Author Topic: สอบถามปัญหา "แคม"ครับ  (Read 3769 times)

Offline t^ud....t'oo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
  • I'm a llama!
สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« on: September 30, 2006, 12:41:51 pm »

คือว่า

ผมอยากทราบ ว่า  เครื่องตัวเดียวกัน ปัจจัยอื่นเหมือนกันทุกอย่าง

1.แคมองศาเท่ากัน แต่ระยะยก ต่างกัน เช่น 10.8 กับ 11.5  อาการของเครื่องจะต่างกันอย่างไรครับ

2.ระยะยกเท่ากัน แต่ องศาต่งกัน เช่น 260 กับ 280  อาการของเครื่องจาต่างกันอย่างไรครับ

โปรด ชี้แนะจักเป็นพระคุณยิ่งครับ




Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #1 on: September 30, 2006, 09:49:43 pm »
รอคุณ Mokan คนเดียวเลยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #2 on: October 01, 2006, 12:22:13 am »
Real technical stuff need real Mechanic...good info to learn.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline t^ud....t'oo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
  • I'm a llama!
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #3 on: October 03, 2006, 09:29:42 am »
เฝ้ารอครับ

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #4 on: October 03, 2006, 06:03:36 pm »
อยากรู้เช่นกันครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #5 on: October 08, 2006, 12:15:54 pm »
ตายแล้น ไม่ได้เข้ามาตั้งนาน ไม่รู้ว่ามีใครถามไว้เลยไม่ได้ตอบ ขออภัยอย่างแร็ง งานยุ่งๆน่ะครับ

อืมมมม ขอเรียบเรียงข้อมูลนิดนึงนะครับ เพราะเรื่องแคมนี่อธิบายให้เข้าใจง่ายๆได้ค่อนข้างยาก  rule of thumb มันมีนิดนึงถ้าจะให้ตอบตามที่ถามนะ
 - ถ้าเพิ่ม lift แล้วองศา duration เท่าเดิม จะเห็นความแตกต่างที่แรงบิด (Torque)
 - ถ้าเพิ่มองศา duration แต่ lift เท่าเดิม จะเห็นความแตกต่างของ Horse Power
แต่มันไม่ได้อธิบายกันง่ายๆได้แค่นั้น มันอยู่ที่ Rate of lift และ lobe separation และ overlap ของแคมและการตั้งองศาของแคมด้วย ซึ่งตรงนั้นค่อนข้างยากในการอธิบาย ขอไปเขียนให้อ่านง่ายๆก่อนนิ ;D เดี๋ยวเอามาลง ขอเวลานิ๊สนึง
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline t^ud....t'oo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
  • I'm a llama!
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #6 on: November 03, 2006, 09:59:30 pm »
เข้ามาขอบคุณอีกรอบครับ

ปล.แอบมาอ่านนานแล้วครับ


รอความรู้เพิ่มเติมอบู่นะครับ


ขอบคุณล่วงหน้าครับ


Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #7 on: November 13, 2006, 04:19:32 pm »

1.แคมองศาเท่ากัน แต่ระยะยก ต่างกัน เช่น 10.8 กับ 11.5  อาการของเครื่องจะต่างกันอย่างไรครับ

2.ระยะยกเท่ากัน แต่ องศาต่งกัน เช่น 260 กับ 280  อาการของเครื่องจาต่างกันอย่างไรครับ


1. แล้วแต่ขนาดวาล์วด้วยครับ ถ้ารถ 4 วาล์ว / สูบ ลิฟท์ 10.8มม. เล่นกันสุดๆ ขนาดวาล์วที่เหมาะไม่ควรจะเกิน 43.2 มม. factor นี้ก็แล้วแต่ รถบ้านปกติ L ประมาณ 0.25D รถแข่ง L ประมาณ 0.35-0.4D

สมมุติว่าถ้า ไปเล่นลิฟท์ 11.5มม. แล้วยังใช้วาล์วเล็กๆอยู่ไม่เกิน 43.2 มม. ก็แทบไร้ประโยชน์แล้วครับ พอร์ทไอดีมันอิ่มไปตั้งนานแล้ว

2. ถ้าจูนถูกต้องเต็มที่แรงม้าแรงบิดสูงสุดจะเลื่อนไปอยู่ในรอบที่สูงขึ้นครับ ปกติถ้าไม่คิดจะทำที่ขนาดวาล์วก็ต้องเล่นที่ duration นี่แหล่ะครับ แต่ระวังรอบต่ำอาจจะแย่ลงจนขับไม่ได้รึเปล่า ก็ต้องหาวิธีอื่นช่วยรอบต่ำกันไป  ::)

long duration บางทีมีส่วนที่ทำให้ต้องใช้ lift สูงขึ้นเพื่อให้ cam smooth ก็โฆษณาได้ทั้งสองทาง ว่าเป็นทั้ง high lift และ long duration  ;D

Offline t^ud....t'oo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
  • I'm a llama!
Re:สอบถามปัญหา "แคม"ครับ
« Reply #8 on: December 15, 2006, 09:27:06 pm »
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ  ;D