Author Topic: การทำงานของโช๊คมีผลยังไงกับการเบรค  (Read 6238 times)

Offline D.G.emperor

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
อยากรู้มากๆๆ

-การทำงานของโช๊คมีผลต่อการเบรคอย่างไร
-ความสูง ต่ำของรถมีผลยังไงกับการเบรค
-จานดิสเบรคที่ดี ควรเป็นอย่างไร
-บาลานระหว่านเบรคหน้าและหลังควรเป็นอย่างไร

ว่านพี่ๆช่วยตอบหน่อย

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
ขอแจมด้วยคนนะคับ
อยากทราบว่าการทำงานของโช๊คมีผลยังไงกับการเข้าโค้งอ่ะคับ
เช่นโช๊คอ่อนเกินเข้าโค้งแล้วอาการของรถแตกต่างกับโช๊คแข็งอย่าไรอ่ะคับ :-\

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ผมขอตอบตามที่ผมพอตอบได้ ที่เหลือรอเซียนๆมาตอบนะครับ จานดิสที่ดีนั้น ควรจะควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ใช้งานได้ ถ่ายเทความร้อนได้เร็ว เพื่อให้ผ้าเบรคทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของมัน

ส่วนบาล้านระหว่างเบรคหน้าหลัง ผมว่าต้องดูที่น้ำหนักของรถ น้ำหนักที่ลงทั้งสี่ล้อ และรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งถ้าเซ็ทมาแข่งในสนามก็คงต้องดูโค้ง กับอาการรถ และนิสัยการขับของแต่ละคนอีก คงหาจุดตายตัวไม่ได้ว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ แต่โดยมาก หน้าจะต้องมากกว่าหลัง นอกจากคุณจะเอาไปดริฟ อาจจะใช้การบาล้านเบรคไปอยู่ข้างหลังมากกว่าหน้า เพื่อช่วยในการล๊อคล้อหลัง เพื่อเปลี่ยนทิศทางรถ

ส่วนสองข้อแรก รู้แบบคลุมเคลือ ไม่ขอตอบดีกว่าครับ เดี่ยวผิด
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline D.G.emperor

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
ผมขอตอบตามที่ผมพอตอบได้ ที่เหลือรอเซียนๆมาตอบนะครับ จานดิสที่ดีนั้น ควรจะควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ใช้งานได้ ถ่ายเทความร้อนได้เร็ว เพื่อให้ผ้าเบรคทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของมัน

ส่วนบาล้านระหว่างเบรคหน้าหลัง ผมว่าต้องดูที่น้ำหนักของรถ น้ำหนักที่ลงทั้งสี่ล้อ และรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งถ้าเซ็ทมาแข่งในสนามก็คงต้องดูโค้ง กับอาการรถ และนิสัยการขับของแต่ละคนอีก คงหาจุดตายตัวไม่ได้ว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ แต่โดยมาก หน้าจะต้องมากกว่าหลัง นอกจากคุณจะเอาไปดริฟ อาจจะใช้การบาล้านเบรคไปอยู่ข้างหลังมากกว่าหน้า เพื่อช่วยในการล๊อคล้อหลัง เพื่อเปลี่ยนทิศทางรถ

ส่วนสองข้อแรก รู้แบบคลุมเคลือ ไม่ขอตอบดีกว่าครับ เดี่ยวผิด

หายไปไหนหมดT_T

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Easy questions but I have to write a whole book to explain all that.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline ariel atom

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
อยากรู้มากๆๆ

-การทำงานของโช๊คมีผลต่อการเบรคอย่างไร
โช๊ค จะทำงานในช่วงที่เป็น Transient เท่านั้น จังหวะที่เราเริ่มเบรกน้ำหนักถ่ายมาด้านหน้ามากขึ้น โช๊คที่มี damping force มากกว่าจะทำให้ แรงกดจากรถที่ถ่ายลงไปที่ยางสามารถสร้างขึ้นได้เร็วมากกว่า แรงกดที่ถ่ายลงไปที่ยางมากขึ้นก็ทำให้แรงเสียดทางระหว่าง ถนนกับยางมีมากขึ้นตามไปด้วย สรุปง่ายๆ โช๊คที่มีความหนืดมากขึ้น ช่วยสร้างแรงกดได้เร็วมากขึ้น
-ความสูง ต่ำของรถมีผลยังไงกับการเบรค
ความสูงต่ำที่มีผลต่อการเบรก ขอพูดในความเร็วสูง ของรถแข่งแล้วกันนะครับรถแข่งที่มันต้องต่ำติดพื้นเสกิร์ตหน้าและข้างเลี่ยติดดินขนาดนั้น  เพื่อให้อากาศไหลลงไปใต้ท้องรถน้อยที่สุด เมือมีอากาศไหลลงไปใต้ท้องรถน้อย  ความดันที่เกิดขึ้นใต้ท้องรถก็น้อยไปด้วย เมื่อเทียบกับความดันจากด้านบนของตัวรถ ทำให้มีแรงกดจาก aerodynamic มากขึ้น เมื่อมีแรงกดมากขึ้นแรงเสียดทานที่ยางสามารถสร้างได้ก็เพิ่มขึ้นอีกครับ (สังเกตดีๆนะครับ ผมพูดถึงแรงเสียดทานนะครับ ไม่ใช่ สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน)


Offline ariel atom

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
ขอแจมด้วยคนนะคับ
อยากทราบว่าการทำงานของโช๊คมีผลยังไงกับการเข้าโค้งอ่ะคับ
เช่นโช๊คอ่อนเกินเข้าโค้งแล้วอาการของรถแตกต่างกับโช๊คแข็งอย่าไรอ่ะคับ :-\

โช๊คทำงานเฉพาะ เมื่อกระบอกสูปมีความเร็วเท่านั้น (จังหวะที่มันเคลื่อนตัว) ช่วงที่เราเริ่มป้อนพวงมาลัย กระบอกโช๊คเริ่มเคลื่อนที่
เป็นจังหวะที่โช๊คเริ่มทำงานครับ โช๊คที่มี damping force เยอะ จังหวะที่เราป้อนพวงมาลัย รถมันจะตอบสนอง
ไวขึ้น เพราะมันสร้างแรงกดที่ยางได้เร็วมากกว่า โช๊คที่นิ่มครับ แต่เมื่อวิ่งเจอทางขรุขระ เราจะรู้สึกกระแทกค่อนข้างมาก
 โชคที่นิ่มกว่าตอบสนองต่อพวงมาลัยช้ากว่า มีอาการโยนตัวของ chassis มากกว่าแต่วิ่งเจอทางขรุขระ เราจะรู้สึกสะเทือนน้อยกว่าครับ

ภาษาผมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่รู้จะอ่านรู้เรื่องมั้ย ยังไงถ้าสงสัยลองถามเพิ่มได้ครับ
« Last Edit: May 28, 2007, 10:22:40 am by ariel atom »

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เย้.....ได้คนตอบแบบระดับคุณภาพเพิ่มมาอีกคนแล้ว ดีครับ ช่วยกันแบ่งปันความรู้ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
แหล่มเลย...  ;D

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
ชัดเจนคับ ขอบคุณคับป๋ม

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
จานเบรคที่ดีต้อง สร้างความเสียดทานได้ดี ระบายความร้อนเร็วไม่บิดงอเสีบรูปทรงได้ง่าย ที่สำคัญขึ้นอยู่กับวัสดุช่าง  ที่ใช้ครับ<a href="http://[color=purple][/color]" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://[color=purple][/color]</a>
knock..out