รถยนต์ทั่วไปจะมีสปริงคอยรับแรงสั่นสะเทือน พอตกหลุม หรือทางขรุขระ สปริงก็ยุบ แต่.. มันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันที (ถ้าไม่มีช้อคฯคอยยับยั้งการเต้นของสปริงไว้) การที่สปริงยุบแล้วยืดขึ้นทันทีนี้แหละครับ มันจะเกิดแรงสะท้อน (Rebound) ไปยังตัวรถ ทีนี้ก็ต้องมาดูว่าตัวรถเราเป็นอย่างไร
ถ้าตัวรถเล็ก เบา พอสปริงสะท้อนแรงกลับมา รถก็จะเด้งลอยขึ้นสูง แถมพอสปริงยืดสุดแล้วก็จะยุบตัวลงมาอีกรอบ แล้วมันก็เด้งขึ้น เด้งลงอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแรง (ถ้าไม่เจอทางขรุขระอีกนะ)
แต่ถ้าตัวรถใหญ่ หนัก สปริงส่งแรงสะท้อนขึ้นรถก็จะเด้งลอยไม่สูงมากนัก ตอนสปริงยุบตัวและเด้งอีกก็มีแรงเหลือไม่เยอะมากนัก
เราสามารถหยุดแรงเต้นของสปริงนี้ได้โดยการติดตั้ง ช้อคฯ แอบซอร์ (Shock Absorber) ชื่อก็บอกตรงตัวครับ ว่าเอาไว้ซับแรงสั่นสะเทือน
พอสปริงมันยืดได้ระยะหน่อยมันก็จะหยุดครับ เพราะมีช้อคฯคอยต้านแรงไว้ จุดนี้แหละครับ คือประโยชน์ของช้อคฯ
การที่สปริงไม่เต้นมาก ก็จะทำให้แรงส่งไปที่ตัวรถมีน้อย ตัวรถก็จะนิ่ง ผลต่อเนื่องก็คือความมั่นคง ทรงตัวดี