เอาภาษาชาวบ้านคร่าวๆไปก่อนนะ
ระบบแอร์รถยนต์ก็ใช้หลักการเดียวกับแอร์บ้านนั่นแหละคือการแลกเปลี่ยนความร้อนของน้ำยาแอร์
โดยมันจะมีคอล์ยร้อนกับเย็น ตัวร้อนก็คือรังผึ้งแอร์ที่เค้าเรียก (อันที่อยู่หน้าหม้อน้ำนั่นแหละ) ตัวนั้นจะเป็นตัวระบายความร้อนให้กับตัวน้ำยาแอร์ ที่จะเป็นสารถ่ายเทความร้อนได้ง่าย แล้วส่งผ่านท่อโดยมีคอมเพรซเซอร์(ที่เค้าเรียกคอมแอร์) เป็นตัวปั๊มให้น้ำยาแอร์มันไหลไปในระบบ โดยใช้กำลังจากสายพานที่พ่วงมาจกเครื่องเป็นตัวหมุน
ส่วนคอล์ยเย็นก็หน้าตาคล้ายๆคอล์ยร้อนนั่นแหละ อยู่ในคอนโซล์ ข้างหลังมันจะมีพัดลม(โบลว์เอร์)เป่าลมผ่านมันมา พอลมป่านตัวคอล์ยเย็นมันก็จะเย็น(จะพูดทำไมวะ) เหมือนเอาลมเป่าผ่านน้ำแข็งนั่นแหละ
ทีนี้พอน้ำยาแอร์มันโดนแย่งความเย็นไปแล้วมันก็จะร้อนขึ้นก็จะถูกปั๊มไปหาคอล์ยร้อนอีกทีเพื่อระบายความร้อนออก แต่ก่อนไปที่คอล์ยร้อนมันจะถูกตัวดรายเออร์(ที่เป็นเหมือนกระปุกสีดำๆ มีกระจกใสๆเล็กๆอยู่ด้านบน) ที่อยู่ในห้องเครื่องคอยกรองสิ่งสกปรก และความชื้นออกจากระบบก่อน (เอหรือมันอยู่หลังคอล์ยร้อนหว่า ไม่ชัวร์นะแต่อยู่ก่อนเข้าตัวคอมแอร์แน่นอน เพราะมันเป็นตัวกรองกันคอมแอร์เจ๊งเพราะฝุ่น) ระบบมันจะหมุนไปอย่างงี้เรื่ยๆ
ทีนี้จะคุมความเย็นอย่างไร มันจะมีเซ็นเซอร์อีกตัวเรียกว่าเทอร์โมแต็ท(เทอ-โม-สะ-ตัด ที่ช่างชอบเรียนั่นแหละ) คอยคุมว่าเมือ่ถึงความเย็นที่เราตั้งไว้มันก็จะตัดการทำงานของตัวคอมเพรเซอร์ให้พูเลหมุนฟรีไปเฉยๆ พอความร้อนเริ่มสูงขึ้นมันก็จะสั่งให้พูเล่จะบกับคอมแอร์อีกที
อ่านให้มึนไปเลยนะน้อง คร่าวๆก็ประมาณนี้แหละ ส่วนน้ำยาแอร์ทำมาจากอะไร ฯลฯ รอท่านอื่นนะครับ
ถ้าผมผิดช่วยแก้ด้วยนะครับ
;) ;) ;)