Author Topic: Kit car  (Read 52511 times)

Offline Jthaichart

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Kit car
« on: March 09, 2006, 05:27:07 pm »
คุณ OPern,

ผมสนใจอยากจะสร้าง Kit car จึงอยากรบกวนขอความรู้ด้วยครับ  อยากจะทำจริงๆรบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ไม่ทราบจะติดต่อคุณ OPern ได้อย่างไรครับ

จิรชัย

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Kit car
« Reply #1 on: March 11, 2006, 01:19:06 pm »
ขออภัยอย่างแรงที่เพิ่งตอบครับ เพราะว่าบอร์ดเพิ่งจะซ่อมบำรุงเสร็จ

ยินดีพูดคุยเรื่อง Kit Car ครับ หลายอย่างผมตอบได้ในบอร์ดก็จะตอบให้ แต่อาจมีบางอย่างที่ไม่เหมาะจะโพส อันนี้รบกวนโทรคุยส่วนตัวได้ครับ


ล่าสุดผมกำลังจะทำ Porsche 356 Speedsters อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Jthaichart

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Re:Kit car
« Reply #2 on: March 11, 2006, 01:24:12 pm »
ยินดีมากๆครับที่พี่ตอบ  อยากโทรคุยด้วยไม่ทราบว่าจะขอเบอร์โทรศัพท์ได้ที่ไหนครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:Kit car
« Reply #3 on: March 11, 2006, 07:52:29 pm »
Kit car ที่เป็น VW base ดูเหมือนจะเป็น Kit car ที่ง่ายที่สุดในการสร้าง เพราะใช้โฟล์คเต่าเก่าเป็น Donor car เอาตัวถังออกแล้วครอบตัวถังอื่นลงไปแทน อาจจะมีรายการหดช่วงล้อกันเล็กน้อยซึ่งไม่ได้ยากเย็นเท่าไหร่ 356 กับ โฟล์คเต่านั้น ช่วงล่างมีลักษณะเดียวกันอยู่แล้ว Kit car ปัญหานิดนึง สมรรถณะของรถนั้นก้อยังคงเหมือนเดิม จะไปหวังว่ามันเป็น 911 คงไม่ได้

Kit car ที่ฮิตมากๆก้อเป็นพวก Lambo Countach หรือ Diablo ซึ่งมักจะใช้ Pontiac Fiero เป็น Donor car แต่บ้านเราไม่มี อาจต้องใช้ MR2 แทนเพราะเป็น Mid-engine ยกเว้นจะสร้าง Chassis เอง

Chelby Cobra เป็น Kit car อีกอย่างที่ฮิตมากๆ มีบริษัททำ Replica ออกมาเยอะมาก แต่บ้านเราไม่รู้จะมีคนชอบ American Breed ขนาดไหน

Kit car ส่วนใหญ่มักจะเป็นลักษณะ Replica คือ "ดูเหมือน" แต่"Perform" ไม่เหมือน มีอยู่ไม่กี่บริษัทที่ทำได้ทั้งสองอย่าง เพราะการทำให้รถนั้น Perform ได้ต้องเซียนในเรื่องช่วงล่างกันพอสมควร ความจริงแล้วไม่ต้องถึงกับสร้างช่วงล่างกันเองทุกชิ้นหรือเอาของรถแข่งมาใช้หรอก ช่วงล่างของรถจากเชียงกงก้อเอามาใช้ได้ ถ้ารู้จักเลือกใช้ เชียงกงนั้นมีของสำหรับทำ Kit car บานตะเกียง ไม่ถึงตองสั่งทั้ง Kit มาจากเมืองนอกก้อได้ ช่างทำไฟเบอร์สำหรับตัวถังเดี๋ยวนี้ก้อเยอะ ที่เหลือคือ ตอนตีทะเบียนเนี่ยแหละ ใช้สวมทะเบียนคงไม่ดีแน่
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Kit car
« Reply #4 on: March 11, 2006, 09:23:28 pm »
โห มีเรื่องไหนเกี่ยวกับรถที่คุณ Mokan ไม่รู้บ้างไหมครับนี่

ตามนั้นเลยครับ อยู่ไทย จะเล่นรถ kit car และอยากได้แบบปานกลาง คืองบปานกลาง ขับดีปานกลาง ก็ต้องใช้ Base Car เป็นตระกูล VW Air Cooled ครับ ขอเป็นเต่า หรือแวนก็พอไหว แต่ถ้าเป็นรถตู้นั้นขอเอาไว้เล่นแบบอื่นจะดีกว่า

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:Kit car
« Reply #5 on: March 11, 2006, 11:50:42 pm »
ไอ้เรื่องที่ไม่รู้มันก้อมีบ้างล่ะครับ แต่เรื่องรถมันต้องรู้เยอะเพราะมันเป็นงานโดยตรง ยิ่งถ้าต้องทำรถเอง ข้อมูลมันก้อต้องมีเอาไว้เยอะๆ

Kit car กับรถแข่งนั้นคล้ายๆกันคือ ต้องลงมือ"ทำเอง"มันถึงจะสนุก แต่ Kit car นั้นยังไม่ Extreme เท่ากับรถแข่งเพราะต้องคำนึงถึงการใช้งานบนถนนมากกว่า

Kit car ที่ใช้ VW base นั้นมีค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่ Bugati โบราณ, Porsche, แม้กระทั่ง Jeep CJ และยังมีบางบริษัททำออกมาแบบ Futuristic แยงคงไว้ซึ่ง Floorpan และตำแหน่งเครื่องของโฟล์คเต่า มันสะดวกตรงที่ Floorpan ของเต่านั้น ถึงจะถอดกระดอง(ตัวถัง)ออก มันก้อแทบจะวิ่งได้ เพียงแต่หาตัวถังอื่นมาครอบแทนก้อจบ แต่ก้ออย่างที่บอก สมรรถณะมันก้อยังเป็นโฟล์คเต่าอยู่นั่นเอง

ข้อแนะนำ ถ้าจะใช้ VW base สำหรับทำ Kit car หาโฟล์คเต่าที่ช่วงล่างหลังเป็น IRS (Independent Rear Suspension) เพราะดีกว่า Swing Axle เยอะ IRS จะเริ่มมีแถวๆปี 1968-69 แต่จะหาค่อนข้างยากในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะเป็น Swing Axle ซะมาก ช่วงล่างหน้าที่เป็น Beam นั้น หารุ่นที่เป็น Ball Joint และหลีกเลี่ยงแบบ Link Pin ส่วนเบรคนั้น อย่าลำบากฝากใครหิ้วชุด Disc brake ของโฟล์คเต่าโดยเฉพาะมาจากอเมริกา เพราะไม่คุ้ม หาทางกลึงดุมแล้วใช้ Rotor เชียงกงจากรถญี่ปุ่นจะได้ของดีกว่าเยอะ เพราะแปลง Disc brake ใส่เต่านั้น หมูมาก

ถ้าชอบ Porsche รุ่นประมาณ 356 ไม่ลองเล่น 550 Spyder แล้วเอาเครื่อง Subaru EJ20 ลงแทนล่ะครับ เอาต่อกับเกียร์ Auto ของเครื่อง 1500 ขับหน้า แล้วมาไว้กลางลำ ขับสนุกตายเลย
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Kit car
« Reply #6 on: March 12, 2006, 09:23:37 pm »
ขอบคุณที่ชี้แนะเสียหลายอย่างเชียวครับ

550 น่ะ ผมเล็งไว้ตั้งแต่ปี 2000 แล้ว แล้วก็ได้ Kit Car จาก Swiss มาเสียบแทน ได้มาแบบ One Piece Body เลย (แต่มันเปิดประตูได้นะ เลยไม่รู้ว่าผมเรียกถูกไหม) ได้มาสองคันครับ ทั้งสองใช้ Base Car เป็น VW เหมือนกัน
- คันแรกหัวเป็น Ford GT40 ท้ายเป็น Chevy Camaro ฮ่า ฟังดูแล้วโคตรตลกเลยเน๊อะ แต่รถออกมาสวยมากครับ คันนี้รถผมเอง แต่เกิดอุบัติเหตุขณะสร้าง ต้นไม้ใหญ่โค่นทับ จากนั้นก็เลยเสี่ยเวลาไปกับการบูรณะอู่ ปรับปรุงสถานที่ และมีงานอื่นเข้ามา ก็เลยพักเจ้าคันนี้ไป
- อีกคันหัวเป็น Lamborghini Countuch ท้ายเป็น Porsche 928 ฮ่าๆ ขำอีกแล้ว แต่ไอ้ตัวนี้มันตลกจริงๆ ครับ แถมยังเสือก Convertible อีกด้วย ขำตายห่าเลย ผมเห็นแล้วยังไม่กล้านั่งเลย  :) เป็นอันว่าไอ้ตัวนี้เอาไว้แบบขำขำ

โชคดีได้รถ Porsche 356 ของแท้มาให้ก๊อปครับ ก็เลยรีบฉวยโอกาศไว้ ทำแบบไม่เร่งรีบทั้งเรื่องเงินและเวลา คาดว่าปีนี้น่าจะได้ยลโฉมกัน (หากไม่มีอะไรผิดพลาด)

หากมีสิ่งใดแนะนำเกี่ยวกับ Kit Car ที่ใช้ Base Car เป็น VW เพิ่มเติมอีก ผมยินดีน้อมรับครับผม
« Last Edit: March 14, 2006, 10:11:18 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Jthaichart

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Re:Kit car
« Reply #7 on: March 14, 2006, 05:52:18 pm »
ขอบคุณพี่ O'Pern และ พี่ Mokan มากครับที่ช่วยให้ความรู้  ถ้าผมสร้าง Chassis เองในเมืองไทยไม่ทราบว่าจะจดทะเบียนได้หรือไม่ครับ  ตอนนี้ผมกำลังศึกษาเรื่องทะเบียนอยู่คิดว่าการสร้าง Chassis เองทางกฎหมายเรียกว่า "รถสร้างประกอบ" ซึ่งตามกฎหมายสามารถจดทะเบียนได้ แต่ไม่ทราบว่าในความเป็นจริงจะจดทะเบียนได้หรือไม่ครับ  หรือในกรณีที่ใช้ MR2 มาเป็น Donor จะจดทะเบียนง่ายกว่าครับ

ในเมืองไทยนอกจากอู่ Schones ของพี่คริษฐ์แล้วไม่ทราบว่ายังมีอู่ไหนอีกไหมครับที่รับสร้าง Kit Car หรือ มีร้านทำไฟเบอร์สำหรับตัวถังที่ไหนบ้างครับ  ไม่ทราบว่ามีใครเคยเห็นตัวเหมือนๆ ไหมครับเพราะเคยดูในหนังสือเมืองนอกบางตัวเหมือนมากๆครับ ผมค่อนข้างสงสัยว่าทำไมรถพวกนี้ไม่ฮิตในเมื่องไทยเนื่องจากดูแล้วลงทุนไม่น่าสูงมากและถ้าทำดีๆก็จะดูสวยมากครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Kit car
« Reply #8 on: March 14, 2006, 09:45:52 pm »
ที่มันไม่ฮิต ก็เพราะมันเป็น "ของปลอม" ไงครับ และที่คุณว่าลงทุนไม่สูงมากนั้นมันก็เป็นไปได้หากเราทำเองสร้างเองขับเอง แต่ถ้าเกิดเรารับจ้างสร้างรถแล้วจะรู้ว่าสิ้นเปลืองแรงงานอย่างมากครับ งบมันจะบานก็ตรงนี้แหละ

อู่ที่มีฝีมืออื่นๆ เขาก็มีศักยภาพพอที่จะทำรถ Kit Car กันได้ครับ แต่มันก็มีเหตุที่เขาไม่ทำ เช่น
- ทำแล้วจะขายใคร
- เสียเวลา
- เกะกะเนื้อที่ในอู่
- เปลืองแรงงานลูกน้องเยอะ
- ไม่มีคนใจถึงและเงินถึงมาสั่งทำ
- กลัวบานปลาย (บานแน่ บานเยอะด้วย)
- กะงบประมาณไม่ถูก
- เริ่มไม่เป็น
- แค่คิดก็ไม่อยากทำแล้ว

โห จะเอา MR2 มายำเลยเชียวหรือนี่ ใจท่านถึงจริงๆ สำหรับผมอย่างเก่งก็แค่ VW ครับ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:Kit car
« Reply #9 on: March 14, 2006, 10:25:07 pm »
เสริมต่อจากคุณเปิ้ลนิดนึง

เหตุที่บ้านเรานั้นไม่นิยม Kit car เนื่องจาก Kit car นั้นถือเป็นกิจกรรมในลักษณะ Hobby พูดง่ายๆก้อคือ มันคือ"รถขับเล่น" แต่ไม่ใช่รถใช้งาน ถึงแม้ว่ามันจะใช้งานได้ก้อเถอะ แต่ลักษณะการเลือกใช้ของคนไทยส่วนใหญ่นั้น เน้นการใช้งานมากกว่าการขับเล่น แม้แต่จะแข่งรถยังไม่ลงทุนหารถอีกคันมาเล่นเลย ชอบที่จะ "มีแบบแข่งได้ ใช้งานได้ด้วยไม๊ครับ"ประจำ ยกเว้นพวกมีตังค์เหลือฟือแล้วไม่รู้จะทำอะไรก้อจะว่าไปอย่าง เพราะฉะนั้น การที่จะมี รถใช้งาน คันนึง กับรถขับเล่น อีกคันนึงนั้นจึงไม่มี Kit car ในบ้านเราเลยไม่เกิด หรือเกิดแบบกระปริบกระปรอย

ในอเมริกานั้น มนุษย์แบบ Do It Yourselfer นั้นมีเยอะ ตลาด Kit car มันเลยใหญ่ บริษัทเลยเกิดขึ้นเยอะ บ้านเราขืนใครทำขึ้นมาก้อนั่งตบยุง ขายทั้งคันคนดูแล้วยังร้อง ยี๊... ขายเป็นชุด Kit ยิ่งไม่มีใครซื้อเข้าไปอีก ทำเองขับเองสนุกเองล่ะก้อได้ ถ้าจะทำขายนี่ จะขายสู้รถอีแต๋นได้ป่าวยังไม่แน่ใจ

ถ้าจะทำขายจริงๆ อย่าทำเป็น Kit car แต่ทำเป็น Supercar หรือ One off ไปเลย ราคาไปยันๆ Lotus หรือ Lambo หรือ Ferrari ไปเลยจะคุ้มกว่า ใช้ Exotic material กับชิ้นส่วน CNC สวยๆก้อได้ เพราะค่าแรงในเรื่อง Machine work บ้านเรานั้นถูกและฝีมือดีใช้ได้ อย่างปีกนกช่วงล่างจะทำเป็น CNC Billet Aluminum ก้อได้ หรือ ทำด้วย Stainless ก้อสบายและดูดี Carbon Fiber บ้านเราก้อหาได้ไม่ยากสมัยนี้ น่าสนม๊ะ  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Jthaichart

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Re:Kit car
« Reply #10 on: March 14, 2006, 10:54:49 pm »
ฟังผู้มีประสบการณ์แล้วสร้างเองไม่น่าจะรุ่ง แล้วถ้าผมสั่งชุด Kit ที่เหมือนๆมาพี่ว่าช่างไทยจะประกอบได้มั้ยครับ เพราะดูแล้วพวกฝรั่งทำเป็น Hobby อย่างไร skill ก็ไน่น่าจะเท่ากับช่างจริงๆ

ถ้าทำขายเป็น Super Car พี่ว่าจะมีตลาดไหมครับ ราคาไม่ต้องเท่า Ferrari หรือ Lamborghini หรอกครับ เอาว่าขายแค่ 3-4 ล้าน ทำแบบสวยๆเลย อาจจะขอเป็นตัวแทนในประเทศไทยหรืออาจจะสั่ง Turnkey เข้ามาเป็นคันๆ พี่ว่าจะไปรอดไหมครับ

**CNC Billet Aluminum นี่คืออะไรเหรอครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Kit car
« Reply #11 on: March 14, 2006, 11:06:39 pm »
กำลังจะแนะนำพอดีว่า หากเงินถึง และใจถึง ก็สั่งชุดคิทมาประกอบเองได้เลยครับ ลงทุนกำกับช่างนิดหน่อยผมว่าไม่น่ายาก หาอู่สีที่งานน้อยๆ ฝีมือดีๆ ให้เขาช่วยประกอบให้เราก็แล้วกัน ฝรั่งประกอบได้ ไทยเราก็ต้องทำได้สิน่า แต่ว่าต้องเอาคู่มือมาด้วยนะ เผื่อมันมีทริคอะไรเล็กน้อยที่ซ่อนไว้ แล้วเราข้ามขั้นตอน ของมันจะเสียน่ะ

ฮ่าๆ คุยๆ ไปแล้วไอเดียคุณชักจะแรงแล้ว ตอนแรกจะเล่น Kit Car หลังๆ นี้ออกแนว Super Kit Car
- ผมว่าตลาดนี้จะโตแบบพอไปได้ครับ มันต้องใช้เวลาให้สินค้าพิสูจน์คุณภาพของตัวมันเองสักระยะ จากนั้นลูกค้าวงกว้างเขาถึงเริ่มมั่นใจ

แต่ถ้าราคาแรงไปสัก 3-4 ล้าน ผมว่าเริ่มไปยากแล้วนะ เว้นเสียแต่ว่ารถคุณมันโครตจะเนียนเลย วิ่งก็ต้องโครตจะดีด้วย เพราะมิฉะนั้น เขาก็เอาเงินไปซื้อ Mini มาแต่งเล่นจะเวิร์คเสียกว่า  ;D

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Jthaichart

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Re:Kit car
« Reply #12 on: March 14, 2006, 11:29:26 pm »
คุยไปคุยมาชักมันเลยเริ่มเกิดไอเดียครับ ผมว่าถ้าทำได้เนียนจริงๆก็น่าจะขายได้นะครับเพราะรถจริงใหม่ๆราคาตั้ง 20-30 ล้าน ราคาต่างกันตั้งเกือบ 10 เท่า ผมดู Turnkey ของเมืองนอกขาย 70,000-90,000 USD ในขณะที่ของจริงแค่ 200,000 USD ต่างกันแค่ 2-3 เท่า เค้ายังขายได้ ทั้งๆที่ราคา Turnkey นี้สามารถซื้อ Porsche ใหม่ๆ ได้เลย คิดยังไงก็ไม่น่าจะขายได้ราคาขนาดนี้กับของปลอม  ผมละงงจริงๆ


Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:Kit car
« Reply #13 on: March 14, 2006, 11:47:30 pm »
ทำเองไม่ไหวจะซื้อชุด Kit เข้ามาแล้วหาช่างประกอบก้อได้ เพราะ Kit car ส่วนใหญ่จะขายพร้อมกับคู่มือประกอบหรือ VDO, DVD, CD-Rom มาด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะประกอบเองในโรงรถที่บ้าน เพราะฉะนั้นเอาทั้งชุดมาประกอบที่นี่ไม่ใช่เรื่องยาก ระวัง ถ้าเป็นพวกรถ Kit car สไตล์อเมริกันเช่น Hot rod หรือ Cobra พวหน็อตทั้งหลายจะเป็นหน่วย SAE ไม่ใช่ Metric ต้องหาเครื่องมือมาด้วย ถ้ามีช่างช่วยทำ ช่างควรจะรู้ภาษาอังกฤษ ไม่งั้นต้องนั่งแปลกันให้ฟังทั้งวัน ไม่ต้องทำงานทำการกันพอดี ฮ่าๆๆ

Super Kit car นั้นจะทำให้เนียนจริงๆก้อได้ อู่ต่อเรือไฟเบอร์ยังทำได้เนียนเลย เรื่องตัวถังไม่มีปัญหา มันอยู่ที่ Mold อย่างเดียว จะให้ Exotic นั้นจะต้อง Mid Engine, 2 seater, ช่วงล่างเจ๋ง, เบรคใหญ่, ยาง ล้อ 18 นิ้วขึ้นไป center lock ยิ่งดี (สั่งหล่อล้อเองเลย ค่าแบบไม่กี่แสน จิ๊บจ๊อย) ภายในเกือบเหมือนรถแข่ง, เสียงเครื่องดุๆ, กดคันเร่งแล้วเสียว, เกาะถนนติดหนึบ รูปร่างต้องแบบคนเหลียวมาดูจนคอหัก อะไรแบบนั้น

เรื่องเครื่องเกียร์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แรงม้าประมาณ 250-300 แรงม้า หาไม่ยาก อาศัยน้ำหนักเบาเข้าว่า แค่นี้ก้อวิ่งกระฉูด ถ้าทำถึงขั้นนั้นอย่าคิดแค่ตลาดเมืองไทย ส่งออกมันเลย......เอ๊ะ ตกลงนี่เราจะทำขับเองหรือทำขายวะเนี่ย  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline t^ud....t'oo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
  • I'm a llama!
Re:Kit car
« Reply #14 on: March 17, 2006, 12:48:10 pm »
เข้ามาอ่านด้วยความตื่นตาตื่นใจครับ