Author Topic: อยากทราบเรื่องรถแข่งแรลลี่หลายเรื่องเลยครับ  (Read 8875 times)

kitikamdhorn

  • Guest
เท่าที่สังเกตุดู ในรายการแรลลี่ เอาใหญ่ ๆ แบบ wrc ละกันครับ
อยากทราบว่าทำไมต้องใช้รถที่รูปร่างเล็ก สั้น แบบพวก hatch back ทั้งหลายด้วยครับ เพราะความคล่องตัวหรือเปล่า
เพราะรถขับ 4 ก็มีเยอะแยะไป เอารถทรงแบบหน้ายาวท้ายสั้นไปใช้ไม่ได้หรอ?

แล้วที่เค้าไม่นิยมเอารถขับหลังไปแข่งกัน เพราะ ไม่เกาะถนนเท่าขับหน้า ขับ4 หรือ เปล่าครับ?

ในรถแข่งแรลลี่ เค้าติดแอร์ด้วยใช่มั้ยครับ?

ผมเห็นรถในบางสนามก็เตี้ยมาก บางสนามก็สูงเหมือนปกติ เค้าเซ็ตเพื่อให้เข้ากับแต่ละสนามใช่มั้ยครับ หรือว่าเค้าปรับระดับความสูงของสปริงได้จากในรถเลย

อยากทราบเรื่องการแต่งเครื่อง แต่งช่วงล่างต่าง ๆ ครับ เพราะไม่เคยรู้ทางนี้เลยว่าเค้าทำกันยังไง ตอนนี้เริ่มสนใจครับ เลยอยากศึกษา


Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
อ่านแล้วมึนตรึบบบ

ท่าจะเขียนกันได้เป็นเล่มๆ

 ??? ??? ???
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เรื่องรายละเอียดการแต่งรถแรลลี่นั้น จะให้อธิบายกันตรงนี้คงเขียนกันเป็นเล่มๆอย่างว่านะครับ ถ้าจะให้ดี Search เอาจาก internet จะได้ข้อมูลง่ายกว่านะ ;D

ตอบเป็นบางส่วนละกัน เรื่องที่ว่าทำไมแต่ละยี่ห้อถึงเลือกเอารุ่นนั้นรุ่นนี้ลงแข่งใน WRC นั้น เหตุผลอย่างแรกคือ Marketing เพราะใน WRC นั้นทีม Factory support จะเยอะมาก สังเกตได้ว่ารถบางรุ่นนั้นไม่มีรุ่นขับสี่ล้อด้วยซ้ำไป แต่นั่นเป็นเพียงแค่ Body shell ที่ทางทีมนั้นขอ Homologate จาก FIA ซึ่งมีกติกาข้อบังคับขนาดสัดส่วนของรถที่เข้าแข่งเอาไว้ รถแข่งบางคันเลยดูกว้างกว่ารถปกติที่ขายตามโชว์รูม เป็นต้น

แรลลี่สมัยก่อนก้อเป็นรถขับหลังนะครับ ยุคสุดท้ายที่เห็นคงเป็น Ford Sierra, BMW M3(E30)ฯลฯ จนมาช่วงกลางๆ 1980s ที่รถขับสี่ล้อเข้ามาเช่น Audi Quatro, Lancia Delta, Peugoetkdfhl(สะกดไงวะ)205หลังจากนั้นก้อเป็นรถขับสี่ล้อเรื่อยมา ถ้าถามว่าทำไม ก้อคงด้องบอกง่ายๆตอนนี้ก่อนว่า"ก้อ FIA มันอนุญาติอ่ะ และก้อมันเวิร์คกว่าอ่ะนะ" ;D

ความเตี้ยความสูงนั้นขึ้นอยู่กับ Stage ที่จะต้องทำการแข่งขันครับ การปรับสปริงนั้นไม่สามารถทำจากคนขับโดยสั่งปรับจากในรถได้ เพราะกติกาไม่อนุญาตให้ทำแบบนั้น จะเตี้ยจะสูงต้องทำตอน Service เท่านั้น แต่มันไม่ใช่แค่เตี้ยสูงอย่างเดียว สังเกตุดูจะเห็นว่า แม้แต่ยาง ล้อ และ เบรค ก้อต่างกันไปด้วย ลองสังเกตดูดิ ;D

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
ขอบคุณพี่ Mokan มากนะครับ
ผมไม่ได้ตั้งใจจะตั้งคำถามกว้างขนาดนั้น แต่ก็ไม่ค่อยรู้ครับ

อยากทราบเพิ่มเติมครับ พี่รู้มั้ยครับว่าเค้าใช้เกียร์แบบไหน ใช่ H pattern ธรรมดารึเปล่าครับ?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คนสุดท้ายที่ผมเห็นยังขับ H-pattern ใน WRC ยุคหลังๆนั้นคือ Collin McRae สมัยที่ยังขับ Subaru อยู่ซึ่งนั่นก้อนานมาแล้วพอสมควร สมัยนี้รถ WRC ทุกคันใช้เกียร์ Sequential ละครับ แถมมี Programmable ECU ควบคุมอีกต่างหาก แทบจะเหมือนรถ F1 แต่ถูกกว่าหน่อยนึง

เวลาที่แข่งรถไปถึงขนาดนั้นแล้วเนี่ย ไม่ว่าอุปกรณ์จะแพงขนาดไหนก้อต้องซื้ออ่ะนะ เพราะถ้าไม่มีใช้ก้อจะแพ้ทีมอื่น แต่บ้านเรายังแข่งกันไม่ถึงขั้นนั้น ของที่หาในเชียงกงยังใช้แข่งกันได้อีกนาน ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!