Author Topic: รอบเครื่องตกเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ  (Read 6152 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
รถพี่ชายผม (ฮุนได เอลันต้า เกียร์ออโต้) เมื่อวานไป B-quick ครับและได้เปลี่ยนรายการดังนี้ครับ ยาง 4 เส้น ยางหุ้มเพลา (มันขาด) เปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำ (พี่ขับแบบไม่เติมน้ำครับ เลยฮีท เพราะว่าพี่ผมบอกว่าไม่รู้) แล้วก็เปลี่ยน โอริง ตรงคาริเปอร์เบรก หน้าขวา  เข้า 5 โมงเย็น กลับออกมา 2 ทุ่มครับ
  พอขับกลับ รอบเดินเบามันไม่อยู่ตรงที่ 900 รอบครับ (ปกติอยู่ประมาณนี้ครับ) จะตกลงเรื่อยๆ พอเปิดแอร์ก็เครื่องดับเลยครับ แล้วก็เลยขับแบบไม่เปิดแอร์ครับรันอินหน้ายางไปเรื่อยๆ พอเครื่องร้อนก็เปิดแอร์อีก ก็จะดับครับ
  ผมเลยอยากถามพีๆ ว่า รอบเครื่องมันตกเกิดจากอะไรครับ [แบตใช้มาประมาณ 6-7 เดือนครับ ดูจากตัวเลขที่ตอกบนแบต)
  ปล.ผมเห็นตอนเปลียนน้ำในหม้อน้ำ ผมเห็นเค้าเอาบล๊อกไปขันตรงข้างๆ เครื่องครับ เห็นขันอยู่นาน เค้าบอกว่าเป็นการไล่ลมในน้ำ ได้อีกทางหนึ่ง ไม่รู้จริงหรือเปล่า (แต่ไม่ออกนะครับ เลยขันจุก ตามปกติ)
                                                                                ขอบคุณครับ

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
พี่เปิ้ลครับ กระจกขึ้นเร็วครับ (ได้ไปอ่านกระทู้ข้างล่างมาครับ)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เรื่องรอบตกไว้ทีหลัง ขอคุยเรื่องสำคัญกว่าก่อนคือเรื่อง "ฮีท"

เครือ่งที่พี่ขับแล้วฮีทน่ะ อาการมันเป็นเช่นไร
1 เข็มความร้อนขึ้นสูงเกินกว่าปกตินิดหน่อย
2 เข็มความร้อนขึ้นสูงมากเกือบถึงตัว H
3 เข็มความร้อนขึ้นไปที่ตัว H ในย่านขีดแดง
4 เข็มความร้อนขึ้นตีสูงสุดเลยตัว H แล้วเครือ่งดับ

ถ้าเป็นเหตุ 1 และ 2 ถือว่ายังปลอดภัย ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นเหตุ 3 อันนี้เริ่มไม่น่าไว้ใจแล้ว แต่ยังไม่กล้าฟันธงว่าพัง ส่วนข้อ 4 ถือว่ามีสิทธิ์เสียเงินสูง แต่ก็ไม่แน่ แล้วแต่ว่าบล็อคเครื่องทนอึดขนาดไหน งานนี้บล็อคเหล็กได้เปรียบ อึด ทน แต่ถ้าเป็นพวกบล็อคอลูมิเนียม ผมว่าเจ๊งทุกราย ไม่น่ารอด



เรื่องรอบตก
รถขับอยู่ปกติไม่มีอาการใด เปลี่ยนยาง 4 เส้น ก็ไม่เกี่ยวกับเครือ่ง ถ่ายน้ำหม้อน้ำ ก็ยังไม่เกี่ยวกับเครื่องอยู่ดี
- จะมาเกี่ยวก็ตรงเครื่องฮีทนี่แหละ อันนี้ขอย้อนไปถามว่าเป็นเหตุเกิดในข้อใด ระหว่าง 1 - 4 แล้วผมจะมาตอบเพิ่มให้ครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ตอบคำถามครับ   3. เข็มความร้อนขึ้นไปที่ตัว H ในย่านขีดแดง  และน้ำในหม้อน้ำหมดเลยครับ

      แล้วเมื่อวานก็พบปัญหาอีกอย่างแล้วครับ คือตัววาวล์น้ำ(เขียนไม่ถูก) มันพังแล้วครับ ช่างที่ศูนย์บอกมาครับ ต้องรออะไหล่ครับ(ต้องสั่งจากเกาหลีไม่มีสต๊อก) คงจะนานอ่ะคับ ส่วนตัวหม้อน้ำเป็นเหล็กครับข้างบนเป็นพลาสติกครับ

  อยากทราบอู่ข้างนอกมีของ(ตัววาวล์น้ำ)หรือเปล่าครับ แล้วถ้าเปลี่ยนใช้รุ่นอื่นแทนได้ไหมครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถ้ารถคุณเป็นบล็อคเครื่องอลูมิเนียม มันก็จะไม่ทนทานเหมือนเดิมอีกต่อไป แถมจะมีอาการแปลกๆ มาเยี่ยมเยียน ก็เช่นเรื่องรอบตก รอบแกว่ง เดินเบาไม่นิ่ง ความร้อนขึ้นง่าย ฯลฯ มีพวกนี้มาเยือนเสมอๆ

วาล์วน้ำผมว่าหาเทียบได้สบายครับ อย่างน้อยรถในเครื่องมิตซูฯน่าจะมีให้เลือก แต่จะเหมาะสมไหม พอดีไหม อันนี้ผมไม่ทราบ

ทำเสร็จแล้วก็ยังขับได้ครับ แต่งวดนี้ต้องระวังตัวกันตลอดเวลา ถ้ารถติดหนักนานแล้วเข็มความร้อนขึ้นสูงง่าย ก็คืออาการเริ่มออกแล้วครับ แก้เฉพาะหน้าแบบง่ายๆ คือผสมคูลแลนท์ให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม

แต่ถ้าไม่ขับรถติดหนัก ก็โอเคครับ พอใช้งานได้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride