Author Topic: กรองเปลือย  (Read 4829 times)

รัต

  • Guest
กรองเปลือย
« on: June 07, 2005, 04:42:34 pm »
 หวัดดี คุณเปิ้ล ผมกำลังจะเปลี่ยน กรองอากาศ โดยจะใส่กรองเปลือย ได้ยินมาว่า จะทำให้มีเสียงดัง
จิงรึเปล่า จำเป็นต้องใส่ ท่อ intake ด้วยหรือไม่
                   รถมิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 ออร์โต้ ควรใช้ขนาดไหนดีคับ
                              ขอบคุณที่ตอบคำถามให้คับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:กรองเปลือย
« Reply #1 on: June 07, 2005, 07:18:09 pm »
คุณรัตคาดหวังสิ่งใดจากการเปลี่ยนไส้กรองหรือ อยากแรง อยากเพิ่มอัตราเร่ง อยากประหยัด ฯลฯ

สำหรับรถเดิมๆ และไม่ได้แช่ลากรอบสูงนาน มันแทบจะไม่รู้สึกอะไรเลยครับ เสียงดังน่ะจริงแน่นอนครับ ส่วนต้องทำท่อไอดีใหม่ด้วยไหม อันนี้แล้วแต่ว่าคุณรัตจะต้องการให้ไส้กรองมันอยู่ที่ใหม่หรือไม่ เช่นเดินท่อใหม่ให้ยาวขึ้น จนไส้กรองไปอยู่หลังไฟหน้า ไปจ่อรับลมเย็น ถ้าทำแบบนี้ก็พอไหว แต่.. ถ้ารับลมได้ มันก็รับน้ำได้ด้วยนะครับ พิจารณาข้อนี้ให้ดี

เอาแบบนี้ดีไหมครับ คุณรัตลองถอดไส้กรองเดิมที่อยู่ใน Air Box ออก ถอดออกไปเลย แล้วก็ลองวิ่งดูว่าพอใจไหม ถ้ารู้สึกเฉยๆ ก็ดีแล้ว แสดงว่าหากเปลี่ยนกรองเปลือยไปก็เปลืองเงินเปล่าแน่เลย  ;D

คืบหน้าอย่างไร ลองแล้วมาเล่าให้อ่านด้วยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline carboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 38
  • Step ahead from MasterCRAFT
    • MasterCRAFT :: When Enough is NOT Enough
Re:กรองเปลือย
« Reply #2 on: June 20, 2005, 12:46:34 am »
สำหรับรถ NA ถอดออกไม่ได้หรอกนะครับ air box เพราะมันเป็น surg tank ของการสำรองอากาศด้วย และท่อที่ตีขึ้นใหม่สำหรับต่อกรองเปลื่อย ถ้าไม่มี surg tank มันจะก็จะทำให้การเร่งหลังถอนคันเร่งสะดุดได้ครับ เพราะอากาศขาดช่วงครับ

ดังนั้นการพิสูจน์ด้วยการถอด air box ออกแล้ววิ่งดูคงไม่ถูกต้อง แล้วการถอดกรองอากาศวิ่งก็คงไม่ดี เพราะกรองอากาศนอกจากกรองฝุ่นแล้วยังช่วยต้านการดันลมกลับออกไปอีกด้วยครับ ทำให้มีอากาศสำรองพอให้ดูดหลังจากถอดคันเร่งครับ เป็นผลต่อเนื่องว่า เปลี่ยนเกียร์แล้วอัตราเร่งไม่สะดุดครับ

สำหรับคำแนะนำว่าทำอย่างไรถึงจะดี ผมแนะนำให้ใช้กรองอากาศชนิดถอดล้างได้ดีกว่าครับ อย่าง K&N หรือว่า HKS Power Flow ครับ มีอีกหลายยี่ห้อ แล้วแต่สะดวกหาละกัน แต่ว่าไม่แนะนำที่เป็นลูกๆ เพราะจะได้ลมร้อนแทนที่จะได้อากาศเย็นครับ

สำหรับเสียงที่เกิดขึ้นเพราะตัวกรองอากาศมีแรงต้านน้อย ทำให้มี flow สูง และเสียงอากาศที่แทรกผ่านอย่างรวดเร็วทำให้ได้ยินเสียงครับ ใช้ไปนานๆ จะรำคาญมากกว่าสนุกสนานนะครับ

« Last Edit: June 20, 2005, 12:49:04 am by carboy »
<--- Click Herer to see more

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
Re:กรองเปลือย
« Reply #3 on: June 22, 2005, 07:00:37 pm »
พี่เปิ้ลและพี่ carboy ครับ รถของแฟนผม ( ก่อนหน้า bmw e28 หน้าฉลาม) พ่อของแฟนผมเค้าไปวางเครื่องมาใหม่ครับ (เครื่องเก่ามันพังซ่อมไม่คุ้มเลยวางใหม่) ได้กรองเปลือยติดมาด้วยครับ มันดูดอากาศร้อนครับ วิ่งทีนึงธรรมดาครับ 80-100 เข็มเลยกึ่งกลางมาอีกขึดนึงครับ อีกขึดก็ ฮีทแล้วครับ
  คำถามครับ
    ถ้าผมตีกั้นห้องให้กรองมันผมต้องตีปิดด้านที่ติดกับเครื่อง(ทำเป็นมุมฉาก)และข้างบนใช่ไหมครับ  หรือต้องติดมันทุกด้านเลยครับแล้วเหลือแต่ด้านล่างอย่างเดียว
    ถ้าผมเอาแผ่นอลูมิเนียมมาทำเนี่ยแล้วเอากันความร้อนจากเฮดเดอร์มาตีแปะเข้าไป มันจะกันร้อนที่เกิดจากการสะสมของแผ่นอลูมิเนียมได้หรือเปล่าครับ ติดทั้งนอกและในครับ
    ถ้าพี่แนะนำวัสดุหรืออุปกรณ์ที่พอหาได้ในตลาดบ้านเรา และทำเอาเองได้ กรุณาแนะนำด้วยครับ

ปล. พ่อแฟนผมเค้าอนุญาติแล้วครับ (คันนี้พ่อเค้ารักมากอ่ะครับ ใช้สมัยหนุ่มๆ)  และผมอยากทำอะไรเกี่ยวกับรถบ้างอ่ะครับ ไม่เคยทำเลยครับแต่เรียนรู้ได้ครับ

                                                                         ขอบคุณครับ