เรื่องรายละเอียดการแต่งรถแรลลี่นั้น จะให้อธิบายกันตรงนี้คงเขียนกันเป็นเล่มๆอย่างว่านะครับ ถ้าจะให้ดี Search เอาจาก internet จะได้ข้อมูลง่ายกว่านะ ;D
ตอบเป็นบางส่วนละกัน เรื่องที่ว่าทำไมแต่ละยี่ห้อถึงเลือกเอารุ่นนั้นรุ่นนี้ลงแข่งใน WRC นั้น เหตุผลอย่างแรกคือ Marketing เพราะใน WRC นั้นทีม Factory support จะเยอะมาก สังเกตได้ว่ารถบางรุ่นนั้นไม่มีรุ่นขับสี่ล้อด้วยซ้ำไป แต่นั่นเป็นเพียงแค่ Body shell ที่ทางทีมนั้นขอ Homologate จาก FIA ซึ่งมีกติกาข้อบังคับขนาดสัดส่วนของรถที่เข้าแข่งเอาไว้ รถแข่งบางคันเลยดูกว้างกว่ารถปกติที่ขายตามโชว์รูม เป็นต้น
แรลลี่สมัยก่อนก้อเป็นรถขับหลังนะครับ ยุคสุดท้ายที่เห็นคงเป็น Ford Sierra, BMW M3(E30)ฯลฯ จนมาช่วงกลางๆ 1980s ที่รถขับสี่ล้อเข้ามาเช่น Audi Quatro, Lancia Delta, Peugoetkdfhl(สะกดไงวะ)205หลังจากนั้นก้อเป็นรถขับสี่ล้อเรื่อยมา ถ้าถามว่าทำไม ก้อคงด้องบอกง่ายๆตอนนี้ก่อนว่า"ก้อ FIA มันอนุญาติอ่ะ และก้อมันเวิร์คกว่าอ่ะนะ" ;D
ความเตี้ยความสูงนั้นขึ้นอยู่กับ Stage ที่จะต้องทำการแข่งขันครับ การปรับสปริงนั้นไม่สามารถทำจากคนขับโดยสั่งปรับจากในรถได้ เพราะกติกาไม่อนุญาตให้ทำแบบนั้น จะเตี้ยจะสูงต้องทำตอน Service เท่านั้น แต่มันไม่ใช่แค่เตี้ยสูงอย่างเดียว สังเกตุดูจะเห็นว่า แม้แต่ยาง ล้อ และ เบรค ก้อต่างกันไปด้วย ลองสังเกตดูดิ ;D