เบาได้นะครับ แต่ราคาล้อท่าทางจะโหดน่าดู ผมว่า ประหยัดก็ล้อเล็กเบา ยางมีแก้มนิดๆ น่าจะ ได้ km/liter มากสุดฮะ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มันก้อถูกอ่ะนะครับอย่างที่น้องเข้าใจน่ะ

ล้อใหญ่ ทำให้ใส่เบรคได้ใหญ่กว่า เบรคก้อจะดีกว่า

ยางขอบเตี้ย อาการย้วยของแก้มยางก้อน้อยกว่า การตอบสนองก้อดีกว่า

แต่นั่นเป็นหลักการ์ณที่ใช้ได้กับรถปกติธรรมดากับยางปกติธรรมดาที่เราๆทั่นๆสามารถเล่นได้

แต่ใน F1 นั้นไม่ใช่ Technology ของ F1 นั้นมันไปไกลลิบซะจนเราๆทั่นๆบุคคลธรรมดานั้นเอื้อมไปเล่นไม่ถึง ได้ดู ดม และ ชม

F1 นั้นใช้ล้อ 13 นิ้ว จานเบรคก้อแค่ 11 นิ้วเต็มทื่ แต่มันสามารถเบรคจาก 320 กม/ชม ลงมาเหลือไม่ถึง 100 กม/ชม ได้ในเวลาไม่ถึง 3 วินาที ทำให้เกิดแรง G ประมาณ 5.6G

มันเลยเป็นสิ่งที่ ฟังดูแล้วเฉยๆ สำหรับผม เพราะย้งไงซะก้อไม่ได้ซื้อมาใช้แน่ๆชาตินี้ เพราะไม่มีโอกาสได้ใช้ แต่สำหรับหลายๆคนอาจจะดูน่าตื่นเต้น  :yociexp102:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
เดี๋ยวนี้รถบ้านมี paddle shift มาให้
ทำไมเค้าไม่ใช้ลงแข่งกันครับ อย่างเช่นพวก honda jazz one make race
เพราะมันยังไม่ทนเท่าเกียร์ MT ใช่มั้ยครับ

อีกเรื่องครับ
เวลาวิ่งวอร์มในสนาม ทำไมต้องขับเลี้ยวไปเลี้ยวมาตามทางก่อนด้วยครับ
เป็นการวอร์มยางรึเปล่าครับ?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Paddle Shift ที่อยู่ในรถบ้านนั้นมันเป็น"ของเล่น"ครับ มันเป็นแค่เกียร์ Automatic ที่คุณสามารถเปลี่ยนขึ้นๆลงๆได้นิดหน่อย พอสนุกๆขำๆ มันเป็น Gimmick Sales ของค่ายรถยนต์ที่เอามาขาย"หลอกเด็ก"เพราะเด็กๆเห็นแล้ว เด็กๆชอบบบบ..... แต่ถ้าอยู่ใน Ferrari หรือรถราคาสูงๆหน่อย มันก้อเป็นของที่ทำงานได้จริงๆไม่เหมือนในรถราคาต่ำกว่าล้านหรือล้านหน่อยๆ  สำหรับ Jazz One Make Love เอ๊ย Race นั้น ไม่เอามาใช้ก้ออย่างที่น้องเข้าใจละครับ มันไม่อึดพอจะเอามาใช้ในสนามแข่ง

เวลาวิ่งวอร์มรอบสนามหรือ Formation Laps นั้น ที่เขามักจะวิ่งเลี้ยวไปๆมาๆในสนามนั้น คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเอาไว้วอร์มยางให้ยางร้อนขึ้น เกือบใช่ แต่ไม่ใช่ซะทั้งหมด  ถ้าเป็นยาง Slick การเลี้ยวไปๆมาๆพอจะทำให้อุณหภูมิยางสูงขึ้นได้บ้าง แต่ก้อไม่มากนัก เพราะตอนที่มันออกมาจากผ้าห่มวอร์มยางนั้นมันร้อนกว่าเยอะ การขับเลี้ยวไปมาทำให้ยางร้อนได้แค่ 60 องศาเซลเซียสเต็มที่ แต่ยางพวกนั้นจะทำงานประมาณ 90 ถึง 100 องศา เพราะฉะนั้น 60 องศาไม่มีควมหมาย ยิ่งมาจอดแช่รอไฟด้วยยิ่งร่วงลงไปอีกใต่พอปล่อยตัวพ้นไปซักครึ่งสนามก้อร้อนพอแล้ว  ถ้าเป็นยาง Redial รึ ยางถนน ไม่ต้องไปเลื้อยให้เวียนหัวหรอกครับ ไม่ร้อนขึ้นมาหรอก ถึงร้อนขึ้นมามันก้อเย็นเร็วโคตรตอนจอดรอไฟ

ส่วนเหตุผลที่น่าทำนั้นคือ เอาไว้เช๊คว่าระบบช่วงล่าง ระบบเลี้ยว นั้นมีอะไรผิดปกติรึปล่าว มีเสียงแปลกปลอมบ้างไหม ฯลฯ นอกนั้นก้อเลื้อยก่อนเข้าจุดสตาร์ทซักนิดนึง ให้เศษหินที่ติดยางมันออกไปหน่อย ออกตัวจะได้ไม่ลื่นมาก ดั่งนี้ เป็นต้น


In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
พี่ MOKAN คับ พี่พอมีแบบของตัวถัง space frame บ้างมั้ยคับ เป็นของรถรุ่นอะไรก็ได้ ขอเอามาศึกษาหน่อยคับ ขอบคุณครับ :JFBQ00224070614A:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เดี๋ยวนี้รถบ้านมี paddle shift มาให้
ทำไมเค้าไม่ใช้ลงแข่งกันครับ อย่างเช่นพวก honda jazz one make race
เพราะมันยังไม่ทนเท่าเกียร์ MT ใช่มั้ยครับ

ผมขอแจมประเด็นนี้

paddle shift ในรถบ้านที่วางขาย (ยกเว้น Alfa Romeo 156 Selespeed) มันเป็นแค่สวิทช์ของคันเกียร์น่ะครับ เหมือนเกียร์ออโตฯที่มีปุ่ม + - ให้โยกเล่นอะไรทำนองนั้น พื้นฐานของรถคันนั้นๆ ยังเป็นรถเกียร์ออโตฯธรรมดาๆ นี่เอง เขาทำแป้นกระดิกให้คนขับกดเล่น ดูแล้วมีอะไรทำมากหน่อย ดีกว่าใช้เท้าขวากดอย่างเดียว เป็นของเล่นที่ไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรนัก แต่เด็กชอบ หลอกเด็กได้ โดยเฉพาะพวกเด็กซิ่ง แถมพวกเซลล์ขายรถก็ชอบโปรโมทเหลือเกิน ไอ้ก้านกระดิกนี่น่ะ

ส่วน Paddle Shift ในรถ High Performance อย่าง Ferrari นี้คนละโลกเลยครับ เขาเป็นแบบเกียร์ธรรมดาเลย มีชุดคลัตช์มาเสร็จสรรพ กดแป้นแล้วเกียร์เข้าร่องทันที ลักษณะคล้ายระบบชิฟด้วยไฟฟ้า พอกดแป้นปุ๊บคลัตช์ก็ทำงานอัตโนมัติทันที แต่ระบบไฮเทคแบบนี้ ผู้ขับก็ต้องปรับเปลียนรูปแบบการขับใหม่หมดครับ จะทำ Heel & Toe แบบเดิมๆ ก็ไม่ได้แล้ว ต้องใช้เท้าซ้ายกดเบรกแทน เท้าขวาเลี้ยงรอบให้พอเหมาะ และใช้นิ้วคลิกกระดิกแป้น หากทำถูกต้อง รถก็จะลดเกียร์ลงอย่างนุ่มนวล รอบเครื่องมารออยู่ที่ย่าน Power Band สามารถพารถพุ่งส่งออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride