Author Topic: ขอความรู้เรื่อง น้ำมันเครื่องของ SR20DET หน่อยครับ  (Read 9748 times)

RetroDrifter

  • Guest
ขอความรู้หน่อยนะครับพี่ พวกพี่ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไรครับ
พอดี ผมเพิ่งจะเอา SR มาลง เพราะเครื่องเก่า มันรวนบ่อย ทำไม่จบ พอดี มีคนเค้าซื้อต่อไป
เห้นในบอร์ด บางที่ เค้าบอกว่า เครื่องเค้าพัง 2 รอบเพราะน้ำมัน มันจริงหรือ หรือว่า
ขับจนเกินกำลังเครื่อง หรือไปกระแทกอ่างบุบ ไม่รู้ครับ แต่กันไว้ดีกว่าแก้ เผื่อ พี่ๆ
มีข้อมูล นะครับ แล้วพี่เปิ้น ใช้แบบไหนครับ เพราะ cef army พี่ต้องเล่นรอบสูงนานๆอยู่แล้ว

« Last Edit: March 28, 2008, 11:47:48 am by HappySlider »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมใช้ fully Syn ครับ เบอร์ 0W30 แถมยัดไส้ด้วย Oil Additive แบบทำเองอีกเพียบเลย อิอิ

ไม่ต้องเจาะจงยี่ห้อก็ได้ครับ ขอเป็นน้ำมันดี ของแท้ แค่นี้เป็นใช้ได้ครับ  :)

ปล ไม่ได้ขับรอบสูงมานานละ (มันแพง)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

RetroDrifter

  • Guest
ขอบคุณครับพี่เปิ้น รอบนี้ ผมวางเองกับลูกน้องที่ร้านครับ ลองฝึกดูเอง
แต่ที่แปลกหน่อยคือ ใช้เกียร์เดิมเครื่อง 12 วาวล์ชน เกียร์ SR ที่ติดมา มันแตก โบ๋ เลยครับ
เลยต้องใช้หัวหมู SR ชนเกียร์เดิม
ที่นี้ หย่อนลงไป เกียร์น่ะอยู่ตำแหน่งเดิมอยู่แล้วแต่ต้องไปดู แท่นเครื่องอีกที ไม่แน่ใจว่า จะใช้คาน
200ได้รึเปล่าครับ
ลองทำเองมั่งครับ ใครมีอะไรแนะนำ รบกวนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
พอดี งบผมหมดพอดี ซื้อเกียร์ไม่พอ
เครื่องตัวนี้เค้าขายมาให้ผม 28000 บาทครับ พร้อมหัวหมู ลองสตาร์ทดูแล้วที่เซียงกง อาการดีครับ

RetroDrifter

  • Guest
เพิ่มอีกนิดนะครับ
ผมค้นกระทู้เก่าๆของพี่เปิ้นแล้ว มี ที่บอกว่า เจาะรูฝักบัวเพิ่ม
พี่เปิ้นได้ทำมั๊ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
รถผมไม่ได้เจาะเพิ่มครับ

แต่ในความคิดเห็นผมแล้ว หากเจาะเพิ่มแล้วอยากให้มันดูดได้ดีจริงๆ ก็น่าจะมีปั๊มแต่งอีกสักตัว เอาแบบพลังดูดดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าของแต่งมันจะดูดดีกว่าเดิมไหม ฮ่าๆ อาจโดนญี่ปุ่น หรือไทย หลอกก็เป็นได้

ถ้าเป็นผม จะเล่นมันแบบเดิมๆ ครับ ใช้ให้มันพัง แล้วทีนี่แหละ จะได้เสียเงินเปลี่ยนของแต่งได้อย่างคุ้มค่าเสียที แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการดูแลเครื่องที่ดีด้วยนะครับ เช่นน้ำมันต้องพอดี การระบายความร้อนต้องดีเยี่ยม ระบบหล่อลื่นคุณภาพสูง (ไม่ได้แปลว่าแพงล่ะ)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ถ้าเครื่องยนต์พังแล้วช่างบอกว่าเป็นที่น้ำมันเครื่อง พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วยังพังอยู่ ผมจะไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแต่เปลี่ยนช่างแทน เพราะญหาไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน แต่อยู่ที่ช่างแน่ๆ

ในสนามแข่งบนเครื่องแข่งมีบอกครับกับการเจ๊งแบบ "ชาร์พละลาย" เป็นคำยอดฮิตเวลาเครื่องพัง "เฮ้ย...เครื่องเป็ฯไรวะ" "อ๋อ...ชาร์พละลาย" สิ่งที่ตามมาระจำก้อคือ "สงสัยน้ำมันแม่งไม่ดี" แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากน้ำมัน แต่เกิดจากการประกอบเครื่องของช่างซึ่งชุ่ย แต่ใครเล่าจะโทษตัวเองจิงป่ะ ไม่ว่าจะชาร์พละลาย แหวนติด ลูกสูบติด ทุกอย่างโทษน้ำมันเครื่องไว้ก่อน มันน่าน้อยใจนะเป็นน้ำมันเครื่องเนี่ย :'(

น้ำมันเครื่อง ถ้าสงสัยว่าจะใช้แบบไหน ยี่ห้ออะไร เกรดไหนดีละก้อ เอาอันที่แพงที่สุดเท่าที่จะมีปัญญาซื้อเติมได้ แล้วใช้อันนั้น ถ้าชอบ Synthetic ใส่ Synthetic ยี่ห้อไหนสวยถูกใจ ใช้ยี่ห้อนั้น ไม่ต้องห่วง ถ้าคุณหาซื้อได้ตามท้องตลาดละก้อ ทุกยี่ห้อมีดีและเลวพอๆกัน ยกเว้นว่าถ้าต้องใช้แกลลอนละ 6-7,000 บาทก้อต้องคิดหน้าคิดหลังกันหน่อย

แต่อย่าเอาแบบที่ "อันนี้ของรถแข่งเขาใช้เลยน้อง"มาใช้ เพราะโดยมากจะหลอกขาย หรือถ้าเป็นจริงจะต้องเปลี่ยนกันทุกวันสองวัน เพราะน้ำมันเครื่องแข่งบางตัวใช้ได้ไม่เกิน 10 heat cycle คือร้อนเย็นได้ไม่เกิน 10 ครั้งแล้วต้องถ่ายทิ้ง ถ้ามีระบบ Drysump ก้อเจอเข้าไปสิบกว่าลิตร เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทีหมื่นกว่าบาท ถ้าฟังแล้วชอบใจใช่เลย เดี๋ยวจัดหั้ยยยยย ;D

เครื่องยนต์นั้นถ้าจะพังไม่ได้พังเพราะน้ำมันเครื่อง ถ้าแรงดันน้ำมันครื่องสูงพอและมีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงตรงที่ที่มันควรจะอยู่ ถ้า Clearance ห่าง แรงดันน้ำมันก้อตก....พัง ถ้า Clearance ชิดไป น้ำมันเข้าไปหล่อเลี้ยงไม่พอ....พังอีกเหมือนกัน ต่อให้ใช้น้ำมันเครื่องเทวดาก้อไม่รอด ถึงบอกไง มันไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน มันอยู่ที่ช่าง ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

RetroDrifter

  • Guest
พี่ mokan ครับ  เรื่อง ฝักบัวดูดน้ำมันเครื่อง พี่แนะนำว่าไงมั่งครับ
รู้สึกของฝาแดง มันไม่เหมือน ของฝาดำหลังหัก

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ฝักบัวดูดน้ำมันในอ่างน้ำมันเครื่องนั้น ออกแบบมาให้ห่างจากก้นอ่างประมาณ 2 หุน เพื่อดูดน้ำมันให้ได้มากที่สุดจากก้นอ่าง โดยปกติของฝักบัวจะมีตะแกรงเอาไว้ดักเศษขยะไม่ให้เข้าไปในปั๊ม ถ้าจะเจาะรู รูที่ว่านั้นก้อจะทำให้เศษขยะเข้าปั๊มได้ง่ายขึ้น ผล...ปั๊มเจ๊ง และเครื่องเจ๊งตาม

แล้วถ้าเจาะรูทางด้านข้างหรือด้ายบนของฝักบัว เวลาที่ระดับน้ำมันเครื่องต่ำมากๆ เช่น กำลังอยู่ในโค้งยาวๆ น้ำมันเครื่องจะโดนเหวี่ยงออกไปด้านข้างอ่าง จนระดับน้ำมันเครื่องบริเวณที่ฝักบัวอยู่มันต่ำลง ถ้ามันต่ำจะรูที่เจาะไว้มันโผล่ คราวนี้อากาศจะวิ่งเข้าไปแทน น้ำมันเครื่องที่ดูดเข้าไปจะกลายเป็นฟอง (นึกถึงเวลาเราดูดหลอดกาแฟแล้วมันรั่วอ่ะนะ) ผล....น้ำมันไม่พอจะหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ เจ๊งอีกเหมือนกัน

น้ำมันเครื่องจะพอเลี้ยงเครื่องยนต์หรือไม่ ดูได้ที่แรงดันน้ำมันเครื่อง ติด Oil Pressure Guage เอาไว้ ถ้าตอนเดินเบาไม่ต่ำกว่า 30 PSI ยังพอจะโอเค รอบสูงควรมีซัก 50-60 PSI ในเครื่องแข่งบางครั้งใช้แรงดันประมาณ 100 PSI  แต่ต้องหมายความว่าเครื่องถูกประกอบมาดีด้วยนะ บางทีมีแรงดันแต่"ชาร์ฟละลาย"ก้อยังเกิดได้ ถ้าช่างชุ่ย ;D

ถ้าคิดว่าปั๊มเดิมในเครื่องไม่พอจริงๆ จะต่อ External Oil Pump หรือ ปั๊มนอก เข้าอีกตัวก้อได้ หน้าตาคล้ายๆปั๊ม Drysump แต่มี Stage เดียวอ่ะนะ  จะปวดหัวกับการหาที่ติดเล็กน้อย แต่จะปวดหัวมากๆกับการเจาะใส่ Fitting กับอ่างน้ำมันเครื่อง นอกนั้นก้อยังมีพวกสายและหัว Fitting อีกเล็กน้อย ไม่กี่หมื่นหรอก จิ๊บๆ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

RetroDrifter

  • Guest
ขอบคุณคร๊าบพี่
จะได้ผ่านเรื่องนี้ไป
ขั้นต่อไป ลองทำ หม้อน้ำเอียงแบบพี่เปิ้นดูมั่ง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ หม้อน้ำเอียงแบบผมนั้นมันออกแบบให้ดูดลมลงล่างนะครับ ต่างจากพวกรถซิ่งคันอื่นที่เขาดูดลมระบายออกทางบนฝากระโปรง (ฮ่าๆ มันคงไม่รู้หรอกมั้งว่าเจาะฝารูเบ้อเริ่ม แต่ลมแทบไม่ออกเลย)

การระบายลมทิ้งด้านใต้ท้องรถจะต้องมีอีกชิ้นส่วนหนึ่งเข้ามาช่วยเสริม นั้นคือ Air Dam ครับ และจะให้ดีก็ต้องมี Side Skirt อีกสักคู่ช่วยประกบด้านข้าง ส่วน Diffuser หลังนั้น มีก็ดี ไม่มีก็ไม่ซีเรียส หากไม่ได้เล่นซัดกันในเซอร์กิตสัก 2 ชั่วโมง

หัวใจสำคัญของการเอาลมออกนั้นคือต้องดูทิศทงของลมครับ สำคัญคือด้านหลังหม้อน้ำต้องโล่ง และคนจัดวางจะต้องทราบการไกลของอากาศ รู้จักว่าตำแหน่งไหนแรงกดสูง ตรงไหนแรงกดต่ำ และอากาศจะวิ่งจากไหนไปไหน ฯลฯ ไอ้พวกเอาท่อมาวางดักนั้น หากดักถูกทางมันก็โอเค แต่ถ้าวางผิดมันก็จะดันไปเป็นตัวขวางลมเสียนี่  :)

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride