Author Topic: หัวเทียน  (Read 3064 times)

totoh

  • Guest
หัวเทียน
« on: June 06, 2005, 03:41:33 pm »
สวัสดีคับ ตอนนี้ผมใช้รถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 ปี 95 เกียร์ออร์โต้ อยู่ อยากทราบว่า ควรที่จะใช้
หัวเทียน เบอร์ อะไรดี และเวลาเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ควรที่จะวัด เขี้ยว ด้วยหรือไม่
ถ้าไม่วัด ใส่ลงไปเลย รถจะมีอาการอะไร รึเปล่า  
                                                                ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:หัวเทียน
« Reply #1 on: June 06, 2005, 07:08:56 pm »
เบอร์ที่แน่ชัดต้องถามเซียนมิตซูดูครับ แต่ถ้าหมดหนทาง ก็ยังสามารถโทรติดต่อสำนักงานใหญ่ ต่อฝ่ายเทคนิคได้

ควรปรับตั้ง gap (ระยะห่างระหว่างเขี้ยวกับเข็ม) ให้ตรงตามสเปค หากไม่ทำ ก็จะทำให้การจุดระเบิดจากเขี้ยวไม่เป็นไปตามที่ผู้ผลิตเครื่องกำหนดครับ อาการคงไม่แสดงให้เห็นชัดนัก (หากเครือ่งสมบูรณ์)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

บอม

  • Guest
Re:หัวเทียน
« Reply #2 on: June 13, 2005, 06:16:19 pm »
เบอร์เดิมดีสุดครับ ถ้าเบอร์ใหม่ต้องดูค่าความร้อนว่าตรงกับ spec เครื่องรึเปล่า ถ้าไม่รู้จะเทียบกับอะไร ก็ดูที่สีของกระเบื้องก็ได้ ถ้าขาวจั๊วก็แสดงว่าหัวเทียนอันใหม่มันร้อนเกินไป สีน้ำตาล/สีเทาจะดีสุดครับ ง่ายๆ ก็เท่าเนี้ยครับ เรื่องตั้ง gap ผมว่าจากโรงงานมันมา ok แล้วครับ ถ้าให้ชัวร์ก็เอาฟิลเลอร์วัดหน่อยก็ดี

หัวเทียนร้อนเกิน-ความร้อนห้องเผาใหม่จะสูงเกินไปทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดได้ง่าย ต้องจูนน้ำมันลงเยอะเพื่อลดความร้อนส่วนนึง เหมาะสำหรับรถที่ใช้ความเร็วช่วงสั้นๆ ที่เครื่องไม่ร้อนจัด เช่น quarter mile

หัวเทียนเย็นก็ตรงข้าม เหมาะสำหรับรถวิ่งแช่นานๆ คุณสามารถเล่นกับไฟจุดระเบิดได้โดยสามารถเร่งให้แก่ขึ้นได้อีก แถมยังลดการจ่ายน้ำมันลงได้ด้วย ตย.เช่นรถแข่งตามสนาม แต่บอดง่ายถ้าขับรอบต่ำมากๆ เท่าที่เคยลอง หัวเทียนเย็นมากๆ ขับรอบต่ำแล้วรถเหมือนมันหนืดๆ ไม่ค่อยลื่นเท่าที่ควร

แต่ในทางปฎิบัติ รถจ่ายกับข้าวไม่สามารถปรับตั้งน้ำมันได้ แถมไม่ได้ใช้รอบสูงตลอดเวลา และกทม. ยังรถติดอีก ดังนั้น ผมจึงว่าใช้เบอร์เดิมดีสุด ถูกกว่าเยอะด้วย

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
Re:หัวเทียน
« Reply #3 on: June 15, 2005, 07:00:14 pm »
ไม่ทราบว่าหัวเทียนเบอร์ยิ่งสูงยิ่งเย็นใช่หรือเปล่าครับ อย่างเช่นเบอร์ 8 (หรือผมเข้าใจผิดหว่า)

Offline carboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 38
  • Step ahead from MasterCRAFT
    • MasterCRAFT :: When Enough is NOT Enough
Re:หัวเทียน
« Reply #4 on: June 20, 2005, 12:14:14 am »
คุณเข้าใจถูกแล้ว สำหรับวิธีการนี้ 90% ของยี่ห้อที่มีในตลาด ตัวเลขที่สูงขึ้นหมายถึง heat rate สูงกว่า แต่ว่ามีข้อยกเว้นกับบางยี่ห้อของหัวเทียนที่ไม่ได้เป็นไปตามนั้น (แต่บังเอิญผมจำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไรน่ะ) เอาเป็นว่าที่มีขายตามร้านทั่วไป เป็นไปตามที่คุณเข้าใจครับ รถญี่ปุ่นส่วนมากอ้างอิง NGK เป็นหลัก โดยมากรถ"บ้าน" จะใช้กันที่เบอร์ 6 ครับ ถ้าคุณอยากได้ของที่ดีหน่อย เปลี่ยนเป็นพวกวัสดุ Platinum ครับ ไม่จำเป็นต้องไปใช้หัวที่มี heat rate ที่สูงกว่า เพราะนอกจากแพงกว่า แล้วยังไม่ได้ประโยชน์ ดีไม่ดี มัน "เขก" จะมีโทษมากกว่าเสียอีกครับ
<--- Click Herer to see more

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
Re:หัวเทียน
« Reply #5 on: June 22, 2005, 07:07:30 pm »
ขอบคุณครับพี่