Author Topic: เกียร์ธรรมดา กับ เกียร์ออโต้  (Read 4405 times)

devil art

  • Guest
อยากจะถามพวกพี่ๆว่า ระหว่าง  เกียร์ธรรมดา กับ เกียร์ออโต้

1. เกียร์ประเภทไหนเหมาะที่นำมาโมดิฟายด์มากกว่ากันครับ ?

2. เกียร์ประเภทไหนบำรุงรักษาง่ายกว่ากัน ?

ขอบคุณครับ  ;)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
คุณจะโมฯเกียร์ หรือโมฯเครื่องยนต์ครับ

โมเกียร์
- ถ้าอยู่ไทย แนะนำเล่น MT สถานเดียว
- ถ้าอยู่ USA เลือกเล่นได้ทั้งสองอย่าง แล้วแต่งบว่าหนาขนาดไหน เล่นแบบสุดๆ สิ้นเปลืองพอๆ กัน

โมเครื่อง
- อ่านคำแนะนำด้านบนซ้ำอีกทีครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อยากจะถามพวกพี่ๆว่า ระหว่าง  เกียร์ธรรมดา กับ เกียร์ออโต้

1. เกียร์ประเภทไหนเหมาะที่นำมาโมดิฟายด์มากกว่ากันครับ ?

2. เกียร์ประเภทไหนบำรุงรักษาง่ายกว่ากัน ?

ขอบคุณครับ  ;)

ข้อ 1. ขอความกระจ่างนิดนึงกับคำว่า "นำมาโมดิฟายด์" หน่อยดิครับ คือจะโมดิฟายด์ในลักษณะไหน? เปลี่ยนเป็น Close-Ratio หรืออย่างไร? ทั้งสองอย่างจะทำให้ Ratio เกียร์ต่างจากเดิมนั้นได้ แต่ Auto จะแพงกว่าเพราะมีชิ้นส่วนต้องทำเยอะกว่า และต้องใช้ความคิดในการคำนวนเยอะกว่า เกียร์ Manual จะทำเป็น Dock-Box รึปล่าว? รึทำเป็น Sequential? เกียร์ Auto จะเปลี่ยน Shift point ไม๊? รึจะทำเป็น Manual shift? รึจะทำเป็น Hybrid Manual-Auto? และอื่นๆอีกมากมายที่สาระพัดจะทำได้ ถ้ามีตังค์และปัญญา ตกลงอะไรคือ " นำมาโมดิฟายด์"?

ข้อ 2. การบำรุงรักษานั้นบอกได้ว่า "พอๆกัน" ถ้ามีการบำรุงรักษาเกิดขึ้น แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่ถามคำถามนี้ในใจคืออยากรู้ว่า "แบบไหนที่ใช้แล้วลืมได้ไม่ต้องไปสนใจแม่งมากนัก" คือเกียร์เนี่ยนะครับมันจะอยู่รึเจ๊งไม่ได้อยู่ที่การดูแลรักษา (เพราะถ้าดูแลรักษามันจะไม่เจ๊ง ;D) แต่มันอยู่ที่การใช้งานมากกว่า  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ เจ้าของเขาถามเรื่องเกียร์ ไอ้ผมดันอ่านผ่านเร็วไปหน่อย อิอิ

จะโมฯให้มันเป็นอย่างไรครับ เช่น
- ทนแรงม้าสูงๆ แรงบิดหนักๆ
- โมฯอัตราทดใหม่หมด

เล่นกับเกียร์ รับรองเสียเงินได้หนักไม่แพ้เครื่องเป็นแน่  :)



เครื่องยิ่งแรง แรงบิดหนัก เกียร์ยิ่งรับภาระมากขึ้นครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

devil art

  • Guest
ขอบคุณคุณ mokan ครับ ตอบกระจ่างมากเลยครับ :)

แล้วโดยส่วนตัวพวกพี่คิดว่า 200sx เก่าหรือยังครับ? ผมกะเอามาใช้ทุกวันครับ

ขอความเห็นด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ ;)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
200SX เก่าไปไม๊? เอาตัวไหนล่ะ เพราะประวัติมันเป็นดังนี้

200SX นั้นถือกำเนิดเกิดมาจากต้นตระกูล Silvia ซึ่งออกจากสายการผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1964 จนถึง 1968 แล้วโผล่มาใหม่อีกทีในปี 1970 เพื่อมาชนกับ Toyota Celica

ในปี 1974 ตัวถังรหัส S เริ่มเกิดขึ้น โดยเริ่มจาก S10 ซึ่งขายในญี่ปุ่นใช้ชื่อรุ่นว่า Silvia แต่ในประเทศอื่นจะใช้ชื่อ 200SX โดยใช้เครื่องยนต์ L20B 2.0 ลิตร 90 แรงม้า

ในปี 1979 Silvia ออกตัวถังรหัส S11 ออกมาพร้อมกับเครื่องยนต์โรตารี่ 1.0 ลิตร แปลกไม๊ล่ะ จนมาในปี 1982 ใช้รหัสตัวถังเป็น S110  โดยมีเครื่องยนต์ออกมาอีกสองตัวคือ เครื่องลูกสูบธรรมดาเป็นเครื่อง FJ20E 2.0 ลิตร DOHC หัวฉีดสำหรับตลาดญี่ปุ่น และเครื่อง Z20E 2.0 ลิตร SOHC หัวฉีด100 แรงม้า สำหรับตลาดอื่นๆ ในปี 1982 มีเครื่องยนต์ Z22E 2.2 ลิตร SOHC หัวฉีด 102 แรงม้าออกมาอีกตัว

มาในปี 1983 ตัวถังรหัส S12 เริ่มผลิต โดยในช่วง 1983-84 นั้นจะมีช่วงล่างหลังออกมาสองแบบ แล้วแต่เครื่องยนต์ที่ติดตั้ง ถ้าเป็นเครื่อง 2.0 ลิตร ช่วงล่างหลังจะเป็นเพลาแข็ง (Solid-Axle) เกือบๆจะเหมือน S110 แต่ถ้าเป็นเครื่อง 1.8 ลิตรเทอร์โบจะได้ช่วงล่างหลังเป็นอิสระแบบ Semi-Trailing Arms กับดิสค์เบรกทั้งสี่ล้อ ในปี 1985 จึงจะเป็นช่วงล่างหลังอิสระทั้งหมดพร้อมกับ Minor Change ปี 1986 ในอเมริกามี Minor Change อีกรอบพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 ในรุ่น V6SE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกันกับ 300ZX ปี 1988 เป็นปีสุดท้ายของ 200SX ตัวถังตระกูล Sในช่วงของ S12 เนี่ยแหละที่ Datsun เปลี่ยนชื่อเป็น Nissan ประมาณกลางปี 1984 บางคันจะติดป้าย Datsun by Nissan แล้วพอมาในปี 1985 ทุกคันก้อเปลี่ยนเป็นชื่อ Nissan

ช่วง S12 นั้นมีเครื่องยนต์ออกมาหลายเครื่องเช่น
CA20E 2.0 ลิตร SOHC หัวฉีด 102 แรงม้า
CA18ET 1.8 ลิตร SOHC หัวฉีด เทอร์โบ Garrett T2 120-135 แรงม้า
FJ20E 2.0 ลิตร DOHC หัวฉีด 150 แรงม้า สำหรับตลาดยุโรป
VG30E 3.0 ลิตร V6 SOCH 160-165 แรงม้า

ปี 1988 ตัวถังรหัส S13 เริ่มขายในยุโรปจะติดรุ่น 200SX ซึ่งมากับเครื่อง CA18DET (เหมือน 180SX ในญี่ปุ่น) แต่ในอเมริกาจะใช้ชื่อรุ่นว่า 240SX ซึ่งใช้เครื่อง K24 2.4 ลิตร ในปี 1990 มี Minor Change เล็กน้อยแล้วรหัส S13 จะหมดในปี 1994

ปี 1995 ถึง 1998 เป็นปีของรหัสตัวถัง S14 ในยุโรปยังใช้ชื่อ 200SX ในอเมริกาใช้ชื่อ 240SX ส่วนในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Silvia เครื่องยนต์ SR20DET เข้ามาในช่วงนี้แต่ในญี่ปุ่นจะมีแรงม้ามากกว่าเนื่องจากใช้เทอร์โบต่างกันเล็กน้อย ในปี 1996 มี Minor Change เล็กน้อย

ช่วงปี 1995 นี่แหละ ในอเมริกาทำสับสนเล็กน้อย เมื่อ Nissan ในอเมริกาออก 200SX มาแต่เป็นรถขับล้อหน้ารหัสตัวถัง B14 ซึ่งมาแทน Sentra แต่ใช้ชื่อ 200SX เล่นเอาหลายๆคนงงไปตามๆกัน รถบ้านี่มีเครื่อง GA16DE 1.6 ลิตร กับเครื่อง SR20DE 2.0 ลิตร

S15 โผล่มาในปี 1998 ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย กับ นิวซีแลนด์ แต่โผล่ไปสองประเทศหลังในปี 2001 เพราะโดน”สบายรู” กับ “สกายไลน์” ตีตลาดช่วง S14 ซะจนไม่กล้าเอาเข้าไปขายจนปี 2001   S15 นั้นจะมามากับเครื่อง SR20DET

ทีนี้ อยากเอาตัวไหนมาเล่นเอ่ย? ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
 :Dเหอๆได้มาอีก1ชุดความรู้ทั้งนั้นต้องก๊อป ;D

Offline hs2ywy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
คุณ Mokanมาตอบแต่ละอัน  ยกระดับสมองผมได้เยอะเจง ๆ ครับ