Author Topic: มือใหม่มากครับถามหน่อยครับ  (Read 6655 times)

มือใหม่มากครับ

  • Guest
turboกับitercoolerนี่มันทำงานยังไงครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เทอร์โบ ทำงานโดยอาศัยไอเสียที่ออกจากเครื่องมาปั่นกังหันแกนร่วม พอลมไอเสียปั่นกังหันนี้ด้านหนึ่งก็จะดูดอัดไอดีเข้า และกังหันอีกด้านก็เป็นฝั่งที่ไอเสียวิ่งออกไป

อินเตอร์คูลเลอร์ จะเป็นตัวทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกเทอร์โบอัด อากาศยิ่งถูกอัดมาก ก็ยิ่งร้อนมาก ร้อนแล้วไม่ดี เราต้องการลมมาก ไม่ได้ต้องการความร้อน ก็จึงต้องทำให้ลมไอดีไหล่เข้าสู่อินเตอร์คูลเลอร์นี้ก่อนจึงเข้าห้องเผาไหม้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zub

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
newbie wanna ask too kub ;D

err.. p' pern kub .. in my understanding from what u explain a' kub
the way engine works
its like

some "engine" ----> turbo ---> inter -----> combustion chamber...

correct mai kub? ? ? ???

 laew
"เทอร์โบ ทำงานโดยอาศัยไอเสียที่ออกจากเครื่องมาปั่นกังหันแกนร่วม"
what is that "เครื่อง" r kub, ( do u refer to the normal car engine??)
if so r kub...
t nee...
laew i " combustion chamber" r kub
isnt it in the first "engine" ?? ( or the system hooks back to the first engine??)
roob kwoonn p p doew na kubb..
newbie confused of the basic way  of how engine works r kurrbb TTu TT ***?

ohh.. one more thing kub...
I.D r kub ("ไอดี")
could u please explain tell me abt it dai mai kub .. confused kub -->("ไอดี")

roob kwaan p p na kub
thank u p p mak mak kabbb :D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห เจอภาษาคาราโอเกะ เล่นเอาเซ อิอิ

โอเค มาว่ากันใหม่ ด้านบนผมตอบแบบตรงคำถาม แบบกระชับ แต่ถ้าคุณ zub มือใหม่ อยากทราบเพิ่มก็ยินดี

Quote
some "engine" ----> turbo ---> inter -----> combustion chamber...

ถูกต้องครับ มันเริ่มต้นจากเครื่องยนต์ก่อน เครื่องยนต์ผลิตไอเสียออกมาปุ๊บ ก็จะมีท่อร่วมไอเสีย พาเจ้าไอทั้งหมดนี้ไปเป่ากังหันเทอร์โบ (จากนั้นไอเสียนี้ก็จะทิ้งผ่านท่อไอเสียไป) ขณะเดียวกันที่กังหันไอเสียในตัวเทอร์โบหมุน อีกด้านที่เป็นกังหันไอดีก็จะดูดอากาศอัดเข้าไปที่ตัวอินเตอร์คูลเลอร์ แล้วจากนั้นจึงเข้าท่อร่วมไอดี แล้วจึงแยกตามพอร์ทก่อนผสมกับหัวฉีดแต่ละช่อง เข้าไปในห้องเผาไหม้ในแต่ละสูบครับ

ไอดี ไม่ใช่ ID นะครับ ไอดีคือ อากาศดี อากาศที่เราใช้หายใจนี้แหละ ตรงข้ามกับไอเสีย คืออากาศเสียหลังจากเผาไหม้แล้ว มีคาร์บอนมาก ใช้อีกไม่ได้ ต้องทิ้งไป


อยากรู้สิ่งใดเพิ่ม เชิญสอบถามได้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zub

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
Ohh... understood laew kub..
thank u p'pern mak mak kub ^^

there are lots of things i wanna learn layy kub ..
deep down , i really wanna know more abt how the engine works
before start messing around with them and modify them r kub ^ ^

i've been reading this web for a big while laew kub
help me heaps heaps more layy..
d jai kub .. everyone here got good intention talking abt cars
yang ngai korr
kor farrk toaww kub
roob kwaan pp tuk tuk kun doew na kubb :D

sorry hav to use karaoke languague ...
feel more "pee-nong" using thai  .. but cant type thai kub  :'(

 :P :P :P


ok ok
tamm torr lay na kub ... kub kodd kub kub kodd ;D

Turbo are vary in size and same as Intercooler..
some are bigger some are smaller... chai mai kub..
now
what would be the effect ...
let say na kub ( example only)
there are 3sizes of turbo and intercooler
small medium and large

if the middle size of turbo is installed with large size of intercooler
the effect would be that the air quality that goes in combustion would b better than
installled medium intercooler
since the heat was reduced more and better..

in that correct?
and inversely
if larger turbo is installed with smaller intercooler
reuslts
worse air quality that goes in
therefore, worsen the combustion performance

roob kwaan doew na kubbb  :D

really wanna learn kub ^^

thank u in advance kubb  :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เรื่องเทอร์โบกับอินเตอร์คูลเลอร์มันต้องเลือกให้แมทช์กันครับ อันนี้ใครๆ ก็รู้ แต่ว่า เลือกอย่างไรล่ะ

ผมว่าฝรั่งเขามีสูตรการคิดคำนวนนะ แต่ผมไม่รู้ครับ อันนี้รอผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณ Mokan หรือ Googoo มาตอบ คงมีความเห็นเจ๋งๆ ให้อ่านกัน

เทอร์โบเล็ก กับ อินเตอร์ใหญ่ มันก็จะทำให้บูสท์มาช้า รถดูไม่มีแรง

เทอร์โบใหญ่ กับ อินเตอร์เล็ก ก็จะทำให้อั้น ร้อนจัด

เดินสายกลางครับ (สำหรับรถใช้งาน) เลือกเทอร์โบขนาดกลาง คู่กับอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกลาง อยากแรงก็ปรับบูสท์เพิ่ม เก็บรายละเอียดด้วยการแต่งระบบไฟ และน้ำมันด้วย น่าจะเป็นทางออกที่ดีนะ

ขออภัยที่ตอบได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นักครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zub

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 9
korb kub mak kub p'pern ja  :D

ja  tid tam roon p tan errnn toorr paii kubb ;D