Author Topic: ท้ายรถห้อยแก้อย่างไรดีครับ  (Read 10112 times)

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
ผมเอารถไปติด LPG แล้วท้ายห้อยมีวิธีแก้ไขอย่างไรดีครับ หรือถ้าไม่แก้จะมีปัญหาตามมาบ้างไหม เช่น balanceของรถ,เวลาเข้าโค้ง,บรรทุกของหนัก หรือเจอลูกระนาด วานพี่ๆช่วยแนะนำหน่อยครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ติดตั้ง LPG แล้วท้ายห้อยนั้นเป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้วละครับ ยิ่งถ้าติดตั้ง CNG ยิ่งห้อยหนักเพราะถังหนาและหนักกว่าเยอะ ก้อแบกน้ำหนักเข้าไปกว่า 100 กิโลนิครับพี่ทั่น ยัดเข้าไปท้ายรถมันก้อต้องห้อยกันหน่อยละครับ

จะเสียบาลานซ์ของรถไม๊ อ่อ เสียแน่นอนครับ ถ้าชอบขับแบบหวือหวา เพราะจะหวือหวาไม่ออก มันจะออกไปทางหวาดหวิวเสียวจะหลุดไปแปะกำแพง เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างที่บอก แต่ถ้าขับแบบกินลม เอื่อยๆไปเรื่อย มันก้อพอไปได้

ควรจะทำอย่างไรบ้าง ถ้าใส่ถังไว้ท้ายรถแล้วท้ายห้อย แสดงว่าสปริงหลังนั้นมันอ่อนเกินกว่าจะรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น จนไม่สามารถรักษาระดับความสูงปกติหรือ ride height ไว้ได้ วิธีแก้ไขก้อคือหาสปริงที่มีความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมมาใส่ บางคนบอกให้ใช้วิธีหนุนสปริง(เดิม)ขึ้นมา มันก้อได้อ่ะนะ ถ้าระยะยุบตัวของสปริงมันยังเหลืออยู่ แต่รับรองได้ว่ามันยุบลงมาจนแทบจะไม่เหลือระยะยุบอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการหนุนสปริง(เดิม)เลยไม่ค่อยเกิด หาสปริงที่มีความแข็งมากขึ้นมาใส่จะดีกว่า แต่จะสนุกหน่อยตอนหาสปริงที่มีไซส์พอดีใส่แทนตัวเดิม ต้องเอาหลายๆตัวมาเทียบเอา หาวันว่างซักวันไปนั่งเทียบที่เชียงกงละกัน

ยัง....ยังไม่หมดแค่นั้น พอใส่สปริงที่มีความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว โช้ค หรือ shock absorber ก้อต้องมีความหนืด หรือ dampenning force ที่เหมาะกับสปริงที่ว่าด้วย ไม่งั้นเปลี่ยนแต่สปริงแข็งแล้วรถมันจะเด้ง ดึ๋งๆๆๆ เหมือนโช้คเสีย หรือ ไม่มีโช้ค อ่ะนะ จะเอาโช้คคู่เดิมไป"อัด"ให้มันหนืดขึ้นก้อได้ จะหนืดขึ้นอีกเท่าไหร่ ร้านทำโช้คเก่งๆจะรู้ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
ขอบคุณครับพี่ Mokan แต่ผมสงสัยว่าถ้าสมมติว่าหาสปริงหลังที่แข็งกว่าเดิม+เอาโชคหลังไปอัดให้มันหนืดแล้วน่ะครับ มันจะมีปัญหากับไอ้โช๊คกับสปริงคู่หน้าที่เป็นของเดิมๆรึปล่าวอ่ะครับ แบบว่าค่า K (ใช่รึปล่าวหว่า:-[) มันไม่สัมพันธ์กันอ่ะ(ข้างหน้าอ่อนข้างหลังแข็ง) จะเป็นปัญหาในการขับขี่มั๊ยครับ ถ้าเป็นปัญหาควรแก้ยังไงครับ ละก็อยากทราบราคาคร่าวๆของสปริงคู่หลังน่ะครับ เอาแบบใช้ในชีวิตประจำวันได้น่ะครับ ขับไปเรียน ไปเที่ยว ไปโน่นไปนี่ ระยะเฉลี่ยประมานวันละ 90-120 กม.ต่อวัน แล้วก็อยากให้พี่ช่วยแนะนำร้านโช๊คเก่งๆแถวๆย่านจังหวัดนนท์ให้หน่อยอ่ะครับ ส่วนรถที่ผมใช้คันนี้รุ่น accord ปี 1995 น่ะครับ

อ่อ ละอีกเรื่องที่อยากถามก็คือเรื่องลมเข้าใต้ท้องรถน่ะครับ มันมีข้อดีหรือข้อเสียยังไงครับ เพราะเห็นรถแต่งมักจะโหลดรถให้เตี้ยลง ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับหลักอากาศพลศาสตร์รึปล่าวครับ (อันนี้อยากรู้น่ะครับ)

ปล.ถามเยอะ+วุ่นวายแล้วพี่ๆจะรำคานไหมครับเนี่ย ผมยังมือใหม่มาก เหมือนเด็กๆที่เขาอยากรู้อยากเห็นน่ะครับ แหะๆ
ปล.กลัวเรื่องทักษะการใช้คำของผมด้วยน่ะครับ เพราะผมไม่รู้ศัพท์ทางเทคนิคเลย และการใช้ภาษาเขียนของผมก็ไม่ค่อยเก่งนัก(ปี 1 สอบภาษาไทยไปได้ C เอง) กลัวว่าพี่ๆจะปวดหัวน่ะครับ ผมขอโทษเรื่องการใช้ภาษาเขียนนี้ล่วงหน้าเลยนะครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
โช้คและสปริงในรถยนต์นั้น มันทำงานอิสระจากกันทั้งหน้าและหลัง ซ้ายและขวา แล้วแต่น้ำหนักที่มีอยู่ในแต่ละมุมของรถนะครับ มันไม่มีโช้ค+สปริงหลังที่ออกแบบมาให้เหมาะสมหรือสัมพันธ์กับโช้ค+สปริงหน้า มันมีแต่โช้ค+สปริงที่เหมาะสมกับน้ำหนักแต่ละมุมของรถ ในรถยนต์ทั่วๆไปนั้นพอจะอนุโลมว่าซ้ายและขวานั้นน้ำหนักเท่าๆกัน ก้อเลยจะคิดแค่คู่หน้าและหลัง (ในการแข่งรถบางอย่างโช้คและสปริงในแต่ละมุมไม่เท่ากันเลยซักกะมุมก้อมี :o)

เพราะฉะนั้นการเลือกว่าจะใช้โช้ค+สปริงสำหรับหน้าหรือหลังแค่ไหนนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าน้ำหนักในแต่ละมุมแต่ละข้างของรถเป็นอย่างไร ในที่นี้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอยู่ทางด้านหลังของรถเป็นส่วนใหย่ แน่นอนด้านหน้าของรถจะมีน้ำหนักเฉลี่ยแบ่งไปบ้างแต่ยังเป็นส่วนน้อย โดยเฉพาะรถขับหน้าซึ่งมันจะมีน้ำหนักแบ่งหน้า/หลังอยู่ในสัดส่วนประมาณ 70/30 พอติดตั้งถัง LPG เข้าไปแล้วเลยกลายเป็น 60/40 หรือ 55/45 แต่นั่นไม่ได้แปลว่าห้ำหนักด้านหน้านั้นน้อยลงนะ น้ำหนักรถทั้งคันนั้นเพิ่มขึ้นแต่สัดส่วนมันเปี๊ยนไป๋ พอจะเข้าใจป่ะ เพราะฉะนั้นโช้ค+สปริงที่ใช้ก้อต้องเปลี่ยนตามไป จะให้ดีต้องชั่งน้ำหนักรถดูแล้วเทียบกับน้ำหนักเดิม แล้วจะรู้ว่าต้องเปลี่ยนในแต่ละมุมอีกกี่% แต่ในที่นี้ ทำแค่ด้านหลังดูจะเหมาะสมกับชีวิตประจำวันอย่างเราๆทั่นๆมากกว่า ยกเว้นว่ามีเวลาเหลือเฟือและอยากทำแบบ"เป๊ะๆ" ;D

เรื่องอากาศพลศาสตร์ของรถยนต์นั้น ส่วนใหญ่เราต้องการ Downforce หรือ แรงกด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนของรถ หลักการก้อคือทำให้แรงดันของอากาศใต้ท้องรถต่ำกว่าแรงดันของอากาศด้านบนของรถ (เหมือนหลัก"แรงยก"ของปีกเครื่องบินน่ะ แต่กลับข้างกัน) การ"โหลดเตี้ย"ให้รถต่ำลงนั้นเป็นวิธีนึงในการลดจำนวนอากาศที่เข้าใต้ท้องรถ ทำให้ใต้ท้องรถนั้นเกิด low pressure zone ยิ่งถ้าใส่สปอยเล่อหน้าที่ต่ำลงก้อยิ่งเกิดมากขึ้น นี่พูดแบบคร่าวๆนะ พอนึกภาพออกป่ะ ;D

เรื่องถามเยอะ ถามมาเถอะครับ ทุกคนในนี้โดยเฉพาะคุณเปิ้นยินดีให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเต็มที่ เรื่องศัพท์เทคนิคนั้นไม่รู้ถามได้ แต่พูดกันจริงๆก้อพยายามจะใช้กันให้น้อยสุดเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ถ้าชอบและสนใจเรื่องรถ ตามสบายเลยครับ เต็มที่ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
เข้าใจแจ่มแจ้งเลยแหละครับ ;) ขอบคุณครับพี่ Mokan เดี๋ยวถ้าสงสัยจะถามเพิ่มนะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมนึกไม่ออกเลยนะว่าหากเวปนี้่ไม่มีคุณ Mokan เข้ามาแล้วมันจะจีดชืดเพียงใด

ขอบคุณที่ช่วยสละเวลาตอบคำถามน้องๆ ครับผม



กรณีของคุณรถเก่าเกิน 10 ปีแล้ว หากอยากจะลองสปริงสแตนดาร์ตจากรถซิ่งที่เขาถอดของเดิมทิ้งก็ไม่เลวนะครับ โดยเฉพาะพวกที่ถอดสปริงออกตั้งแต่รถยังใหม่ๆ เลย ยุคนั้นมีเยอะนะ แต่ไม่รู้ว่าของจะเหลือและถึงมือเราไหม หากเป็นร้านค้าที่สนิทกันแล้ว ของแค่นี้ผมว่าขอยืมเขามาลองได้ ไม่น่าใช่ปัญหา ลองแล้วชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ถอดคืน ตอนถอดใส่ก็ให้ค่าแรงเด็กเขาหน่อย

แต่ถ้าชัวร์ ก็ต้องใช้สปริงแต่งตรงรุ่นครับ มันจะแข็งขึ้นหนิดหน่อย ถ้าได้แบบมาพร้อมช้อคฯเลยก็จะดีมาก ชุดยอดฮิตอมตะก็คือ Koni + Eibach ถ้าได้ชุดนี้มาล่ะก็จะขับดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน ไม่แข็งกระด้าง (ตอนซื้อดูก่อนว่าช้อคฯรั่วไหม สปริงมีรอยตัดมาไหม)


เอ๊ะ หรือจะเอาอีกถังหนึ่งมาถ่วงไว้ด้านหน้าดี จะได้บาลานซ์กัน อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
มีความสงสัยเพิ่มอีกแล้วล่ะครับ เพราะว่าวันนี้ผมก็ลองไปตามร้านยกสูง โหลดเตี้ยมา
-ร้านแรกเค้าบอกให้ใส่สเปเซ่อ(หรืออะไรซักอย่างเนี่ยแหละ)แทนแล้วอัดน้ำมันโช๊คหรืออะไรเนี่ยแหละ ส่วนสปริงก็ไม่ต้องเปลี่ยน คิดราคา 2200 บาท(แพงจัง)
-ร้านที่สองเค้าบอกว่าให้อัดน้ำมันที่โช๊คให้มันแข็งอย่างเดียว ผมก็เลยถามต่อว่าถ้าเอาไอ้สเปเซ่อใส่ไปด้วยล่ะ เค้าก็ตอบมาว่าไม่ต้องใส่หรอก ถ้าฟังราคาไม่ผิดรู้สึกจะ 1200 บาท
-ร้านที่สามเค้าบอกให้ใส่สเปเซ่อ ละก็อัดน้ำมันโชคราคา 1600 บาท
ที่ผมสงสัยคือถ้าใส่สเปเซ่อแทนเปลี่ยนสปริงมันจะดีกว่าไหมน่ะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ่านคำตอบ #1 ของคุณ Mokan อีกรอบครับ

ลองเช็ค Koni + Eibach มือสองว่าสักเท่าไหร่ด้วยก็ดีครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
บางคนบอกให้ใช้วิธีหนุนสปริง(เดิม)ขึ้นมา มันก้อได้อ่ะนะ ถ้าระยะยุบตัวของสปริงมันยังเหลืออยู่ แต่รับรองได้ว่ามันยุบลงมาจนแทบจะไม่เหลือระยะยุบอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการหนุนสปริง(เดิม)เลยไม่ค่อยเกิด
ลืมอ่านตรงนี้ไปเลยไปเลย แหะๆ ขอโทษทีครับ

ปล.ถามเพิ่มเติมหน่อยนะคับดูโช๊ครั่ว กะสปริงมีรอยตัด ดูยังไงหรอครับ แนะนำหน่อยสิครับ
« Last Edit: August 16, 2007, 10:11:54 pm by tstcbbep »

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40

เอ๊ะ หรือจะเอาอีกถังหนึ่งมาถ่วงไว้ด้านหน้าดี จะได้บาลานซ์กัน อิอิ


เข้ามาอ่านอีกก็เลยสงสัยอีกน่ะคับ อ่านวนๆไปๆมาๆก็เลยสงสัยอีกแล้วคับ คือว่าถ้าโหลดข้างหน้าให้เตี้ยลงแทนแล้วจะได้ไหมครับ

ปล.คำถามออกจะเกรียนๆนิดนึงอ่ะคับ รบกวนช่วยตอบหน่อยครับ อยากรู้อีกแล้วน่ะครับ อย่ารำคานผมเลยนะคร๊าบ ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
การโหลดหน้ารถให้เตี้ยลงจะช่วยในเรื่องของการปรับระดับความสูงของรถให้เสมอกันแค่นั้นนะครับ แต่มันไม่มีผลในเรื่องของน้ำหนักเท่าไหร่ (มีเหมือนกันแต่กระตี๊ดนึง) และระบบกันกระเทือนด้านหลังก้อยังอยู่ในลักษณะ"นิ่มไป"เหมือนเดิม

คือค่าความแข็งของสปริง หรือที่เราๆชอบเรียกกันว่าค่า k นั้นมันมาจากหน่วยวัด kilogram per millimeter หรือ กิโลกรัมต่อมิลลิเมตร (บางทีเป็นกิโลกรัมต่อเซ็นดิเมตรก้อมี ส่วนตัวผมชอบเรียกเป็น ปอนด์ต่อนิ้ว คุยกันหลายๆคนแต่ละคนใช้คนละหน่วยจะมึนโคตร ???) เช่น 5k ก้อหมายความถึงสปริงจะยุบตัวลงมา 1 มิลลิเมตรเมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมกดลงมา ถ้ามุมนั้นของรถมีน้ำหนักอยู่ 200 กก. สปริงตัวนี้จะยุบลงมา 40 มม. นี่พูดในแบบสมมุติว่าสปริงนั้นตั้งตรงบนล้อเลยนะ ในความเป็นจริงมันจะมีความได้เปรียบเชิงกลเกิดขึ้น แล้วแต่ว่าสปริงนั้นติดตั้งในลักษณะไหน พอจะเข้าใจนะ ;D

ทีนี้พอสปริงบนรถเรามันเท่าเดิม แต่น้ำหนักมันเพิ่มขึ้น สปริงมันก้อจะยุบลงมาจนกว่ามันจะรับน้ำหนักได้ ถ้ามันยังเหลือระยะยุบตัวก้อโชคดีไปตรงที่ยังมีระยะยุบที่ช่วงล่างทำงานอยู่ แต่บางคันอาจจะเหลือน้อยจนช่วงล่างยุบตัวได้อีกแค่ 1-2 เซ็นมันก้อไร้ประโยชน์ บางคันซวยหนักๆสปริงนั้นลงมาแปะกันทุกข้อก้อไม่เหลือระยะยุบอีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ การ"หนุน"หรือใส่"สเปเซอร์"เลยไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่ เปลี่ยนสปริงจะได้ผลที่ดีกว่า

วิธีการดูด้วยตาปล่าวว่าสปริงไหนแข็งกว่าอ่อนกว่าของเรานั้น เอาง่ายๆ ถ้าสปริงนั้นมันขดยาวเท่ากับของเรา มีจำนวนขดเท่าของเราแต่มันเส้นสปริงโตกว่า มันก้อจะเเข็งกว่า หรือถ้าขดยาวเท่ากันแต่จำนวนขดน้อยกว่า มันก้อจะแข็งกว่าอีกเหมือนกัน แต่ถ้าขดยาวไม่เท่ากัน อันนี้ต้องลองกดดูแล้วอ่ะนะ ส่วนจะดุรู้ได้ไงว่าสปริงโดนตัดมาหรือปล่าวนั้น ถ้าเป็นสปริงรถบ้านเดิมๆ ปลายสปริงที่ตัดมาจากโรงงานจะมีรอยตัดเหมือนเอาคีมยักษ์ๆตัดมา ดูค่อนข้างอุบาทย์ แต่เวลามีคนมือบอนไปตัดเล่น มักจะใช้หินเจียร์หรือใบตัดซึ่งจะขึ้นเป็นเส้นหรือไม่ก้อเก็บซะสวยเกิน ถ้าคนไหนใช้ไฟตัด ต้องดุที่สีของเหล็ก แต่ถ้าใช้ไฟตัดก้อจะแต่งจนสวยเกินอีกเหมือนกัน ยกเว้นสปริงซิ่งที่อาจจะเจียร์ขดสุดท้ายให้หน้าเรียบ อีกอย่าง สปริงเดิมจากโรงงาน ขดสุดท้ายมักจะชิดกันทั้งสองข้าง ถ้าตัดมามันมักจะห่าง ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
ขอบคุนพี่ Mokan ที่สละเวลามาช่วยตอบคำถามของผมครับ  :)

ผมไปหาที่เซียงกงรังสิต Koni กับ Eibach มือสองไม่มีเลย มีแต่แบบที่ไม่บอกยี่ห้อน่ะครับ 4 ต้น 6000 แต่ว่าสปริงไม่มีรอยตัดแบบที่พี่ Mokan อธิบายไว้เลยอ่ะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แนะนำ Koni + Eibach เป็นแนวทางครับ คือให้หาสินค้าเกรดประมาณนี้

ถ้าฟลุ๊คเจอ Mugen ทั้งชุด (น่าจะสีขาวนะ) ให้รีบคว้าโดยไว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
มีปัญหาเรื่องงบประมานอย่างแรงครับพี่  :-\