Author Topic: พี่o'pern  (Read 5780 times)

jam

  • Guest
พี่o'pern
« on: January 06, 2005, 12:22:36 pm »
พี่พอแนะนำรถที่จะเอามาdriftหน่อยคับ เช่นke70 ต้องทำอะไรบ้างงบเท่าไร

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:พี่o'pern
« Reply #1 on: January 06, 2005, 05:45:45 pm »
เอ้า... คนหล่อๆ กับรถหล่อๆ ที่เพิ่งลงนิตยสาร ARC น่ะ ช่วยมาตอบหน่อยเร้ววว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:พี่o'pern
« Reply #2 on: January 07, 2005, 10:26:15 am »
ทำรถสำหรับ Drift หรือทำรถสำหรับแข่งอย่างอื่นนั้น ถ้าถามว่าใช้งบเท่าไหร่ ก้อจะตอบว่า ใช้งบเหมือนๆกันคือ "มีเท่าไหร่ก้อใส่เข้าไปเถอะ"  ที่ต่างกันก้อคือไอ้คำว่า"มีเท่าไหร่"เนี่ยแหละ บางคนมีมากบางคนมีน้อย มีมากก้อซื้อของใส่ได้มากหรือจ้างเขาทำได้ มีน้อยก้อต้องทำเองเยอะๆและเดินเชียงกงบ่อยๆ เห็นเลือกจะเล่น KE70 ก้อแสดงว่างบประมาณนั้นจำกัด (ไม่งั้นคงเล่น S13, S14 หรือ E30 ไปแล้ว) ถ้างั้นต้องขยันเดินเชียงกง เงินที่จะต้องเสียนั้นจะหมดไปกับช่วงล่างและเครื่องซะมาก เบรคนั้นไม่หนักหนาเพราะไม่ได้ใส่กัน 180-200
ช่วงล่าง KE70 นั้นจะเหมือนๆกับ AE86 เพราะฉะนั้นถ้าหาของเล่นของ AE86 ได้ก้อจะสบาย โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบที่จะลงทุนกับโช้คที่ปรับความหนืด(ไม่ใช่ปรับสปริงนะ)ได้ เพื่อใช้ในการจูนช่วงล่างแต่จะหายากหน่อยและแพง ส่วนปรับสปริงนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โต หาง่ายอยู่แล้ว ถ้าจะเอาถูกกว่านั้นก้อไปเล่นที่เหล็กกันโคลง หาแบบที่ปรับความแข็งได้รึไม่ก้อหาไว้หลายๆขนาดทั้งหน้าและหลัง ลูกยางช่วงล่างใช้เป็นพวก Polyurethane จะดี ถ้าหาไม่ได้ก้อกลึง Super Lean ใส่เอา ถูกและง่าย ปรับแคมเบอร์นั้น แบบปรับได้บนหัวโช้คคงหาได้ไม่ยาก หารุ่นตัวเองไม่ได้ก้อเอาของรุ่นอื่นมาแล้วทำแผ่นรอง(ที่มีร่องสไลด์)ใหม่ แต่ปรับบนนี้จะได้แคมเบอร์ไม่มากนัก เต็มที่ก้อ 2 องศานิดๆ เพลาหลังนั้นเป็นเพลาแข็ง ปล่อยไว้อย่างนั้นก่อน อย่าเพิ่งไปซนกับแคมเบอร์ (สงสัยล่ะสิ) ถ้าหาของ AE86 ได้อาจจะโชคดีได้ LSD แถมมา
เครื่อง  อืมมม...อันนี้แล้วแต่งบที่มี ในญี่ปุ่นมักจะเล่น AE86 กับ 4AG น้ำหนักเบาของเล่นเยอะแต่เครื่องมันเล็ก แรงบิดรอบต่ำไม่ค่อยมี ถ้าได้เครื่องซัก 2000 จะขับสนุกและง่ายกว่า ในเชียงกงแล้ว SR20 จะหาง่ายกว่าและถูกกว่า 3SG. 7AG หรือ 1ZZ (หรือว่าสนใจ 2ZZ) อันนี้แล้วแต่ชอบละกัน ถ้าจะเล่นเครื่อง Turbo แนะนำว่าทำเครื่องให้มีบูสตั้งแต่รอบต่ำๆซึ่งก้อหมายความว่าใช้ Turbo ตัวเล็ก ซึ่งจะขัดอกขัดใจขาซิ่งบ้านเราเหลือเกิน เพราะจะใส่ Turbo ทั้งที มันต้องใหญ่ บูสเยอะๆ อินเตอร์ตัวเท่ากระจังหน้า แต่บูสที่ว่ามาเมื่อไหร่ก้อไม่รู้ ถ้ามันดันมาตอนที่รถกำลัง Drift อยู่นี่ไม่สนุกนะ แล้ว Drift อยู่แถว 6000 รอบมันก้อไม่สนุกเหมือนกัน ทำเครื่องให่มี Powerband กว้างๆไว้จะขับได้ Smooth กว่า
เอาแค่นี้ก่อนละกัน....
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline TopDMC

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 239
Re:พี่o'pern
« Reply #3 on: January 07, 2005, 05:24:26 pm »
ถ้าใจรักจะเล่นเคอีก็นี่เลย... ;D

1) สไตล์รถ จะเป็นแบบ Hi-speed Drift
เพราะรถฐานล้อสั้น ตูดออกไว คุมยาก แต่งระหว่างโค้งยาก ต้องเร็วเข้าไว้ จะคุมง่าย ยิ่งเร็วยิ่งดี
ถ้าคุณสามารถอยู่ระหว่างโค้งที่ความเร็ว 80-120 km/hr ด้วยรถคันเล็กๆ ได้ก็โอเค ไปข้อ2

2) หารถสภาพดีๆก่อน ราคาประมาณ7-8 หมื่นบาท
ข้อสังเกตุ รุ่น2ประตูจะมีช่วงฐานล้อสั้นกว่ารุ่น4ประตูอีกนะ

3) ที่สำคัญก่อน ต้องมีโช้คแข็งๆ (จำราคาไม่ได้กั๊บ 4ข้าง ก็หมื่นก่าๆ) กับ ลิมิตเต็ดสลิป (2500 มั๊ง) ถ้าเป็นแบบ 2way ก็ทำเทคนิค Shift Lock ได้มันๆ

ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังไม่สำคัญ (แคมเบอร์, โทล์, แต่งเครื่อง, โรลบาร์...)
ขึ้นอยู่กับว่าคุณเร็วแค่ไหน พื้นถนนอะไร ใช้ยางอะไร กล้าเท่าไร มีตังเท่าไร
จากนั้นต้องลองฝึกดูเท่านั้น...แล้วคุณจะรู้เองว่าจะต้องการทำอะไรอีกต่อไป

*****ที่สำคัญเมื่อฝึกแล้ว จงโทษเทคนิคของตัวเองก่อน แล้วค่อยโทษว่าเป็นที่รถ*****
« Last Edit: January 07, 2005, 05:26:26 pm by Topkumi »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:พี่o'pern
« Reply #4 on: January 07, 2005, 05:48:48 pm »
ถ้าใจรักจะเล่นเคอีก็นี่เลย... ;D

1) สไตล์รถ จะเป็นแบบ Hi-speed Drift
เพราะรถฐานล้อสั้น ตูดออกไว คุมยาก แต่งระหว่างโค้งยาก ต้องเร็วเข้าไว้ จะคุมง่าย ยิ่งเร็วยิ่งดี
ถ้าคุณสามารถอยู่ระหว่างโค้งที่ความเร็ว 80-120 km/hr ด้วยรถคันเล็กๆ ได้ก็โอเค ไปข้อ2

2) หารถสภาพดีๆก่อน ราคาประมาณ7-8 หมื่นบาท
ข้อสังเกตุ รุ่น2ประตูจะมีช่วงฐานล้อสั้นกว่ารุ่น4ประตูอีกนะ

3) ที่สำคัญก่อน ต้องมีโช้คแข็งๆ (จำราคาไม่ได้กั๊บ 4ข้าง ก็หมื่นก่าๆ) กับ ลิมิตเต็ดสลิป (2500 มั๊ง) ถ้าเป็นแบบ 2way ก็ทำเทคนิค Shift Lock ได้มันๆ

ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังไม่สำคัญ (แคมเบอร์, โทล์, แต่งเครื่อง, โรลบาร์...)
ขึ้นอยู่กับว่าคุณเร็วแค่ไหน พื้นถนนอะไร ใช้ยางอะไร กล้าเท่าไร มีตังเท่าไร
จากนั้นต้องลองฝึกดูเท่านั้น...แล้วคุณจะรู้เองว่าจะต้องการทำอะไรอีกต่อไป

*****ที่สำคัญเมื่อฝึกแล้ว จงโทษเทคนิคของตัวเองก่อน แล้วค่อยโทษว่าเป็นที่รถ*****

เยี่ยมมากครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
Re:พี่o'pern
« Reply #5 on: January 08, 2005, 07:52:02 am »
shift lock คือการเอาหลักของ engine brake มาใช้ป่าวอะ
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:พี่o'pern
« Reply #6 on: January 08, 2005, 04:33:16 pm »
ความคิดของผมนั้น อาจจะตรงข้ามกับคนหลายๆคนนะ ผมเองก้อไม่ได้เก่งมากมาย แต่พอรู้บ้าง อ่านแล้วลองเอาไปคิดดู อย่าเพิ่งเชื่อมาก

การทำรถ ไม่ว่าจะทำไว้วิ่งอะไรก้อแล้วแต่ หรือเพียงแค่คิดว่าอยากจะแข่งแบบไหนก้อแล้วแต่ ควรเข้าใจเสียก่อนว่าการขับรถในแต่ละแบบนั้น ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง มีอะไรที่ต้องมาเกี่ยวข้องบ้าง ควรที่จะต้องเข้าใจว่ารถนั้นมีความสามารถที่จะทำอะไรได้บ้าง รถขับหน้า รถขับหลัง รถขับ 4 ล้อ รถเครื่องหลังขับหลัง รถเครื่องวางกลาง นิสัยหรือความสามารถในการทำงานนั้นมันต่างกัน แค่รถขับหลังด้วยกันแต่คนละยี่ห้อหรือรุ่นมันยังไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นควรจะทำความเข้าใจเสียก่อนว่ารถที่ตัวเองจะเลือกใช้นั้น มีความสามารถอย่างไรแค่ไหนหรือมีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงเสียก่อน การฟันธงไปเลยว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้อาจจะเวิร์คสำหรับบางคน แต่ก้อไม่แน่ว่าจะเวิร์คกับทุกคนได้ คนที่เป็นเจ้าของรถนั้นแหละคือคนที่ควรจะรู้ว่ารถของตนควรทำอะไรบ้างเพื่อให้รถตัวเองนั้นสามารถทำงานได้ตามที่ตัวเองต้องการ  แต่การที่จะไปถึงจุดนั้นได้นั้น ควรต้องมีความรู้พื้นฐานเสียก่อนว่ารถนั้นสามารถทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร แน่นอนการลองขับและฝีกซ้อมนั้นคือการเรียนรู้อย่างหนึ่ง  แต่อย่างแรกที่ควรเรียนรู้นั้นคือลิมิตของรถที่มีอยู่ซึ่งต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่งั้นแล้วมันจะหมดโอกาสได้เรียนรู้เสียก่อนเพราะใช้รถจนเกินลิมิต  ความกล้านั้นไม่สำคัญเท่าความเข้าใจ ในการขับรถแข่งไม่จำเป็นต้องมีคำว่าความกล้าเข้ามาเกี่ยว คนกล้าไม่ได้แปลว่าเก่ง คนเก่งไม่ได้เเปลว่ากล้าและบ้าบิ่น ยกตัวอย่างง่ายๆ ชูมาร์คเกอร์ไม่ได้เก่งเพราะมันกล้ากว่าคนอื่น แต่มันเข้าใจรถของมันมากกว่าคนอื่นเข้าใจรถของตัวเอง

 
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!