Author Topic: ขอรบกวนถามเรื่อง feature ของวัสดุภายในรถหน่อยครับ  (Read 6059 times)

BMM

  • Guest
สวัสดีครับ

ผมอยากทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติของ Roof lining หน่อยครับ ว่า feature required ของมันมีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ให้ตัวดี ยืดได้ดี บิดตัวดี รับแรงกระแทกได้ดี แต่ในความคิดมันเป็นแค่ roof lining ก็คงจะไม่ได้รับแรงกระแทกอะไรแรงมากมั้งครับ ที่สำคัญน่าจะเน้นที่น้ำหนักเบา ให้ตัวง่ายหรือเปล่าครับ ผมพยายามหาในอินเตอร์เนตแล้ว หาไม่เจอเลยครับ หรือใครมีเวบอะไรแนะนำให้อ่านจะเป็นพระคุณมากครับ

ต้องขอโทษด้วยถ้าพิมพ์ไทยคำ อังกฤษคำ ไม่ทราบจะใช้คำแปลเป็นไทยยังไงดีครับ ขอบคุณมากๆครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
วัสดุบุหลังคาจะมีสองชั้นครับ

ชั้นใน ผมขอเรียกว่าฉนวนละกัน สมัยก่อนจะเป็นฟองน้ำครับ แต่พอใช้ไปนานๆ มันก็เปื่อยหมดอายุสลายตัวเอง กลายเป็นขุยผงร่วงหล่นลงมาตามซอกมุมทีละน้อย คล้ายกับแมลงอะไรเอาอาหารมากินในรถ ทำให้คิดหาเหตุผลไปต่างๆ นานา
- ระยะหลังก็เลยเปลี่ยนเป็นกระดาษอัดขึ้นรูป อันนี้ดีครับ คงทน กันร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ดันมาซวยอีกตรงที่เจอคนใช้รถโวยว่า ซื้อรถคันละเป็นล้าน หลังคาดันเป็นกระดาษ ฮ่าๆ

ไอเดียผม

หากคุณจะบูรณะรถ แล้วต้องมีการรื้อหลังคาออกมา แนะนำให้ไปหาฉนวนกันความร้อนที่ใช้ในบ้านแบบบาง และไม่ใช่ใยไฟเบอร์มาใส่แทนกระดาษแข็งแผ่นนี้ครับ จบด้วย กันร้อนได้ดีกว่าเดิมมากๆ ด้วย

- ส่วนอีกชิ้นที่อยุ่ถัดมาจากฉนวนก็คือชิ้นที่เราสัมผัสได้นี่แหละครับ โดยมากจะเป็นผ้ายืด หรือหรูหน่อยก็จะเป็นหนังผสม PVC อะไรทำนองนี้


อยากรู้ไปทำไมหรือครับ  ;)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

BMM

  • Guest
แหะๆ ไม่ได้กะจะเอามาทำกับรถตัวเองหรอกครับ....อันนี้เป็นโปรเจคจบที่ผมทำอยู่นะครับ มีการทดสอบ mechanical properties ของวัสดุตัวหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทที่เค้าคิดวัสดุตัวนี้มาจะนำไปใช้เป็น roof lining แทนวัสดุตัวเก่านะครับ


ที่ผมทดสอบผ่านมาแล้วก็พวก bending, tensile, compressive (horizontal & vertical), impact testing นะครับ เลยอยากทราบ feature คร่าวๆของเจ้า roof lining เนี่ยมัน required อะไรสูง เช่นอย่างที่ผมถามนะครับว่าให้ตัวดี หรือ บิดได้ดีอะไรแบบนี้...หรือ tensile property สูงก็จะเป็นผลดีอะไรแบบนี้นะครับ...ยังไงถ้าพี่เปิ้ลหรือท่านๆอื่นทราบรบกวนด้วยนะครับ ต้องการข้อมูลมากๆเลยครับตอนนี้

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อย่างน้อยๆ มันก็ต้องมีน้ำหนักเบา และสามารถกันความร้อนได้ในระดับหนึ่งล่ะน่า แต่ถ้ายิ่งกันได้เยอะก็ยิ่งดีสินะ แถมยังต้องคงสภาพ ไม่เสียรูปเมื่อโดนความร้อนเป็นระยะเวลานานนับสิบปี

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

BMM

  • Guest
พี่เปิ้ลครับ วัสดุส่วนนี้เนี่ยไม่น่าจะต้องรับแรงกระแทกสูงใช่มั้ยฮะ เพราะวัสดุที่ผมได้มาเนี่ย น้ำหนักเบาจริงๆครับ แล้วก็ออกแนว brittle หน่อยๆ พอรับแรงถึงจุดนึงแล้วหักทันทีฮะ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ไม่ต้องรับแรงอะไรเลยครับ แต่ว่าตัวมันเองก็ต้องแข็งแรงพอควรล่ะ เพราะมีการยึดเข้ากับโครงหลังคาก่อนหุ้ม Liner

แต่ที่ผมเคยออกแบบไว้เมื่อหลายปีก่อนจะเป็นการเคลือบด้านในของผิวหลังคาด้วยวัสดุกันความร้อนชนิดพิเศษครับ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะทำออกมากันตอนไหน เมื่อไหร่
- ตัวอย่างไฟเลี้ยว ไฟหรี่ติดกระจกข้าง ผมออกแบบไว้ตอนปี 90 มาเห็นเอาตอนปี 94
- ส่วนไฟเบรกและไฟขณะยกคันเร่งที่ติดตั้งด้านหน้ารถ ออกแบบตอนปี 95 มั้ง แต่ยังไม่เห็นค่ายไหนทำเลย อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

BMM

  • Guest
วัสดุที่ผมทดสอบนี่คาดว่าคงต้องอีกสักพักละครับพี่เปิ้ลกว่าจะนำมาใช้จริง นี่พึ่งแค่เริ่มผลิตกับทดสอบเองครับ ดีไม่ดีเกิดผลที่ได้ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจอาจจะหันไปคิดค้นวัสดุใหม่ก็เป็นได้ฮะ

เดี๋ยวผมขอไล่นิดนะฮะ สำหรับวัสดุที่เค้าเคยบุหลังคานี่ กระดาษแข็งอย่างที่พี่เปิ้ลกล่าวไว้ (มีชื่อภาษาอังกฤษมั้ยครับ เผื่อจะไปค้นอ่านหน่อย) แล้วมันมีวัสดุอะไรอีกบ้างอ่ะครับที่ปกติเค้าใช้กัน PVC, PE, PP, Glass fibre etc ???

ขอบคุณครับ

BMM

  • Guest
พึ่งนึกออก ไหนๆก็รบกวนถามรวบยอดไปด้วยเลยละกันครับ  ::)


พูดถึงเจ้า roof lining เนี่ย....พูดถึงการรับแรงของมัน มันน่าจะรับแรงจากด้านบน (แรงลมที่กดจากบนหลังคา) ด้านเดียวหรือเปล่าครับ แรงมันไม่น่าจะกดเยอะหรือว่าจริงๆแล้วมันไม่เกี่ยวกันเลยครับ

ปกติทั่วๆไปเวลาเค้าจะติดตัวบุหลังคาเข้ากับรถนี่เค้าติดกันยังไงครับพี่เปิ้ล ใช้คลิปติดเข้าไปหรือยึดน๊อตติดกับตัวรถหรือเปล่าฮะ ยังงี้มันน่าจะมีแรงจากตัวถังรถมาถึงด้วยป่าวหว่า...คือผมกำลังคิดถึงความเป็นไปได้นะครับว่าวัสดุส่วนนี้นี่มันจะมีแรงด้านข้างมากระทำหรือเปล่า (ด้าน thickness มันอ่ะครับ ถ้าคิดถึงแผ่นชีทวัสดุวางทาบบนหลังคา) แล้วถ้ามีมันคือแรงอะไรแล้วมีผลเยอะมั้ยครับ

แหะๆ ต้องขอโทษพี่เปิ้ลด้วยนะครับ มาถามทีกระปิบกระปอยแบบว่านั่งคิดแล้วมันพึ่งนึกออกนะครับ รบกวนพี่เปิ้ลช่วนชี้แนะด้วยคร้าบ ใกล้จะถึง deadline แย้ว  :'(
ขอบคุณฮะพี่

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมเรียกว่า Shield ซื่อๆ เลยแหละครับ แต่ฝรั่งเขาก็เข้าใจนะ หรือจะเรียก Roof Shield ก็จะรู้เรื่องขึ้นมาอีกหน่อย

ถ้าเป็นฟองน้ำหนาอัดแน่น ก็ใช้วิธีทากาวติดเลยครับ
ถ้าเป็นกระดาษแข็งอัดขึ้นรูป ก็จะมีมุมล็อคเข้ากับโครงหลังคา คือใช้มุมหรือขอบกระดาษเป็นตัวล็อคน่ะครับ

ตัวมันไม่ได้รับแรงอะไรเลย มันทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน และกันเสียงได้บ้างในกรณีฝนตกครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

BMM

  • Guest
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับพี่เปิ้ล  :)


เมื่อกี้อาบน้ำแล้วพึ่งนึกอะไรออกบางอย่างครับ ต้องขอรบกวนพี่เปิ้ลช่วยอธิบายอีกหน่อย ไอ้เจ้าวัสดุบุหลังคาเนี่ย เวลารถเกิดอุบัติเหตุเช่นพลิกคว่ำอะไรแบบนี้ วัสดุมันควรจะเป็นลักษณะไหนครับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร ถ้าคิดตามลักษณะวัสดุเบาๆทั่วไปเช่นโฟมก็คงแตกหักไป ยังงี้มันจะเป็นอันตรายต่อคนนั่งหรือเปล่าหว่า หรือมันควรจะเป็นอย่างพวกคาร์บอน ไฟเบอร์ในหางหลัง f1 อย่างงั้นหรือเปล่าครับที่แตกกระเด็นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไปเลย หรือตรงนี้มันไม่น่าถึงขนาดนั้นคับ

กะอีกอันนึงที่เคยถามนะครับ ผมมานั่งถกกะเพื่อนถึงเรื่องรับแรงของตัวบุหลังคา เพื่อนผมบอกว่าเวลารถวิ่ง มันน่าจะมีแรงลมมากดที่หลังคาบ้างไม่มากก็น้อย ดังนั้นวัสดุควรจะ bend ได้บ้างหรือให้ตัวได้บ้าง แต่ในความคิดผมแล้ว แรงลมมันไม่น่าจะมาถึงส่วนนี้ได้เยอะมากขนาดนั้น เพราะเหล็กตรงหลังคาน่าจะรับไปหมดแล้ว แล้วตัวลมเองก็ไม่ได้กดที่ตัวหลังคาหนักเท่าไร เพราะกระแสลมผ่านจากหน้ารถไปถึงท้ายรถ ไม่น่าที่จะกดส่วนหลังคาเต็มๆ ไม่ทราบว่าใครคิดผิดคิดถูกครับพี่เปิ้ล

น่าจะเป็นคำถามสุดท้ายของเรื่องนี้แล้วครับ เกรงใจพี่เปิ้ลมากๆ แหะๆ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ตอนรถวิ่งน่ะ มีลมผ่านหลังคา และมีแรงลมกดลงบนหลังคาบ้าง แต่มันไม่ถึงกับทำให้หลังคายุบได้หรอกครับ ไม่งั้นขับสัก 200 คงได้ยินเสียงปุ้งปั้งจากเหล็กยุบกันบ้างแล้วแหละ

หลังคารถทั่วไปเชื่อต่อด้วยเสา A / B / C มันโครตจะแข็งเลยครับ ไม่ต้องกังวลว่ามันจะต้องรับแรงจากลมแต่อย่างใด

ถ้าจะเอาให้ดีหน่อย ก็ขอแบบไม่ติดไฟก็จะดีครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline bank_evolution

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 24
  • I'm a llama!
เพิ่มเรื่องการเก็บเสียงด้วยนะครับ
รถเดี๋ยวนี้ฝนตกใส่เสียงยังกับสังกะสี