1.แคมองศาเท่ากัน แต่ระยะยก ต่างกัน เช่น 10.8 กับ 11.5 อาการของเครื่องจะต่างกันอย่างไรครับ
2.ระยะยกเท่ากัน แต่ องศาต่งกัน เช่น 260 กับ 280 อาการของเครื่องจาต่างกันอย่างไรครับ
1. แล้วแต่ขนาดวาล์วด้วยครับ ถ้ารถ 4 วาล์ว / สูบ ลิฟท์ 10.8มม. เล่นกันสุดๆ ขนาดวาล์วที่เหมาะไม่ควรจะเกิน 43.2 มม. factor นี้ก็แล้วแต่ รถบ้านปกติ L ประมาณ 0.25D รถแข่ง L ประมาณ 0.35-0.4D
สมมุติว่าถ้า ไปเล่นลิฟท์ 11.5มม. แล้วยังใช้วาล์วเล็กๆอยู่ไม่เกิน 43.2 มม. ก็แทบไร้ประโยชน์แล้วครับ พอร์ทไอดีมันอิ่มไปตั้งนานแล้ว
2. ถ้าจูนถูกต้องเต็มที่แรงม้าแรงบิดสูงสุดจะเลื่อนไปอยู่ในรอบที่สูงขึ้นครับ ปกติถ้าไม่คิดจะทำที่ขนาดวาล์วก็ต้องเล่นที่ duration นี่แหล่ะครับ แต่ระวังรอบต่ำอาจจะแย่ลงจนขับไม่ได้รึเปล่า ก็ต้องหาวิธีอื่นช่วยรอบต่ำกันไป ::)
long duration บางทีมีส่วนที่ทำให้ต้องใช้ lift สูงขึ้นเพื่อให้ cam smooth ก็โฆษณาได้ทั้งสองทาง ว่าเป็นทั้ง high lift และ long duration ;D