Bike Forum > Folding Bike / Mountain Bike / City Bike / ect..

เสนอไอเดียเกี่ยวกับการสร้างทางจักรยานให้ กทม ครับ

(1/6) > >>

O'Pern:
ประเด็นก็คือต้องการให้คนที่ใช้รถยนต์เป็นประจำอยู่แล้วหันมาใช้จักรยาน(บ้าง)

เราต้องมารู้จักธรรมชาติของคนที่ใช้รถยนต์จนเคยชินกันเสียก่อน
- ส่วนใหญ่จะติดความสะดวก สบาย
- ทนร้อนไม่ได้ ทนเหงื่อออกไม่ได้ ทนเหนื่อยไม่ได้ ทนดมควันไม่ได้เด็ดขาด


หลักๆ มีเท่านี้ครับ แต่นี้แหละคือเรื่องที่ชาวจักรยานเราได้สัมผัสกันเป็นประจำ วันไหนไม่เจอนี่สิเรื่องแปลก


ฉะนั้น หากเราจะริเริ่มให้คนใช้รถหันมาลองใช้จักรยาน ก็ต้องเติมเต็มในส่วนที่ตอนเขาใช้รถยนต์แล้วไม่ได้สัมผัส เช่น
- มีที่จอดรถสบาย ปั่นไปแล้วก็จอดง่าย ปลอดภัย
- ใช้จักรยานจะไม่สะดวกตอนต้องขนของ หากมีล็อคเกอร์ขนาดกลาง - ใหญ่ ไว้บริการก็จะดีเยี่ยม
- ห้องอาบน้ำนั้นอยากได้ แต่ไม่กล้าฝันครับ

---------------------------------------------------------------

เรื่องทางจักรยาน
- ชาวจักรยานส่วนใหญ่จะใช้ผิวถนนร่วมกับรถยนต์เป็นประจำอยู่แล้ว การตีเส้นบนทางเท้าแคบๆ นั้นไม่เวิร์คสำหรับเขาเป็นแน่ แต่ถ้าเป็นทางเท้าที่กว้าง เรียบ เนียน แบบนี้จะเหมาะสมกว่า
- การทำทางจักรยานเฉพาะมันใช้งบมาก ทำได้ช้า เป็นไปได้ไหมว่า กำหนดบางเส้นทาง บางเวลา ให้เป็นเขตปลอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์แทน แบบนี้เท่ากับว่าเราจะได้เส้นทางจักรยาน และเส้นทางคนเดินโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แบบที่ กทม เคยปิดถนนสีลมในวันอาทิยต์นั้นดีมากเลย เสียอย่างเดียวตรงที่ตอนบ่าย เย็น ค่ำ จะมีแผงลอยออกมาตั้งเต็มไปหมด พอมีคนมาเดินเยอะ ขอทานก็ยิ่งมามาก นักล้วงกระเป๋าก็ตามมา
- ขอเรือข้ามฟากเยอะๆ หน่อยก็ดีครับ เรื่องการเดินทางข้ามฟากนั้นหากไม่ได้เป็นคนท้องถิ่นก็จะไม่ทราบว่าเขามีท่าเรืออยู่กันตรงไหนบ้าง ขอให้ทำแผนที่ท่าเรือออกมาประชาสัมพันธ์ชาวจักรยานด้วยก็จะยิ่งส่งเสริมการเดินทางด้วยจักรยานให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

---------------------------------------------------------------

ที่จอดรถจักรยาน

- สุดยอดปรารถนาของคนใช้จักรยานราคาแพงเลยล่ะ ไม่มีใครเอารถแพงๆ ไปล็อคกับที่จอดของ กทม หรอกครับ หากจะไปล็อคก็ควรเป็นรถราคาถูกๆ ที่โจรมันไม่สนใจเท่านั้น
- กทม ทำที่จอดจักรยานเองเลยได้ไหมครับ เริ่มจากจุดใหญ่ๆ ไฮไลท์กันกลางเมืองเลย เช่นบริเวณสยามสแควร์
- หากไม่มีไอเดียในการออกแบบ ในการสร้าง ก็ให้โจทย์นี้ไปกับสถานศึกษา ประกวดการออกแบบจุดจอดจักรยาน เพียงเท่านี้ทาง กทม ก็จะได้ศึกษาความเป็นไปได้จากงานออกแบบของนักเรียน แล้วนำแบบที่ผ่านการเข้ารอบมาประยุกต์เพื่อก่อสร้างจริงต่อไป
- หากทำออกมาดีเนี๊ยบก็สามารถคิดเงินค่าจอดได้ แต่ถ้าออกมาแบบลวกๆ ดูแล้วไม่เท่าไหร่ แบบนี้จะเก็บเงินก็คิดหนักหน่อย แถมการเก็บเงินก็จะเป็นการมีเจ้าหน้าที่เฝ้ารถไปในตัวด้วย เอาเงินค่าจอดไปให้พนักงานเป็นค่าเฝ้ายามก็ได้ แถมพนักงานของ กทม ก็จะได้ช่วยสอดส่องดูแลความเรียบร้อยในย่ายนั้นได้อีกนิดหน่อยด้วย เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนได้อีกระดับหนึ่ง เพราะคนจอดรถจักรยานเขาก็มักจะจอดกันประจำ คุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าหน้าที่คนเดิมๆ ที่มาเฝ้าประจำ
- ขอที่จอดแบบเฉพาะกิจสำหรับงานเฉพาะกิจด้วยก็จะดีครับ เช่นงานกาชาติ คนแน่นสุดๆ รถก็ติดสุดๆ เรียกแท๊กซี่ สามล้อยังลำบากเลย อันนี้ไม่รู้ว่าสถานที่จะอำนวยไหม เพราะต้องมีคนดูแลเฝ้ารถด้วย
- อยากให้ห้างฯ สำนักงานใหญ่ ๆ มีที่จอดจักรยานดีๆ ครับ ไม่ได้เป็นแบบทุกวันนี้ที่ให้จอดรวมกับมอเตอร์ไซค์ คนใช้จักรยานดีๆ แพงๆ เขาไม่อยากเอาไปจอดครับ แม้มันอาจไม่หาย แต่มันไม่สบายใจ รถมีตำหนิ มีรอยมาก็เซ็งแล้ว แถมจอดแล้วล้ม หรือโดนสิ่งของทับ รถเสียหายนี้เซ็งสุดยอดเลย
- อยากได้ที่จอดรถในอาคารเลยจะได้ไหมครับ กทม อาจออกกฏใหม่เช่น ตึกที่ก่อสร้างหลังปี 49 - 50 นี้ จะต้องมีที่จอดรถจักรยานในอาคารอย่างน้อย 30 คัน (ไม่รู้กำหนดตัวเลขที่เท่าไหร่ดี 50 คัน ไม่รู้ว่าจะเยอะไปไหม กลัวทำมาแล้วไม่มีคนจอดนี้แย่เลย) หรือทำที่จอดเป็นแผงแล้วล็อครถเอาเอง แต่อยู่ใกล้ยาม ใกล้แผนกประชาสัมพันธ์ แบบนี้ผมว่าพอไหวครับ เอาเป็นว่าพอมีคนเฝ้าให้เราหน่อยเถอะน่า

---------------------------------------------------------------

จักรยานเช่า

ผมคิดไอเดียนี้ได้ไม่นาน แต่ต่างประเทศเขามีกันมานานแล้ว จุดประสงค์คือเป็นจุดเริ่มต้นอันแรกสำหรับคนที่ไม่เคยมีจักรยานมาก่อน จะด้วยเหตุผลใดก็สุดแท้แต่ จะไม่อยากลงทุน ไม่อยากซื้อรถ ไม่มีเงิน ซื้อมาแล้วโดนขโมยไปแล้ว ฯลฯ
- แต่จักรยานเช่าของ กทม จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีจุดจอดรถ จุดรับรถ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ข้างต้นพอควรแล้ว
- ให้ กทม จัดหาจักรยานมาประจำจุดไว้สักจุดละ 20 คัน กระจายให้ทั่วจุดที่เราจะต้องการให้คนใช้จักรยาน เริ่มจากจุดตายของรถยนต์เลยก็ได้ครับ เช่น คลองถม เยาวราช สำเพ็ง ราชวงค์ ช่วงแรกอย่าไปมองจุดไฮโซอย่าง พระราม 9 รัชดา ฯลฯ
- นโยบายคือให้เช่าโดยคิดเป็นเที่ยว หรือคิดเป็นวันก็มาว่ากันภายหลัง แต่เช่าจากจุดหนึ่ง (จุดA) ก็สามารถไปคืนรถที่จุดใดก็ได้ !!! นี่สิ มันแจ๋วตรงนี้ เพราะการไปคืนรถ ก็เท่ากับเป็นการฝากจอดไปในตัว แถมยังเป็นการเพิ่มรถให้แก่ผู้เช่าจากจุด B อีกด้วย
- แต่มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะมีพวกหัวขโมยแฝงมาด้วยเสมอ ฉะนั้นคนเช่าก็ควรมาลงทะเบียนกับ กทม ก่อนดีไหม ลงที่เขตฯใกล้บ้านตัวเองนั้นแหละ ง่ายดี สะดวกดี พอได้รายชื่อแล้วก็ส่งเข้าคอมฯที่มีอยู่ประจำจุดเช่าต่างๆ ใครมาเช่าก็แสดงบัตร เจ้าหน้าที่ก็รูดปรู๊ด ประวัติก็ขึ้นโชว์หน้าจอ โอโห้ แจ๋วจริงเลย บ้านช่องอยู่ไหนรู้หมด มีภาพด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องการขโมยบัตรคนอื่นมายืมรถแล้วจะขโมยรถหนีหายไป
- แต่การใช้รถหลายมือหลายเท้ามันก็จะไม่ค่อยทนทานครับ คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าเป็นของใช้ตัวเองก็ไม่รักษากัน ของใช้ก็จะเสื่อมโทรมเร็ว ปัญหาที่ต้องเจอประจำก็คือ ยางแตก ล้อคด เบรกไม่อยู่ นอตหลุดหลวม ฯลฯ หาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ไว้ด้วย
- ทำงานไปมันก็จะเจอปัญหาครับ ถ้าจะเอาจริงอย่าเพิ่งท้อ เรามีกลุ่ม TCC และพัธมิตรจากเวปอื่น สื่ออื่นอีกเพียบที่จะช่วยกิจกรรมของ กทม ครั้งนี้ จำไว้เลยครับว่า "คุณไม่ได้ลุกขึ้นสู้แต่เพียงผู้เดียว" ค่อยๆ เป็ค่อยไป เริ่มจากจุดเล็กที่ กทม คุมได้ง่ายก่อน เริ่มในจุดที่คน "น่าจะใช้" จักรยานกันก่อน อย่างที่บอกแหละครับ คือจุดที่รถติดสาหัส จุดที่วันเวย์เยอะๆ (ทองหล่อ เอกมัย นี่ถ้าทำได้ก็แจ๋วเลยนะ คงได้เห็นสาวๆ ปั่นจักรยานก็ตอนนี้แหละ)
- ข้อดีของการยืมคืนรถที่ไหนก็ได้คือ หากเดินทางแล้วเกิดมีการเปลี่ยนแผน ก็สามารถคืนรถได้ในจุดใกล้เคียงทันที หรือเกิดฝนตก เราไม่อยากปั่นแล้ว ก็คืนรถได้ทันที่เช่นกัน
- ปัญหาที่อาจต้องเจอ หากกิจกรรมมันเวิร์คก็คือ "รถไม่พอ" เป็นไปได้นะเอ้า หาปิคอัพไว้เป็นรถด่วน กรณีขนส่งรถมาเสริมด้วย หากไม่ทันการณ์ ก็ให้สต็อครถจักรยานไว้ที่เขตต่างๆ พอจุดใดรถขาดช่วง ก็ให้ ว ไปที่ สนง เขต แล้วเขตก็รีบทำการจัดส่งรถมายังจุดๆ นั้น โหห แจ๋วไหมนี่
- หารถด้วยการ "ขอในราคาพิเศษ" หรือถ้าจะเอาจริงในปีนี้ ก็ให้ทำรถสีเหลือง พร้อมตราสัญลักษณ์ครบรอบครองราชย์ 60 ปี ออกมาเลย ขี่รถเหลืองพร้อมตรา ไปจอดไหนก็รู้ว่าเป็นรถของ กทม
- หรือจะขอรถฟรีเลยก็ได้ แลกด้วยการทำป้ายโฆณาประจำจุดเช่าตัวโตๆ หน่อย หากยังไม่พอก็โฆษณาให้ในสื่อของ กทม เองก็ยังไหว หรือให้บูธงานกาชาติฟรีเลยเอ้า (ทำได้เปล่าหว่า)


ทั้งหมดนี้เป็นทรรศนะส่วนตัวครับ เรียนนำเสนอให้ กทม ผ่านเวปของ TCC เพื่อเจตนาจะต้องการให้คนใช้รถยนต์หันมาใช้จักรยานกันมากยิ่งขึ้น

คิดเห็นสิ่งใดแตกต่าง หรือมีสิ่งใดเสนอแนะเพิ่มเติม เรียนเชิญโพส เพื่อให้ผู้มีอำนาจนำสิ่งที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวมไปปฎิบัติครับ

kris:
ผมเคยคิดทำนองนี้เหมือนกันครับ แต่ของผมออกจะเพ้อเจ้อไปหน่อยนะครับ ผมจะสรุปย่อ ๆ ให้ฟัง
ถนน - ที่เป็นเส้นตรงไม่ยาวนัก เช่น สีลม สาทร สุริวงศ์ ปิดให้เป็น car free road ไปเลยครับ อนุญาตเฉพาะจักรยานเท่านั้น โดยมีประตูปิดตั้งแต่ทางเข้า (ต้นถนน) - ออก (สุดถนน) นำรถมาเองก็ได้ แต่ต้องมีบัตร bar code ใช้ผ่านเข้า-ออก ป้องกันการขโมยรถ  อาจจะใช้เฉพาะถนนหลักก่อนก็ได้ครับ ถนนย่อยที่เชื่อมกับถนนหลัก เช่น ศาลาแดง ค่อยว่ากันทีหลัง แต่สามารถใช้ concept เดียวกันได้
ปากทางเข้าออก - จัดซุ้มให้เช่าจักรยาน โดยกำหนดอัตราค่าเช่าทั้งวัน ใช้ bar code ควบคุม นำไปคืนประตูไหนก็ได้ (ในเมื่อไม่มีรถเข้ามาแล้ว ที่จอดไม่มีปัญหาครับ เพราะไปจอดตามที่จอดรถของอาคารต่าง ๆ ได้) รถจัดมาให้พอเพียงเลยครับ แยกประเภทไปเลย รถเด็ก รถผู้ใหญ่ โดยแบ่งรายได้บางส่วนให้โรงงานประกอบจักรยาน สำหรับการจัดหารถมาให้ พร้อมทั้ง service
รถประจำทาง - จอดได้เฉพาะทางเข้า-ออกของถนนเท่านั้น ผู้จะเข้าไปในถนนดังกล่าวต้องใช้จักรยานหรือเดินเท่านั้น
ผู้บริหารระด้บสูง - อาจจะอนุญาตให้ใช้รถ golf ในการเดินทางได้ โดยกำหนดแนวเส้นทางบนถนนให้ชัดเจน
บุคคลทั่วไปที่ใช้จักรยานไม่เป็น และไม่อยากเดินไกล ก็จัดให้มีรถ golf บริการ (เดี๋ยวนี้บ้านเราประกอบเองได้แล้วด้วย คันละ 6-8 คน ก้ได้)
เอาเท่านี้ก่อนนะครับ ผมคิดว่าเราคงได้แต่ฝันกลางวัน ทุกวันนี้ จะเอารถไปปั่นบนนถนน ยังคิดแล้วคิดอีกเลยครับ ความปลอดภัย ฯลฯ

Mokan:
ถ้าพูดในด้านความปลอดภัยแล้ว การใช้จักรยานใน กทม.คงต้องอาศัยฟุตบาทละครับ เพราะวินัยของคนขับรถบนท้องถนนใน กทม. นั้น"จังไร"มาก ถึงจะขับชิดขอบฟุตบาทเลนซ้ายแล้วก้อตาม คุณก้อยังต้องเสี่ยงกับการโดนรถเมล์เบียด ซึ่งมักจะบอกว่าไม่เห็นจนกระทั่งทับเราแล้ว ไม่ก้อ รถที่ออกมาจากซอย โดยที่ไม่สนใจคนอื่น กูจะยื่นออกมาเมตรนึงใครจะทำไม จักรยานอย่าเกะกะนะมึง ไม่ก้อ รถเบียดเลี้ยวซ้ายเข้าซอย ที่ไม่เคยสนว่าข้างหลังจะต้องหักหลบหรือเบรคยังไง ถ้าขจัดความระยำในการขับรถแบบนี้ออกซะได้ คุณถึงจะสามารถขี่จักรยานบนผิวพื้นถนน กทม. ได้ แล้วทำยังไงจะดัดสันดานคนเกือบ 10 ล้านได้หว่า

กฏหมายจราจรบ้านเรานั้นมันอ่อนมาก ผู้คนเลยไม่กลัว เพราะฉะนั้นจักรยานก้อเลยกลายเป็น Insignificant member ของถนนไป ก้อกับรถยนต์ด้วยกันยังโซ้ยกันได้เลย นับประสาอะไรกับจักรยาน

ถ้าจะขี่จักรยานบนถนน กทม จริงๆ คนที่ขี่จักรยานต้องเป็น Aggressive Rider ต้องมุดได้แซงได้ เบรค หลบ ต้องเก่ง ถึงจะมีโอกาสรอดชีวิต แต่ก้อยังไม่ 100% อ่ะนะ เราเก่งแต่เจอคนขับรถงี่เง่าก้อยังซวยอยู่ดี

ทางด่วนจักรยานแบบที่คุณเปิ้น post ไว้ที่วิ่งจากสวนลุมมาสวนชูวิทย์นั่นก้อเป็นไอเดียที่ดีอย่างนึง เพราะยังไงการทางพิเศษบ้านเราก้อชอบสร้างสะพานอยู่แล้ว แต่จะให้ไปได้ทุกที่คงจะฝัน

O'Pern:
หรือจะเลียนแบบที่ประเทศฝรั่งเศษเขาก็ได้ครับ มีเมืองๆ หนึ่ง รัฐให้การสนับสนุนประชาชนด้วยการใช้จักรยานเป็นอย่างมาก ถึงกับลงทุนให้ปั่นฟรี 1 ชม แรก หลังจากนั้นจะคิดเงินราว 1 ยูโร (ประมาณ 50 บาท) ต่อสามชั่วโมงหรืออะไรทำนองนี้

ได้ผลเกินคาดครับ รถบนท้องถนนหายไปเพียบเลย ส่งผลให้ลดมลภาวะด้านฝุ่น ควัน เสียง ลดการใช้น้ำมัน ลดปัญหาการจราจร ฯลฯ เอาเป็นว่าลองนึกภาพถนนโล่งๆ ดูน่ะครับว่ามันสบายตาเพียงใด

แต่การให้บริการแบบนี้ต้องมีหน่วยซ่อมบำรุงออกตระเวณซ่อมรถจักรยานกันทั้งวันเลยนะครับ เขาจะมีรถใหญ่กว่าปิคอัพบ้านเรานิดหน่อยคอยบรรทุกจักรยานที่สภาพพร้อมไว้ พอเจอจุดจอดรถใดที่มีรถจอดพัง ก็จะจอดซ่อมตรงนั้นเลย ถ้าอาการหนัก เช่นล้อคด ก็จะยกขึ้นรถกระบะ แล้วเอาคันใหม่ลงวางเสริมแทน
- เขามีรถเช่นนี้หลายคัน หลายสาย ออกตระเวณหลายเวลา

การเปิดให้ประชาชนใช้อาจเริ่มจากให้มีการลงทะเบียนตามเขตฯ ที่ประชาชนอาศัยอยู่ แล้วบันทึกข้อมูลผุ้ใช้ลงในบัตรประชาชน ตอนจะเบิกรถประจำจุดก็ใช้บัตรประชาชนรูดผ่านเครื่อง เครื่องก็จะบันทึกว่าใครเบิกรถไป และตอนจอดก็ทำเช่นเดียวกัน เครื่องก็จะทราบว่าใครกำลังคืนรถที่จุดใด เวลาใด ฯลฯ

เห็นแล้วอิจฉาเมืองเขาเป็อย่างยิ่งครับ

tibby:
จักรยานให้เช่าจะมีที่ปารีสค่ะ แต่เมืองอื่นไม่ทราบ แต่อาจจะมีค่ะ เอาภาพมาฝาก
ตอนแรกเห็นแปลกดี และคิดว่าความคิดเค้าดีจัง อยากให้เมืองไทยมีบ้าง เลยถ่ายมา..

ที่จอดจะเป็นจุดๆไป หากเหนื่อยตรงไหน หรือจะคืนก็ไปคืนที่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นจุดเดิมค่ะ
ขี่ไปทำธุระสบาย  ;D ;D

อันนี้เป็นที่เสียบบัตร


รถเค้าเป็นงี้ค่ะ สวยมะ.. ;) ;)

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

Go to full version