Bike Forum > Folding Bike / Mountain Bike / City Bike / ect..

ทดสอบเกียร์ดุม Shimano Nexus 7 Speed VS Strumey Archer 5 Speed

(1/3) > >>

O'Pern:
ขอคุยเฉพาะเรื่องเกียร์นะครับ เพราะรถทั้งสองคันมันต่างกันโดยสิ้นเชิง คันหนึ่งเป็นรถใหญ่นั่งสบาย (เรียกว่านั่งได้เลยแหละครับ ไม่ได้ขี่แบบจักรยานทั่วไป) ส่วนอีกคันเป็นแบบรถพับเล็ก เบา คล่อง

ข้อมูลรถ

Giant Revive DX มาพร้อมกับเกียร์ดุม Shimano Nexus 7 Speed
Dahon Vittese D5 เกียร์ดุม Strumey Srcher 5 Speed

เกียร์ดุมเหมือนกัน แต่ทำงานต่างกัน บิดกันคนละด้าน ของ Shimano จะใช้บิดข้อมือลงเพื่อเป็นการ up shift แต่ของ Sturmey Archer จะใช้บิดข้อมือขึ้นไปด้านหน้าเพื่อเป็นการ up shift
- ผมใช้ทั้งสองคัน มาวันแรกสับสนนิด แต่ใช้ไปสัก 5 นาทีก็เริ่มปรับตัวได้

O'Pern:
ของ Sturmey Archer จะเป็นแบบโบราณเลยครับ รถ Raleigh Chopper ยุค 60 ของผมก็ใช้กลไกแบบเดียวกันนี้เลย คือมีตัวดึงตรงกลางดุม โดยผ่านตัว Sling Guild นี้แหละ แต่อันนี้ใหม่หน่อยตรงที่มีตัวกันชนเป็นพลาสติคสีดำมาหุ้มทับปลาย (รถในยุค 60 ไม่มีครับ)

O'Pern:
ส่วนของ Shimano Nexus นั้นเป็นการดึงแบบนอกดุมครับ มีสลักและตัวรั้งอยู่ด้านนอก แต่ในภาพมองไม่เห็น เขามีพลาสติคหุ้มปิดมิดชิดหมดเลย
- สำคัญตรงที่เขามีตัวรั้งโซ่ติดมาให้ด้วย สำคัญมากนะครับ ของ Dahon ไม่มีมาให้ !!!

หัวใจของเกียร์ดุมอยู่ที่ความตึงของโซ่ หากโซ่หย่อน เกียร์ก็จะทำงานผิดเพี้ยน ชิฟไม่เข้าบ้าง ชิฟแล้วเฉยบ้าง หรือบางเกียร์ก็จะรู้สึกมีเสียงครูดกันดังกว่าปกติ (ตามปกติก็จะมีเสียงบ้างนิดหน่อยอยู่แล้ว)


รถของ Dahon ขับไปได้ไม่เท่าไหร่เลย ดุมล้อมันก็เลื่อนเข้ามาด้านหน้ารถเสียแล้ว ส่งผลให้โซ่หย่อน
- และเมื่อดุมเคลื่อนมันก็ทำให้สลิงดึงเกียร์มันหย่อนตามไปด้วย สิ่งที่ตามมาก็คือเกียร์เพี้ยน ชิฟไม่เข้า ชิฟแล้วเฉย
- แก้ไขโดยการใช้ปากตายเบอร์ 15 คลายนอตล้อออก แล้วดึงล้อหลังให้โซ่ตึง ขั้นตอนการดึงนี้ค่อนข้างลำบากมากเลย เพราะทำคนเดียวไม่ถนัดเอามากๆ ไหนมือจะต้องดึง อีกมือจับรถยันไว้ อีกมือคอยไขปากตายล็อคให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีการล็อคล้อ แต่ต้องมาตั้งสลิงเกียร์กันใหม่ ตั้งไม่ยากเพราะใช้มือหมุนได้เลย แต่มันละเอียดอ่อน เพราะหากตึงไปหย่อนไปเกียร์จะทำงานได้ไม่ดี

ตั้งเกียร์เสร็จก็คิดว่าน่าจะจบแล้วนะ ขับไปสัก 20 กม ก็เอาอีกแล้ว โซ่หย่อนอีกแล้วโว๊ยยยย
- เอาวะ สงสัยคราวที่แล้วล็อคไม่แน่น หึหึ (แต่ที่จริงน่ะ แน่นตึงมือแล้ว ปกติการไขนอตของเมาเทนไบค์ทั่วไปมันไม่ต้องใช้แรงอะไรนักเลย วัสดุคุณภาพสูงมันจะแน่นของมันเอง ตัวอย่างเช่นตัวรัดหลักอาน แค่เอามือหมุนเบาๆ มันก็ล็อคได้แน่นแล้ว)

โซ่หย่อนทำให้เกียร์เพี้ยน ต้องเอาปากตายเบอร์ 15 มาไขอีกแล้ว ตอนที่ไขครั้งนี้ผมอยากได้ตัวรั้งโซ่มาใส่มากๆ เลย จำได้ว่าสมัยหนุ่มๆ จักรยาน BMX ของผมยังมีมาให้เลย แปลกใจอ๊ะ ทำไม Dahon คันนี้ไม่มีมาให้หว่า ไว้ต้องหาซื้อมาใส่เสียแล้ว
- ว่าแล้วก็ตั้งล้อ ตั้งเกียร์ แล้วก็จัดการไขนอตล้อให้มันแน่นยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก (แน่นมากก็กลัวหัวนอตเสีย กลัวดุมถูกบีบแน่นเกินไป ของมันแพง ก็เลยกลัวไปใหญ่)

O'Pern:
หาก Dahon ไม่คิดจะติดตั้งตัวรั้งโซ่ไว้ให้ ก็น่าจะทำ Drop Out แบบ fix อยู่กับที่ เหมือนของรถเมาเทนไบค์ไปเลยครับ เพราะมันจะได้ไม่เลื่อนเข้าไปด้านหน้ารถ ส่งผลให้โซ่หย่อน เกียร์เพี้ยน

Dahon USA เขาไม่ให้ แต่ถ้าผู้นำเข้าไทยจะเสริมเข้าไปให้ก็จะดีไม่น้อยครับ ของตัวละไม่กี่บาท แต่ตัดเรื่องกัลวลใจไปได้เยอะ

อีกเรื่องที่ไม่สะดวกก็คือมือชิฟเกียร์ของ Strumey Archer เขาไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถพับ คือหน้าจอแสดงผลตำแหน่งเกียร์มันไม่ตรงกับสายตาเรา แต่ถ้าเอามือชิฟเกียร์อันนี้ไปใส่กับเมาเทนไบค์ผมว่ามันพอดีกันเป๊ะ เพราะตำแหน่งของสายตาเรามันอยู่เหนือแฮนด์ ต่างจากรถพับที่สายตาเราจะอยู่ด้านหลังแฮนด์

O'Pern:
"มันมองไม่พอดีกับตาเรา ก็หมุนมันสิวะ" ผมคิดแบบนี้ในใจ รีบไปหาเครือ่งมือมาไข แต่ก็ยั้งใจไว้ก่อน เพราะว่าหากหมุนมันแล้ว ตำแหน่งของหัวสายจะไปติดขัดกับซี่ล้อขณะพับเก็บไหม

แล้วความคิดผมก็เป็นจริงครับ ลองพับดูแล้วมันจะติดกับซี่ล้อจริงๆ ด้วย สุดท้ายก็เลยต้องปล่อยตามนั้นไป

มาดูหน้าเกียร์ของ Shimano กัน เขาไม่ได้ทำเป็นจอหรอก แต่ทำเป็นตัวชี้บอกง่ายๆ ไปเลย รถคันนี้มันไม่ต้องพับ ก็เลยจะหมุนไว้ตำแหน่งได้ก็ได้ สบายมากๆ

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

Go to full version