Author Topic: เรื่องหม้อน้ำ รบกวนอีกครั้งครับ  (Read 2782 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ผมคันเดิมนะครับ เอสามหนึ่งที่ไปเล่นเซอกิตที่พีระ เรื่องความร้อนหม้อน้ำขณะขับ  พอดีเพิ่งเช็ควาลว์น้ำ พัดลม และรังผึ้ง อยู่ในสภาพปกติ แต่ยังไม่ได้เช็คปั้มน้ำครับ ดูอาการก็ไม่น่าจะฝาโก่ง  เรื่องโกร่งพัดลม การรับอาการของหม้อน้ำก็เท่ากับรถเดิมครับ คือยังมีแผงแอร์บังอยู่ และใช้หม้อน้ำมีเนียม ฝาพลาสติก ของเอ32 ช่องระหว่างหม้อน้ำกับเครื่องห่างประมาณ20-30cm แบบว่าเหลือๆ  ฝากระโปรงเดิม หนุนขึ้น1นิ้ว  น้ำในหม้อน้ำ ยังไม่ได้ใส่คูลแลนท์  วอเตอร์เทมติดตั้งก่อนเข้าเครื่อง  จอดปกติ อยู่ประมาณ85  เวลาขับเร็ว เริ่มใช้รอบ ความร้อนขยับไป95  ถ้าลากเกียร์ให้เหมือนขับในสนาม ความร้อนฟาดไป110องศา

หากยังกดต่อ ความร้อนหน้าจะขึ้นไปอีก หากผ่อนคันเร่ง สักพักจะลดลง  พอจอดเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำขาดนิดเดียว ประมาณ200ซีซี ในถังพักก็เช่นกัน  ลองเอาที่ฉีดกระจกไปฉีดไว้หน้าหม้อน้ำ  แล้วฉีดตอนขับ พอจะช่วยได้บ้างเล็กน้อย

คร่าวๆอาการประมาณนี้ครับ วิเคราะห์ไม่ออกว่าจะแก้อย่างไรดีครับ กลัวเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วจะไม่หาย แล้วเลือกไม่ถูกด้วยว่าต้องใช้ใหญ่ขนาดไหน ลักษณะไหนถึงจะพอครับ

หรือจะมีแนวโน้มจากประเด็นอื่นไหมครับ อย่างน๊อตฝาสูบไม่แน่น ปั้มน้ำไม่มีใบแล้ว

ถามต่ออีกนิดครับ  หากขับไปลักษณะนี้หลายๆรอบ จะเกิดการเสียหายที่จุดไหนตามมาครับ ฝาโก่ง แรงอัดตก สูบติด เครื่องน๊อคประมาณนี้รึเปล่า  พอดีวันอาทิตย์นี้มีรายการแข่ง จริงๆไม่อยากลงแล้วครับ แต่เพื่อนจะติดต่อสปอนเซอร์ให้ เลยต้องวิ่งไฟว์บังคับ ถ้าเสี่ยงเรื่องเสียหายเยอะ ผมจะได้วิ่งแค่สองสามรอบแล้วออก กลัวต้องลากกลับ กทม ครับ

ขอบคุณล่วงหน้า
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
งานนี้เล่นง่ายมากครับ เริ่มจากใส่คูลแลนท์ก่อนเลย ไปหาแบบเพียว คือแบบที่ไม่ต้องผสมน้ำมาใส่ซะ เมื่อก่อนมีของ Caltex แต่ไม่รู้ว่าทุกวันนี้จะมียี่ห้ออื่นอีกไหม แบบนี้คงเลื่อนจุดเดือดขึ้นไปได้อีกหลายองศาพอดู

ถ้าจะวิ่งในสนามจริงจัง ก็แนะนำให้ใส่หัวฉีดน้ำมาฉีดรังผึ้งหม้อน้ำได้ครับ แต่ต้องเอาแบบฉีดให้เป็นละอองนะ ฉีดเป็นสายเห็นหยดแบบน้ำฉีดกระจกนี้ยังไม่ดีพอ (แต่ก็มีกว่าไม่ได้ฉีดนิดหน่อย) ถ้าเป็นละอองจะเวิร์คมาก คือฉีดได้นาน ไม่เปลืองน้ำ แถมดึงความร้อนออกได้ดีและเร็วกว่าฉีดแบบสายเยอะมากๆ

เอาตัวที่หนุนฝากระโปรงออก ลมจะถูกดึงลงออกใต้ท้องรถได้ดีกว่าเดิม และถ้ายิ่งใส่ Air Dam ด้านหน้า ก็จะยิ่งดึงลมออกได้ดีขึ้นไปอีก

ถ้าหม้อน้ำของเดิมเป็นแบบ 1 ช่อง ก็ให้เพิ่มเป็นแบบ 2 ช่องได้ครับ และถ้าวิ่งสนามเป็นอาชีพก็ใช้แบบ 3 ช่องได้เลย

ขอให้เก็บเกี่ยวประสพการณ์ในสนามมาให้ได้มากที่สุดครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride