Author Topic: ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...  (Read 9238 times)

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
 ปั้มของรถยนต์เนี้ย มันมีกี่แบบอ่ะครับ  ไอ้ปั้มนอกปั้มใน อธิบายกันชัดๆแล้วมันต่างยังไง?

เอามาประดับสมองครับ อยากรู้จริงๆ

 ตอนนี้ รถผมปั้มพัง วันก่อนดันปล่อยให้น้ำมันแห้งแล้วลากไปปั้ม หมายถึงขับไปปั้มแล้วแห้งกลางทาง

พอขับๆอยู่คุณเธอดดับกลางอากาศ แต่ยังสตารท์ติดได้ แต่ติดแล้วอยู่ๆจ้าวเข้า สั่นหง่อกแหง่ก

สั่นๆอยู่หาย พอมาเช้าวันจันทร์ สตาร์ไม่ได้เลย ปั้มไม่ทำงาน บิดกุญแจแล้วเสียงสวรรค์ที่เคยได้ยินมัน-

-หายไป ต้องลากเข้าบ้าน มีแต่เสียงผมร้องไห้ดังมาเป็นระยะๆแทน.... :'(


 คราวนี้เนี้ย ถ้าผมจะเปลี่ยนใหม่เนี้ย ไอ้ตรงรุ่นมือหนึ่งเลยมีไหมครับ? ( ดีเอ๊กส์ สี่เอจีอี )

ถามเพื่อน ถามคนแถวบ้าน เค้าบอก " เฮ้ย...ปั้ม เจ เดะ " " เฮ้ย เจดีกว่าแน่นอน "

ไอ้ผมก็พวกขับเป็นอย่างเดียว เลยงง .. เฮ้ย มันใส่กันได้เหรอ? โอเคใส่ได้แล้วมีปัญหาไหม?

เช่น มันเป็นปั้มเครื่อง สองพัน สามพัน ซีซี มาใส่รถ พันห้ากว่าๆ จะไม่มีปัญหากับ อีซียู เหรอครับ?

ขนาด? กลไกล สายไฟ? ใช้ได้จริงเดะ? ข้อดีข้อเสีย?

ถามมากไปก็เกรงใจ แต่เท่าที่เคยถามมา ถามไปมากแค่ไหน ยุ่งยากขนาดไหน พี่ๆก็ให้ความรู้ดีๆตลอด


 งั้นไม่เกรงใจละครับ ตอบๆมาซะดีๆ    

 ขอบคุณครับ  ;D

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #1 on: December 12, 2006, 01:41:56 am »
มานมี

pump>fuel line> injector> regulators

ถ้ามันแรงดันเยอะไป มันก็มี regulator มาปล่อยให้มันพอดี
ส่วนมากน้อยมานจะมาจาก injector ที่มาจาก sensors หลอายๆอย่างอ่ะ

เหอๆๆเขียนแล้วงง รอคนอื่นมาตอบดีกว่า
สอบไ final ด้วย อิๆๆโชคดีคับ หา pump นอกถังก็ได้นะ 7
พวก walbro ไรพวกนั่นน่ะ แต่ว่า กระเป๋าจะฉีกจิ อิๆๆ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #2 on: December 12, 2006, 11:51:54 am »
โอย... อย่าให้มันอลังการงานสร้างเลยครับอิ๊ก  เอาธรรมดาๆนั้นล่ะ

ยังรอความรู้อยู่ครับ  ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #3 on: December 12, 2006, 10:40:38 pm »
"ปั้มติ๊ก" หรือ Electric pump หรือบางคนชอบเรียก "ปั้ม AC" (เพราะสมัยนั้นมันมีปั๊มยี่ห้อ AC) มันก้อคือปั๊มไฟฟ้านั่นล่ครับ มีปั๊มต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวเดียวกัน ปั๊มในก้อคือปั๊มที่อยู่ในถังน้ำมัน ปั๊มนอกก้อปั๊มนอกถังน้ำมัน มันทำหน้าที่เดียวกันคือดูดน้ำมันจากถังไปให้เครื่องยนต์

แน่นอน หน้าตามันต้องต่างกันบ้าง ปั๊มในมักจะตัวผอมๆ ปลายนึงต่อกับฝาแปะถังที่มีท่อออก ท่อเข้า และเซนเซอร์วัดระดับน้ำมัน อีกปลายต่อกับไส้กรองแบนๆเหมือนถุงเท้า (เปลี่ยนกันซะมั่งนะจ๊ะพี่น้อง) มีสายไฟต่ออยู่สองเส้น +/- ไม่งั้นก้อเป็นปลั๊กเล็กๆ ตัวปั๊มนั้นจุ่มอยู่ในน้ำมันในถังเลย

ปั๊มนอก โดยมากซื้อกันจะเป็นของ Borsch ปลายนึงเข้าปลายนึงออก มีลูกศรกำกับไม่มีทางพลาด ยกเว้นบื๊อสุดๆ มีสายไฟสองเส้น +/- เหมือนกัน ต่อกับไฟ 12v แล้วหมุนจี๋

บางคันมีสองปั๊มทั้งนอกและใน ปั๊มใน low pressure ปั๊มนอก High pressure

เอาปั๊ม 2J มาใช้กับ 4A-GE ก้อได้  pressure ที่ออกมาไม่ค่อยต่างกันมากนัก ถ้าเครื่องหัวฉีดมันก้อมักจะมีประมาณ 3-4 bar ของซิ่งๆก้ออาจจะขึ้นไป 5 bar ที่มันจะต่างกันคือ volume หรือจำนวนที่ปั๊มกันทำได้ ต่อนาทีหรือต่อชม.ก้อแล้วแต่ ถ้าเครื่องไม่ได้รุนแรงอะไรชนิดที่"รอบสูงแล้วบาง" 700-800 แรงม้า ก้อไม่ต้องไปหาปั๊มอะไรใหญ่โตมากเกินเหตุใส่ เพราะยังไง regulator มันก้อ return น้ำมันที่ไม่ได้ใช้กลับมา แถมยังปั๊มเอาน้ำมันไปผ่านเครื่องให้มันร้อนโดยใช่ที่อีกต่างหาก  

รูปร่างหน้าตาของปั๊มนั้นไม่ค่อยต่างกันนัก พอจะสลับๆดัดแปลงใส่ๆกันได้ไม่ยาก ส่วนเรื่อง ECU นั้น (ถ้าไม่ได้ใช้ ECU ตัวละ 600,000) ไม่ต้องห่วงอะไรมาก มันไม่สนว่าปั๊มส่งน้ำมันมาเท่าไหร่ มันแค่สั่งให้ปั๊มปิดกับเปิดแค่นั้น

มีนิดนึงเวลาเอาปั๊มเจ๋งๆมาใส่ บางที regulator คุม pressure ไม่ได้เพราะท่อ return นั้นมันยังเป็นของเก่า มันเล็กและบางทีตีบตรงรอยดัด ตอนปั๊มเก่าส่งมาเบาๆมันก้อไหลกลับได้ พอเจอปั๊มซิ่งเข้าน้ำมันมันไหลกลับไม่ได้ ผล pressure ขึ้นไม่ยอมลง เดินเบาน้ำมันแก่เหม็นหึ่งควันดำปี๋ ระวังไว้ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #4 on: December 13, 2006, 12:36:18 am »
 ขอบคุณมากครับ  สรุบ ปั้ม " เจ "  ( ลองออกเสียงครับมันดูเจ๋งจริงๆ ) ก็ใช้ได้นะโอเค

ยังรอความเห็นพี่ๆคนอื่นอยู่ครับ พี่ตุลมีไรแนะนำไหมครับ? พี่เปิ้ล พี่โจล่ะ? รออยู่ครับ  ;D

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #5 on: December 13, 2006, 01:13:01 am »
เออ.... อีกนิดนึงพี่MO ไอ้เรื่องท่อรีเทินร์นี่เมื่อกี้มีคนเตือนผมล่ะให้ขยายด้วย

พี่จะช่วยอธิบายลึกลงไปกว่านี้ได้ไหมฮะเรื่องการทำงานของมัน

หรือแค่บอกก็ได้ว่าขยายยังไง วิธีไหน คือคงไม่กล้าขนาดจะนำไปทำเอง แต่อย่างน้อยๆจะได้ทันช่าง

เดี๋ยวเค้ามั่วมาผมจะนิ่มจนเค้าเคี้ยวเอาง่ายๆ  ขอบคุณครับ  :)

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #6 on: December 13, 2006, 08:32:56 am »
ง่ายๆ

น้ำมัน >ปั๊ม ติ๊ก > ท่อเข้า > รางหัวฉีด > regulator > ท่อกลับ

มันวนอยู่อย่างนี้ล่ะ

อย่างที่บอกข้างบน regulator มันจะปรับให้น้ำมันมันไม่ดันแรงเกินไป พูดแบบชาวบ้านอ่านะ
แล้วก็ หัวฉีดกํรู้นะว่ามันเอาไว้ฉีด 555

แค่นี้แหละ ผมว่า จะทำอะไรก้สุดแท้แต่อ่านะ
แต่ผมไม่รู้เรื่อง detail ว่า ปั๊มในถังมี กรองด้วย
รู้แต่ว่าก่อนเข้า fuel rail มันมีกรอง ที่เมืองไทยเรีดว่ากรอก เบนซิล อ่ะ :)
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #7 on: December 13, 2006, 09:09:43 pm »
ขอบคุณครับ ยังรออยู่อีกครับ  ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #8 on: December 13, 2006, 11:58:04 pm »
เรื่อง return มันเป็นงี้ คือปั๊มที่เราหาๆกันได้เนี่ย มันเป็นปั๊มแบบคงที่ คือมันปั๊มน้ำมันออกมาได้ pressure และ volume ตายตัว ที่นี้ถ้าเครื่องเรามันเล็ก แต่ปั๊มที่เปลี่ยนมันแรง น้ำมันมันก้อถูกส่งมามาก ตอนรอบสูงๆมันก้อดีหรอกเพราะมันได้ใช้ แต่ตอนรอบต่ำหรือรอบเดินเบา หัวฉีดมันมีจังหวะเปิดน้อยลง เครื่องต้องการปริมาณน้ำมันน้อยลง ไอ้น้ำมันที่ส่งมาเยอะๆมันเลยมีที่ได้ใช้ไปหน่อยนึง ที่เหลือมันต้องวิ่งกลับโดยมี regulator เป็นตัวคุม

ทีนี้ท่อไหลกลับเนี่ย โรงงานมันมักจะทำมาตามขนาดของเครื่อง เครื่องเล็กท่อเล็ก เครื่องใหญ่ท่อใหญ่ เพราะฉะนั้นพอเราเอาปั๊มใหญ่มาใช้กับเครื่องเล็ก น้ำมันที่ต้องไหลกลับมันเลยมากขึ้นเยอะ เพราะปกติปั๊มเดิมมันก้อไหลกลับมากอยู่แล้ว พอจำนวนน้ำมันไหลกลับมันมากเข้า ไอ้ท่อไหลกลับขนาดเล็กมันเลยการเป็น"restrictor หรือ ที่อั้น" ของระบบไปเหมือนเราอมน้ำไว้ในปากแล้วพยายามพ่นออกมาผ่านหลอดยาคูลท์อ่ะ พอน้ำมันไหลกลับได้ยาก pressure มันก้อจะขึ้น แม้ว่า regulator จะเปิดจนสุดแล้วก้อตาม บางคนใส่ regulator แบบตั้งได้ ตั้งออกจนสุดแล้ว pressure ก้อไม่ยอมลง เป็นต้น

ท่อไหลกลับนั้นทำเองก้อได้ ถ้าจะดีอยากให้ใช้ท่อที่เป็นเหล็ก ส่วนใหญ่เห็นชอบใช้ท่อ"มีเนียม"กัน เพราะมันดัดง่าย แต่มันก้อแตกง่าย เพราะท่อมีเนียมที่หาได้มันมักจะเมตรละไม่กี่บาท บางคันเห็น เฮ้ย...นี่มันท่อทำเสาทีวีก้างปลานี่หว่า :o แล้วเวลาดัดระวังอย่าให้ท่อมันตีบ แบบก้อลอกเอาจากของเดิมนั่นแหละ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #9 on: December 14, 2006, 12:19:07 pm »
ขอบคุณครับ  ;D

 ชักจะเยอะ หาปั้มซีซี พอๆกันมาใส่ง่ายกว่ามั้ง  ;D

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #10 on: December 15, 2006, 03:06:30 pm »
1) หาของเดิมตรงรุ่น
2) พวกท่อโยง ท่อยาง ท่อแป๊ป ฯลฯ อันไหนใกล้กลับบ้านเก่า...ก็เปลี่ยนให้เหมือนของเดิมซะ

...แบบนี้ดีกว่าไหม๊ ;D ;D ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #11 on: December 15, 2006, 08:17:59 pm »
เอ็งจะแร่ดดัดแปลงมันไปทำไมกันวะ

ก็แค่หาเทียบของเดิมมาใส่ก็สิ้นเรื่อง

หากดิ้นรถอยากได้แบบ "เจ" ก็ให้อู่มันรับประกันด้วยว่า หากใส่แล้วไม่ดีมีถอดคืนนะเฟ้ย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #12 on: December 16, 2006, 07:55:52 pm »
เย้ย... ไม่ได้ดิ้นรนอ่ะพี่

พอดีปั้มพัง จะต้องเปลี่ยน  ถามใคร ใครเค้าก็บอก " ปั้มเจ "   ???

ก็เลยอยากรู้ ว่าจริงๆแล้วมันยังไงกันเนี้ย

ส่วนตัวแล้วไม่คิดว่ามันจะทำให้แรงหรืออะไรครับ ตรงกันข้าม คนที่ใช้กลับส่ายหัวครับ

แถมยังแนะนำให้ใช้ของเดิม หรือใกล้เคียงซะมากกว่าครับ  ;D

 

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #13 on: December 19, 2006, 08:20:27 pm »
อ่า..... วันนี้ลองเปิดดูครับ อยากจะรู้ว่าใช้ปั้มไรกันแน่หว่า....

เปิดมาเจอแต่ลูกลอย...โง่แดกเลย.....

ก้มๆเงยๆอยู่นาน เลยมุดลงไปมองไล่ตามท่อน้ำมัน....

เจอปั้มอยู่ตัวนึง ลักษนะเหมือนแค๊ปสูลยา.....

เพื่อนๆแถวบ้านบอกว่า นั้นคือปั้มบอส อีกคนบอกปั้มเบนซ์...

ผมเข้าใจถูกใช่ไหมฮะ....

เหตุการณ์วันนี้สอนให้รู้ว่า  ผมนี่มันไม่รู้อะไรเลย....


ปั้มบอสนี่ ราคากลางๆมันเท่าไรฮะ?  ขอบคุณฮะ  :P

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ช่วยหน่อยฮะ เรื่องปั้ม...
« Reply #14 on: December 20, 2006, 01:02:01 pm »
ปั๊มบอส - แปลว่าปั๊มของเจ้านาย - Boss ไม่รู้จัก

แต่ของ Bosch ประเทศเยอรมนี ผมรู้จัก อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride