200SX เก่าไปไม๊? เอาตัวไหนล่ะ เพราะประวัติมันเป็นดังนี้
200SX นั้นถือกำเนิดเกิดมาจากต้นตระกูล Silvia ซึ่งออกจากสายการผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1964 จนถึง 1968 แล้วโผล่มาใหม่อีกทีในปี 1970 เพื่อมาชนกับ Toyota Celica
ในปี 1974 ตัวถังรหัส S เริ่มเกิดขึ้น โดยเริ่มจาก S10 ซึ่งขายในญี่ปุ่นใช้ชื่อรุ่นว่า Silvia แต่ในประเทศอื่นจะใช้ชื่อ 200SX โดยใช้เครื่องยนต์ L20B 2.0 ลิตร 90 แรงม้า
ในปี 1979 Silvia ออกตัวถังรหัส S11 ออกมาพร้อมกับเครื่องยนต์โรตารี่ 1.0 ลิตร แปลกไม๊ล่ะ จนมาในปี 1982 ใช้รหัสตัวถังเป็น S110 โดยมีเครื่องยนต์ออกมาอีกสองตัวคือ เครื่องลูกสูบธรรมดาเป็นเครื่อง FJ20E 2.0 ลิตร DOHC หัวฉีดสำหรับตลาดญี่ปุ่น และเครื่อง Z20E 2.0 ลิตร SOHC หัวฉีด100 แรงม้า สำหรับตลาดอื่นๆ ในปี 1982 มีเครื่องยนต์ Z22E 2.2 ลิตร SOHC หัวฉีด 102 แรงม้าออกมาอีกตัว
มาในปี 1983 ตัวถังรหัส S12 เริ่มผลิต โดยในช่วง 1983-84 นั้นจะมีช่วงล่างหลังออกมาสองแบบ แล้วแต่เครื่องยนต์ที่ติดตั้ง ถ้าเป็นเครื่อง 2.0 ลิตร ช่วงล่างหลังจะเป็นเพลาแข็ง (Solid-Axle) เกือบๆจะเหมือน S110 แต่ถ้าเป็นเครื่อง 1.8 ลิตรเทอร์โบจะได้ช่วงล่างหลังเป็นอิสระแบบ Semi-Trailing Arms กับดิสค์เบรกทั้งสี่ล้อ ในปี 1985 จึงจะเป็นช่วงล่างหลังอิสระทั้งหมดพร้อมกับ Minor Change ปี 1986 ในอเมริกามี Minor Change อีกรอบพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 ในรุ่น V6SE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกันกับ 300ZX ปี 1988 เป็นปีสุดท้ายของ 200SX ตัวถังตระกูล Sในช่วงของ S12 เนี่ยแหละที่ Datsun เปลี่ยนชื่อเป็น Nissan ประมาณกลางปี 1984 บางคันจะติดป้าย Datsun by Nissan แล้วพอมาในปี 1985 ทุกคันก้อเปลี่ยนเป็นชื่อ Nissan
ช่วง S12 นั้นมีเครื่องยนต์ออกมาหลายเครื่องเช่น
CA20E 2.0 ลิตร SOHC หัวฉีด 102 แรงม้า
CA18ET 1.8 ลิตร SOHC หัวฉีด เทอร์โบ Garrett T2 120-135 แรงม้า
FJ20E 2.0 ลิตร DOHC หัวฉีด 150 แรงม้า สำหรับตลาดยุโรป
VG30E 3.0 ลิตร V6 SOCH 160-165 แรงม้า
ปี 1988 ตัวถังรหัส S13 เริ่มขายในยุโรปจะติดรุ่น 200SX ซึ่งมากับเครื่อง CA18DET (เหมือน 180SX ในญี่ปุ่น) แต่ในอเมริกาจะใช้ชื่อรุ่นว่า 240SX ซึ่งใช้เครื่อง K24 2.4 ลิตร ในปี 1990 มี Minor Change เล็กน้อยแล้วรหัส S13 จะหมดในปี 1994
ปี 1995 ถึง 1998 เป็นปีของรหัสตัวถัง S14 ในยุโรปยังใช้ชื่อ 200SX ในอเมริกาใช้ชื่อ 240SX ส่วนในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Silvia เครื่องยนต์ SR20DET เข้ามาในช่วงนี้แต่ในญี่ปุ่นจะมีแรงม้ามากกว่าเนื่องจากใช้เทอร์โบต่างกันเล็กน้อย ในปี 1996 มี Minor Change เล็กน้อย
ช่วงปี 1995 นี่แหละ ในอเมริกาทำสับสนเล็กน้อย เมื่อ Nissan ในอเมริกาออก 200SX มาแต่เป็นรถขับล้อหน้ารหัสตัวถัง B14 ซึ่งมาแทน Sentra แต่ใช้ชื่อ 200SX เล่นเอาหลายๆคนงงไปตามๆกัน รถบ้านี่มีเครื่อง GA16DE 1.6 ลิตร กับเครื่อง SR20DE 2.0 ลิตร
S15 โผล่มาในปี 1998 ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย กับ นิวซีแลนด์ แต่โผล่ไปสองประเทศหลังในปี 2001 เพราะโดนสบายรู กับ สกายไลน์ ตีตลาดช่วง S14 ซะจนไม่กล้าเอาเข้าไปขายจนปี 2001 S15 นั้นจะมามากับเครื่อง SR20DET
ทีนี้ อยากเอาตัวไหนมาเล่นเอ่ย? ;D