Author Topic: kingpin 0ffset , trail ต่างกันไหม  (Read 3527 times)

Offline columbus

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
kingpin 0ffset , trail ต่างกันไหม
« on: March 29, 2008, 08:28:48 am »
ผมอยากทราบความหมาย และความแตกต่างของ kingpin offsrt และ trail  มีผลต่อรถอย่างไร ผมเคยสังเกตเวลาดูมอเตอร์ไซแข่งเวลาเข้าโค้งถ้านักแข่งโหนตัวเข้าแรงเกินไปรถจะดีดตัวลอย เป็นผลจากอะไร รบกวนท่านให้ความกระจ่างด้วย ทราบว่ามีผู้ชำนาญ Suspention geometry อยู่ในเวปนี้

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: kingpin 0ffset , trail ต่างกันไหม
« Reply #1 on: March 29, 2008, 01:05:59 pm »
สอบถามเรื่องรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ครับ

กรณีมอเตอร์ไซค์ทิ้งโค้งขณะบิดแรงๆ แล้วรถมันดีดจนคนกระเด็น แบบนี้ผมเรียกว่า kick ผมเรียกเองของผมมานาน ไม่รู้ศัพท์ของวงการสองล้อเขาเรียกว่าอะไรเหมือนกัน
- มันเกิดจากบาลานซ์ของรถผิดวิสัยครับ มันก็เลยตอบสนองออกมาอย่างนั้น ถ้าโหนกันแรงๆ หักเลี้ยวมากกว่าความเร็วที่เข้าโค้ง (เอาง่ายๆ คือเลี้ยวไม่สัมพันธ์กับคันเร่ง) ถ้าแก้กันไม่ทัน ก็อาจจะโดน kick หรือดีด อย่างที่เห็น แต่ถ้าบางคนแก้เร็ว หักแฮนด์คืนนิด ผ่อนคันเร่งหน่อย รถก็จะตอบสนองออกมาอีกแบบ เช่นท้ายแกว่งๆ ไป หรือแฮนด์สะบัดไปมา
- ทุกอย่างที่เอ่ยมานั้นมันเกิดจากเรื่องของบาลานซ์ล้วนๆ ครับ

ผมเป็นคนที่ให้ความสำคัญในเรื่องบาลานซ์ของรถค่อนข้างจะมาก ผมซีเรียสในจุดนี้ครับ เพราะมันทำให้เราขับรถได้ดีมากๆ ในทุกๆ คัน ไม่ได้เก่งเฉพาะคันที่ชินมือหรือเฉพาะรถซิ่งคุ่ใจ



ส่วนเรื่องวิชาการ รอคนถัดไปครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: kingpin 0ffset , trail ต่างกันไหม
« Reply #2 on: March 29, 2008, 03:20:16 pm »
อืมมม  Kingpin offset นี่ถ้าในมอไซค์เท่าที่ผมเข้าใจคงหมายถึง Offset Rake ของตะเกียบหน้า ซึ่งมีมุมต่าง หรือ Offset จาก Rake หรือมุมเอียงของคอเฟรมนะครับ ส่วนมากจะเห็นในรถมอไซค์พวก Shopper ที่มีตะเกียบหน้ายาวๆและมุมนอนมากๆ การใส่ชุดตะเกียบที่มี Offset rake จะทำให้ Trail นั้นน้อยลง เพราะ Trail มากๆรถจะ Track ได้ดีคือจะคอยตรงอยู่เสมอ แต่เวลาหันเลี้ยวแล้ว ตัวรถจะวูบขึ้นๆลงๆมาก เพราะ Movement ของล้อหน้ามันมีมาก ถ้า Trail น้อยๆ หน้ารถมันก้อจะไว เทียบง่ายๆเหมือนขี่ BMX กับ สามล้อถีบอ่ะครับ ความรู้สึกประมาณนั้น

ส่วนในเรื่องที่เวลามอไซค์"แบน"เข้าโค้งกันแรงๆอย่างใน MotoGP แล้วเกิดอาการที่ว่ามัน"ดีด" นั้น ศัพท์ที่เขาใช้เขาจะเรียกว่ามันเกิดอาการ High Side ซึ่งเกิดจากการที่ล้อหลังเสีย Traction ส่วนมากเกิดจากการเดินคันเร่งเร็วไปนิ๊สนึง  ทำให้ท้ายรถเริ่มสไลด์ จนมุมของรถนั้นใกล้จะตั้งฉากกับทิศทางการวิ่งของรถ ยางนั้นเกิดจับกับผิวถนนขึ้นมาใหม่ เพราะน้ำหนักที่ย้ายกลับมาตามแรงเหวี่ยง ทำให้รถนั้นสะบัดกลับมาอีกข้าง แล้วเหวี่ยงคนขับข้ามรถไป ซึ่งอันนี้เจ็บโคตรๆ

ถ้ารถนั้นเริ่มสไลด์แล้วคนขี่ล้มทัน มันก้อจะไม่เกิด High side ขึ้น แต่คนขี่ส่วนมากจะพยายามแก้อาการซะ มันก้อเลยโดน"ดีด"ออกมา อาการตรงข้ามจะเรียกว่า Low Side คือล้อหน้าเสีย Traction ขณะอยู่ในโค้ง คล้ายๆ Understeer ของรถยนต์อ่ะนะ แต่ในมอไซค์มันล้มป๊าบลงไปเลย

ในมอไซค์แขงทางเรียบ ผมไม่ค่อยเห็น Offset Rake นมากนัก เพราะมุมตะเกียบหน้าค่อนข้างชันกันอยู่แล้ว แต่ก้อไม่แน่ อาจจะมีซึ่งบอกตรงๆว่าผมไม่ค่อยได้คลุกคลีกับมอไซค์มากมายเท่าไหร่นัก ถ้าถามผม ผมคงมีตะเกียบหน้าทั้งแบบธรรมดาและ Offset เอาไว้ใช้ในการแต่งหรือจูนช่วงล่างเวลาซ้อมเหมือนกันละครับ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!