Author Topic: เดินท่อไอเสีย ผมจะเอาอะไรไว้ตรงไหนดีครับ ช่วยดูให้หน่อยครับ  (Read 10017 times)

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
ผมไปหา Diagram ของการเดินท่อรถ ในหลายๆแบบมา แล้วแบบที่ผมได้มานี้ มันคล้ายๆกับ ร้านเดินท่อร้านนึง ที่เพื่อนผมไปทำมาแล้วรถเค้าวิ่งดีมากๆ ใครๆที่เคยนั่งรถเค้าก็บอกกันว่าวิ่งดีมาก ....แต่ว่า ร้านเดินท่อดังกล่าว เค้าสลับที่ ระหว่าง หมายเลข 1 กับ หมายเลข 2 ครับ

(รูปนี้ เป็นไปตาม Diagram ที่ Copy มาจาก Internet)
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
แต่ในรถเพื่อนผมจะเป็นในรูป แบบนี้ครับ (คือจะมีการ สลับที่กัน ระหว่าง หม้อพักกลาง(1) กับ Resonator(2) )

(หมายเลข 1 จริงๆ แล้ว เป็น Catalytic Converter แต่ผมได้เปลี่ยน เป็น หม้อพักกลางใบเล็ก ไส้ตรง ผมเลยเปลี่ยนชื่อมันไปเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย)
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
เพื่อนผมเคยไปทำในรถ Accord เครื่อง F22B ลอกสูตรตามหนังสือ Mugen มา คือ จาก เฮดเดอร์ ต่อด้วย Resonator (ร้านท่อเค้าเรียกหม้อพักกลาง) จากนั้น ก็ ใช้ท่อ ขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลาง 2.2 นิ้ว จนถึงปลาย Mugen Silencer เลย ....ผลคือ วิ่งกว่าเดิมมากๆ 0-100 ดีกว่าเดิม อย่างเห็นได้ชัด (ยังไม่ได้ลองจับเวลา)
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
ภาพ Resonator ใกล้ๆครับ

ผมลืมบอกไปครับ รถเพื่อนผมคันที่ไปเดินท่อตาม Diagram ที่ 2 เป็น BMW E36 เครื่อง M40 เดินท่อ ขนาด 2.5 นิ้วครับ (ของเดิมเป็น 2.2 นิ้ว) แล้วท่อ Resonator ที่ใส่ใน BMW ก็ไม่ได้ยาวเหมือนที่ใส่ ใน Accord นะครับ ใน บีเอม ยาวประมาณ 10-12 นิ้ว... ส่วนรถที่ผมจะไปทำเป็น BMW E46 เครื่อง M43 ครับ

ป.ล. รถทุกคันที่กล่าวถึง ทำเฮดเดอร์ มาแล้วทุกคัน แต่รถผมเองจะทำเฮดเดอร์พร้อมกับเดินท่อนี่เลยครับ

.....ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับทุกๆความคิดเห็นนะครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถ้าเพื่อนทำมาแล้วดีมาก เราก็ทำร้านเดียวกับเขาดู ก็น่าจะออกมาดีเช่นกันนะ อันนี้ผมเดาอ่ะ

เรื่องสลับตำแหน่งของหม้อพัก อันนี้ผมไม่มีความเห็นครับ (ผมไม่รู้ครับ)  ;)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
ถามอีกนิดครับ เมื่อกี้ ไปอ่านเวบ www.howstuffworks.com มาแล้วมันให้ความรู้กะผมมากเลยครับ ในเวบบอกว่า Producing More Power มีวิธีดังนี้ Increase displacement, Increase the compression ratio, Stuff more into each cylinder, Cool the incoming air, Let air come in more easily, Let exhaust exit more easily, Make everything lighter และ Inject the fuel.  

แต่ที่ผมสามารถทำได้ตอนนี้คือ Let air come in more easily ผมใส่กรองเปลือย และ เอา สแตนเลสกั้นเอาไว้แล้ว และอีกอันคือ Let exhaust exit more easily นั่นคือผมกะลังจะ ทำเฮดเดอร์ และ เดินท่อใหม่

ผมเลยมีคำถามในหัวว่า ถ้าการเดินท่อของผมเป็น ตามรูป ข้างล้างนี่ คือ ออกจากเฮดเดอร์(เม้ง) ต่อด้วย หม้อพักกลางไส้ตรง(อันเล็ก) จากนั้นเดินท่อ 2.5 นิ้ว จนถึง หม้อพักปลาย ไส้ย้อน ของ 42/1 เท่านี้ มันจะทำให้โล่งเกินไปรึเปล่าครับ เพราะรถผมเป็น เกียร์ ออโต้ ด้วย ...จากที่เคยได้ยินมา หลายคนบอกว่า ท่อที่โล่งมากๆ ไม่เหมาะกับรถเกียร์ ออโต้ ไม่ทราบว่าเค้าหมายถึงการเดินท่อตรง ไม่มีหม้อพักสักใบ เลยรึเปล่าครับ

ป.ล. พี่เปิ้ลครับ ผมไม่ได้จะไปทำร้านเดียวกับที่เพื่อนผม (BMW) ไปทำมานะครับ เพราะร้านนั้นเค้าทำแพงมาก ผมเลยกะ ลอกสูตรมาให้ร้านท่อที่สนิทกะผมทำ ซึ่งถูกกว่าถึง 4 เท่า!!!!
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ปัญหาตรงที่ว่า "โล่งแค่ไหนถึงเรียกว่าพอดี" อันนี้แหละยากสุดเลย
ถ้าเป็นผม ก็จะมองรถเพื่อนที่ใช้รุ่นเดียวกับเราแล้วเขาทำท่อมาแล้ววิ่งดี จากนั้นก็ทำอย่างเขาบ้าง ก็แค่นี้แหละ

ส่วนการก๊อปสูตรจากรถเพื่อนที่บอกว่าถูกกว่ากัน 4 เท่า ถ้าก๊อปแบบเหมือนเป๊ะ แล้ววิ่งดีได้แบบเขา อันนี้สนับสนุนให้ก๊อปครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride