Author Topic: รถเซอร์กิต  (Read 16783 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
รถเซอร์กิต
« on: May 28, 2008, 05:46:36 am »
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีโอกาศไปลงแข่งขันในงานพูม่า ที่สนามพีระ รุ่นขับหลังมาครับ ผมใช้เอ31 เครื่องเอสอาร์ฝาแดงเทอร์โบ  เดิมทั้งตัว มีปัญหาอยู่ว่าพออัดไปแค่ไม่เท่าไหร่ ความร้อนมันกระดิกไปเกือบสุดเกจ์ (เกจ์เดิมนะครับ เพราะยังไม่มีตังติดของแต่ง) แต่ถ้าผ่อนมันก็จะลง หม้อน้ำใช้ของเอ32อยู่ เลยอยากถามว่า พวกรถเซอกิจมันต้องหม้อน้ำสักเท่าไหร่ถึงจะพอครับ กลัวใส่ไปแล้วไม่หาย
อีกเรื่องคือ พอจอดเสร็จเปิดฝาดู รู้สึกว่าน้ำมันพาวเวอร์จะเดือดจนทะลัก อาการนี้ต้องแก้อย่างไรครับ ไม่อยากถอดพาวเวอร์ เพราะจะเซ็ตไว้ดริฟด้วย

ผมเซ็ตอัพรถไว้ที่ค่าประมาณนี้เท่ากันทั้งล้อซ้ายและขวา
ครัชสองแผ่น
มุมแคมเบอร์ น 3.1  ล 2.7
แคสเตอร์ ค่าปกติ
โทเอ้าท์ น1.0 หลัง 0
สปริง น 8เค  ล 6เค
ลม 35 ทุกล้อ
ยาง 01-R
เต็ดสองทาง

จะมีปัญหาเกี่ยวกับการขับคือในหลายๆโค้ ยิ่งในช่วงโค้งฮอนด้า ก่อน เอช1 หากผมเร่งส่งโค้ง ช่วงเกียร์สามเกือบปลายเกียร์ ท้ายจะออกตลอด ความเร็วประมาณ120แล้ว อาการในลักษณะนี้ เราควรจะแก้ไขเช่นไรครับ แก้ที่เซ็ตอัพรถ หรือการเดินคันเร่ง หรือคู่กันครับ ผมพยามเดินคันเร่งเบาแล้วแต่ท้ายรถก็ยังมีอาการปัดเสมอ

เวลาต่อรอบ เครื่องเอชอาร์ เทอร์โบ ในเอสามหนึ่ง หรือสองร้อย ไม่โมเครื่อง นักขับที่ฝีมือดีๆเขาจะขับกันได้สักเท่าไหร่ครับ

A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #1 on: May 28, 2008, 03:31:02 pm »
ปัญหาความร้อน แก้ด้วยเรื่องพื้่นฐานก่อนได้เลยครับ พิจารณาดูว่าคุณทำตามที่ผมแนะนำนี้ก่อนลงสนามหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ทำก็ทำซะ แต่ถ้าทำแล้ว ก็ถามมาใหม่ได้ครับ

ควรดูแลระบบหม้อน้ำเช่นนี้เป็นประจำ และก่อนลงสนาม

- ล้างรังผึ้ง ด้วยการใช้น้ำฉีดย้อนจากด้านในรถออกมายังด้านหน้า ฉีดมันทุกซอกมุม จะมีมุมอับๆ ทั้ง 4 ตามขอบก็พยายามฉีดให้ทั่วถึง ให้มันทะลุออกมาด้านนอก
- ฉีดน้ำแล้วหากพบคราบเหนียวยังติดอยู่ ก็ใช้น้ำยาซักฟอกฉีดซ้ำ (หากมีเครื่องฉีดแบบคาร์แคร์จะสะดวกมาก แต่ถ้าไม่มีก็ใช้แปรงจุ่มแล้วลากๆ ผ่านๆ รังผึ้ง) การฉีดน้ำหรือใช้แปรงต้องระวัง fin ของรังผึ้งมันจะล้ม ล้มแล้วก็ดัดให้มันตรงดังเดิม ใช้ปากคืบเล็กๆ ดัดได้ (ถ้าหาไม่ได้มาเอาที่ผม มีของ USA อยู่อันหนึ่ง) 
- รถส่วนใหญ่จะมีรังผึ้่งแอร์ขวางอยู่ด้านหน้าอีกที นี้เป็นอีกจุดที่ทำให้หม้อน้ำระบายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้น เราควรล้างแผงแอร์นี้ให้สะอาดด้วยเช่นกัน (กรณีจะติดแอร์แล้วแข่งด้วย)
- ล้างหม้อน้ำ ถ่ายน้ำเก่าออก รวมถึงน้ำในถังพักด้วย จากนั้นให้เติมคูลแลนท์ตามสเปค ถ้าเป็นรถบ้านก็ผสมตามปกติ (อัตราส่วนผสมจะอยู่ข้างขวด หากซื้อห้างฯอย่าไปเชื่อเซลล์) คูลแลนท์ที่ดีสุดเท่าที่หาได้ในท้องตลาดสมัย 10 กว่าปีก่อนคือของ Caltex เป็นแบบ "เพียว" คือไม่ต้องผสมน้ำเลย ตอนถ่ายน้ำหม้อน้ำก็เอากาละมังมารอง แล้วตวงดูว่ารถเราใช้กี่ลิตร (รถผมใช้ 4 ลิตรกว่าๆ ) คุณสมบัติของน้ำยาหม้อน้ำที่ดีคือร้อนเร็ว และคายความร้อนเร็ว เสียตรงมันแพง รั่วแล้วแทบร้องไห้เลย อยากหากระป๋องมารอง ฮ่าๆ
- ถ้าหาไม่ได้ และใช้คูลแลนท์ทั่วไปก็ดูยี่ห้อดังๆ หน่อย ไม่ต้องขั้นเทพมาก เพราะร้อนจัดๆ เทพก็เอาไม่อยู่ ถ้าเป็นรถบ้านก็ผสมตามสเปค ถ้าเป็นรถลงแข่งก็ผสมให้มันหนากว่ามาตรฐานสักหน่อย
- หม้อน้ำคุณมีโกร่งพัดลมหรือไม่ครับ โกร่งนี้สำคัญอย่างมากในการดึงลมออก เห็นรถแต่งหลายคันถอดออก รถเมืองนอกก็ไม่ค่อยจะมีกัน แต่รถผมกลับออกแบบให้มันแนบชิดกับหม้อน้ำอย่างดีเลย

น้ำมันเพาเวอร์
- ปั๊มเพาเวอร์มันทำงานหนักครับ ฉีดพ่นน้ำมันเข้าออกจนล้นกระปุก ทางแก้คือดูดน้ำมันออกให้เหลือจนถึงขีด low
- ขับกลับบ้านก็เติมให้มันเต็มตามสเปคปกติ
- ระหว่างแข่งก็หาผ้าขาวมาหุ้มกระปุกนี้ไว้ มันด้วย cable tie หากแข่งจบแล้วผ้าไม่เลอะน้ำมันสีแดง (น้ำมันเพาเวอร์) ก็รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว แต่ถ้าเลอะนิดหน่อยคราวหน้าเราก็ดูดน้ำมันออกให้มากกว่านี้อีกสักหน่อย
- ทำครีบระบายความร้อนให้กับท่อส่งน้ำมันเพาเวอร์ก็อาจช่วยได้บ้าง อันนี้เป็นทางทฤษฏี ผมไม่เคยทำ
- น้ำมันมันทะลักออกมาเพราะแรงดันจากปั๊มที่มันได้รับแรงส่งตรงมาจากเครื่องยนต์อีกที เราเร่งรอบสูง ปั๊มก็ฉีดแรงจนทะลัก มันไม่ได้เดือดอะไรหรอกครับ แม้จะเห็นว่ามันร้อนก็ตาม

เรื่องรถ
ใช้ล้อขนาดใดครับ ยาง 01-R นี้เป็นของใหม่ หรือว่ามือสอง สภาพยางเช่นไร
- เล่นกับกริป ผมจะให้ความสำคัญกับยางมากที่สุด ควบคู่ไปกับการเติมลมยางครับ
- อาการปัดที่เกิดใน S1 และโค้ง Honda นั้นคือท้ายออกแบบลักษณะดริฟท์ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ก็มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผุ้ขับเข้าโค้งในลักษณะเหวี่ยงรถหรือไม่ สะบัดพวงมาลัยหรือเปล่า ขับกริปนี้ต้องนิ่งๆ เนียนๆ นะครับ คุมบาลานซ์ของรถให้ดี แต่ถ้าไม่ใช่ คือขับเนียนแล้ว กดแล้วรถก็ท้ายออกอยู่เสมอ แบบนี้ต้องมาดูที่รถเราแล้วล่ะครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #2 on: May 30, 2008, 03:14:52 pm »
 

- ล้างหม้อน้ำ ถ่ายน้ำเก่าออก รวมถึงน้ำในถังพักด้วย จากนั้นให้เติมคูลแลนท์ตามสเปค ถ้าเป็นรถบ้านก็ผสมตามปกติ (อัตราส่วนผสมจะอยู่ข้างขวด หากซื้อห้างฯอย่าไปเชื่อเซลล์) คูลแลนท์ที่ดีสุดเท่าที่หาได้ในท้องตลาดสมัย 10 กว่าปีก่อนคือของ Caltex เป็นแบบ "เพียว" คือไม่ต้องผสมน้ำเลย ตอนถ่ายน้ำหม้อน้ำก็เอากาละมังมารอง แล้วตวงดูว่ารถเราใช้กี่ลิตร (รถผมใช้ 4 ลิตรกว่าๆ ) คุณสมบัติของน้ำยาหม้อน้ำที่ดีคือร้อนเร็ว และคายความร้อนเร็ว เสียตรงมันแพง รั่วแล้วแทบร้องไห้เลย อยากหากระป๋องมารอง ฮ่าๆ
- ถ้าหาไม่ได้ และใช้คูลแลนท์ทั่วไปก็ดูยี่ห้อดังๆ หน่อย ไม่ต้องขั้นเทพมาก เพราะร้อนจัดๆ เทพก็เอาไม่อยู่ ถ้าเป็นรถบ้านก็ผสมตามสเปค ถ้าเป็นรถลงแข่งก็ผสมให้มันหนากว่ามาตรฐานสักหน่อย
- หม้อน้ำคุณมีโกร่งพัดลมหรือไม่ครับ โกร่งนี้สำคัญอย่างมากในการดึงลมออก เห็นรถแต่งหลายคันถอดออก รถเมืองนอกก็ไม่ค่อยจะมีกัน แต่รถผมกลับออกแบบให้มันแนบชิดกับหม้อน้ำอย่างดีเลย



   พี่คับ  แล้วถ้าผมเครื่อง  4A FE  ทำฝานิดหน่อย มีช่างแนะนำให้  ใส่น้ำยาคูแลนต์ไปสองขวด เลยคับ  ทั้งๆที่ข้างขวดเขียน 1 ขวดก็เพียงพอ  จะมีผลอะไรต่อเครื่องยนตร์บ้างมั๊ยคับ  มันจะดีกว่า  1  ขวดอย่างไร  และมีผลเสียรึปล่าว  น้ำยาหล่อเย็นตามห้างทั่วไปคับ 200 บาท      ขอรบกวนด้วยนะครับ
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #3 on: May 30, 2008, 03:42:17 pm »
ช่างแนะนำใส่สองเท่าด้วยเหตุผลอะไรครับ

ถ้าเป็นเพราะมันร้อนจัด ร้อนง่าย ก็ต้องแก้ที่สาเหตุก่อน เช่น รังผึ้งตัน หม้อน้ำเก่า ปั๊มแก่ไม่มีแรง สายพานหย่อน หรือพัดลมไม่มีแรงดึงลมร้อนออก ฯลฯ

แก้ที่ต้นเหตุจะประสพผลกว่าครับ เรื่องคูลแลนท์มันคือปราการด่านสุดท้าย เพราะถ้าระบบสมบูรณ์ดีแล้ว ต่อให้ใส่น้ำเปล่าอย่างเดียวก็วิ่งใช้งานได้ปกติเป็นปีๆ ครับ



ตอบคำถาม
 
หากจะลองใส่สองเท่าก็สามารถทำได้ครับ หมั่นตรวจดูความผิดปกติของระบบบ่อยๆ เช่น ดูคราบตะกอนในถังพัก ดูคราบต่างๆ เท่าที่ตาจะมองได้ เช่น ใต้ฝาหม้อน้ำ ฯลฯ ถ้าพบผิดปกติก็ค่อยๆ จับอาการรถในลำดับต่อไป
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #4 on: May 30, 2008, 04:49:48 pm »
ช่างแนะนำใส่สองเท่าด้วยเหตุผลอะไรครับ

ถ้าเป็นเพราะมันร้อนจัด ร้อนง่าย ก็ต้องแก้ที่สาเหตุก่อน เช่น รังผึ้งตัน หม้อน้ำเก่า ปั๊มแก่ไม่มีแรง สายพานหย่อน หรือพัดลมไม่มีแรงดึงลมร้อนออก ฯลฯ

แก้ที่ต้นเหตุจะประสพผลกว่าครับ เรื่องคูลแลนท์มันคือปราการด่านสุดท้าย เพราะถ้าระบบสมบูรณ์ดีแล้ว ต่อให้ใส่น้ำเปล่าอย่างเดียวก็วิ่งใช้งานได้ปกติเป็นปีๆ ครับ



ตอบคำถาม
 
หากจะลองใส่สองเท่าก็สามารถทำได้ครับ หมั่นตรวจดูความผิดปกติของระบบบ่อยๆ เช่น ดูคราบตะกอนในถังพัก ดูคราบต่างๆ เท่าที่ตาจะมองได้ เช่น ใต้ฝาหม้อน้ำ ฯลฯ ถ้าพบผิดปกติก็ค่อยๆ จับอาการรถในลำดับต่อไป
   ขอบคุณครับ   
ปกติผมหมั่นดูแลรถอยู่พอสมควรคับ    เนื่องจากผมเดินทางไกล  ไปมาเลเซียจากกรุงเทพ  พอกลับมาถึงกรุงเทพ   เกิดรอยร้าวที่ฝาหม้อน้ำของผม ซึ่งเป็นของสแตนดาร์ทจากโรงงานและเป็นไฟเบอร์   
ผมจึงทำการเปลี่ยน  ฝาให้เป็นวัสดุโลหะ  ทั้งด้านล่างและด้านบนและล่าง   และเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เป็นแบบมีปุ่มกด  PUSH 0.9  บาร์เท่าเดิม   เปลี่ยนท่อน้ำใหม่ และยางซึ่งเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง

คำถาม  ขอความกรุณาด้วยนะครับ   

- ฝาหม้อน้ำแบบกดไล่ความดัน  ที่ผมซื้อมานั้น  มีไว้ไล่ความดันในท่อน้ำ  หรือไล่ความดันจากอะไร  และผมควรใช้เมื่อไร  และรถสแตนดาร์ทควรใช้หรือปล่าว

-   แล้วปั้มแก่ไม่มีแรง  ผมจะทราบกับเหตุการ์ณนี้อย่างไร  เช็คจากอะไรครับ

- ผมได้เปลี่ยนเทอโมสตรัทใหม่  ราคาไม่แพง สแตนดาร์ทโรงงาน  แต่ผมได้เห็น  ราคาพันกว่า สองพันกว่า  ผมทราบว่าไม่เหมาะกับสแตนดาร์ทอย่างผม  แต่ผมขอความรู้ว่ามัน  สปริงแข็งกว่า  อุปกรณ์ดีกว่า  มันใช้งานกับเครื่องแรงๆ มันทำงานแตกต่างจากเครื่องเดิมๆของผมอย่างไร

- พัดลมผมได้ทำการเปลี่ยน  จาก8ใบ เป็น 11  ใบ  ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่กว่าและกว้างกว่า  และทำการประกอบให้ชิดกับตัวหม้อน้ำเพื่อดึงลมร้อนออก   ผมอยากทราบว่า  ถ่านของใบพัดหมดคือมันจะหมุนช้าหรือไม่หมุนหรืออย่างไรคับ   เพราะปกติ  จะมี 3 ระดับ  จากเซ็นต์เซอร์  พอถอดเจ้าเซ็นเซอร์ออกจะหมุด แรงสุด

-ผมถอดท่อยางออกมาเพื่อ ทากาวติดท่อยางใหม่  แต่พบว่า  มีตะกรัน  ที่ปากทางท่อ  ทางด้านต่างๆ  สีออกขาวๆเหลือง  เกาะตามปากทางท่อ    มีผลต่อเครื่องมากหรือเปล่าครับ  เราควรแก้ไขอย่างไร  เพราะน้ำพวกนี้หมุนเวียน  และเราควรเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำนั้น  บ่อยแค่ไหน

- ปกติผมเข้าบ้านหรือออกไปข้างนอกพอเจอกับฝนหรือ ฝุ่น ควัน  ต่างๆ   ผมจะล้างแผงรังผึ้งด้วยการนำขวดน้ำใส่น้ำ  เจาะรู  แล้วบีบล้าง  อยู่สม่ำเสมอ  สม่ำเสมอครับ   จะมีผลต่ออุปกรณ์ต่างๆบ้างมั๊ยครับ 

-และผมได้ไปซื้อน้ำยาเจ้าปัญหานี้มา  แต่ทางร้านได้ แนะนำให้ใส่ 2 ขวดไปเลย  น้อง  ผมถาม  ทำไมอ่ะคับพี่  ปกติผมจะซื้อจาก โลตัส  มีให้เลือกเยอะมาก  ผมจะอ่านทุกขวด  ว่าแตกต่างอย่างไร  อ่านทุกข้อความ  ผมจะได้ใจความว่า  1 ขวดเพียงพอต่อรถแสตนดาร์ท  และรถผม  4 ลิตร  ครับ  ผมก็ไม่ได้เอะใจมาก  ก็ซื้อไป ราคาไม่แพงมาก เมื่อเทียบน้ำมัน     
ผมได้ไปที่อู่  อู่บอกว่ารถทำเครื่องแรงๆ  ใส่ไปหมดเลย  เพียวๆ  แต่รถผมซึ่งแสตนดาร์ทราคาถูก  จึงเอะใจว่า  ถ้าผมใส่สองขวดจะเป็นอย่างไร   หนึง่และสองแตกต่างกันมากมั๊ย  ถ้าใส่หมดเลยจะเป็นเช่นไร  รู้เพียงอย่างเดียวครับว่าเปลือง   และผมควรเปลี่ยนถ่ายเมื่อไร

ขอบพระคุณมากครับ  พี่เปิ้ล
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #5 on: May 31, 2008, 01:17:50 pm »
ปุ่มกดบนฝาหม้อน้ำ
- มีไว้กดเพื่อไล่แรงดันออกก่อนจะทำการเปิดฝากรณีที่ยังติดเครื่องยนต์อยู่ หรือเครื่องยนต์ยังร้อนจัดอยู่ครับ มันเกิดมาพร้อมกับรถแข่งที่เขาต้องรีบเร่งเซอร์วิสกัน หากไม่มีปุ่มกดไล่แรงดันนี้ ก็ต้องค่อยๆ เผยอฝาออกพร้อมกับเอาผ้าขนหนูหนาๆ คอยปิดๆ ไว้ ซึ่งถ้ารั่วออกมาก็คือลวกมือ ไม่คุ้มกัน
- ไม่มีประโยชน์ใดๆ เลยในรถบ้านครับ จะกดเล่นก็ไม่ว่ากัน ไม่เป็นไร อยากติดเท่ๆ ก็ได้ ตามใจ

ปั๊มน้ำไม่มีแรง
- อันนี้ดูจากหลายๆ สาเหตุประกอบกัน เริ่มแรกดูจากอายุการใช้งานถ้ารถเป็นสิบปีแล้วก็ใกล้ถึงเวลาแล้ว หรือดูจากซีลปั๊มน้ำว่าถ้ามีรอยรั่วก็เปลี่ยนได้เลย เออ ยุคใหม่นี้แปลกตรงที่แค่ซีลปั๊มน้ำรั่วก็ต้องเปลี่ยนกันยกชิ้นเลย ต่างจากสมัยเก่าที่หาวิธีซ่อมซีลกันได้ แสดงว่าช่างสมัยเก่าเก่งกว่าสมัยใหม่นะนี่
- หรือหากพบว่ามีเสียงดังคล้ายลูกปืนปั๊มผิดปกติ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งให้พิจารณาว่าปั๊มเราออกอาการแล้ว

เทอร์โมสตรัท
- บางคนเรียกวาล์วน้ำ ให้ใช้ค่าเดิมจากโรงงานนี่แหละครับเหมาะสุดแล้ว แต่ถ้าเป็นพวกรถแต่ง รถแข่ง เขาก็จะมีวาล์วน้ำแต่งออกมาหลอกขายเอาเงินกัน มันก็แค่เปิดเร็วกว่าปกตินิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่หลอกกินเงินเด็กซิ่งได้อย่างดีเลย
- ยิ่งกว่านั้น หลายคนเอาวาล์วน้ำแต่งมือสองมาใช้อีกด้วย ทีนี้มันจะเสียเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ฮ่าๆ ซวยไป รับประกันก็ไม่มีอีกด้วย

พัดลมใหญ่ขึ้้น
- กินแรง เพิ่มโหลดให้กับปั๊มมากขึ้น แต่ก็ไม่น่าใช่ปัญหาใหญ่อะไร ขอแค่ดูแลระบบโดยรวมให้ปกติดีก็โอเค
- แต่ผลจากการที่มันใหญ่ขึ้น มันก็จะขวางทิศทางลมออกด้านหลังหม้อน้ำด้วย อันนี้ไม่รุ้มีผลอะไรไหม แต่ถ้าขับทางไกลก็ไม่น่าห่วงอะไร
- นอกจากจำนวนใบ และความใหญ่แล้ว ผมขอเสนอให้ดูตรงองศาของใบด้วยครับ มีให้เลือกหลากหลายเลย จุดนี้ก็มีส่วนในการช่วงดึงลมออกเช่นกัน
- เรื่องถ่านขอผ่านครับ ไม่กล้าตอบ กลัวผิด

ตะกรันที่ท่อยาง
- เป็นเรื่องปกติครับ เจอก็ขูดออก ทำความสะอาดให้ดีก็จบ
- น้ำในระบบหล่อเย็นใช้ได้นานหลายปีครับ แต่ให้พิจารณาว่ามันพร่องบ่อยไหม ถ้าพร่องบ่อยแล้วเราเติมแต่น้ำเปล่าเข้าไป ก็จะทำให้ส่วนผสมคูลแลนท์มันค่อยๆ เจอจางทีละน้อยๆ
- ถ้าต้องเติมบ่อยก็ให้ใช้คูลแลนท์เทผสมลงไปบ้าง กะๆ เอาก็พอ ไม่ต้องเป๊ะก็ใช้ได้แล้วครับ
- ถ้านานๆ ดูรถทีหนึ่งพบว่าสีของคูลแลนท์เจือจางมาก ก็ให้ถ่ายทำความสะอาดได้เลย ถ่ายเองที่บ้านก็ได้ แค่ปล่อยน้ำจากรังผึ้งออก และทำความสะอาดกระปุกเติมน้ำด้วยการฉีดน้ำเข้าไปจนมันล้นท่วมออกมา แล้วดูดทิ้งที่เหลือ

ฉีดน้ำหม้อน้ำ
- สามารถทำได้ครับ ลำพังเราขับรถมันโดนฝนนั้นยิ่งกว่าที่คุณฉีดเสียอีก สบายใจได้
- แต่อย่าไปฉีดตอนรังผึ้งร้อนจัดบ่อยๆ กลัวมันจะแตก ร้อนๆ อยู่แล้วมาเจอเย็นๆ ไม่น่าจะดี แต่ถ้าเป็นหม้อน้ำแต่งอย่างดีก็ฉีดได้ สบายๆ มันทนได้

น้ำยาหม้อน้ำ
- รถแรงๆ มันมีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องความร้อน ช่างก็เลยเล่นแบบป้องกันไว้ก่อน คิดว่าน้ำยาเทพนี้จะช่วยเยียวยาให้ได้ แต่มันไม่ใช่หรอก มันแค่ผลทางด้านจิตใจ จะแก้เรื่องความร้อน ต้องแก้ให้ตรงจุดเริ่มครับ คูลแลนท์คือปราการด่านสุดท้าย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #6 on: May 31, 2008, 03:03:05 pm »
ขอบคุณคับพี่เปิ้ล   

เอ่อเรื่องพัดลม   เป็นพัดลมที่มันมาตรงรุ่นผม  เพียงแต่  ที่เมืองไทยเราไม่มีครับ   แต่รถ  112  ที่ยี่ปุ่ญ  ตัวท็อปมันติดมาเลยครับ   โดยที่สเปกเครื่องเท่ากันทุกอย่าง     เพิ่มจำนวนใบมากขึ้น   แต่มันจะช่วยให้ดึงอากาศออกจากหม้อน้ำดีขึ้น   ตามที่ช่างบอกมั๊ยครับ

ขนาดหนากว่าเดิมประมาณ  1  cm  ใส่โดยไม่ต้องแก้ไขใดๆ  อ่ะคับ   ใส่แทนกัน    ผมเลยแปลกใจเรื่อง  เจ้าถ่านเนี่ย   ว่ามัน  จะอยู่กับผมอีกนานแค่ไหนเท่านั้นคับ   

เรื่องวาล์วน้ำ  เข้าใจแล้วครับ     

ขอบพระคุณมากครับ
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #7 on: June 01, 2008, 10:40:31 am »
ถ้าเป็นพัดลมตรงรุ่นก็สบายใจได้ ไม่มีปัญหาอะไร จำนวนใบเยอะก็จะมีน้ำหนักมากกว่า แต่ก็มีพื้นที่ปั่นลม (หรือดูดลม) ได้มากกว่าเช่นกัน

แต่ใบเยอะ ผมเดาว่าน่าจะเสียงดังกว่านะ แต่ก็นิดเดียว อย่าซีเรียส เสียงท่อหนวกหูกว่านี้เยอะ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #8 on: June 01, 2008, 01:15:13 pm »
ผมห่วงอีกเรื่องเกี่ยวกับพัดลมครับ คือมันเป็นของตรงรุ่นก็จริงแต่ผมไม่รู้ว่ามันจะมีกลไปการทำงานหรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคตัวไหนที่ต้องใช้คู่กับมันด้วยหรือเปล่าครับ เพราะรถรุ่นใหม่ๆบางทีตัวพัดลมมันจะมีการทำงานซับซ้อนบ้างกว่าแต่ก่อน เพราะฉะนั้นต้องดูครับว่าได้ของที่ควรมาครบไหม

แต่อย่างว่าครับ ใส่เสร็จลองติดเครื่องดูอยู่กับที่เปิดแอร์ฯลฯตามปกติ ถ้าซัก15-30นาทีถ้าความร้อน ไม่ผิดปรติก็น่าจะโอ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #9 on: June 02, 2008, 08:25:40 am »
ขอบพระคุณพี่ๆ  ทุกท่านนะครับ   ทีนี้ผมมีปัญหา  คาใจ  จะได้ขอปรึกษา  อีกบ้าง 
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #10 on: June 08, 2008, 11:46:25 pm »
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีโอกาศไปลงแข่งขันในงานพูม่า ที่สนามพีระ รุ่นขับหลังมาครับ ผมใช้เอ31 เครื่องเอสอาร์ฝาแดงเทอร์โบ  เดิมทั้งตัว มีปัญหาอยู่ว่าพออัดไปแค่ไม่เท่าไหร่ ความร้อนมันกระดิกไปเกือบสุดเกจ์ (เกจ์เดิมนะครับ เพราะยังไม่มีตังติดของแต่ง) แต่ถ้าผ่อนมันก็จะลง หม้อน้ำใช้ของเอ32อยู่ เลยอยากถามว่า พวกรถเซอกิจมันต้องหม้อน้ำสักเท่าไหร่ถึงจะพอครับ กลัวใส่ไปแล้วไม่หาย
อีกเรื่องคือ พอจอดเสร็จเปิดฝาดู รู้สึกว่าน้ำมันพาวเวอร์จะเดือดจนทะลัก อาการนี้ต้องแก้อย่างไรครับ ไม่อยากถอดพาวเวอร์ เพราะจะเซ็ตไว้ดริฟด้วย

ผมเซ็ตอัพรถไว้ที่ค่าประมาณนี้เท่ากันทั้งล้อซ้ายและขวา
ครัชสองแผ่น
มุมแคมเบอร์ น 3.1  ล 2.7
แคสเตอร์ ค่าปกติ
โทเอ้าท์ น1.0 หลัง 0
สปริง น 8เค  ล 6เค
ลม 35 ทุกล้อ
ยาง 01-R
เต็ดสองทาง

จะมีปัญหาเกี่ยวกับการขับคือในหลายๆโค้ ยิ่งในช่วงโค้งฮอนด้า ก่อน เอช1 หากผมเร่งส่งโค้ง ช่วงเกียร์สามเกือบปลายเกียร์ ท้ายจะออกตลอด ความเร็วประมาณ120แล้ว อาการในลักษณะนี้ เราควรจะแก้ไขเช่นไรครับ แก้ที่เซ็ตอัพรถ หรือการเดินคันเร่ง หรือคู่กันครับ ผมพยามเดินคันเร่งเบาแล้วแต่ท้ายรถก็ยังมีอาการปัดเสมอ

เวลาต่อรอบ เครื่องเอชอาร์ เทอร์โบ ในเอสามหนึ่ง หรือสองร้อย ไม่โมเครื่อง นักขับที่ฝีมือดีๆเขาจะขับกันได้สักเท่าไหร่ครับ



เรื่องความร้อนขึ้นนั้น ส่วนมากมักจะเกิดจากปัญหา air flow management หรือการไหลของอากาศที่ผ่านหม้อน้ำ หลายๆคนแก้ด้วยการใส่หม้อน้ำใหญ่ขึ้นแต่ก้อไม่หาย เพราะหม้อน้ำใหญ่ให้ตายแต่ลมไม่ค่อยผ่านมันก้อไม่เย็น

ลมที่วิ่งเข้าหน้ากระจังเพื่อผ่านมาเข้าหม้อน้ำนั้น เราต้องหาทางให้มันออกด้วย ลมนั้นจะวิ่งจากบริเวณที่มีความดันสูงไปหาความดันต่ำ ถ้าหล้งหม้อน้ำมีความดันสูงอยู่ลมมันก้อไม่อยากผ่าน หรือถ้าหลังหม้อน้ำไม่มีทางออกลมมันก้อไม่อยากเข้าเหมือนกัน บางคนไปเผยอฝากระโปรงด้านหลังยิ่งไปกันใหญ่เพราะด้านหลังนั้นมันเป็นที่ที่ความดันสูง ลมมันเลยเข้าแทนที่จะออก ผล...ลมยิ่งไม่ยอมเข้าหน้ากระจัง วิธีง่ายสุด ทำทางลมออกเหมือนฝากระโปรง EVO ให้ลมเข้าด้านหน้าหม้อน้ำแล้วออกหลังหม้อน้ำได้ ไม่ก้อใส่สปอยเล่อร์หน้าให้ต่ำๆเพื่อให้เกิดความดันต่ำใต้ท้องรถ ลมจะได้ออกไปใต้ท้องรถ

น้ำมันเพาเวอร์เดือด....ใส่ Oil cooler  ให้น้ำมันเพาเว่อร์ดิครับ...จบ

รถมีอาการ Oversteer ในโค้ง 100R อันนี้เป็นกิจวัตร ถ้า turn-in โค้งอื่นๆดี ใน 100R จะ Oversteer กันประจำ วิธีง่ายสุด เพิ่มมุมสปอยเล่อร์หลังขึ้นอีกหน่อย ถ้าไม่มีสอยเล่อร์หลัง หามาใส่ดู ถ้าไม่อยากใส่ ลองลดกันโคลงหลังให้มันนิ่มลงหน่อย ไม่ก้อเปลี่ยนกันโคลงหลังเล็กลงตี๊ดนึง แต่ turn-in โค้งอื่นอาจจะแย่ลงเล็กน้อย ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #11 on: June 25, 2008, 11:02:48 am »
แล้วรถแข่ง(ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นรถแดร็ก) ที่วางแผงรังผึ้งหม้อน้ำแบบเฉียงทำมุมต่าง ๆ มีผล ให้มันระบายดีขึ้น จริงมั้ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #12 on: June 25, 2008, 12:28:09 pm »
หากเรื่องระบบพื้นฐานเป็นปกติดี คือ แผงรังผึ้งสะอาดและสภาพดีพอ รังผึ้งใหญ่พอที่จะบรรจุน้ำได้มากพอ พื้นที่ด้านหลังและด้านหน้ารังผึ้งโล่งพอ - ลักษณะเช่นนี้ แม้ว่าจะวางตั้งฉากหรือวางเฉียงก็ให้ผลออกมาพอๆ กัน

เหตุผลที่เขาชอบวางเฉียงๆ กัน
- เลียนแบบมาจากรถแข่งญี่ปุ่น วีดีโอญี่ปุ่น หนังสือญี่ปุ่น

และเหตุผลที่รถแต่งญี่ปุ่นเขาทำแบบนั้นก็เพื่อ
- สร้างจุดเด่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรถตัวเอง ทำแล้วไม่เหมือนใคร ดูสร้างสรรค์ดี
- รถแข่งแดร็กหลายคันพื้นที่ด้านหน้ารถ (Frontal Area) เล็กมากจนวางรังผึ้งตั้งฉากไม่ได้ เลยต้องวางเฉียงแทน
- บางคันวางเครื่องใหม่แล้วห้องเครื่องแน่นมากจนไม่มีพื้นที่ว่างด้านหลังรังผึ้งให้ลมวิ่งออก เลยต้องวางเฉียงแทน
- บางคันอินเตอร์ใหญ่เว่อร์ หนามากๆ จนใส่แล้วแน่นห้องเครื่อง เลยต้องวางเฉียงแทน (อันนี้่หมายถึงการวางอินเตอร์เฉียง)

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #13 on: August 06, 2008, 10:27:26 am »
อยากทราบว่า
1.ล้อรถ และ ดุมล้อ ที่เค้าใช้ในรถแข่ง ที่มี รู สำหรับยึดน็อตตัวเดียว

1.1หาซื้อได้ทั่วไปรึเปล่าครับ ราคาแพงกว่า ล้อmagปกติมากมั้ยครับ ในขนาดเท่ากัน?
1.2ดุมล้อนี่มีตรงรุ่นให้เปลี่ยน หรือ ดัดแปลงกันเอาเองครับ?

2.เห็นมานานแล้วเลยสงสัยครับ รถแข่ง endurance จะมีไฟกลม ๆ เรียงกันขึ้นไป ตรงบริเวณประตู มันเอาไว้ทำอะไรครับ?

3.aero part รอบคัน , หางหลัง จำเป็นมากมั้ยครับ?

4.ยางที่ใช้ ขอถามเป็นความหนาของแก้มยาง แล้วกันครับ เค้าใช้กันประมาณ เท่าไหร่ครับ ดูด้วยตาน่าจะ 45-50 มีหลักการในการเลือกความหนายังไงครับ ไม่เห็นใส่บาง ๆ ขนาด 30 ที่เห็นในนักดริฟท์บ้านเราใช้กันเลย

ป.ล. พักหลังไม่เห็นคุณ Mokan เลยครับ
« Last Edit: August 06, 2008, 11:24:20 am by kitikamdhorn »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถเซอร์กิต
« Reply #14 on: August 06, 2008, 01:42:58 pm »
อยากทราบว่า
1.ล้อรถ และ ดุมล้อ ที่เค้าใช้ในรถแข่ง ที่มี รู สำหรับยึดน็อตตัวเดียว

1.1หาซื้อได้ทั่วไปรึเปล่าครับ ราคาแพงกว่า ล้อmagปกติมากมั้ยครับ ในขนาดเท่ากัน?
ตอบ
หาซื้อไม่ได้ทั่วไปครับ ยิ่งในไทยยิ่งไม่มีขาย แต่ถ้าเป็นประเทศที่เขานิยมกีฬารถแข่งก็อาจพอหาได้บ้างตามช็อฟทำรถแข่งโดยเฉพาะ เช่นในอังกฤษ และอเมริกา
- แพงกว่าล้อธรรมดาแน่นอนครับ เพราะมันเป็นล้อสั่งทำพิเศษ ไม่ได้ออกมาจากโรงงานทั่วไปที่ปั๊มออกมาเป็นร้อยๆ พันๆ วง

1.2ดุมล้อนี่มีตรงรุ่นให้เปลี่ยน หรือ ดัดแปลงกันเอาเองครับ?
ตอบ
ต้องเปลี่ยนดุมล้อใหม่ครับ โดยมากเขาจะสร้างกันเองในช็อฟของเขา

2.เห็นมานานแล้วเลยสงสัยครับ รถแข่ง endurance จะมีไฟกลม ๆ เรียงกันขึ้นไป ตรงบริเวณประตู มันเอาไว้ทำอะไรครับ?
ตอบ
ถ้าเป็นการแข่งระยะทางไกลๆ นานๆ แบบพวกแรลลี่สมัยก่อน เขาก็มักจะติดไฟส่องสว่างเพิ่มกันครับ เพราะมีหลาย Stage ที่เขาแข่งกันในเวลากลางคืน

3.aero part รอบคัน , หางหลัง จำเป็นมากมั้ยครับ?
ตอบ
ไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อยสำหรับรถบ้านครับ แต่จำเป็นมากสำหรับรถแข่งแบบ F1 เพราะไม่มีแล้ววิ่งไม่ได้เลย โดยเฉพาะ Front Wing นี่่ ถ้าไม่มีเร่งแล้วล้อหน้ายกหงายท้องตีลังกาเลยครับ

4.ยางที่ใช้ ขอถามเป็นความหนาของแก้มยาง แล้วกันครับ เค้าใช้กันประมาณ เท่าไหร่ครับ ดูด้วยตาน่าจะ 45-50 มีหลักการในการเลือกความหนายังไงครับ ไม่เห็นใส่บาง ๆ ขนาด 30 ที่เห็นในนักดริฟท์บ้านเราใช้กันเลย
ตอบ
คุณหมายถึงการแข่งในรูปแบบใดหรือครับ ถ้าเป็นพวกเซอร์กิตก็ต้องดูกติกาของเขาด้วยว่ากฏของยางเป็นอย่างไร

ป.ล. พักหลังไม่เห็นคุณ Mokan เลยครับ
ตอบ
ผมเองก็คิดถึงเขาเช่นกัน เดาว่าคงวุ่นๆ กับรถแข่งในต่างประเทศครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride