Author Topic: DRAG เกียร์ออโต้VSเกียร์ธรรมดา  (Read 15152 times)

Offline ExTeam

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
ในความคิดของผมนะครับ เกียร์ออโต้มักจะไปอยู่ในรถใช้งาน ขับง่ายๆ สบายๆ แถมยังอืด
กว่าเกยร์ธรรมดา กดคันเร่งไปทีเหมือนสายคันเร่งทำมาจากหนังยาง ไม่เด้งดึ๋งเหมือนเกียร์
ธรรมดา เปลี่ยนเกียร์ทีก็ช้า ไม่น่าจะมาอยู่ในรถ DRAG แต่ทำไมรถแข่ง DRAG ถึงได้ใช้
เกียร์ออโต้กันเป็นส่วนใหญ่อะครับ???

แล้วการทำงานเหมือนเกียร์รถบ้านเปล่าครับ??

พี่ๆ(อาลุงน้าป้าปู่ยายทวด)   คิดว่ายังไงครับ เกียร์ออโต้ หรือ เกียร์ธรรมดา อันไหนควรเป็น
>>>>>>>THE WINNER<<<<<<<<

 ;D ;D ;D

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
เอ่อ... เกียร์ออโต้ที่ว่าเอามาแข่งแดร๊กนี่มันไม่เหมือนเกียร์ออโต้ตามถนนนะ เคยอ่านในหนังสืออ่ะครับ


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เอาเกียร์รถแข่ง มาเทียบกับเกียร์รถบ้านได้อย่างไรกันล่ะจ๊ะ มันเกิดมาเพื่อคนละวัตถุประสงค์อยู่แล้ว

คุณสมบัติที่คุณเอ่ยมานั้นเป็นของ AT ยุคแรกเก่าแก่เลย

แต่ AT ในรถแดร็กนั้นมันของแต่งล้วนๆ เลยครับ เริ่มกันตั้งแต่ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ สตอลสปีด รวมถึงแผ่นคลัตช์ภายใน ฯลฯ

AT เหมาะกับแดร็กอย่างยิ่งครับ เพราะลดการผิดพลาดในการเข้าเกียร์ ผู้ขับแค่ทำนหน้าที่กดคันเร่งเต็มที่ และคอยบังคับรถให้อยู่ตรงทาง พอเข้า Finish ก็กดปุ่มเปิดร่ม แล้วก็เบรก มีแค่นี้แหละครับ

ใช้ฝีมือพอควรครับ ฝีมือในการรักษาเอาชีวิตตัวเองให้รอด และรักษารถแข่งเราให้อย่าชน อย่ากลิ้ง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ExTeam

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
เอ่อ... ขออภัยครับ ผมไม่รู้ว่าเกียร์ที่ใช้ในการแข่งมันเกียร์คนละอย่างกับรถบ้าน

แล้วพื้นฐานของเกียร์รถบ้านกับรถแข่ง/การใช้งาน เหมือนกันเปล่าครับ ???


ขอบคุณครับ :)
« Last Edit: January 16, 2007, 07:58:41 pm by ExTeam »

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
เกียร์มันมีหลายแบบอ่ะครับ เรียกชื่อไม่ถูก แต่รู้รูปร่างมัน  :P

ชอบไอ้แบบที่มันเป็นแยกเป็นแท่งเลยอ่ะ เกียร์หนึ่งก็แท่งนึง สองก็อีกแท่งนึงไรเงี้ย

เวลาเข้าเกียร์ก็สับเลย ไม่ต้องเหยียบครัช  เจ๋งดี  เค้าเรียกว่าไรอ่ะครับพี่ MOKAN  ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ทำไมรถ Drag ถึงนิยมใช้เกียร์ออโต้? ในอเมริกาซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ Drag Racing นั้น เขานิยมใช้มานานนนนนนนนมากกกกกกกกแล้วจนกระทั่งมีทั้งเกีญรื Auto ที่เป็น Full Race และอุปกรณืตกแต่งและของเล่นอีกมากมายในตลาด ในบ้านเรานั้นวงการ Drag เพิ่งจะเริ่มตรัสรู้ว่า "เฮ้ย...มันดีเว้ย"

ถามว่ามันดีกว่าเกียร์ Manual ไม๊? อืมมมม...ไม่ถึงกับดีกว่าซะ 100% อ่ะนะ เพราะเกียร์ Manual สำหรับ Drag Racing โดยเฉพาะมันก้อมี เพียงแต่ว่าตอนนี้ในบ้านเรานั้น ยังหาคนที่"ลป้ำ"กับเกียร์ Manual ให้มันได้ดีใน Drag Racing ไม่ได้ เกียร์ Auto มันก้อเลยกลายเป็นทางออกที่ง่ายที่สุดทางนึง

มันง่ายยังไงน่ะหรือ? เกียร์ Auto นั้นมันไม่ได้ทำให้รถแข่งวิ่งเร็วขึ้นหรอกนะ แต่มันแก้ปัญหาหลายๆอย่างที่หลายๆทีมคลำเป้าไม่ถูกและกุมกบาลกันอยู่ได้ ปัญหาหลักๆก้อคือ "รถมันไม่นิ่ง" หรือ "รถมันฉก" เวลาเปลี่ยนเกียร์ ตัวอย่างที่เห็นๆก้อคือ พอได้ไฟเขียว Drop Clutch ออกตัว จ๊ากๆๆๆๆ (ล้อหลังสปินจนกล่องตัดรอบไปสิบครั้ง) แถมฉกเข้ากำแพงขวา คนขับคว้าพวงมาลัยขืนกลับซ้าย ตบคลัทช์จะเข้าเกียร์ 2 แว่บ รถฉกไปทางซ้าย พอปล่อยคลัทช์อีกทีฉกกลับทางขวา คนขับมันละครับทั่น สาวพวงมาลัยไปมาพยายามคุมรถพร้อมกับแหกปากสนั่นลั่นหมวกกันน๊อค "เฮ้ยๆๆๆ" ถอนคันเร่ง อมคันเร่ง เลียคันเร่งกันจนเสียวสยิว พอเปลี่ยนเกียร์ 3 เอาอีกแล้ว สยิวกันอีกรอบ ถ้าต้องใช้เกียร์ 4 ก้อเสียวต่อ ดั่งนี้เป็นต้น

คำถามคือ รถมันฉกแล้วมันเกี่ยวอะไรกับเกียร์วะ? ใช่ครับ รถมันฉกเพราะช่วงล่างมันเซ็ตยังไม่ดีพอ ออกตัวรถมันเลยฉก เข้าขวาเมื่อกดคันเร่งป้อนแรงม้า เข้าซ้ายเมื่อถอนคันเร่งหรือเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ซึ่งแปลว่าตัดแรงม้าออก ทีนี้พอต้องเปลี่ยนเกียร์กันหลายๆครั้งเข้า รถแม่งเลยวิ่งเป็นงู คนขับต้องเสียวสยิวไปตลอดทาง พอเอาเกียร์ Auto ใส่เข้าไป "เฮ้ย.....วิ่งตรงได้แล้วเว้ย มีฉกนิดๆแต่ขับง่ายกว่าว่ะ" ก้อแหง๋ล่ะ เพราะเกียร์ Auto นั้นมันส่งกำลังแรงม้าอย่างต่อเนื่องขณะที่เปลี่ยนเกียร์ (แต่ถ้าเกียร์ Ratio มันห่างกันก้อยังเกิดอาการบ้างนะ) รถมันเลยไม่ส่ายไปส่ายมา มันเห็นผลทันตา มันก้อเลยกลายเป็นเกียร์ยอดฮิตติดอันดับไปในตอนนี้

คงอยากจะถามต่อว่า "แล้วทำไมไม่เซ็ตช่วงล่างให้มันดี จะได้วิ่งตรง ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ Auto ละครับ?" นั่นสิเนอะ ทำไมละวะ คำตอบง่ายๆ เพราะเปลี่ยนเกียร์เป็น Auto มันง่ายกว่าไง ;D

ส่วนเกียร์ที่เป็นท่อนๆเอามาต่อกันๆได้ที่ Drag Racing ในอเมริกาใช้นั้นเรียกว่า Lenco ครับ มันเป็นเกียร์ Manual ที่ทำงานคล้าย Auto เพราะมันใช้เกียร์ชุด Planetary เหมือนเกียร์ Auto ในหนึ่งท่อนแรกจะมีเกียร์อยู่ 2 ratio ถ้าต้องการเกียร์ 3 ก้อต่ออีกหนึ่งท่อน ถ้าต้องการเกียร์ 4 ก้อต่ออีกท่อน เวลาเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องใช้คลัทช์ เลยทำให้ส่งแรงม้าไปที่ล้อได้อย่างต่อเนื่องเหมือนเกียร์ Auto

คร่าวๆแค่นี้พอได้ม๊ะ ;D จะละเอียดกว่านี้ต้องเปิดโรงแรม เอ๊ย โรงเรียนสอนล่ะว่ะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline hs2ywy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
ทำไมรถ Drag ถึงนิยมใช้เกียร์ออโต้? ในอเมริกาซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ Drag Racing นั้น เขานิยมใช้มานานนนนนนนนมากกกกกกกกแล้วจนกระทั่งมีทั้งเกีญรื Auto ที่เป็น Full Race และอุปกรณืตกแต่งและของเล่นอีกมากมายในตลาด ในบ้านเรานั้นวงการ Drag เพิ่งจะเริ่มตรัสรู้ว่า "เฮ้ย...มันดีเว้ย"

ถามว่ามันดีกว่าเกียร์ Manual ไม๊? อืมมมม...ไม่ถึงกับดีกว่าซะ 100% อ่ะนะ เพราะเกียร์ Manual สำหรับ Drag Racing โดยเฉพาะมันก้อมี เพียงแต่ว่าตอนนี้ในบ้านเรานั้น ยังหาคนที่"ลป้ำ"กับเกียร์ Manual ให้มันได้ดีใน Drag Racing ไม่ได้ เกียร์ Auto มันก้อเลยกลายเป็นทางออกที่ง่ายที่สุดทางนึง

มันง่ายยังไงน่ะหรือ? เกียร์ Auto นั้นมันไม่ได้ทำให้รถแข่งวิ่งเร็วขึ้นหรอกนะ แต่มันแก้ปัญหาหลายๆอย่างที่หลายๆทีมคลำเป้าไม่ถูกและกุมกบาลกันอยู่ได้ ปัญหาหลักๆก้อคือ "รถมันไม่นิ่ง" หรือ "รถมันฉก" เวลาเปลี่ยนเกียร์ ตัวอย่างที่เห็นๆก้อคือ พอได้ไฟเขียว Drop Clutch ออกตัว จ๊ากๆๆๆๆ (ล้อหลังสปินจนกล่องตัดรอบไปสิบครั้ง) แถมฉกเข้ากำแพงขวา คนขับคว้าพวงมาลัยขืนกลับซ้าย ตบคลัทช์จะเข้าเกียร์ 2 แว่บ รถฉกไปทางซ้าย พอปล่อยคลัทช์อีกทีฉกกลับทางขวา คนขับมันละครับทั่น สาวพวงมาลัยไปมาพยายามคุมรถพร้อมกับแหกปากสนั่นลั่นหมวกกันน๊อค "เฮ้ยๆๆๆ" ถอนคันเร่ง อมคันเร่ง เลียคันเร่งกันจนเสียวสยิว พอเปลี่ยนเกียร์ 3 เอาอีกแล้ว สยิวกันอีกรอบ ถ้าต้องใช้เกียร์ 4 ก้อเสียวต่อ ดั่งนี้เป็นต้น



คำถามคือ รถมันฉกแล้วมันเกี่ยวอะไรกับเกียร์วะ? ใช่ครับ รถมันฉกเพราะช่วงล่างมันเซ็ตยังไม่ดีพอ ออกตัวรถมันเลยฉก เข้าขวาเมื่อกดคันเร่งป้อนแรงม้า เข้าซ้ายเมื่อถอนคันเร่งหรือเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ซึ่งแปลว่าตัดแรงม้าออก ทีนี้พอต้องเปลี่ยนเกียร์กันหลายๆครั้งเข้า รถแม่งเลยวิ่งเป็นงู คนขับต้องเสียวสยิวไปตลอดทาง พอเอาเกียร์ Auto ใส่เข้าไป "เฮ้ย.....วิ่งตรงได้แล้วเว้ย มีฉกนิดๆแต่ขับง่ายกว่าว่ะ" ก้อแหง๋ล่ะ เพราะเกียร์ Auto นั้นมันส่งกำลังแรงม้าอย่างต่อเนื่องขณะที่เปลี่ยนเกียร์ (แต่ถ้าเกียร์ Ratio มันห่างกันก้อยังเกิดอาการบ้างนะ) รถมันเลยไม่ส่ายไปส่ายมา มันเห็นผลทันตา มันก้อเลยกลายเป็นเกียร์ยอดฮิตติดอันดับไปในตอนนี้

คงอยากจะถามต่อว่า "แล้วทำไมไม่เซ็ตช่วงล่างให้มันดี จะได้วิ่งตรง ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ Auto ละครับ?" นั่นสิเนอะ ทำไมละวะ คำตอบง่ายๆ เพราะเปลี่ยนเกียร์เป็น Auto มันง่ายกว่าไง ;D

ส่วนเกียร์ที่เป็นท่อนๆเอามาต่อกันๆได้ที่ Drag Racing ในอเมริกาใช้นั้นเรียกว่า Lenco ครับ มันเป็นเกียร์ Manual ที่ทำงานคล้าย Auto เพราะมันใช้เกียร์ชุด Planetary เหมือนเกียร์ Auto ในหนึ่งท่อนแรกจะมีเกียร์อยู่ 2 ratio ถ้าต้องการเกียร์ 3 ก้อต่ออีกหนึ่งท่อน ถ้าต้องการเกียร์ 4 ก้อต่ออีกท่อน เวลาเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องใช้คลัทช์ เลยทำให้ส่งแรงม้าไปที่ล้อได้อย่างต่อเนื่องเหมือนเกียร์ Auto

คร่าวๆแค่นี้พอได้ม๊ะ ;D จะละเอียดกว่านี้ต้องเปิดโรงแรม เอ๊ย โรงเรียนสอนล่ะว่ะ



โอ้ว

ยกระดับสมองผใมมาได้เปงกองเลยพี่
« Last Edit: January 18, 2007, 03:52:10 pm by hs2ywy »

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Quote
โอ้ว

ยกระดับสมองผใมมาได้เปงกองเลยพี่


ยังครับ... อันนี้น้ำจิ้ม ยังมีอีกเพียบ  ;D

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
รู้มาว่าลูกละหลายแสน มี 2-3 เกียร์เดินหน้า บ้างแล้วแต่ยี่ห้ออ่ะนะ ใช้เฉพาะในการแข่ง


Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ดูในแผ่นที่แถมจากหนังสือXOเล่นพิเศษของปีนี่สิครับ ทีจัดอันดับสิบรถเร็วที่สุดอ่ะครับ

เจ๋งดี เห็นมีเกียร์ที่เหมือนจะเป็นครัชมือด้วย ใช้ลมก็มีนะ  ;D

Offline chinn

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
  • I'm a llama!
ขอบคุนมากคับ สำหรับความรุ้ดีๆ

ขอบคุนจิงๆ

Offline ExTeam

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
ขอบคุณครับ  :)

big george

  • Guest
Re:DRAG เกียร์ออโต้VSเกียร์ธรรมดา
« Reply #12 on: February 03, 2007, 02:51:52 pm »
ตอบง่ายๆเลยครับ เกียร์autoเปลี่ยนตามรอบเครื่องครับพอถึงรอบก็เปลี่ยนแม่นยำกว่าครับ แล้วต้องดูอัตราการทดเกียร์ด้วยครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:DRAG เกียร์ออโต้VSเกียร์ธรรมดา
« Reply #13 on: February 04, 2007, 12:40:09 am »
ตอบง่ายๆเลยครับ เกียร์autoเปลี่ยนตามรอบเครื่องครับพอถึงรอบก็เปลี่ยนแม่นยำกว่าครับ แล้วต้องดูอัตราการทดเกียร์ด้วยครับ

เกียร์ออโต้ฯรถบ้านนะครับ ที่เปลี่ยนตามรอบเครื่อง + ความเร็วของรถ และจุดกำหนด shift up/shift down ฯลฯ แล้วแต่ว่า engineer นั้นจะออกแบบมาอย่างไร เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน

เกียร์ออโต้ฯสำหรับรถแข่ง Drag นั้น จะโมดิฟาย Valve Body ของตัวเกียร์ให้กลายเป็น Manual Shift นั่นคือคนขับต้องใช้มือดึงคันเกียร์ หรือ กด Air Shift เพื่อเปลี่ยนเกียร์ และ Valve Body นั้นจะเป็น Reverse Shift คือแทนที่จะเรยีงลำดับเป็น P R N D 2 1 จะเป็น P R N 1 2 3 แทน และไม่มี D ที่เป็น full auto
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline giantstepn

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8
Re: DRAG เกียร์ออโต้VSเกียร์ธรรมดา
« Reply #14 on: September 07, 2008, 09:43:49 pm »
ที่เค้าเอาเกียatมาใช้เพราะมันแข็งแรงกว่า

มันมีแค่2เกียเอง