Author Topic: สงสัยเรื่องช่วงล่าง(รถผม)ครับ  (Read 7370 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ด้านหลังรถผมสปริงกับshockมันแยกกันอ่ะครับ รถเดิม ๆ มาจะเป็นอย่างนี้หรอครับ แล้วปรับแต่ง ๆ มุมต่าง ๆ ไม่ได้ใช้มั้ยครับ ถ้าโหลดมาก ๆ (เปลี่ยนแต่สปริง)ก็จะทำล้อหลบเข้าไปในซุ้มไม่ได้อ่ะดิ
หรือถ้าจะเปลี่ยนเป็นสตรัทจะได้มั้ยครับ
ผมม่ายค่อยมีความรู้ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ แสดงว่าเป็นมือใหม่ตัวจริง

ระบบช่วงล่างนั้นมีอีกมากมายหลายรูปแบบครับ แบบที่คุณเห็นเป็นเพียงแค่ระบบหนึ่งเท่านั้น

ช้อคแยกกับสปริงก็ไม่เห็นเป็นอะไร กลับดูแลง่ายเสียอีกด้วย

คุณจะทำไปให้ล้อมันหลบเข้าไปในซุ้มอย่างนั้นหรือ แล้วปกติมันยื่นออกมานอกซุ้มหรือ
- ถ้าใช่ ก็คือคุณเลือกล้อมาผิดเอง แก้ไขโดยการเปลี่ยนล้อ

เพราะรถที่ใช้ช่วงล่างแบบนี้ ต่อให้โหลดจนลากดิน ล้อมันก็ไม่ยื่นออกมา ที่เห็นยื่นก็เพราะเจ้าของรถเขาใส่ล้อกว้างแถมออฟเซทต้องเป็นลบเอามากๆ สมัยก่อนพวกผมใส่ล้อกว้าง 8 นิ้ว กับออฟเซต -40 อิอิ ทำให้ล้อยื่นออกมาแบบสะใจ แถมใส่สลิควิ่งเล่นกันอีกด้วย

จะทำใหม่ โมเป็นสตรัทผมก็ว่าน่าจะทำได้นะ แต่.. เพื่ออะไรหรือ แค่อยากเตี้ยหรอ เปลี่นแค่สปริงกับช้อคฯก็ทำได้แล้ว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
น่าจะปรกตินะคับ  ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร  Solid Rear Axle ??? พี่ mokan คับ ช่วยที
ผมไม่ค่อยเก่งเรื่อง ความจำด้วยสิ
เอ่อแต่ว่ารถ นี่ขับล้อหลังป่ะเนี่ยถ้าใช่อ่านต่อละกันนะคับ

ถ้าขับหลังอาจจะเป็นแบบรถผม
คือถ้าเป็นแบบรถผมเนี่ย มันจะมี แขนคล้ายๆกับ 4 link
 แล้วมี pan hard rod เป็นตัวกำหนดความสูง
คือว่ามันไม่ independent 5555 ไม่ใช่แบบรถสมัยใหม่ อิๆๆ

ส่วนปรับได้คงปรับได้แค่ correction เท่าน้นแหละคับ ส่วนอย่างอื่นคงไม่อ่ะ
ทำไมต้องทำล้อหลบซุ้มล่ะคับ ใช้ยางไม่เต็มประสิททิภาพอีก
ไม่ใด้ใช้ในสนามที่มีโค้งมากๆนิคับ
ถ้าโหลดแล้วติดซุ้มก็ไปตีซุ้มสิคับ ไม่ก็ไปหาล้อเล็กๆลงหน่อย
ใส่ล้อใหญ่ ก็ต้องเทียบกับแรงม้าที่มีด้วยนะคับ
ไม่ก็ไปหาล้อแบบ off ลึกๆโหดๆ 55 เอาแม่งซักกว่าง 10 แล้ว stretch ยางไปเลย 5555

ทำเป็น strut ก็ได้คับ strut แยกก็ได้คับแต่ต้องกลึงใหม่เลย
ต้องไปหาสปริงมาด้วย สั่งทำสปริงแยกเลยก็ได้เอ้าหา spring rate ไปให้เค้าม้วยเลย 555
หมดตังก่อน 555555

ผมว่านะ ง่ายๆเลย ไปหา spring โหลด กับ โช้ค short stroke แค่นี้ก็แป๊กแล้ว 5555
แบบว่าเด้งหนึบสะใจแน่นอน 555

ฟันทง สปริงโหลด short stroke ไม่พอใจ

coil over กับ ตีโป่ง  

หลังจากนั้นถ้าไม่พอใจอีก ก็ไม่ต้องขับแล้วคับ เพราะว่า แค่หลุมหน้าบ้านคงไม่พ้น 5555

เอ่อผมตอบแบบมั่วๆเปล่าวเนี่ย แบบว่ามึนเมา สอบเยอะมากมาย



Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
ช่วงล่างหลังของ bmw เป็น semi trailing arm โช๊คแยกกับสปริงเหมือนกัน แต่น่าจะถือว่าอิสระนะ ถ้าไม่ใส่เหล็กกันโคลง  :P

ปรับแต่งได้พอสมควร จริงๆรถปกติยิ่งโหลดน่าจะยิ่งหุบนะ ถ้ามันไม่หุบก็มีวิธีที่ทำให้มันหุบได้เยอะแยะ แวะเข้าร้านตั้งศูนย์ไม่น่าผิดหวัง  ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เอ่อ...คือ...อยากช่วยแต่...เรากำลังพูดถึงรถอะไรกันอยู่หรือ? งง :o
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
เอ่อ...คือ...อยากช่วยแต่...เรากำลังพูดถึงรถอะไรกันอยู่หรือ? งง :o

toyota liftback TE71
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
รถที่มีช่วงล่างหลังแบบ"เพลาแข็ง"หรือ Solidaxle นั้นไม่ได้เลวร้ายอะไรนักหรอกนะน้องนะ ข้อดีนั้นคือ ชิ้นส่วนน้อย แข็งแรง เล่นง่าย เสียกะตี๊ดนึงตรงน้ำหนัก ถ้าโหลดแล้วกลัวล้อและยางติดขอบบังโคลนแต่อยากใส่ล้อกว้างก้อต้องเลือก offset ของล้อให้ลงตัว ถ้าเจอล้อที่ถูกใจแต่ใส่แล้วมันยื่นออกมาเล็กน้อยก้อเอาล้อไปกลึงเซ็นเตอร์แก้ offset ก้อได้ เพราะมันคงถูกกว่าทำเพลาหลังทั้งแท่งให้สั้นลง แต่ถ้ามีตังค์จะทำก้อได้ ไม่ได้ยากเย็นอะไร

ขาช่วงล่างที่เป็น 4 link กับ Panhard (อ่านว่า"ปัง-อา" นะ ไม่ใช่"แพน-ฮาด") นั้นถ้าเล่นง่ายๆก้อกลึง superlean ใส่แทนลูกยางก้อเจ๋งมาตั้งเยอะแล้ว

ปัญหาของช่วงล่างเพลาแข็งนั้นคงเป็นที่ตั้งองศา Camber หรือ Toe ไม่ได้ (จะทำให้ตั้งได้ก้อได้ แต่แพงนะ อิอิ ;D) บางคนเอาเพลาทั้งแท่งไปดัด ก้อได้มาหน่อยนึงแต่ทารุณลูกปืนปลายเพลาเอามากๆ มีบางคนถึงขั้นตัดเชื่อมเสื้อเพลา แต่ทีนี้ปลายเพลาที่เสียบเข้าไปในเฟืองท้ายต้องมาทำ Spline อีกแบบนึงซึ่งบ้านเรายังไม่มีใครทำ ถ้าเล่นแบบลูกทุ่งหน่อย ทำปลายเพลาให้เหมือนกับเพลาหน้า 4x4 อย่าง Suzuki Samurai แต่แทนที่จะเอาไว้เลี้ยว บิดมัน 90 องศาต่อลิ้งค์เอาไว้ตั้งแคมเบอร์แทน มีใครสนมั้ย? ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
สรุปแล้วอ่านออกเสียงว่า "ปังอา" เหรอเนี้ย ไอ้ผมก็อ่านว่า "แพนฮาด" มาตลอด ยึงนึกมาตลอดว่า "ปังอา" เป็นการอ่านที่ผิด

ใครทราบว่าอ่านยังไงรบกวนชี้แจงหน่อยครับ อาจจะเป็นว่า แพนฮาด เป็นภาษาอังกฤษ แต่ ปังอา มาจากภาษาอื่น เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศษ หรืออื่นๆ
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
toyota liftback TE71

รู้ได้ไงอ่ะครับ ของผมเป็นliftback

ผมสงสัยเลยอยากรู้อ่ะครับไม่มีอะไรมาก...ผมอยากโหลดตอนนี้รถผมยังสูงอยู่ ก็เลยอยากทราบ->ขอบคุณมากครับ

ผมอยากรู้อีกอ่ะครับ->การใส่ล้อที่offsetลบมาก ๆ นี่เป็นผลเสียมั้ยครับ เพราะผมเองชอบล้อแบบนี้ อยากได้ :-[

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
จะทำใหม่ โมเป็นสตรัทผมก็ว่าน่าจะทำได้นะ แต่.. เพื่ออะไรหรือ แค่อยากเตี้ยหรอ เปลี่นแค่สปริงกับช้อคฯก็ทำได้แล้ว

เปล่าหรอกครับไม่ได้คิดจะทำ แค่อยากรู้เท่านั้นเอง ขอบคุณพี่โอเปิ้ลครับ

ถ้าผมมีไรสงสัยจะมาถามอีกนะ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
สรุปแล้วอ่านออกเสียงว่า "ปังอา" เหรอเนี้ย ไอ้ผมก็อ่านว่า "แพนฮาด" มาตลอด ยึงนึกมาตลอดว่า "ปังอา" เป็นการอ่านที่ผิด

ใครทราบว่าอ่านยังไงรบกวนชี้แจงหน่อยครับ อาจจะเป็นว่า แพนฮาด เป็นภาษาอังกฤษ แต่ ปังอา มาจากภาษาอื่น เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศษ หรืออื่นๆ
ผมก็อ่านว่า แพนฮาด ว่ะ ????? เวงกรรม
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Panhard เป็นภาษาฝรั่งเศสครับ เลยอ่านว่า ปัง-อา ถ้าพวก NASCAR จะเรียกว่า Track Rod

POP QUIZ!!: ขยับจุดยึด Panhard ด้านที่ติดกับตัวรถขึ้นหรือลงจะทำให้เกิดอะไรขึ้น? (ถ้าขยันดูและฟัง NASCAR จะรู้ ยากไปป่าววะเนี่ย อนุญาตให้เปิดหนังสือได้...เอ้า) ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
การขยับ Panhard Rod ขึ้นลงเป็นการปรับ Handling ของรถเพราะ Roll Centre Height ถูกเลื่อนขึ้นลง เปรียบเทียบได้กับการขยับจุดยึดปีกนกในระบบช่วงล่างอิสระปีกนกสองชั้น คือ Roll Centre ถ้าเลื่อนขึ้นก็จะทำให้เพลาด้านนั้นถ่ายน้ำหนักด้านข้างมากขึ้น --> Traction ของข้างนั้นก็ลดลง --> เพิ่ม Oversteer

ใช่ไหมครับ???
« Last Edit: April 03, 2006, 02:22:18 pm by GoogGoo »
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ ผมเองก็ยัง แพน ฮาร์ด กับเขาเลย

ขอบคุณครับที่ช่วยชี้แนะ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride