Author Topic: ถามเรื่องการปรับช็อคอัพหน่อยครับ  (Read 3706 times)

Offline Flamable

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
ตอนนี้รถผมใช้ช็อคอัพเดิมติดรถแต่เจ้าของเก่าเค้าปรับอะไรไม่รู้ที่ช็อคหน้าให้มันต่ำลง แต่ด้านหลังยังเหมือนเดิม มันเลยดูหน้าทิ่ม ตูดโด่ง ถามเค้าว่ามันไม่เสียบาลานซ์หรอพี่ เค้าบอกว่าอย่างงี้ดีกว่าเดิมอีกน้อง เกาะถนนดีขึ้น เลยมีคำถามมาถามพวกพี่ๆหน่อยครับ
1.เค้าบอกว่าปรับช็อคอัพหน้าให้ต่ำลงนี่เค้าทำไงครับ เห็นบอกเลื่อนเบ้าหรือปรับแกนอะไรนี่แหละ งงครับ ถามว่าตัดสปริงเอาเหรอ เค้าบอกป่าว มีผลเสียมั้ยครับ กับวิธีพวกนี้
2.จะมีผลทางด้านไหนกับการทรงตัวบ้างครับ เกาะถนนดีขึ้นเหมือนที่เค้าบอกจรึงรึเปล่าครับ ไม่ได้เอาไปสาดโค้งซักที กลัวมันพลาดขึ้นมานี่ซวยเลยยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ หน้าทิ่ม ตูดโด่งเนี่ย เหอๆ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
วิธีการปรับแบบนี้ผมเดาว่าเขาทำเบ้ารองสปริงให้ต่ำลงครับ แต่ส่วนใหญ่จะพบในช้อคฯแต่งนะ พวก Koni เขาเลื่อนได้ 3 ระดับเลย แต่ไม่เคยเห็นในรถบ้านที่บอกว่าเป็นช้อคฯเดิม

ปรับแล้วก็อาจดีขึ้น (หรือแย่ลง) ก็เป็นได้ครับ มันแล้วแต่วัตถุประสงค์ในการใช้งาน ถ้าไม่ได้เอาไว้ซิ่งก็ทำกลับให้เป็นแบบเดิมน่าจะดีกว่า ถามเขาด้วยแหละครับว่าต้องเอาขึ้นสูงสักเท่าไรถึงจะเท่าระดับมาตรฐานเขา

มันเป็นการตกแต่งของพวกวัยรุ่นเขาครับ ยุคสมัยผมหนุ่มๆ ก็ฮิตแบบท้ายห้อย หน้าเชิด พบมากในรถแต่งแบบแรลลี่ มาเดี๋ยวนี้นิยมหน้าทิ่มแทน คงมาจากสไตล์ของรถแดร็ก หึหึ (แล้วพวกเอ็งจะได้แดร็กกันวันละกี่หนวะนี่ ฮ่าๆ ๆ )
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
หน้าทิ่ม ตูดโด่ง นี่...เวลาเบรคแรงๆ น้ำหนักลงล้อหน้าหมด มีโอกาสเกิด Under ได้ง่ายๆเลยนะคับ
แต่ถ้าเอาไว้ใช้ออกตัวแรงๆก็โอนะ... ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ช๊อคอัพ (รึ Shock Absorber รึ จะให้ถุกต้องควรจะเรียกว่า Damper) นั้นไม่สามารถที่จะปรับให้รถนั้นสูงขึ้นรึต่ำลงได้นะครับ สิ่งที่ทำให้ระดับความสูงของรถนั้นเปลี่ยนไปได้นั้นไม่ใช่"ช๊อคอัพ" แต่มันคือ"สปริง" การปรับตั้งระดับความสูงที่ว่านั้นไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของช๊อคเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่โดนปรับตั้งนั้นคือสปริง พอดีไอ้สปริงที่ว่านั้นมันดันติดตั้งอยู่รอบตัวช๊อค เพราะฉะนั้นจะเรียกว่าการปรับช๊อคอัพนั้นไม่ถูก มันต้องเรียกว่าการปรับสปริง

เจอประจำเวลาถามว่า "ช๊อคตั้งได้รึปล่าว?" คำตอบ..."ตั้งสูงต่ำได้ครับ"  ???กูไม่ได้ถามว่าสปริงตั้งได้รึปล่าว กูถามเรื่องช๊อค

สปริง กับ ช๊อคอัพ.....ของคนละชิ้นส่วน ทำงานคนละอย่างกัน ช่วยๆกันแยกแยะหน่อยเถอะครับ จะเป็นพระคุณ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ เรียกว่า สปริง กับ แดมเปอร์ นั้นถูกต้องเผงเลยครับ

รนณรงค์กันใช้ภาษาให้ถูกต้องกันดีกว่า
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ariel atom

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
โช๊คที่มากับรถน่าจะเป็นของแต่งอย่างที่พี่เปิ้นว่านะครับ ถามว่ามีผลเสียมั้ย
อย่างนึงที่เปลี่ยนแน่ๆคือบาลานซ์ของรถครับจากเดิมที่เป็น 60/40 ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 65 /36 ได้ นั่นก็มีผลกับเรื่องของการเข้าโค้ง การควบคุมด้วยครับ
อีกอย่างที่น่าจะมีผลด้วยก็คือ เรื่องของ cross corner weight ถ้ามันไม่บาลานส์มีนก็จะมีผลกับเรื่องการเบรก เข้าโค้ง การเร่งออกจากโค้งหรือแม้แต่ทางตรง มันจะคล้ายๆกับการที่เรามีเก้าอี้ที่ขามันยาวไม่เท่ากัน เก้าอี้ก็โยกเยกได้ใช่มั้ยครับ
อันนี้ตามร้านติดตั้งหรือแต่งรถทั่วๆไปไม่ค่อยให้ความสนใจซักเท่าไหร่ หรือว่าไม่รู้ครับ เพราะว่าตาชั่งชุดนึงที่ใช้ปรับบาลานส์มันราคาตั้งแต่ 50000 บาทไปจนถึงสองแสนบาทก็มีครับ
จะให้ดีผมแนะนำว่า "ปรับกลับน่าจะดีกว่าครับผม" ทั้งนี้คงขึ้นกับจุดประสงค์ด้วยว่าจะเอาไปใช้งานแบบไหน