Author Topic: เอาดีเซลลงในเก๋งวิ่งพีระเป็นจริงหรือ  (Read 9524 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
เห็นช่วงหลังๆเครื่องสดๆถอดจากวีโก้เยอะ แถมราคาน่าคบหา เลยมีคำถามเกี่ยวกับเครื่องดีเซลนิดหน่อยครับ
โจกษ์คือ ตัวรถเซฟิโร่ เครื่องเอสอาร์เทอร์โบ ทำเครื่อง ช่วงล่าง ตัวรถเล็กน้อยแรงม้าอยู่ประมาณสองร้อยตัวที่ล้อ วิ่งพีระ น่าทีสิบแปด

คำถามมีอยู่ว่า
๑.วางดีเซลวีโก้ลงในเซฟิโร่ จะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากหรือไม่
๒.หากเทียบกันระหว่างเอสอาร์เทอร์โบ กับวีโก้สามพันในรถคันเดียวกันเดิมๆในตัวถังเซฟิโร่ เอามาวิ่งพีระสนามเดียว ความได้เปรียบเสียเปรียบของสองตัวนี้จะเป็นอย่างไร นำหนักเครื่องต่างกันมากไหม
๓.การทำดีเซลมาวิ่งระดับคลับเรส เทียบกับเบินซิลแล้ว (ในตัวถังรถเก๋ง) จะให้ออกมาแรงได้พอๆกัน วิ่งได้สูสีกัน สักนาทีสิบห้า ความลำบากยากง่าย ค่าช้จ่าย และบำรุงรักษา แตกต่างกันมากไหม
๔.ทำไมถึงไม่ค่อยได้เห็นมากนักที่นำรถเก๋งมาวางดีเซลแข่งขันในสนาม มันมีข้อด้อย หรือเสียเปรียบตรงไหน ถ้าผมบ้าวางลงไป มันพอจะเกิดได้รึเปล่า หรือว่าแค่ฝันเฟื่อง

ท้ายสุดอยากจะสอบถามเรื่องการโมดิฟาย อัพเกรด เปลี่ยนอัตราทดให้กับเกียร์เอสอาร์ขับหลังหน่อยครับ ตันแล้วจริงๆ
คือผมไม่อยากเล่นกับเครื่องมากนัก แต่อยากไปเล่นกับเกียร์มากกว่าครับ แต่ไม่เจอข้อมูลที่ต้องการ
๑.โดยปรกติ หากเราต้องการเปลี่ยนอตราทดของเกียร์ ผมจะถือราวเกียร์บน/ล่างแล้วเดินเข้าร้านตัดเฟืองตามสมุดหน้าเหลือง ไปบอกเขาได้เลยไหมว่าผมจะเอาเกียร์แรกอัตราทดเท่าไหน เกียร์สองเท่าไหน แล้ววัสดุที่นำมาใช้นั้น ต้องเป็นเกรดแบบไหนบ้าง
๒.หรือจะเป็นไปได้ไหมที่จะเอาเกียร์รุ่นอื่นอย่างเกียร์เจหกสปีด หรือสามเอสหกสปีด นาว่าร่าหกสปีด มาชนกับเครื่องตัวนี้ แต่มองดูแล้วอัตราทดก็ไม่ใช่จะดีซักเท่าไหร่ หรือพอจะเอาไส้ในมาสลับไปมากันได้
๓.เฟืองเกียร์ที่ตัดตรงมันดียังไงเห็นเกียร์แต่งเกียร์ซิ่งชอบใส่กัน
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห ไม่น่าเชื่อว่าจะมีไดเดียแรงขนาดนี้ คิดไม่ถึงจริงๆ

ผมตอบตามทรรศนะความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง รอคุณ Mokan มาตามเก็บให้อีกรอบจะดีกว่า


ผมว่าตัวเครื่องดีเซลน่าจะหนักมากเลยนะครับ ถึงแม้ว่ามิติเครื่องจะจับวางลงได้ ไม่รุ้ว่าอุโมงค์เกียร์จะกว้างพอไหม หากไม่พอก็ต้องทุบกันล่ะนะ ไล่ต่อมาที่เพลากลาง อันนี้คงใช้วิธีตัดต่อตามระเบียบ ไม่น่ายาก มาถึงเฟืองท้าย อันนี้เริ่มสนุกอีกแล้ว เพราะลูกเดิมของมันน่าจะอ้วนๆ หน่อยนะ หากซุ้มของรถเราอ้วนไม่พอ ก็ต้องยอมห้อยลงมาหรอ
- อีกประเด็นคือเรื่องของน้ำหนักที่สมมุติว่าเราฟันฝ่าอุปสรรค์มาได้ทุกด่าน ผ่านมาหมดแล้ว สุดท้ายมันจะวิ่งดีไหม หน้าหนัก หัวทิ่มกันเลยนะ แรงแล้ววิ่งได้แค่ทางตรง โค้งแล้วต้องค่อยๆ ไหลเข้าไป ไหลแรงแล้วมันชอบแหก

ผมว่าลงเครื่อง SR20DET จะขับสบายกว่าเยอะครับ
ดีเซลแต่ขึ้นยากนะ มันมีแต่แรงบิดเยอะ แรงม้าน้อย นี่ถ้าแข่งแบบ Hill Climb มีลุ้นนะนี่
ที่ไม่ค่อยเห็นดีเซลแต่ง ก็เพราะมันแต่งขึ้นยากครับ แถมพื้นฐานเดิมเครื่องก็หนักอยู่แล้ว และโดยมากจะอยู่ในตัวรถที่หนักๆ อีกด้วย ทำน่ะทำได้ครับ แต่ทำแล้วมันแพ้เบนซิน หรือจะสู้ฝืนก็ยังพอทำได้ ตัวอย่างสิงห์คนองนาไง แต่พังประจำเลยนะ พังมันเกือบทุกสนามเลย

เครื่องดีเซลที่วางแล้วแรงจริง ทนจริง ก็คือของ BMW ใน ตัว Series 5 ครับ และหากเป็นของค่าย Mercedes Benz นี้ก็ต้องเครื่อง CDI ในรถ 270 ตัวนี้พิเศษตรงที่เป็นเครื่อง 5 สูบ เทอร์โบครับ
- แต่ไม่รู้จะหาเครื่องจากไหนมาลงนะ

เรื่องเกียร์ผมขอผ่านครับ รอโปรด้านล่าง V


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
รอโปรด้านล่าง V

งี้ ผมก็โปร สิ   555+


ผมขับวีโก้อยู่บ่อยๆอ่ะ  ผมว่าวีโก้เครื่อง 3 พัน เทอร์โบในตัว   เครื่องมันใหญ่ เยอะเลยนะ

พอดีวีโก้ลุงผมเอาไปออกต่างจังหวัด  เลยไม่แน่ใจ ว่า ขนาดต่าง จาก sr มากเท่าไหร่


แต่เอาที่ผมรู้สึกนะครับ  ผมว่า เอาเครื่อง SR มาโม  น่าจะแรงกว่าวีโก้นะครับ

ผมขับวีโก้รู้สึกว่า ต้นมาช้าจิงๆ สไตล์ รถกระบะ แต่ว่า ถ้าขึ้นเกียร์ 3 เกียร์ 4 แล้ว แรงบิดมันดีมากๆ

170 ถึง แบบเรียบๆ เลย    ผมประทับใจวีโก้ก็ตรงนี้ล่ะ


SR ผมเคยขับของเพื่อนนะ ผมรู้สึกว่าต้น มันมาเร็ว แต่ปลายไม่ได้เหยียบอ่ะ  เลยไม่รู้ว่าแรงบิดมันจะเร็วมากรึป่าว




พี่ลองไปถามช่างดูนะ ว่าเอาเครื่องวีโก้ใส่ได้รึป่าว หาร้านดีๆ มากๆๆนะ       ถ้าใส่ได้ผมก็เชียร์ครับ เครื่องวีโก้คนขายทิ้งเยอะ เพราะจะใช้แก๊ส

ถ้าใส่แล้ว ช่างทำดี รับรองว่าวิ่ง และกำลัง ที่มากกว่า SR อีก    ความเร็วปลายไม่รู้นะ ผมก็เทียบไม่ถูกเหมือนกัน รู้แต่ วีโก้ ถึง 200 แบบเหนื่อยนึดนึง ถ้าไมล์ไม่เพี๊ยนอ่ะ



โปร อย่างผมก็รู้เท่านี้ล่ะ  เพราะเคยขับวีโก้ และ SR   รู้แค่อัตราดร่ง  :yociexp45:
« Last Edit: April 04, 2009, 07:28:07 pm by Aekasit2 »
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
ถ้าวาง เอสอาร์อยู่แร้ว จะเปลี่ยนทำไมอะคับ ของเดิมดีอยุ่แล้ว ส่วนเกียร์เอาของเอส15 มาใส่คิดว่าคงหาไม่ยากเท่าไร คุ้มกว่าวางเครื่องใหม่แน่ๆ  :yocifans009: แร้วเครื่องที่วางมันเอสอาร์ตัวไหนครับ มันมีหลายตัวอ่ะ แล้วจะช่วยหาข้อมูลมาหั้ย  :JFBQ00214070517A:

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ฝาแดงเทอร์โบครับ ที่คิดถึงเรื่องดีเซลเพราะเห็นเครื่องมันเยอะ ปกติขับฟอจูนเนอร์อยู่ เครื่องผมก็รู้สึกว่าแรงดีพอลาก นน สองตันได้ และเครื่องมันไม่ยาว แต่ไม่รู้เรื่องน้ำหนักเครื่อง อีกอย่างรถกระบะที่บ้านซื้อมือสองพวกหลุดไฟแนนมา วิ่งมาไม่ถึงหมื่นโลเลยก็ถอดเครื่องลงเบนซิลติดแก็ส เลยกะว่าหากเอสอาร์ตัวนี้มันพัง แล้วดีเซลมันมีอนาคตกว่า วันที่มันพังผมจะได้เอาเครื่องกระบะที่บ้านมาลง ดีกว่าไปเทินเซ๊ยงกงได้ไม่กี่ตัง

แต่ใจจริงก็อยากทำตัวน้ครับ และผมไม่ชอบทำรถแรงม้าเยอะๆ มันรู้สึกจุกจิกยังไงไม่รู้ เลยทำที่ส่วนอื่นมากกว่า ส่วนอัตราทดของเอสสิบห้านั้นมันไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ และความทนทานไม่ได้ สนนราคาค่าเกียร์ น่าจะอยู่ครึ่งแสน ไม่รวมครัช ผมจึงอยากทำในลักษณธอัพเกรดแทนมากกว่า ซึ่งราคาจบน่าจะอยู่ไม่ถึงครึ่งแสน

ฝากกราฟแรงม้ากับสลิปเวลามาให้ดู ฝาแดงเดิมทุกอย่างครับ แล้วก็รูปรถครับ เผื่อจะมีอะไรแนะนำ
RT : 0.271
0-60 ft (ET) : 2.298
1/8 mile (ET) : 9.401
1/8 mile (Km/h) : 129.558 km/h
1000 ft (ET) : 12.077
1/4 mile (ET) : 14.331
1/4 mile (Km/h) : 163.881 km/h
Real time : 14.602
ส่วนนี่ตอนแข่งที่ซีคอน http://www.youtube.com/watch?v=4u5onTkAOmc
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
พี่ครับ เสียงรถ ที่มันเป็น เหมือนอัดรถ  ตอนขึ้นเกียร์มันเป็นอะไรเหรอ ผม ได้ยินมา หลายคันแล้ว

หรือว่ารถติดเทอร์โบ ถึงจะมีเสียงครับ

ส่วนนี่ตอนแข่งที่ซีคอน http://www.youtube.com/watch?v=4u5onTkAOmc อันนี้ของพี่ lost traction    ที่ตอนพี่เค้าขับก็มีเสียงอ่ะ

ใครรู้ช่วยบอกหน่อยคร้าบๆ  :yociexp76:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
เดวรอ พี่ๆมาดีก่า แต่เรื่องเกียร์คงต้องไปกัดฟันใหม่หรือ จะอะไรก็ตามแต่ ลองหาข้อมูลก่อนนะคับ สู้ๆ :yociexp25:

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
พอจะเข้าใจกับไอเดียจับดีเซลมาใส่เก๋งมาลงแข่งอ่ะนะครับ เพราะตอนนี้ดีเซลกระแสค่อนข้างแรงใน WTCC โดยเฉพาะตัว Seat TDI ที่มันกัดกับ BMW กันอยู่อย่างเมามัน ปัญหานิ๊สนึงก้อคือ นั่นน่ะ เขาทำมาเป็นเครื่องรถเก๋ง BMW เองก้อมีเครื่องดีเซลแรงๆใน ซีรี่ส์ 1 เหมือนกัน หวดกับ M3 ได้สบายๆ แต่เครื่องวีโก้นั้น มันเครื่องรถกระบะ การจะเอามาลงในเซฟิโร่คงไม่ยากอะไรนักเพราะห้องเครื่องกว้างยังกะโรงยิม แต่เทียบกับ SR20 แล้ว น้ำหนักมันต่างกันลิบลับ เพราะ SR20 นั้นเครื่องมีเนียมทั้งเครื่อง ส่วน 3.0 คอมมอนเรล นั้นเป็นเหล็กซะเยอะ แค่สลักลูกสูบก้อล่อเข้าไป 34 มิลลิเมตรแล้ว

ต่อมา เครื่องดีเซลนั้น มันมีรอบอยู่ไม่มาก 3.0 วีโก้เดิมๆนั้น พอลากพ้น 3500 รอบก้อไม่เหลืออะไรแล้ว ต้องใส่กล่องและโมฯกันอีกถ้าจะเอารอบมากขึ้น ไม่เถียงว่ากระบะคอมมอนเรลที่ลงในรายการ Supercar นั้นทำกันได้ 200-300 แรงม้า แต่นั่นก้อทำกันสุดตีนเหมือนกัน ตกลงยังไงซะก้อต้องทำต้องโม แล้วจะไปโมเครื่องดีเซลทำไมให้เสียตังค์มากขึ้น มากกว่าโมฯ SR20 แน่ๆ

ถ้าอยากเล่นจริงๆ แนะนำว่าอย่าทำลงสนาม Road racing แต่ทำลง Drag racing จะเหมาะกับเครื่องหนักๆมากกว่า

เกียร์ Closed ratio นั้น บ้านเราทำกัน 2-3 จ้าว ดีมั่ง เลวมั่ง วิ่งมั่ง กระจายมั่ง แล้วแต่ความสามารถของแต่ละจ้าว บางจ้าวก๊อปญี่ปุ่นมา บางจ้าวก้อปจ้าวที่ก้อปญี่ปุ่นมาอีกที แต่หลายๆจ้าวไม่เคยรู้ว่าสนามแต่ละสนามนั้นต้องใช้สเตปเกียร์เท่าไหร่ซะมาก ชุดเกียร์ SR20 สำหรับสนามพีระฯนั้นมี ถ้าอยากได้ แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นต้องถามก่อนว่า เครื่องแรงม้าเท่าไหร่ จะใช้รอบที่เท่าไหร่ 6500 รึ 8500 รึ 9500 ถ้าจะให้ดี Dyno sheet จาก Dyno ที่เชื่อถือได้จะเป็นพระคุณ เฟืองท้ายเบอร์อะไร ล้อและยางไซส์อะไร ข้อมูลพวกนี้ขอแบบเป๊ะๆ ไอ้แบบ ประมาณเท่านี้เท่านั้น รึ แถวๆประมาณนี้ ไม่เอา เอาเลขเดี่ยวๆชัดๆ แล้วถึงจะสามารถคำนวนเกียร์ ratio แต่ละเกียร์ให้ได้  โรงกลึงนั้นทำได้แค่ตัดเกียร์ แต่ให้เขาคำนวนเกียร์ให้ รึหาใบมีดตัดเกียร์ให้นั้น..ฝัน เพราะมีโรงกลึงกี่โรงที่รู้ว่าสนามพีระฯนั้นใช้เกียร์ไหนตรงไหนของสนามมั่ง ผมบอกได้ว่า...ไม่มี
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!