Author Topic: สอบถามเรื่อง ปากแตรใส่เครื่อง 4AG-20valve ครับผม งง กับ ไอน้ำมันเลี้ยงท่อไอดี  (Read 21150 times)

RetroDrifter

  • Guest
คือ เครื่อง ตอนนี้ กำลังวางลงไปครับผม เป็น 20 วาวล์ ชนเกียร์ 4เอ ขับหลังครับ
ถอด surg tank ออกครับ แล้ว ยัดเป้น ปากแตรแทน
แต่ก้ ยัง งง งง ว่า แล้ว ท่อต่อ ไอน้ำมันเครื่องที่เดิม ต่อเข้าไปใน surg tank ก่อนเข้า ลิ้นปีก นี่
มีผลอะไรมั๊ยครับ ถ้าไม่ใส่ และ อุดไว้ และ ถ้าใส่ จะทำยังไงครับ ต่อ ไปเข้า ปากแตร แล้วรอ
ลิ้นปีกเปิด ถึงดูด รึเปล่าครับ ขอความรู้หน่อยครับผม รบกวนนิดนึง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ท่อระบายไอน้ำมันเครื่องที่อยู่บนฝาวาล์วมันต่อวนไปที่ท่อไอดีเพื่อมิให้ไอน้ำมันเครื่องออกสู่บรรยากาศ อันจะมีผลต่อมลภาวะครับ ไม่ได้มีไว้เลี้ยงท่อไอดีแต่อย่างใด

เล่นกันแบบลูกทุ่ง ชาวบ้านเขาปล่อยทิ้งกันครับ ทิ้งลงพื้นล่างเหมือนท่อน้ำทิ้งแอร์กันนี่แหละ หรือจะหาไส้กรองเปลือยลูกเล็กจิ๋วมาสวมปลายอีกทีก็ได้ ทำนองว่ากันพวกแมลงจะเข้ามาวิ่งเล่นหากจอดทิ้งนาน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
จะให้ดีต่อเข้า"กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง"ไว้หน่อยก้อดีนะครับ เกิด Blow-By เยอะ น้ำมันเครื่องทะลักออกมาทางนี้อย่างน้อยๆก้อลงไปในกระป๋อง แทนที่จะลงพื้นให้ลื่นเล่นรึกระจายเยิ้มเต็มใต้ท้องรถ เผลอๆฟุ้งไปเจอเฮดเดอร์ร้อนๆไฟมันจะลุกพรึ่บพลั่บเข้าจะยุ่ง กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่องก้อหน้าตาเหมือนกระป่องนี่แหละ มีท่อต่อเข้าสำหรับต่อสายจากฝาครอบวาล์ว ด้านบนของดีจะมีกรองเปลือยเล็กๆ(เอากรองเปลืองมอไซค์ใส่แทนก้อได้)ติดอยู่ให้อากาศไหลออกได้ ส่วนไอน้ำมันที่เหลือเย็นตัวเป็นน้ำมันก้อจะลงไปนองอยู่ก้อกระป่อง บางยี่ห้อมีก๊อกเปิดปิดสำหรับถ่ายน้ำมันออก บางยี่ห้ออาจจะมีตัววัดระดับน้ำมันในกระป่องเป็นหลอดใสๆอยู่ข้างๆด้วย  ซื้อก้อพอหาได้ ทำเองก้อได้ถ้าทำไหว ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

RetroDrifter

  • Guest
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล พี่mokan
สงสัยมานาน ช่าง ส่วนใหญ่จะบอกว่า มันต้องไปเลี้ยงบ่าวาวล์นะครับ
ไม่ใส่ไม่ได้  แถมแนะนำจะต่อแยก ท่อเป็น 4สาย มาเจาะรูเข้าใต้ปากแตร ด้วย

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Quote
  ไม่ใส่ไม่ได้  แถมแนะนำจะต่อแยก ท่อเป็น 4สาย มาเจาะรูเข้าใต้ปากแตร ด้วย

ไป กัน ใหญ่



ทำแบบคุณ Mokan บอกไว้ดีกว่าครับ อย่างไรแล้วก็ดีกว่าปล่อยทิ้งแบบที่ผมบอกไว้แต่แรกเป็นแน่
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล พี่mokan
สงสัยมานาน ช่าง ส่วนใหญ่จะบอกว่า มันต้องไปเลี้ยงบ่าวาวล์นะครับ
ไม่ใส่ไม่ได้  แถมแนะนำจะต่อแยก ท่อเป็น 4สาย มาเจาะรูเข้าใต้ปากแตร ด้วย

บ่าวาว์ลนั้นไม่ต้องมีน้ำมันไปเลี้ยงนะครับ มันร้อนขนาดนั้นต่อให้น้ำมันเครื่องเจ๋งขนาดไหนมันก้อเลี้ยงไม่อยู่ละครับ ยิ่งถ้าจะเจาะรูเข้าใต้ปากแตรด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่

ในรถยนต์สภาพเดิมๆนั้น เราจะเห็นท่อหายใจไอน้ำมันเครื่องนั้นต่อจากฝาครอบวาว์ลมาต่อเข้าที่ท่อนำอากาศเข้าเครื่องหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ อันนั้นไม่ได้เพื่อ"เอาไอน้ำมันมาเลี้ยงบ่าวาว์ล"ครับ มันเป็นแค่การเอา excess blow-by จากในเครื่องยนต์ (ซึ่งรวมถึงไอน้ำมันเครื่องด้วยอ่ะนะ) มา feed เข้าเครื่องยนต์ให้เผาไหม้เพื่อทำให้ระดับของ emission นั้นลดลง เท่านั้นเอง

อ้อ...แนะนำนิดนึง เปลี่ยนช่างเหอะ ท่าทางไม่น่าศรัทธาว่ะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
อ้อ...แนะนำนิดนึง เปลี่ยนช่างเหอะ ท่าทางไม่น่าศรัทธาว่ะ ;D
ระวังช่างเค้าหมดทางหากินนะพี่ ;D

RetroDrifter

  • Guest
555 ขอบคุณครับพี่
ช่างที่หย่อนเครื่องลงไป เค้าไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง ระบบเครื่องเท่าไหร่ครับ
คือ อู่นี้เป็นอู่ ที่ผมเอา liftback TE72 เข้าไปแปลงหัวท้าย เป็น Levin AE85 ครับ
แล้ว เค้าจะมีหน้าที่ ตัดต่อเพลา เอาเครื่องลงเซ็นเตอร์ เค้าเก่งเรื่อง ทำซากรถให้เป้นรถ
และ เรื่อง แท่นเครื่อง ครับผม  แต่เรื่อง เครื่องยนต์ไม่ค่อยเวิร์ค
ผมก้เลยจะให้เค้า หย่อนเครื่องลง ตัดต่อเพลา ประกอบภายใน
แล้วก็ เอาออกมา wiring เอง กับเดินท่อน้ำ และ ของจุกจิกเองน่ะครับ
พอดี แกเป้นคนทำปากแตรให้ เลย มาถามผมว่า จะให้ทำยังไง กับท่อระบาย ไอน้ำมันเครื่อง
ผมก็ ไม่รู้เรื่องนี้พอดี กลัวมันไม่สมบูรณ์ครับผม :)
ช่างที่นี่ส่วนใหญ่ วางไม่จบซักอู่ครับ
ก็เลยตัดปัญหาไปซะ ว่า ถ้าเก่งแต่เรื่อง ของหนักๆ เช่น แท่นเครื่อง ประกอบเพลา
รึว่า ทำช่วงล่างก็ให้ทำแค่นั้นอย่างเดียว ส่วน ระบบ สายไฟ หรือ อีเลคทรอนิค ที่ทันสมัย
หรือของที่ สมองยังรับไม่ได้ ก็ อย่าได้มายุ่งเลยครับ หาทำเองดีกว่า
ส่วนมาก รถจะสมบูรณ์ก่อต่อเมื่อเอามาทำเองตลอดเลยครับ

Offline ap_group

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล พี่mokan
สงสัยมานาน ช่าง ส่วนใหญ่จะบอกว่า มันต้องไปเลี้ยงบ่าวาวล์นะครับ
ไม่ใส่ไม่ได้  แถมแนะนำจะต่อแยก ท่อเป็น 4สาย มาเจาะรูเข้าใต้ปากแตร ด้วย

บ่าวาว์ลนั้นไม่ต้องมีน้ำมันไปเลี้ยงนะครับ มันร้อนขนาดนั้นต่อให้น้ำมันเครื่องเจ๋งขนาดไหนมันก้อเลี้ยงไม่อยู่ละครับ ยิ่งถ้าจะเจาะรูเข้าใต้ปากแตรด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่

ในรถยนต์สภาพเดิมๆนั้น เราจะเห็นท่อหายใจไอน้ำมันเครื่องนั้นต่อจากฝาครอบวาว์ลมาต่อเข้าที่ท่อนำอากาศเข้าเครื่องหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ อันนั้นไม่ได้เพื่อ"เอาไอน้ำมันมาเลี้ยงบ่าวาว์ล"ครับ มันเป็นแค่การเอา excess blow-by จากในเครื่องยนต์ (ซึ่งรวมถึงไอน้ำมันเครื่องด้วยอ่ะนะ) มา feed เข้าเครื่องยนต์ให้เผาไหม้เพื่อทำให้ระดับของ emission นั้นลดลง เท่านั้นเอง

อ้อ...แนะนำนิดนึง เปลี่ยนช่างเหอะ ท่าทางไม่น่าศรัทธาว่ะ ;D
นิดนึงคับ
ขนาดน้ำมันที่เป็นเชื้อเพลิงแท้ๆ ยังช่วย ถนอมการสึกหรอ ในห้องเผาไหม้ได้
แล้วทำไมน้ำมันเครื่องถึงจะไม่ช่วยถนอม หละคับ

น่าจะเป็น การถนอมด้วย และ ลดมลพิษ ไปพร้อมๆกัน
ส่วนลดแรงๆ คงไม่ต้องการอะไรที่ร้อนๆ เข้าไปในทางไอดี หรอกมั้งคับ แถมเผาไม่สมบูรณ์อีก ประมาณว่า   สึกหรอ ไม่ว่า แต่ขอให้แรงเป็นพอ

ผิดถูก ชี้แนะด้วยคับ ;D

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
หุหุ ขอบ่นนิดคับทำไมช่วงนี้ราคามานโหดจัง 4AGขับหลังพร้อมเกียร์เล่นไป27000คับไม่มีกล่องอีกตะหากเชียงกงนะ ;D

RetroDrifter

  • Guest
ผมเจอที่ ปทุมวัน ตอนที่ไปซื้อเครื่อง
ตัวขับหลัง พร้อมเกียร์ เค้าเปิดให้ผมมา 22000 ครับ
ต่อเหลือ 20000 ได้ แต่ไม่เอา เพราะไปเจอฝาดำพอดี เลยขอ เค้า
ผสมกัน 2 เครื่อง ได้มา 25000 กลายเป้น ฝาดำ ขับหลัง

Offline Korn

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 210
  • สวัสดี สวีดัด -_-"
โอ้วววว....

คอนเซปเดียวกันเปี๊ยบ

พึ่งจะเปิดมาเห็น

อยากไปดูตัวจิงอะ แอบไปดูนิดนึงจิ  :o

ใส่ในรถอะไรอะ

 ???
SMARTTIRE

RetroDrifter

  • Guest
ในรถ liftback ผมครับ
พอดีได้มา สภาพแย่มาก ปะผุตัวถัง ใหม่ทั้งคัน ทำสี ย้ายเสากระจกข้าง
ใส่หน้า levin ครับ แปลงเพราะหาของเก่าไม่ได้
นี่ก้ปาเข้าไป 8 เดือนแล้วคับ ยังไม่ได้ ฤกษ์ วายริ่งสายไฟเลย

Offline Korn

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 210
  • สวัสดี สวีดัด -_-"
ในรถ liftback ผมครับ
พอดีได้มา สภาพแย่มาก ปะผุตัวถัง ใหม่ทั้งคัน ทำสี ย้ายเสากระจกข้าง
ใส่หน้า levin ครับ แปลงเพราะหาของเก่าไม่ได้
นี่ก้ปาเข้าไป 8 เดือนแล้วคับ ยังไม่ได้ ฤกษ์ วายริ่งสายไฟเลย

อยากดูรูปรถกับเครื่องเต็มๆอะ

ของผม8เดือนแล้ว ยังปะผุไม่เสร็จเลยอะ

 :P
SMARTTIRE

RetroDrifter

  • Guest
ยังหา ยอย ปลายเกียร์ไม่ได้เลยครับ
เดี๋ยวเสร็จแล้ว จะเอามาให้ดุนะครับ
ตอนนี้ ตัวถัง สี เครื่อง ลงไปแล้ว เหลือ พวกส่วนประกอบเล็กๆ
ก่อนลากไป วายริ่งสายไฟครับ