westgate (เวสเกต) มีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )
ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสีย
ที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้านฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ;D
blow off valve (โบออฟวาวล์) มันมีหน้าที่
ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับ
ไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์
เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้
แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง)
พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก
แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุน
ด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัว
แรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัว
แรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย
ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก
เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบ
สึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดัน
ย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ ;D
ส่วนรถที่ turbo ไม่ใหญ่มาก ไม่จำเป็นต้องใส่ เวสต์เกตแยกนั้น อันนี่ผมไม่รู้นะ
รอผู้รู้มาตอบดีกว่า ครับ :)