Author Topic: รถที่มีเบรคABSกับไม่มีต่างกันอย่างไงเหรอคับ  (Read 3313 times)

Offline bankkkk

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
เบรคธรรมดาเป็นยังไงแล้วABSเป็นยังไงเหรอคับ
รบกวนด้วยนะคับ

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
เบรคธรรมดาเป็นยังไงแล้วABSเป็นยังไงเหรอคับ
รบกวนด้วยนะคับ

เบรคธรรมดา : เหยียบเบรค ผ้าเบรคจับจานเบรค รถหยุด
จุดอ่อน : ถ้าเบรคหนักๆ จนล้อล็อคตาย จะเลี้ยวในขณะเบรคได้ยาก

ABS (Auto Break Sytem) : เหยียบเบรค ผ้าเบรค จับ-ปล่อย-จับ-ปล่อย-จับ-ปล่อยๆๆๆ... จานเบรค อัตโนมัติ รถหยุด
จุดขาย : ถ้าเบรคหนักๆ ล้อจะไม่ล็อคตาย จะเลี้ยวในขณะเบรคได้ง่าย
« Last Edit: July 27, 2006, 05:11:25 pm by Top's »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เฮ้ย ท๊อป ผิดแล้ววุ้ย

ABS ย่อมาจาก Anti Brake locking System



ระบบเบรกธรรมาดาก็จะเป็นเบรกแบบปกตินี่แหละ กดแรงๆ หนักๆ ล้อก็ล้อค เบรกลากยางไถลพื้นไปเลย

แต่ถ้ามีระบบ ABS ก็จะมีเซนเซอร์อยู่ที่แต่ละล้อ คอยจับตาดูว่าล้อใกล้ล็อคเมื่อไหร่ ก็จะผ่อนแรงดันน้ำมันเบรกลงนิดหนึ่ง แล้วก็เพิ่มแรงดันต่อทันทีเพื่อให้เบรกจับแรงๆ ต่อไปอีก ทำเช่นนี้อย่างรวดเร็ว ผู้ขับจะรู้สึกว่าแป้นเบรกสั่นสะท้านเท้า นี่แหละเป็นอาการที่ ABS กำลังจับปล่อยๆ ๆ ๆ
- วิธีเบรกแบบรถที่ใช้ ABS ก็คือ ผู้ขับต้องกดแป้นเบรกไว้ตลอดเวลา ห้ามยกเท้าออกจากเบรกครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
เฮ้ย ท๊อป ผิดแล้ววุ้ย

ABS ย่อมาจาก Anti Brake locking System



ระบบเบรกธรรมาดาก็จะเป็นเบรกแบบปกตินี่แหละ กดแรงๆ หนักๆ ล้อก็ล้อค เบรกลากยางไถลพื้นไปเลย

แต่ถ้ามีระบบ ABS ก็จะมีเซนเซอร์อยู่ที่แต่ละล้อ คอยจับตาดูว่าล้อใกล้ล็อคเมื่อไหร่ ก็จะผ่อนแรงดันน้ำมันเบรกลงนิดหนึ่ง แล้วก็เพิ่มแรงดันต่อทันทีเพื่อให้เบรกจับแรงๆ ต่อไปอีก ทำเช่นนี้อย่างรวดเร็ว ผู้ขับจะรู้สึกว่าแป้นเบรกสั่นสะท้านเท้า นี่แหละเป็นอาการที่ ABS กำลังจับปล่อยๆ ๆ ๆ
- วิธีเบรกแบบรถที่ใช้ ABS ก็คือ ผู้ขับต้องกดแป้นเบรกไว้ตลอดเวลา ห้ามยกเท้าออกจากเบรกครับ



 :o จ๊ากกกกก...หน้าแตกคับ...อิอิ ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ABS หรือ Anti-locked Braking System นั้นออกแบบมาตามชื่อคือป้องกันการล็อคของล้อเมื่อใช้เบรคอย่างแรงในขณะฉุกเฉิน ถ้าล้อหลังล็อคท้ายรถจะเป๋ไปมาจนควบคุมไม่ได้และหมุนในที่สุด ถ้าล้อหน้าล็อครถจะไถลทื่อไปข้างหน้าเฉยๆแต่คนขับไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ถึงแม้จะหมุนพวงมาลัยจนสุดก้อตาม ยางนั้นจะทำหน้าที่ในการเบรคได้ดีและเหลือ Traction พอที่จะเปลี่ยนทิศทางได้ ถ้าล้อมันยังหมุนอยู่ หรือเกือบๆที่จะล็อค แต่ในเวลาฉุกเฉิน คนทั่วๆไปที่ไม่เคยฝึกการเบรคอย่างชนิดที่เรียกว่า Threashold Braking จะไม่รู้ว่าตรงไหนคือจุดที่ล้อกับยางมันใกล้จะล็อคแล้วเว้ย....และมักจะตื๊บลงไบด้วยความตกใจจนล้อล็อค ควบคุมทิศทางของรถไม่ได้ และชนในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นผิวถนนที่แห้ง หรือ เปียก หรือ บนหิมะ หรือ น้ำแข็ง ก้อแล้วแต่

แต่มัก้อยังมีอีกหลายๆคนที่เข้าใจผิดว่า มี ABS แล้วเบรคดีขึ้น หรือ เบรคได้กระชั้นชิดขึ้น ซึ่งปล่าวเลย การมี ABS นั้นไม่ได้ทำให้ระยะเบรคนั้นสั้นลงแต่ประการใด มันแค่ทำให้คนทั่วไปสามารถใช้เบรคได้อย่างเต็มที่และหักหลบ....อะไรก้อแล้วแต่ที่จะเข้าไปชนได้ บางคนมี ABS แล้วแต่ดันตื๊บเบรคโครมเฉยๆไม่หักหลบโดยคิดว่ารถจะหยุดได้ทันก้อเลยซัดตูมเข้าไปเต็มดอกแล้วบอกว่า ABS ไม่ทำงาน เอ่อ...ก้อพี่เล่นไม่หักหลบนี่เพ่ :o บางคนเหยียบเบรคโครมแล้ว ABS มันทำงาน รถสั่นปั่บๆๆๆ แป้นเบรคสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยตกใจ ถอนเบรคซะงั้น เละซิครับพี่ ;D เพราะฉะนั้นจำไว้ว่า ถ้าขับรถมี ABS ในเวลาฉุกเฉิน ให้ STOMP...STAY....STEER แปลว่า กระตื๊บ....เต็มตีน(อย่าถอน)....แล้วหักหลบ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Quote
จ๊ากกกกก...หน้าแตกคับ...อิอิ  

กูด้วย :P
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride