Author Topic: ผมยัง งง ๆ ระหว่าง blow off valve กับ westgate  (Read 5825 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
มันทำงานแตกต่างกันยังไงครับ ผมเห็นมันทำงานคล้าย ๆ กัน งงครับ

แล้วรถที่ turbo ไม่ใหญ่มาก ไม่จำเป็นต้องใส่ เวสต์เกตแยก ใช่มั้ยครับ

Offline makoto

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
westgate  (เวสเกต) มีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )
ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสีย
ที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้านฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ;D

blow off valve (โบออฟวาวล์) มันมีหน้าที่
ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับ
ไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์
เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้
แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง)
พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก
แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุน
ด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัว
แรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัว
แรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย
ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก
เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบ
สึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดัน
ย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ ;D

ส่วนรถที่ turbo ไม่ใหญ่มาก ไม่จำเป็นต้องใส่ เวสต์เกตแยกนั้น อันนี่ผมไม่รู้นะ
รอผู้รู้มาตอบดีกว่า ครับ  :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
BOV ระบายไอดีทิ้ง
WG ระบายไอเสียทิ้ง

รายละเอียดก็ราวๆ คุณ por ว่าไว้ครับ



รถไม่แรงมาก หรือรถแรงแต่ขับเป็น ก็ไม่จำเป็นต้องมี BOV ก็ได้
ส่วน WG นั้นจะเด่นก็ต่อเมื่อคนชอบปรับบูสท์เล่น ปรับมันมันมีแรงดันสูงๆ คนขับเป็นก็จะใช้แค่เพียง WG เดิมๆ ติดเทอร์โบมาก็ใช้ได้แล้วครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride