ยินดีต้อนรับครับ
ผมชื่นชอบคนขยันศึกษาหาความรู้อย่างคุณนิก หากใจรักจริง สักวันคงได้ขับรถที่ตัวเองรักอย่างสมใจ
ผมเองก็รู้สึกศรัทธาคุณ Mokan มากเช่นกัน อ่านทีไรได้ข้อคิดและความรู้ไปพร้อมๆ กัน
ตอบคำถาม
อะไรคือ Three Angle Valve Job
มันคือการเจียร์ปาดบ่าวาล์วให้มี 3 ระดับ เพื่อเพิ่มมุมให้อากาศไกลได้ดีขึ้นกว่าเดิมที่มี 2 ระดับครับ
แต่ไอ้พวกนี้มันเป็นเทคนิคของพวกรถแข่งล้วนๆ เขาทำกัน รถคันไหนทำสุดๆ ถึงจะใช้บ่าวาล์ว 3 ระดับเช่นนี้ หากจะไปประยุกต์ทำในรถบ้านก็ได้ แต่ทำแล้วไม่เห็นผลอะไร สู้เอาเงินและเวลาไปเล่นแคมฯแต่ง จะเวิร์คกว่า
มันไม่ได้สักแต่ทำระดับ 3 ระดับแล้วอากาศไหลดีก็จบนะ มันต้องคำนวนด้วยว่าเราต้องการปริมาณอากาศช่วงเวลานั้นเท่าไหร่ กี่ CFM
อ่านเพิ่มเติมได้ในกระทู้นี้ครับ ของเก่าปี 06 ตอบไว้นานมากแล้ว
http://www.racing-club.net/board/index.php?board=3;action=display;threadid=2787
ด้านบนที่ผมตอบไปนั้นคือเรื่องอดีตไปแล้วครับ ปัจจุบันเขาว่ากันที่ Multi Angle Valve Job กันแล้ว คือแนวความคิดเดียวกันกับของเดิม แต่เพิ่มมุม เพิ่มองศาของบ่าวาล์วให้มีมากกว่า 3 ครับ
เห็นภาพก็เหนื่อยแทนคนทำเครื่องแล้วครับ ในภาพเป็นแค่เพียงการแต่งวาล์ว 1 ตัวเท่านั้น ลองคิดดุว่ารถคันหนึ่งมีกี่วาล์ว และ Ferrari 12 สูบ เขามีกี่วาล์ว :)