Author Topic: อยากทราบความแตกต่างของ สูบวี กับ สูบเรียงครับ  (Read 8407 times)

Offline Flamable

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
แต่ล่ะชนิดจุดประสงค์การทำงานต่างกันอย่างไรครับ แล้วแบบไหนเด่นด้านไหนครับ เอาแบบข้อดี กับ ข้อเสีย ของแต่ล่ะชนิดอ่ะครับ งงมานานล่ะ รู้แต่ว่าสูบวีเสียงเพราะกว่า แฮ่ แฮ่

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แบบแถวเรียง จะเรียกหลายชื่อ เช่น I line / Inline

ข้อดี
- ดูแลรักษาง่าย ซ่อมบำรุงง่าย รื้อง่าย รื้อได้เร็ว ตรวจเช็คง่าย

ข้อเสีย
- หากเกินกว่า 6 สูบขึ้นไป มักจะกินพื้นที่ในห้องเครื่องเยอะ และจะเยอะมากขึ้นตามจำนวนลูกสูบ (เคยเห็น Inline 12 ไหมครับ)
- ในหลักการแล้ว ตัวเครื่องยนต์จะสูงกว่าแบบอื่น


แบบ V

ข้อดี
- ประหยัดพื้นที่ด้านความยาวได้มากกว่า เช่นกรณี V8 หากมองด้านข้างก็จะมีความยาวแค่ 4 สูบ ไม่ต้องออกแบบรถให้ห้องเครื่องยาวมากนัก
- ความสูงของเครื่องจะเตี้ยลง

ข้อเสีย
- ตัวเครื่องจะบานออก กินพื้นที่ด้านข้างแทน
- รื้อยาก รื้อนาน สายหัวเทียนพันกันยุ่งเหยิง รื้อออกมาแล้วจำยาก ต้องเขียนกำกับไว้ (บางเครื่อง)




เพิ่มเติม

V กับ Inline มันเกิดมาในยุคเดียวกันครับ จะให้เจ๋งต้องไปดูเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่มี 12 เครื่องยนต์ แล้วตัวเครื่องยนต์นั้นหมุนไปด้วย หมุนติ้วเลยแหละ เพราะเอาประโยชน์จากการหมุนนี้ไปเป็นตัวระบายอากาศ หากแต่จุดที่อยู่กับที่คือข้อเหวี่ยง เพื่อเชื่อมต่อกับใบพัดอีกที เป็นพวกเครื่องบินโบราณครับ ออกแบบได้สุดยอดเหลือเกิน ยังมีฟังชั่น สามารถยิงกระสุนปืน ผ่านช่องว่างระหว่างใบพัดขณะหมุนได้อีกด้วย สุดไหมเล่า  :)

เครื่องยนต์แบบสูบนอนหรือ Boxer ก็คอนเสปดีนะ ยิ่งประหยัดพื้นที่ใหญ่เลย ดูตัวอย่างได้ใน VW Air Cooled และรถตระกูล Porsche 911

ล่าสุดก็มีเครื่อง W ออกมา เป็นการเอาเครื่อง V สองเครื่องจับมาวางคู่กัน หึหึ ไม่เคยเห็นของจริงครับ

จะมีแปลกกว่าเพื่อนก์คือลูกสูบหมุนพลัง Rotary นั่นเอง

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride