"ปั้มติ๊ก" หรือ Electric pump หรือบางคนชอบเรียก "ปั้ม AC" (เพราะสมัยนั้นมันมีปั๊มยี่ห้อ AC) มันก้อคือปั๊มไฟฟ้านั่นล่ครับ มีปั๊มต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวเดียวกัน ปั๊มในก้อคือปั๊มที่อยู่ในถังน้ำมัน ปั๊มนอกก้อปั๊มนอกถังน้ำมัน มันทำหน้าที่เดียวกันคือดูดน้ำมันจากถังไปให้เครื่องยนต์
แน่นอน หน้าตามันต้องต่างกันบ้าง ปั๊มในมักจะตัวผอมๆ ปลายนึงต่อกับฝาแปะถังที่มีท่อออก ท่อเข้า และเซนเซอร์วัดระดับน้ำมัน อีกปลายต่อกับไส้กรองแบนๆเหมือนถุงเท้า (เปลี่ยนกันซะมั่งนะจ๊ะพี่น้อง) มีสายไฟต่ออยู่สองเส้น +/- ไม่งั้นก้อเป็นปลั๊กเล็กๆ ตัวปั๊มนั้นจุ่มอยู่ในน้ำมันในถังเลย
ปั๊มนอก โดยมากซื้อกันจะเป็นของ Borsch ปลายนึงเข้าปลายนึงออก มีลูกศรกำกับไม่มีทางพลาด ยกเว้นบื๊อสุดๆ มีสายไฟสองเส้น +/- เหมือนกัน ต่อกับไฟ 12v แล้วหมุนจี๋
บางคันมีสองปั๊มทั้งนอกและใน ปั๊มใน low pressure ปั๊มนอก High pressure
เอาปั๊ม 2J มาใช้กับ 4A-GE ก้อได้ pressure ที่ออกมาไม่ค่อยต่างกันมากนัก ถ้าเครื่องหัวฉีดมันก้อมักจะมีประมาณ 3-4 bar ของซิ่งๆก้ออาจจะขึ้นไป 5 bar ที่มันจะต่างกันคือ volume หรือจำนวนที่ปั๊มกันทำได้ ต่อนาทีหรือต่อชม.ก้อแล้วแต่ ถ้าเครื่องไม่ได้รุนแรงอะไรชนิดที่"รอบสูงแล้วบาง" 700-800 แรงม้า ก้อไม่ต้องไปหาปั๊มอะไรใหญ่โตมากเกินเหตุใส่ เพราะยังไง regulator มันก้อ return น้ำมันที่ไม่ได้ใช้กลับมา แถมยังปั๊มเอาน้ำมันไปผ่านเครื่องให้มันร้อนโดยใช่ที่อีกต่างหาก
รูปร่างหน้าตาของปั๊มนั้นไม่ค่อยต่างกันนัก พอจะสลับๆดัดแปลงใส่ๆกันได้ไม่ยาก ส่วนเรื่อง ECU นั้น (ถ้าไม่ได้ใช้ ECU ตัวละ 600,000) ไม่ต้องห่วงอะไรมาก มันไม่สนว่าปั๊มส่งน้ำมันมาเท่าไหร่ มันแค่สั่งให้ปั๊มปิดกับเปิดแค่นั้น
มีนิดนึงเวลาเอาปั๊มเจ๋งๆมาใส่ บางที regulator คุม pressure ไม่ได้เพราะท่อ return นั้นมันยังเป็นของเก่า มันเล็กและบางทีตีบตรงรอยดัด ตอนปั๊มเก่าส่งมาเบาๆมันก้อไหลกลับได้ พอเจอปั๊มซิ่งเข้าน้ำมันมันไหลกลับไม่ได้ ผล pressure ขึ้นไม่ยอมลง เดินเบาน้ำมันแก่เหม็นหึ่งควันดำปี๋ ระวังไว้ ;D