Author Topic: ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ  (Read 5309 times)

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
สวัสดีครับพี่ๆ ผมชื่อนิกครับ เรียนม.6 ยังไม่มีรถเป็นของตัวเองเลย ขี่แต่มอเตอร์ไซค์ครับผม

ผมชอบรถมาตั้งแต่เด็กครับ แล้วก็ศึกษามาตลอด หนังสือรถเล่มแรกที่อ่าน เป็น เทคนิครถยนต์สำหรับประชาชน เก่าแล้วเหมือนกันครับ

พอมีอินเตอร์เน็ทก็เลยหาความรู้มาโดยตลอด แล้วก็มาเจอกับเว็บนี้ครับ ชอบการตอบของพี่ Mokan มากๆเลยครับ ตอบแบบให้คิดต่อยอด เหมือนอาจารย์สอนศิษย์อ่ะครับ

เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ คือวันนึงผมค้นหาในกระทู้ของเว็บนี้ เรื่อง พอร์ทไอดี ไอเสีย แล้วพี่O'pern ก็อธิบายเกี่ยวกับการขัดลื่น

แล้วพอมากระทู้คำตอบที่ 3 ของพี่O'pern ตรงกลางๆอ่ะครับ จำบรรทัดไม่ได้ ที่พี่บอกว่า บ่าวาล์วมี 2 ระดับ แต่รถเจ๋งๆมีถึง 3 ระดับ

3 angle valve job <------------เจอคำนี้ไปผมงงเลยครับ ไปหาในกูเกิล ก็มีแต่เป็นภาษาอังกฤษ คือแบบว่าอ่อนอังกฤษอ่ะครับ

เลยอยากให้พี่ๆ ช่วยคลายข้อสงสัยให้ผมหน่อยครับว่า 3 angle valve job คืออะไร ทำเพื่ออะไร อยากรู้จริงๆครับ

รอสักวัน ถ้าผมมีรถเป็นของตัวเอง คงมีอะไรสนุกๆให้ทำแน่เลยครับ   ขอบคุณครับพี่ๆ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ยินดีต้อนรับครับ

ผมชื่นชอบคนขยันศึกษาหาความรู้อย่างคุณนิก หากใจรักจริง สักวันคงได้ขับรถที่ตัวเองรักอย่างสมใจ

ผมเองก็รู้สึกศรัทธาคุณ Mokan มากเช่นกัน อ่านทีไรได้ข้อคิดและความรู้ไปพร้อมๆ กัน



ตอบคำถาม
อะไรคือ Three Angle Valve Job

มันคือการเจียร์ปาดบ่าวาล์วให้มี 3 ระดับ เพื่อเพิ่มมุมให้อากาศไกลได้ดีขึ้นกว่าเดิมที่มี 2 ระดับครับ

แต่ไอ้พวกนี้มันเป็นเทคนิคของพวกรถแข่งล้วนๆ เขาทำกัน รถคันไหนทำสุดๆ ถึงจะใช้บ่าวาล์ว 3 ระดับเช่นนี้ หากจะไปประยุกต์ทำในรถบ้านก็ได้ แต่ทำแล้วไม่เห็นผลอะไร สู้เอาเงินและเวลาไปเล่นแคมฯแต่ง จะเวิร์คกว่า

มันไม่ได้สักแต่ทำระดับ 3 ระดับแล้วอากาศไหลดีก็จบนะ มันต้องคำนวนด้วยว่าเราต้องการปริมาณอากาศช่วงเวลานั้นเท่าไหร่ กี่ CFM


อ่านเพิ่มเติมได้ในกระทู้นี้ครับ ของเก่าปี 06 ตอบไว้นานมากแล้ว http://www.racing-club.net/board/index.php?board=3;action=display;threadid=2787



ด้านบนที่ผมตอบไปนั้นคือเรื่องอดีตไปแล้วครับ ปัจจุบันเขาว่ากันที่ Multi Angle Valve Job กันแล้ว คือแนวความคิดเดียวกันกับของเดิม แต่เพิ่มมุม เพิ่มองศาของบ่าวาล์วให้มีมากกว่า 3 ครับ



เห็นภาพก็เหนื่อยแทนคนทำเครื่องแล้วครับ ในภาพเป็นแค่เพียงการแต่งวาล์ว 1 ตัวเท่านั้น ลองคิดดุว่ารถคันหนึ่งมีกี่วาล์ว และ Ferrari 12 สูบ เขามีกี่วาล์ว  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
คือประมาณว่า แทนที่จะหักเป็นมุมทีเดียวเยอะๆ ก็ค่อยๆให้ไล่ระดับกันลงมาให้เป็นมุม ให้อากาศไหลคล่องที่รอบสูงๆ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าอ่ะครับ
คล้ายๆให้เป็นเส้นตรงที่สุดหรือปล่าวครับ ดูจากในรูปที่พี่ O'Pern แนบมาให้ดู

แล้วถ้าอย่างนั้น ถ้าเรามาคิดต่อยอดให้ไอดีที่เข้ามา โค้งแล้วไปไล่ไอเสียออกไปในจังหวะโอเวอร์แลปนี่จะเป็นไปได้หรือปล่าวครับ
คือลองวาดแบบในจินตนาการบนกระดาษ ให้ไอดีเข้ามา แล้วโค้งออกไปทางวาล์วไอเสีย โดยเอาหัวลูกสูบบังคับทิศทางของไอดีอ่ะครับ

ไม่รู้ว่าจะสามารถทำได้จริงหรือปล่าวครับผม แล้วถ้าทำได้นี่คือเราต้องออกแบบใหม่ทั้งฝาทั้งลูกเลยใช่ไหมครับ

                                                                                            อย่าเพิ่งงงกับคำถามผมนะครับ เหอๆ แบบว่าจินตนาการล้วนๆ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ในภาพเป็นแบ 5 Angle Valve Job ภาษาสากลเรียก Multi Angle Valve Job หรือบ่าวาล์วหลายระดับ
- แนวคิดก็คือพยายามทำให้มันโค้งไหลลื่นที่สุด มิใช่ตัดตรงเป็นเหลี่ยมสันแต่อย่างใด

เรื่องแนวคิดใหม่ๆ ของฝาสูบมีผู้คิดค้นกันมากมาย การทำแต่ละครั้งล้วนแล้วแต่ต้องออกแบบฝาใหม่หมดครับ จากนั้นก็มาลองทดสอบดูว่าเวิร์คหรือไม่ มีจุดบกพร่องอย่างไร แต่ละบริษัทเขาจะมีวิศวกรแผนก R&D เอาไว้คิดวิจัยเรื่องพวกนี้โดยเฉพาะกันอยู่แล้ว

การสร้างสรรค์ใดๆ ล้วนเกิดจากจิตนาการก่อนทั้งสิ้นครับ

คนคิดน่ะมีเยอะ แต่คิดแล้วทำมีน้อย และที่น้อยสุดก็คือ คิดแล้วทำจนประสพความสำเร็จครับ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ขอบคุณมากๆเลยครับผม