Author Topic: ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ  (Read 18700 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ผมอยากรู้ว่า -ครัชแต่งมีประโยชน์กว่าครัชธรรมดายังไงบ้าง-
 -แล้วที่เป็นหนึ่งแผ่น 2แผ่น 3แผ่น มันดีกว่ากันยังไงหรอคับ->ช่วยไรบ้าง
 -เมื่อใส่ครัชแต่แล้ว ความรู้สึกเวลาวิ่งต่างจากเดิมมากมั้ยครับ แบบแข็งกว่าเดิม ออกตัวได้ไม่นิ่มอะไรประมาณเนี่ยมีมั้ยครับ เพราะรถผมเป็นมันจะกระตุก ๆ(รึเป็นที่ผม?)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #1 on: March 23, 2006, 11:09:42 am »
คลัทช์แต่ง หรือ คลัทช์แข่ง นั้นมีหลายประเภท แบบที่หน้าตาเหมือนเดิมๆเลยก้อมี แบบที่มีหลายๆแผ่นก้อมี ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ แล้วแต่ แต่การทำงานของคลัทช์เองนั้นไม่ได้ต่างกัน คือมีแผ่นกดคลัทช์ทับอยู่บนแผ่นคลัทช์และทั้งหมดแปะอยู่บนฟลายวีล โอเคนะ

ทีนี้มาเริ่มกันที่แบบแผ่นเดียวก่อน ตัวแผ่นคลัทช์นั้นถ้าเป็นของแข่ง ส่วนมากจะเป็นชิ้นเดียว ไม่มีสปริง มีทั้งหน้าตากลมๆเหมือนเดิม มีผ้าคลัทช์อยู่โดยรอบ บางยี่ห้อทำเป็น สามแฉก สี่แฉก ก้อมี ความแตกต่างเวลาใส่แล้วจะออกตัวค่อนข้างยากถ้าใช้รอบต่ำหรือใช้คลานอยู่ในเมือง เพราะผาคลัทช์นั้นจับตัวดีกว่า และด้วยความที่มันเป็นชิ้นเดียวไม่มีสปริง ทำให้มันค่อนข้างจะทำให้เครื่องกระตุกดับได้ค่อนข้างง่าย ต้องคอย slip คลัทช์ตอนออกตัวกันเล็กน้อย ส่วนแผ่นกดคลัทช์นั้นมักจะมีหวีคลัทช์ที่แข็งขึ้น แต่ก้อไม่เสมอไป บางอย่างหวีคลัทช์นั้นอ่อน แต่จะกดคลัทช์มากขึ้นเมื่อรอบสูงขึ้น แบบนี้มัจะใช้สำหรับรถ Drag

แบบหลายๆแผ่น อันนี้ออกแบบมาเพื่อให้มีพื้นที่หน้าสัมผัสมากขึ้น คือถ้ามีคลัทช์แผ่นเดียว พื้นที่หน้าสัมผัสจะมีแค่สองหน้า พอเพิ่มจำนวนแผ่นคลัทช์สลับกับแผ่น Floater ข้าไป เราก้อได้พื้นที่หน้าสัมผัสมากขึ้น มันก้อเลยรับแรงม้าและแรงบิดได้มากขึ้น จนบางครั้งสามารถทำให้ตัวชุดคลัทช์นั้นเล็กลงได้ อย่างใน F1 นั้นชุดคลัทช์ใหญ่ประมาณ 5 นี้ว แต่รับ 875 แรงม้าได้สบาย แถมน้ำหนักก้อเบาลง ใช้ฟลายวีลเล็กลงเบาลงได้ อย่างของของ Tilton จะมีรุ่นขนาด 7.25 นิ้วที่สามารถซื้อใส่รถได้หลายยี่ห้อ เปิดแคตตาล็อคดูได้ เดี๋ยวนี้มีชุดคลัทช์แบบนี้ขายหลายยี่ห้อ

พอจะช่วยขึ้นมั้ย  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #2 on: March 23, 2006, 11:56:47 am »
ครัชทองแดงล่ะครับ

ทำไมต้องทองแดง

ข้อดี

ข้อเสีย

วิธีดูแล การใช้ใช้ยังไงให้ถนอมอายุมันได้นานขึ้น ใช้ยังไงจึงจะดึงความสามารถของมันออกมาได้เต็มที่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  :)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #3 on: March 23, 2006, 02:12:49 pm »
อยากรู้เหมือนกันครับ
ขอบคุณครับ ช่วยได้มากมาย ;D

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #4 on: March 25, 2006, 01:51:07 pm »
ความรู้ทั้งนั้นครับ ขอบคุณครับ  :)

Offline Drift X

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • รถดีๆ ชอบทำให้เสียอาการ
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #5 on: April 16, 2006, 01:04:48 am »
ขออนุญาตินำไปให้เพื่อนในคลับอ่านนะครับ

ขออนุญาติใส่ชื่อเพื่อ Ref  Credit นะครับ
copyright 1999

Q U A N T U M @ C H I A N G M A I
Unlimited energy will'be existed

http://www.racingweb.net/QuanTumclub

Offline GTR.

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 38
  • สอง พัน แตนๆ จ้า
Re:ถามเรื่องครัช(แต่ง)ครับ
« Reply #6 on: April 24, 2006, 10:21:22 pm »
ครัชทองแดงล่ะครับ

ทำไมต้องทองแดง

ข้อดี

ข้อเสีย

วิธีดูแล การใช้ใช้ยังไงให้ถนอมอายุมันได้นานขึ้น ใช้ยังไงจึงจะดึงความสามารถของมันออกมาได้เต็มที่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  :)

 เอาเท่าที่รู้ งูๆปลาๆนะคับ
 ครัชทองแดงจับดีกว่า โดยปกติผ้าทั่วๆไปจะผสมเนื้อทองแดงจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ใครจะผสมมากหรือน้อย (ตัวผ้าจริงๆเป็นอะไรรบกวนบอกหน่อยคับ)
ครัชที่เป็น ผ้ากึ่งทองแดง จะจับดีกว่าแบบธรรมดาที่ไม่ได้ผสม แต่ถ้าเครื่องมัน
แรงมากๆ ก็อาจจะจับไม่อยู่ ก็เลยมีแบบทองแดงล้วนๆ อันนี้จะจับดีมากๆ
ปล่อยทีก็ ปึกๆเลย  ไม่ค่อยให้ตัวเท่าไหร่ (แบบกึ่งทองแดงมันจะให้ตัวได้หน่อยๆ เวลาซัดๆแล้วสับเกียร์ปล่อยครัชมันจะไม่กระชากเท่า ทองแดงล้วน)
 
  ข้อเสียก็คือ ขับยากกว่าเดิมแน่ๆ เวลาปล่อยครัชทีก็แทบกระตุกออกไปเลย
ต้องค่อยๆเลี้ยงครัชไปเรื่อยๆอ่ะคับ  ถ้าเจอพวก เกียร์ไม่ทนเกียร์ก็จะพังเองง่ายๆ
ถ้าซัดบ่อยๆ เฟืองท้ายด้วย เพราะเวลาซัดๆสับเกียร์กระชากออก แรงมันไปลงที่
เกียร์กะเฟืองท้ายหมดอ่ะคับ  

  ข้อดีก็คือ มันจับม้าจากเครื่องได้อยู่หมดละครับ แต่ถ้าเอาลงล้อไม่หมดก็เท่านั้น

  ผิดถูกยังไง ขออภัยนะครับ
Nissan SHIFT_
Made by people who love cars for people who love cars