Author Topic: อยากทราบเรื่องสเปเซอร์ล้ออ่ะครับ  (Read 17107 times)

kitikamdhorn

  • Guest
อยากรู้ว่าถ้าเราเสริมสเปเซอร์ที่ล้อเข้าไปมาก ๆ จะทำให้เกิดผลเสียยังไงบ้างครับ
อย่างเช่น ความแข็งแรงหายไป camber เพี้ยน
อะไรพวกนี้ครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มันอยู่ที่ว่าการใส่ Spacer เข้าไปแล้วมันทำให้ Scrub Radiusมันเพิ่มขึ้นมากมายขนาดไหน (Scrub Radius คือระยะห่างของแนวกึ่งกลางหน้ายางในแนวตั้งกับแนวของแกนหมุนเลี้ยวของล้อ)

ถ้ามันมีมาก จะเกิดอาการ"ชกมวย" คือพวงมาลัยจะกระตุกทุกครั้งที่ยางด้านนอกไปกระทบหรือปีนอะไรเข้า เหมือนขับโกคาร์ทอ่ะนะ แล้วถ้ามีมากๆๆ Load มันจะออกไปอยู่ที่ลูกปืนล้อตัวนอกมากขึ้น แล้วลูกปืนล้อตัวนอกมันก้อเล็กกว่าตัวในด้วยซิ มันจะ"ตายเร็ว"กว่าปกติ นอกจากนั้นแล้ว Load ก้อยังจะเพิ่มขึ้นกับ BallJoint ช่วงล่าง ทำให้"ตายเร็ว"ก่อนอายุขัยเช่นกัน

แต่ Turn-in จะเร็วขึ้น เพราะเวลาสั่งเลี้ยว ล้อหน้าด้านในจะกดลง ล้อหน้าด้านนอกจะลอยขึ้นพอถอนคันเร่ง เบรค สั่งเลี้ยว รถจะกระดกไปมุมหน้าด้านนอก Unload มุมในด้านหลังขึ้น ทำให้รถสั่งเลี้ยวได้ไวขึ้น ใช้ปรับแต่งอาการรถได้ แต่อย่าใช้มากเกินไป อะไรที่มากไปรึน้อยไปมันก้อไม่เกิดผลดีประจำแหละ จิงป่ะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เสริมสเปเซอร์กว้างขึ้น ทำให้ระยะห่างระหว่างล้อเพิ่มขึ้น ผลก็คืออาการของรถจะแสดงออกมาไวขึ้น คำว่าไวขึ้นนี้่ฟังดูเหมือนดีนะ เพราะมันไวกว่าไง หากลองมาพิจารณากันให้ดีแล้ว กับรถใช้งานประจำวันคุณคงไม่ชอบ เพราะมันจะเหนื่อยเพิ่มขึ้น ขับไม่สบายดังเดิม

ตามสเปคเดิมรถจะออกแบบมาให้เป็นค่ากลาง บ้างก็จะค่อนข้างเก็บอาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถตระกูล Merdedes Benz ขับสบายดีเหลือเกิน ขับต่อเนื่องนานๆ ก็ยังไหว ต่างจากพวกรถแต่งซิ่ง เตี้ยแป๊ก ล้อโต ล้อล้น ฯลฯ
- ลองนึกภาพ C Class เดิมๆ กับ Silvia ที่แต่งเต็มพิกัด แล้วขับกรุงเทพฯ-ระยอง ไปกลับ คุณคงนึกออกบ้างว่าควรจะเลือกขับคันไหน

การแต่งรถใดๆ ผมอยากให้พิจารณาสภาพการใช้งานจริงของเราเป็นหลักครับ เริ่มจากจุดนี้ก่อน อย่าไปแต่งรถตามวีดีโอ ตามหนังสือรถแต่งต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่รถพวกนี้มันไม่ค่อยได้ใช้งานจริงหรอกครับ ส่วนมากจะจอดโชว์พลังเฉยๆ
- โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามงานพวก Car Show ถ้าเป็นที่ USA เขามักจะแบกรถไปวางกันหน้างาน แล้วเข็นเข้า พอถึงแท่นก็จะเอาล้อแบบอลังการมาสวมเพื่อให้ดูน่าเกรงขาม ซึ่งไอ้ล้อพวกนี้มันใส่แล้วเลี้ยวไม่ได้หรอกครับ ใส่อวด ใส่หลอกเด็กเห่อเฉยๆ

แต่เชื่อไหมว่ายังมีสื่อติงต๊องหลงไปเชื่อมันว่าใส่แล้วขับได้จริง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
พี่เปิ้ลพูดแล้วนึกถึงตอนทำงานเลยครับ มีครั้งนึงที่ต้องเอารถเข้าไปโชว์ในงาน มันโคตร Slide มาจอดหน้าประตู เข็นเข้าไป แถมต้องไปนั่งเปลี่ยนล้ออีก แต่ก็มันดี

ลืมบอกไป ที่ต้องทำอย่างงั้นเพราะ ได้ล้อมาจากบริษัท ตอนเอามาเค้าก็กำชับอย่างดิบดีว่า" ระวังนะ ล้อมันเพิ่ง(ก็อป)เสร็จ ยังไม่ได้ชุบแข็งเลย

 ;D ;D ;D
« Last Edit: February 25, 2008, 07:11:44 pm by iamtul »
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

kitikamdhorn

  • Guest
คือที่จริงรถผมนั้นซื้อมาแล้วเค้าเสริมสเปเซอร์มาอยู่แล้วครับ มันไม่พอดีซุ่มเลยอยากเพิ่ม เพราะมันดูไม่สวยเลยอ่ะ

ผมก็จะเพิ่มนิดเดียว คือเอาให้พอดีซุ้มครับ

อยากทราบอีกว่า ถ้าเพิ่มอีกจะเพิ่มอีกตัวเข้าไป หรือเอาทำตัวใหม่ขนาดใหม่ใส่เข้าไปแทนเลยดีครับ (ปกติเค้าใช้วัสดุอะไรทำกันครับ)

ผมกลัวเรื่องความแข็งแรงน่ะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ของเดิมเขาเสริมไว้แค่ไหนครับ

ถ้าเพิ่มอีกไม่กี่มิลก็ให้แผ่นเสริมครับ แต่ถ้าเสริมกันอีกเป็นเซน ก็ต้องสร้างใหม่ครับ

ปล ระวังตอนถ่วงล้อให้มาก เพราะหากเจอสเปเซอร์ห่วยๆ จะถ่วงล้อไม่ค่อยลงตัวครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Tom86

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
ปกติเค้าใช้ ALUMINUM ALLOY 6061/T6 ครับ แต่ผมว่าอย่าใช้ Spacer ดีกว่าอันตรายครับซื้อล้อทีมี correct offset ดีกว่า.

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ต้องระวังอีกเรื่องคือตัวน็อตตัวผู้ที่ดุมครับ ต้องดูด้วยว่ายังเหลือดีอยู่รึเปล่า เพราะบางเคสเคยมีคนลืมดูว่าน็อตมันมีให้ใขเหลืออยู่ไม่กี่เกลียว ผลคือวิ่งไปวิ่งมา แป็บเดียวล้อหลุด  ;D

ถ้าจะเสริมมากๆมีสองทางคือไม่เปลี่ยนน็อตให้ยาวขึ้น ก็ทำอย่างกระทู้ด้านบนครับ

 ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport