Author Topic: ถามเรื่องนำเข้าอะไหล่แบบเชียงกง  (Read 31367 times)

kitikamdhorn

  • Guest
เคยจำได้ว่าพี่เปิ้ลเคยบอกว่าเคยนำเข้าเครื่องยนต์หรืออะไหล่อะไรซักอย่างในกระทู้เก่า ๆ เหมือนพวกเชียงกง
เลยสงสัยครับ มีขั้นตอนยุ่งยากมั้ยครับที่จะเอาอะไหล่เข้ามาเป็นlot แล้วเวลาเอาเข้ามาขายยังไงครับ ขายเองหรือติดต่อขายให้ร้าน ยังไงครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
มีคนทำเรื่องพวกนี้มากมายครับ ดูได้จากตามเชียงกงที่มีอยู่ทุกมุมเมือง อีกพวกก็คือจะไปคอยจับคัดเอาของดีๆ เด่นๆ จากพ่อค้านำเข้าอีกทีแล้วมาปล่อยต่อ โดยมากจะเป็นพวกนักซิ่งว่างงาน มีเวลาเหลือเฟือ และตระเวณตามแหล่งร้านค้า

ผมถนัดขายส่งครับ ยกล็อตกันไปเลย ไม่ต้องมาจุกจิกกวนใจ แต่ถ้าใครมีหน้าร้านจะไปวางขาย ก็จะทำกำไรได้เพิ่มอีกอย่างน้อย 20%

ช่วงนี้ผมปั่นจักรยานบ่อย ก็จะเอาจักรยานมาให้พรรคพวกที่เขาสนใจกันครับ แต่ก็มีพวกเกี่ยวกับรถยนต์มาด้วย แล้วแต่สั่งด้วยน่ะครับ

แต่ถ้าไม่มีใครสั่งอะไรพิเศษ ก็จะเอาพวกที่ขายง่าย ขายคล่องไว้ก่อน เพราะมีคนรอซื้ออยู่แล้ว


มีของเก่าจากทางญี่ปุ่น และของใหม่จากทาง USA ให้เลือกครับ
- หากสนใจของ VW ลองเปิดเวปดู และบอก Part Number ก็หาให้ได้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
คือผมอยากลองนำเข้ามาเองดูบ้างน่ะครับ
เห็นว่าพี่เปิ้ลเคยทำมาเลย อยากถามผู้มากประสบการณ์ ศึกษาจากรุ่นพี่ครับ
ขั้นตอนเกี่ยวกับการเสียภาษียุ่งยากมั้ยครับ?

พี่เปิ้ลเอาของเข้ามาทีละมากมั้ย เต็มcontainerเลยรึเปล่าครับ?(คือถ้าเอาเข้ามาขายอ่ะครับ) กำไรได้เยอะรึเปล่าครับ
เพราะพ่อผมเล่นพวกbigbikeอยู่ แล้วมีเพื่อนเปิดร้านขายมือสองด้วย เคยได้ยินเค้าคุยให้ฟังว่า รถพวกนี้เข้ามาเป็นชิน ๆ เอามาประกอบเป็นคัน รวมใบอินวอยซ์แล้ว ต้นทุนไม่ถึงหมื่น แต่ขายหลายหมื่น ไม่รวมค่าตีทะเบียนด้วย

นำเข้ามาขายส่งนี่ พวกร้านเชียงกงก็เป็นลูกค้าด้วยรึเปล่าครับ? แล้วมีวิธีติดต่อให้เค้ารู้ว่าเรานำเข้ามาได้ยังไงครับ

ผมอยากลองเริ่มต้นด้วยการสั่งเข้ามาน้อยชิ้นเอามาใช้เองก่อนน่ะครับ พี่ว่าดีมั้ย?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หากมีพื้นฐานจากพ่อที่เล่นมอเตอร์ไซค์ใหญ่อยู่แล้วก็เยี่ยมเลยครับ นับเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะสืบทอดธุรกิจต่อ แถมเราชอบเรื่องรถอีกด้วย ยิ่งแจ๋วเข้าไปใหญ่

แต่เอ๊ะ แบบนี้มันน่าจะถามพ่อมากกว่าจะมาถามผมนะครับนี่ ฮ่าๆ

เอ้า ถามมาก็ตอบให้
- เอาเข้ามาครั้งละ 1 ตู้ครับ ตู้คอนเทนเนอร์มีสองแบบ ตู้สั้น กับตู้ยาว แล้วแต่ล็อตว่ามีอะไรบ้าง ถ้ามีรถยนต์เป็นคันๆ มาด้วยก็เล่นตู้ยาว แต่ถ้าเป็นพวกของจุกจิกก็ตู้สั้นพอ
- ภาษีราว 25-30% ครับ เสียภาษีไม่ยุ่งยากหรอกครับ ยิ่งทำถูกต้องเป๊ะ ยิ่งไม่ยุ่งเข้าไปใหญ่ แต่กำไรก็จะเหลือน้อยลงมาก ฮ่าๆ
- สินค้าของผมส่วนใหญ่เป็นพรรคพวกสั่งกันครับ แต่เขาจะไปปล่อยใครต่อผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
- พวกเชียงกงเขาไม่น่าจะมาเอาของจากผมครับ เพราะแต่ละคนล้วนมีแหล่งที่จะไปเอาของกันอยู่แล้ว ผมถือว่ามือใหม่มากกว่า

ผมแนะนำให้ทำจากเล็กไปใหญ่อยู่แล้ว นำเข้าเฉพาะของที่เราขายได้ ขายง่าย ขายถูกปล่อยเร็ว กำไรไม่เยอะหรอกครับ ถ้าจะเอากำไรเยอะก็ต้องมีหน้าร้าน และมีคนขายคอยต้อนรับลูกค้า คอยบริการ พูดคุยให้คำปรึกษา ผมถนัดขายส่งแบบยกล็อตครับ

วิธีติดต่อลูกค้ามีหลายวิธี
- เบสิค ง่ายๆ ยุคปัจจุบันคือลงโฆษณาอินเทอร์เนท เวปพวกคลาสสิฟายด์ ถ้าเล่นมอเตอร์ไซค์ก็ไปที่ www.mocyc.com
- เดินไปเสนอสินค้าและราคาด้วยตนเองตามร้านค้าที่เราอยากขายเขา
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
ปกติแล้วพี่เปิ้ลไปดูของเองรึเปล่าครับ หรือสั่งจากทางเน็ต?

ผมเห็นส่วนใหญสั่งจากทางเน็ตต้อใช้บัตรเครดิตทั้งนั้นเลย(ที่บ้านไม่เคยทำให้เพราะกลัวเสียนิสัยครับ รูดปรื๊ด ๆ)
คือผมควักตังเอง ไม่ได้รบกวนที่บ้านน่ะครับ มีวิธีซื้อแบบอื่นมั้ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมมีคนหาของให้ครับ ทั้งทางญี่ปุ่นและทาง USA ทางญี่ปุ่นก็จะเป็นคนที่ตัดของเองเลย ส่วนทาง USA ผมสั่งผ่านเพื่อนอีกคนหนึ่ง เน้นของใหม่อย่างเดียว เพราะหาง่าย ไม่ค่อยผิดพลาด

วิธีชำระเงินอีกแบบในการค้าต่างประเทศเขาเรียกเปิด LC ครับ (Letter of Credit)
- แต่ผมไม่ค่อยรู้ละเอียดนัก ทำนองว่าเราเอาเงินไปให้คนกลาง (คือธนาคาร) ถือเงินไว้ พอได้รับของเรียบร้อยแล้ว อีกฝ่ายถึงจะมีสิทธิไปเบิกเงินได้ ราวๆ นี้ครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ถ้าเป็นพวก เครื่องเรือละครับพี่เปิ้น ยามาฮ่า 70แรง อะไรยังงี้ พอจะหาได้มั้ย กำลังมองๆจะเล่นเรือไฟเบอร์ครับ ไว้ออกตกปลา
Hi ...........

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มันก้อคล้ายๆเปิดร้านขายของหลายๆอย่างละครับน้องครับ เบสิคง่ายๆคือหาทางนำเข้ามาให้ได้ถูกที่สุดเพื่อที่จะทำกำไรให้ได้มากที่สุด กำไรนั้นมันก้อแล้วแต่ว่าน้องจะพอใจขนาดไหน โดยเทียบจากเงินต้นที่เราต้องซื้อหรือสั่งของเข้ามาขาย บวกกับค่า Logistic หรือค่าขนส่ง บวกกับภาษีที่ต้องเสีย รวมๆกันทั้งหมดนั้นคือต้นทุน  จากนั้นน้องจะขายเท่าไหร่ล่ะ ก้อคิดเป็น เปอร์เซนต์เข้าไป 30%, 40%, 60% อันนี้แล้วแต่ความหินของน้องอ่ะนะ รึจะตั้งราคาโดยดูจากราคาตลาดก่อนก้อได้ แล้วดูซิว่าถ้าเราขายราคาตลาดรึตัดราคาถูกกว่าในตลาด เราจะเหลือกำไรเท่าไหร่ แล้วมันจะคุ้มกันไม๊

ค่าส่งและภาษีนั้นมันค่อนข้างคงตัว สิ่งที่เราขยับได้ง่ายคือราคาของที่เราหาเข้ามาขาย ถ้าเรารู้แหล่งที่ขายให้เราได้ในราคาถูก กำไรมันก้อเพิ่ม ถ้าเรารู้แหล่งผลิต เราก้อซื้อได้ในราคา wholesale ซึ่งถูกกว่าราคา Retail เยอะแยะ ถ้าเป็นของเก่า อะไหล่เก่า ก้อต้องดูว่าอะไหล่ที่ว่านั้นมีแถวไหนเยอะและถูกกว่าแหล่งอื่น บางอย่างหามนอเมริกาอาจจะง่ายแต่ค่า Logistic อาจจะสูง บางอย่างหาในญี่ปุ่นจะใกล้กว่าแต่ของอาจจะน้อย มันก้อต้องดูเอาว่าเอามาจากไหนดี และแน่นอน เอามาทีละเยอะๆจะเสียค่าขนส่งต่อชิ้นน้อยกว่า

ภาษี แน่นอน เอาเข้ามาเป็นชิ้นส่วนจะเสียภาษีถูกกว่าเอาเข้ามาเป็นคัน เชียงกงมันถึงมาเป็นหัวตัดไง นอกนั้นก้อต้องดูว่าตลาดนั้นต้องการอะไร รึเราจะเจาะตลาดไหน ตลาดใหญ่คู่แข่งจะเยอะ ของก้อต้องเอามากองไว้เยอะ ต้นทุนจะสูง แต่จะขายได้ง่ายกว่า ของที่ตลาดแคบๆ เช่น VW เต่า คู่แข่งน้อย ของขายได้ราคาดีกำไรงาม แต่ลูกค้าไม่ค่อยมีตังค์ ของอาจจะออกยากอยู่ซักหน่อย

อะไรอย่างนี้ เป็นต้น  :JFBQ00214070517A:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถ้าเป็นพวก เครื่องเรือละครับพี่เปิ้น ยามาฮ่า 70แรง อะไรยังงี้ พอจะหาได้มั้ย กำลังมองๆจะเล่นเรือไฟเบอร์ครับ ไว้ออกตกปลา

เครื่องเรือผมเคยเห็นคนนำเข้ามา แต่ผมไม่ถนัด จะให้หาก็ต้องโดนบวกเยอะ แนะนำให้ไปซือกับคนที่เขาถนัดและทำตลาดอยู่จะดีกว่าครับ แถวเมืองชล พัทยา น่าจะเพียบบ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ่านความคิดเห็นของคุณ Mokan แล้วมีเรื่องจะเพิ่มเติมให้

การที่เราจะได้ของมานั้น มันต้องจ่ายเงินซื้อ คนเก่งๆ เขาจะซื้อได้ถูก แน่นอน กำไรตัวเองก็ต้องเยอะตามไปด้วย เพราะต้นทุนถูกกว่า ของถูกที่ว่ามักจะมาเป็นรถเต็มคันที่เกิดอุบัติเหตุแล้วเจ้าของทิ้ง อันนี้แหละ ถูกแน่ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับรถด้วยนะว่าเอามาแล้วจะมีคนซื้อไหม เช่นไปเจอ Saab ปิ๊งๆ ชนหน้ามานิดเดียว แบบนี้ก็ต้องรีบโทรกลับมาถามตลาดในไทยว่ามีใครต้องการรถรุ่นนี้ไหม แต่ถ้าเป็นพวก Honda ก็รีบคว้ามาได้เลย เอามากี่คันก็ขายได้หมด

ของหลายอย่างได้มาฟรี แทบจะไม่มีต้นทุน เช่นกระจก แต่ขอบอกว่าไอ้นี่แหละคือตัวที่ขนย้ายลำบากที่สุด จากของที่ได้มาฟรี ไม่มีต้นทุน พอมาถึงไทย ถ้าไม่แตกก็เฮกันไป ขายได้หลายพัน แต่ถ้าแตก ก็จบเห่ เปลืองแรงฟรี แถมต้องการเก็บกวาดกันอีก
- พวกหลังคา Sun Roof / Moon Roof เขาถึงขายกันแพงไงครับ เพราะชิ้นใหญ่ ขนยาก แถมดันแตกง่ายอีก


ขั้นตอนสำคัญที่สุดของธุรกิจนี้อีกอย่างคือการแพ็คของเข้าตู้ครับ ของดีๆ จะมาพัง จะมาเสีย ก็ช่วงนี้แหละ ต้องวางแผนว่าจะเอาอะไรใส่ก่อน เอาชิ้นไหนวางด้านบน ต้องยัดให้เต็มตู้มากที่สุด ถ้าปล่อยตู้หลวม เราก็เสียโอกาสไป

ปลายเดือนผมมีจักรยานเข้ามา 250 คันครับ นึกไม่ออกเลยว่ามันจะมาแนวไหน (แนวตั้ง หรือแนวนอน)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ขอถามต่ออีกนิดนะครับ ตลาดเชียงกงใน มาเลย์ ถูกกว่าไทยจิงหรือ ถ้าเราไปหิ้วมาเอง (แบบว่าซื้อมาใช้เอง ไม่กี่ชิ้น)  รบกวนอีกทีครับ
Hi ...........

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แหล่งที่ผมหาของนั้นมาจากโรงงานรีไซเคิ้ลครับ มีเครื่องบีบอัดรถอยู่ตรงกลาง รอบข้างก็จะมีโกดังเล็กๆ ของร้านค้าแต่ละรายล้อมรอบอยู่ แต่ร้านค้าที่ว่านี้จะไม่ซ้ำประเทศกันเลย ในโรงงานรีไซเคิ้ลหนึ่่งแห่งจะมีคนประเทศต่างๆ อยู่แค่เพียง 1 แห่ง เราอยู่กันแบบนานาชาติเลยครับ มาเลเซียนี้ชอบพวก Off Road มาก หากมีรถ Off Road เข้ามา เรารู้ว่าเขาชอบ เราก็ปล่อยให้เขาเลือกไปก่อน แต่หากเรามีออเดอร์มา เราขอเขาบ้าง เขาก็ไม่ว่ากัน เราอยู่กันแบบเพื่อนฝูง

สมัยก่อนของแต่งติดรถมีมาเรื่อยๆ พอญี่ปุ่นเขารู้ว่าเราถอดขายได้ เขาก็ถอดขายบ้าง กลายเป็นว่าทุกวันนี้ของแต่งสวยๆ ต้องไปหาซื้อตามร้าน Speed Shop ล้อวงโตๆ สวยๆ ซื้อมาจากร้านทั้งนั้นครับ พวกของแต่งที่ติดรถมานั้นมันมีแต่พวกถอดยากๆ ขี้เกียจถอดกัน เช่น Roll Bar หรือไม่ก็เป็นของแบบไม่ค่อยมีค่าเช่น แป้นเหยียบ หัวเกียร์

ตอบคำถามที่ว่า เชียงกงที่มาเลเซียถูกกว่าไทยจริงหรือไม่
- มันอยู่ที่ว่าเราไปหาอะไร ชิ้นไหน ผมว่าหากเป็นพวกของ Off Road ก็น่าจะถูกกว่า แต่ถ้าไปหาของแต่งรถประหลาดๆ อย่าง VW Audi Alfa Romeo แบบนี้ผมว่าหายากพอๆ กัน แต่ใครจะแพงกว่านั้นไม่รู้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ชัดเจนครับ พี่เปิ้น ขอบคุณครับ
Hi ...........

Offline Art

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 128
  • I'm a llama!
พี่เปิ้นมีเบาะ Recaro LX หัวหมอนมามั่งมั้ยครับ แบบมีที่หมุนปรับเอนเฉพาะด้านซ้าย หรือมีทั้ง 2 ข้างก็ได้ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อยากได้อะไร ลงรูปและบอกรายละเอียดไว้ หากมีของผ่านตา จะหามาให้ ส่วนราคาก็กลางๆ ราคาตลาดครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride