Author Topic: A31+SR20DET มีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษไหมครับ  (Read 33927 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
มันไม่ตรงรุ่น มันต้องมีการดัดแปลง เริ่มที่แท่นเครื่องล่ะ จากนั้นก็คงต้องเป็นพวกเพลากลาง ตัดต่อ ถ่วง อะไรทำนองนี้ แล้วมีอะไรอีกไหมที่ต้องระวังครับ คันเกียร์จะโผล่ที่เดิมหรือเปล่า

คันๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
« Last Edit: June 13, 2005, 07:49:45 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline sumson

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
หวัดดีครับ ตามจริงไม่ได้ตอบคำถามหรอกครับ แต่รู้ว่าพี่ต้องอ่านแน่ เลยอาศัยจังหวะนี้แหล่ะ ขอสารภาพเลยนะครับ
ผมพึ่งได้มาเจอบอร์ดนี้ ติดตามอ่านเกี่ยวกับรถมาเยอะเหมือนกัน แต่มีที่นี่แหล่ะ ตอบทุกอย่างเลย จริงใจกับคนทั่วไปมาก ให้ความสำคัญสุดๆ โดยเฉพาะ  พี่ o_pern  แหมสุดยอดเลยครับรู้เรื่องเกี่ยวกับรถมาก ก็จากพี่นี่แหล่ะ ผมพึ่งเรียนจบอยากได้ cef สักคันครับ ดูอยู่นานเลย ดูมาเป็นร้อยคันเลยครับ เจออยู่คันหนึ่งครับของเต๊นท์ สภาพเดิมดีมาก แต่ว่า จัดดอกเบี้ยโหดมากเลยครับ รถปี 92 เลยโดนดอกมากหน่อย ยอดจัด 170000 แต่ดอกเบี้ยมัน 80000 กว่าง่ะ แหมแพงจัง ช่างมันไม่เอาก็ได้ครับ ( อุตสาต์เก็บเงินดาวย์ได้แล้วเชียว ) เดี๋ยวเก็บอีกหน่อย ซื้อสดเลย อย่างน้อยก็มีพี่นี่แหล่ะ ทดลองมาแล้วกับ A31  ถือเสียว่าขอเดินตามผู้ใหญ่หน่อยนะครับ เอาใจช่วยให้ได้สูตรเด็ดๆกับ sr 20 นะครับ ผมเอาใจช่วย ขอบคุณมากนะครับกับความรู้ดีๆจากพี่ แหมอยากเห็นใกล้จัง  cef ของพี่ ว่าจะมันต์แค่ไหน   ผมมันก็คนบ้ารถคนหนึ่งอย่าถือสาเลยนะครับ ผมจะอ่านหนังสือรถเกือบเช้า (บางที 5-6 โมงเช้าเลยล่ะ)  อ่านมาตั้งแต่ ม ต้น ตอนนี้จบ ปริญญายังไม่ได้ เล่นรถกับเขาเลย ไม่เป็นไรเชียร์พี่ไปพลางๆก่อนก็ได้ครับ
  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ วันนี้กลับไปอ่านเวบที่ save ไปจากที่นี่ก่อนเผื่อจะมีวิทยายุทธมากกว่าเดิม หวัดดีครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ ไม่มีใครตอบ ก็ไม่เป็นไร อาจไม่มีข้อมูล หรืออาจไม่ว่างตอบ

เอาเป็นว่า ผมตั้งเอง ตอบเองก็แล้วกัน เป็นไง ดีไหม อิอิ



ปัจจุบัน กำลังลงมือทำครับ เป็นการลงเครื่องที่เร่งด่วนมาก คือมีเวลาราว 7 วันเท่านั้น ไอ้ 7 วันสำหรับลงเครือ่งแบบรถซิ่งวัยรุ่นน่ะมันพอไหวครับ แต่รถผมมันจุกจิกมาก เพราะผมมันบ้า ผมจะเอาดีไซน์แปลกๆ ออกแบบบ้าๆ บอๆ คุยกับช่างเขาก็ทำหน้างงๆ
- เช่น จะเอาอินเตอร์นอน (อันนี้เฉยๆ มีคนทำเยอะ) หม้อน้ำก็นอนด้วยนะ (เอ๊ะ ยังไงของมัน อ๋อ สงสัยเอาเอียงๆ รับลม) อ้อ รถดริฟท์แต่ ติดแอร์อยู่นะ ยังอยากเย็นด้วย
- เอาท่อโหดๆ โล่งๆ ด้วยนะ เอาท่อมอไซใส่ได้ไหมพี่ หึหึ



จุดอ่อน SR20DET อยู่ที่ฝักบัวดูดน้ำมันเครื่องมันอยู่ชิดกับก้นอ่างมากครับ คือหากมีการกระแทกก้นแคร้งจนบุบ มันก็จะไปยันกับฝักบัว ทำให้ดูดน้ำมันเครื่องไม่สะดวก
- ถ้ารู้ตัว ก็ขับช้าไว้ เล่นรอบต่ำ ขับกลับอู่ไปซ่อมซะ จะรอด
- แต่ถ้าไม่รู้ตัว เล่นต่อ ดริฟท์ไม่หยุด มีหวังพังในอาการฌัฟท์ละลาย (ที่จริงมันก็คือแบริ่งข้อเหวี่ยงน่ะแหละ)
- ปั๊มน้ำมันเครือ่งก็เป็นจุดอ่อน (สำหรับบางคัน) คือบางคันพังง่าย แต่บางคันบอกไม่เห็นเป็นไร ถ้าให้ผมเดา ผมเดาว่าอยู่ที่การใช้งาน การขับ เป็นหลัก ส่วนเรื่องยี่ห้อน้ำมันเครื่องผมเฉยๆ นะ ได้หมด ถ้าจะเปลี่ยนปั๊ม ก็ใช้ของพัลซ่า หรือจะหาปั๊มแต่งมาก็ได้
- ทางออกสำหรับรถแต่งก็คือ หา Oil Press Meter มาติดไว้ จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ อย่างน้อยก็ไม่น่าพังกลางทางล่ะน่า (ผมเองก็เริ่มมองหาเช่นกัน)



เอารูปไปชมเล่น สดๆ วันนี้
- วันนี้เพิ่งมีแค่นี้เองน่ะ อีก 7 วัน ดริฟท์แล้วนะ ฮ่าๆ ทันไหมนี่ ๆ ช่วยผมลุ้นที
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ช่องว่างด้านหน้าจะเหลือเยอะหน่อย มันว่างเยอะเลยนะ จึงเป็นที่มาของการดีไซน์แบบสุดอลังการ์ของผม

เอ อินเตอร์ หม้อน้ำ แผงแอร์ ไว้ไหนดีน้า.....  ;D

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline sumson

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
โห พี่เปิ้ล ครับ อีกแค่เจ็ดวัน กับ  sr หลังหัก แล้วไหนจะจูนอีกจะทันหรือครับเอ๊ะหรือว่าพี่จ้างที่อู่ทำโอทีด้วย แล้วค่าเครื่องเท่าไหร่พี่แพงไหมแล้วรวมวางด้วยเท่าไหร่ครับ   แล้วRB20DET ของพี่มันไม่ไหวแล้ว หรือครับ   พี่เปิ้ล ครับ ผมอยากถามหน่อยว่าRB20DET วางเพื่อขับใช้งานปรกติ มีดีดดิ้นบ้าง ตามแบบ street use & gymkana บ้างจะไหวไหมครับ  เอาแบบเดิมๆหน่อยน่ะครับ แล้วจะสิ้นเปลืองประมาณเท่าไหร่ครับกับนำมันที่ต้องใช้ เพราะเผื่อเทศการอาจต้องเดินทางไกลๆหน่อยน่ะครับ     ยังไงเอาใจช่วยพี่นะครับ CEF ARMY จะได้เล่นท่าสวยๆอีกครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห ถามเพียบเลย แสดงว่าสนใจจริง มา มา จะเล่าให้อ่าน

ผมเป็นคนที่ไม่ชอบการดัดแปลงเท่าไหร่ เรียกว่า หากหาของตรงรุ่นได้ แบบใส่ได้พอดี ผมจะไม่แปลงเด็ดขาด ที่ผ่านมาก็เล่น BR20DET จนสุดแล้ว คือมันสุดของผมเองคนเดียวล่ะนะ คนอื่นอาจบอกว่ายังไม่สุด เพราะโมฯเพิ่มได้อีก แต่การโมฯเครื่อง RB มันต้องทำเยอะครับ ใช้ชิ้นส่วนของเครือ่ง RB26DETT มาผสมบ้าง ไอ้นี้แหละตัวหายาก และตัวแพงเลย

คิดๆ ดูแล้ว ทางออกที่ดีสุดคือเปลี่ยนเป็น SR20DET ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า
- แรงบิดมาเร็วกว่า (ที่รอบต้น)
- รอบขึ้นเร็วกว่า
- น้ำหนักเบากว่า

ข้อเสียก็มี เอาไปอ่านด้วย เดี๋ยวจะพาลคิดว่าเครื่อง RB20DET ตรงรุ่นมันไม่ดี
- แรงบิดของเครือ่ง 6 สูบจะมีเยอะกว่า แต่มาที่รอบสูงกว่านิดหน่อย เรียกว่า รอบกลาง ปลาย RB20DET ก็ไม่แพ้เหมือนกัน
- บล็อคเครื่องเหล็ก เสื้อเหล็ก ฝาเหล็ก โครตทน อึด เหนียว สุดยอดของความแข็งแกร่ง
- ตรงรุ่น ไร้การดัดแปลง ลงง่าย แค่ร้อยนอต ห้องเครื่องสวย ไม่ช้ำ ไม่เละ (หากเจอช่างห่วย)
- ได้ฟีลรถแรงแบบโรงงานเดิมๆ

เครือ่งตัวนี้เป็นเครื่องของรถดริฟท์จาก S14 ทางสปอนเซอร์ผมจัดหามาให้ มีกล่องที่จูนโดยคนญี่ปุ่นมาเรียบร้อยแล้ว เป็นกล่อง HKS F Con รุ่นเก่าแต่อัปเกรดโปรแกรมเป็นรุ่นกล่องทอง ก็ดีตรงที่ผมไม่ต้องหานั่งหาคนจูนครับ แค่เดินสายไฟ แล้วก็ขับได้เลย
- แต่ถ้ายังขับไม่ดี ดริฟท์แล้วไม่พอใจก็มาไล่เปลี่ยนโข่งหลังของเทอร์โบได้อีก

เครือ่ง RB20DET ผมว่าเหมาะสมกับเซฟิโรดีแล้วครับ (หากไม่ได้ใช้แข่งขัน) เพราะมันก็มีพละกำลังมากพอควร เดิมๆ ก็ 205 ม้า เทียบเท่ากับเครือ่ง SR20DET ฝาแดง อาจมีขาดเกินนิดหน่อย แล้วแต่ความสดสมบูรณ์ของเครื่อง
- ขับปกติ ไม่กดแรงในโค้ง มันไม่ดิ้นกันง่ายๆ หรอกครับ
- เอาไปขับเล่นฝึกฝนฝีมือได้ดีมาก ขับแบบจิมฯ ได้ แต่.. ถ้าลงแข่งจิมฯ ไม่เวิร์คแน่ เพราะรถใหญ่ แรงน้อยเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว ฐานล้อยาว ทำให้ไม่คล่องตัวในโค้งแคบ
- เรื่องกินน้ำมันผมไม่ทราบจริงๆ ครับ เพราะไม่ได้ใช้งานปกติเลย ดริฟท์อย่างเดียว เติมเต็มถังวิ่งใน BRC ได้ราว 100 กม ครับ (เข็มตกแตะ E แต่ไฟยังไม่เตือน) คิดคำนวนแล้วจะตกใจ เพราะกินไป 2.2 กม/ ลิตร ครับ !!!  ;D


บางมดเรซซิ่งรับปากผมว่าทันงานแข่งแน่ ผมก็ลุ้นอยู่ทุกวี่วัน ผมว่ามันจะมายากและนานตรงที่ทำตามสเปคผมที่เรื่องมากพอควรนี่แหละ เช่น ก่อนลงเครือ่งก็ถอดฝาแคร้งมาเคาะซ่อมให้มันเข้ารูป แถมแผ่นกันแคร้งเผื่อตอนตกแทร็ค
- ยังไม่นับ Aero Plate / Side Skirt ที่ออกแบบมาเพื่อให้มันดึงลมออกจากหม้อน้ำขณะดริฟท์
- สร้างท่อร่วมไอดีทรงใหม่ให้ยื่นเข้ามารับกับปากอินเตอร์ที่วางนอน
- จัดเรียงแผงแอร์และหม้อน้ำใหม่
- สร้างถังดักฟองอากาศที่จะเกิดขณะน้ำในหม้อน้ำเดือดตอนดริฟท์ (อันนี้ไม่อยากให้เกิด แต่เผื่อไว้)

ทางด้านช่างไฟก็ต้องเหนื่อยอีกเช่น
- จัดเก็บเรียงสายไฟให้เรียบร้อยมากที่สุด เก็บสายไฟร้อยท่อหุ้มฉนวนให้เรียบร้อย
- ติดตั้งสวิทช์ตัดไฟ ตัดน้ำมัน และปุ่มสตาร์ท (อันนี้อาจทำทีหลัง)
- ยังต้องมีมาตรวัดแสดงผลต่างๆ (อันนี้ทำทีหลัง เพราะผมยังหาของถูกใจไม่ได้)

คืบหน้าอย่างไร จะมานำเสนอครับ


« Last Edit: June 13, 2005, 07:17:36 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ยิ่งถอด ยิ่งรื้อ ก็ยิ่งเห็นจุดที่อยากทำเพิ่ม แหม ถ้ามีอู่เป็นของเราเองก็ดีสินะ

รื้อด้านหน้าออกมาหมดแล้ว โล่งดีจัง แต่โล่งมาก ก็จะยิ่งทำงานยาก มันยากตรงออกแบบครับ คือจัดวางอะไรอย่างไรดีให้มันสวยแถมวิ่งดี ก็เพราะถ้าที่มันแคบก็ไม่ต้องคิดอะไรมากไงครับ

ด้านหน้าโล่งๆ กับเครือ่ง SR20DET แบบเอียงๆ หน่อย วางให้ตรงสเปคมันต้องเอียงแบบนี้ครับ ถ้าจับเครื่องให้ตรง คันเกียร์ก็จะเอียงเข้าหาคนขับแทน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อินเตอร์ หม้อน้ำ แผงแอร์ สามสิ่งนี้ ต้องอยู่บริเวณนี้ ปัญหาคือ วางอะไร ตรงไหน อย่างไร

ไว้คอยดูตอนต่อไปครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
แหม รู้ได้ยังไงว่าต้องวางเอียงครับ กำลังจะบอกทำไปซะแล้วอดอวดฉลาดเลย ต้องเอียงด้านท่อไอเสียด้วนนะของแท้เลยนี่ แท่นเดิมนะจะได้ฟิลลิ่งเดิมๆที่ล้อหน้า อยู่ตรงไหนอู่นี้จะแวะไปดู บ้านด้วยจะแวะไปขอน้ำกินบ้าง ผ่านบ่อยตอนนี้ค ;Dรับ
knock..out

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
ไล่จากระบายตัวร้อนน้อยที่สุดอยู่หน้า ถัดลงมาก็หลังๆๆๆๆไง พัดลมไฟฟ้าหรือเปล่า 8) บังคับลมให้เข้าเต็มๆผ่านออกด้านหลังแล้วระบายลงด้านล่างให้ใหลออกด้านหล้งล้อหน้าได้ก็จบครับ 8)
knock..out

nug

  • Guest
ไม่มีประสพการณ์ ครับ ขอให้โชคดี
 
แต่ทำเสร็จแล้ว [size=15]ระวังจะมันส์นะครับ[/size]


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อู่ชื่อ บางมด เรซซิ่ง ครับพี่ต้อย ร้านสไตล์ลูกทุ่งๆ หน่อย ชำนาญงานโลหะ สร้าง ดัดท่อ เฮดเดอร์เทอร์โบ อะไรทำนองนี้ ผมชอบร้านนี้ตั้งแต่แรกแล้วครับ ชื่อลูกทุ่งๆ ไทยๆ ดี เข้าไปคุยกับเจ้าของ ก็ซื่อๆ ดี ไม่เก่ง ไม่ชำนาญ ก็คุยกันตรงๆ แบบนี้ดีครับ ผมชอบ

อัปเดทข่าววันนี้
- วันนี้ไม่มีภาพมาฝากครับ ตัวรถยังไม่มีอะไรคืบหน้า เพราะรอของที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ เช่น หม้อน้ำ อินเตอร์คูลเลอร์ คอท่อไอดี ต้องประกอบของพวกนี้ก่อนครับ ถึงจะดำเนินการขั้นอื่นต่อไปได้

พี่ต้อยคิดเหมือนผมหลายอย่าง เช่นเรือ่งเอาลมทิ้งออกใต้ท้องรถ ผมทำอินเตอร์นอนนะ แต่ไม่เจาะฝาเอาลมทิ้งออกด้านบนเหมือนคนอื่นเขา อยากลองวิชานิดหน่อย ก็เลยเอาลมลงล่าง ลองดูครับ หากไม่ดีกยังมีอีกมุขหนึ่ง (อุบไว้ก่อน เดี๋ยวไม่ตื่นเต้น)
- เหตุที่ไม่อยากเอาลมทิ้งออกทางฝากระโปรงหน้าก็เพราะบริเวณนั้นมันปะทะลมเต็มๆ เลยนะ ตามความคิดจากสมองน้อยๆ ของผม ดูแล้วลมมันไม่น่าจะออกได้ดีเท่าไหร่ คือเจาะช่องใหญ่ก็จริง แต่ลมออกได้ไม่เต็มช่องแน่นอนครับ เช่น เจาะสักคืบหนึ่ง ลมก็จะออกได้ไม่น่าเกิน 50% เพราะมันมีลมจากด้านหน้าคอยตีอยู่ตลอดเลยไงครับ
- ส่วนถ้าจะมีใครแย้งว่า รถแรงๆ เขาก็เอาลมทิ้งที่ฝาทั้งนั้นแหละ อันนี้ทางเขาก็มีเหตุผลครับ แต่ผมจะเอาลมทิ้งด้านล่าง ผมก็มีเหตุผลเช่นกัน  :D

คันนี้น่าจะดึงลมทิ้งออกหลังล้อหน้าได้สะดวกครับ เพราะห้องเครื่องโล่งกว่าเดิมเยอะพอควร แถวซุ้มอุโมงเกียร์ก็โล่งมากเลย (เพราะของเดิมมันสำหรับเครือ่ง 6 สูบไง) จัดแต่ง Aerodynamic ใต้ท้องรถนิดหน่อย ผมว่าลมโฟล์วทิ้งดีแน่เลยครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
เอียงซ้ายท้ายเท ใช้ได้อีกนาน จะระบายลมด้านบนทำได้แต่ต้องมีเทคนิคหน่อย ไม่ใช่เจาะตรงๆอย่างเดียวครับ ดูว่าตามหลักอากาศร้อนจะไปอยู่ตรงไหนเจาะแถวนั้นแหละ แต่ต้องกันลมเข้าก็ใช้วิธีลองใต้ช่องที่เจาะโดยบังอากาศร้อนไม่ให้ลอยออกตรงๆห่างจากช่องที่เจาะประมาณ 20 มม.ปิดด้านหน้าแผ่นบังอย่าให้ลมผ่านได้โดยให้อากาศร้อนวิ่งผ่านเข้าทางด้านหลังแล้วใหลขึ้นทางช่องที่เจาะ ถ้าจอดนิ่งจะใหลช้าหน่อย แต่ถ้าวิ่งก็เร็ว เพราะบนปากทางระบายจะเป็น vacumn โดยธรรมชาติเอง เพราะของใหลชอบวิ่งไปในทางที่สะดวกกว่าอยู่แล้ว จะวิ่งลงช่องเจอแผ่นกั้นลงลำบากเลยเปลี่ยนใจไปทางสะดวกดีกว่า เข้าใจนะ เพื่อเพิ่มไอเดีย :o
knock..out

Offline sumson

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
พี่เปิ้ลครับ แล้ว 180 sx และ silvia ที่มีsr ตั้งแต่เกิดมันเอียงหรือเปล่าครับผม ???  

Offline sumson

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบเรื่องเครื่อง RB ได้ยินแล้วรัก RB 20 อีกจมเลยก๋าบ