Author Topic: มีเรื่องจะถามเกี่ยวกับการออกตัว  (Read 5061 times)

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
การออกตัวหลังจากเข้าโค้งเสน็จแล้วน่ะครับเวลาโค้งผมทำแบบที่ปลายเท้าขวาเหยียบเบรคส้นเท้าเหยียบคันเร่งเวลาเข้าโค้ง

พอเข้าเสร็จแล้วจะเข้าทางตรงต้องถอนเท้ากลับอ่ะมันเลยเป็นจังหวะสะดุดอ่ะทำยังไงถึงจะสมูธ~~~ตลอด

จนออกจากโค้งเข้าทางตรงได้เนียนๆบอหน่อยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ปัญหาของคุณคืออะไรหรือ
- ช้า หรือว่ารถไม่นิ่ง ส่ายไปมา หรือกระตุกกระชาก ฯลฯ



การถอนเท้าจากเบรกเพื่อกดส่งตอนเข้าทางตรงผมว่ามันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องสำหรับการดริฟท์นะครับ เพราะรถดริฟท์น่ะ เขาไม่ค่อยเบรกกันเท่าไหร่นัก ผมจะใช้เบรกก็แค่ตอนเปลี่ยนทิศทาง แต่ตอนเลี้ยว ผมจะเลี้ยวด้วยคันเร่งครับ และบาลานซ์รถด้วยพวงมาลัย



คำตอบของปัญหาอาจแก้ด้วยการให้เวลากับการฝึกซ้อมให้มากขึ้น และซ้อมอย่างถูกต้องครับ มิใช่แต่ขับเอามันอย่างเดียว




i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
ขอบคุณครับ...เอ่อไม่ได้ดริฟครับแค่เข้าโค้งเฉยๆแต่กะจะให้มันเนียนที่สุดอ่ะ...ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไปทำไมแค่รู้สึกว่าเวลาเข้าโค้งด้วยวิธีนี้มันมันให้ความรู้สึกดี
แล้วก็เห็นว่าไม่ต้องเบรคมากนักก็เข้าโค้งได้โดยไม่หลุดโค้ง(ไม่เร็วมากนะครับ)..อาจจะเป็นเพราะไม่เคยลองเลยสนุกมั้งครับ...
ขอบคุณครับจะพยายามหัดให้คล่องโดนไม่ทำให้ใครเดือดร้อนครับ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ผมว่าตอนอยู่กลางโค้งนะ ก่อนที่จะถึง apex นะ เราคงไม่ต้อว heal toe แล้วอ่ะ
คือเรา ท้าวขวาเบรกอยู่แล้วก็พร้อมที่จะเดินคันเร่งนะ บางทีอาจจะต้องเบรกมากกว้า
และเนิ่นกว่าจะได้มีเวลาเทคตัวออกจากโค้ง คือต้องเบรกไม่ให้เลย apex
ผมว่าประมานนี้นะ ความรู้ไม่มากคับผม
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
ตอนแรกต้องดูไลน์ให้เป็นก่อน ว่าโค้งนี้เข้าเร็วสุดได้ที่ความเร็วเท่าไร? โดยใช้เกียร์อะไร?
เมื่อวิ่งเข้าโค้ง ใช้เบรคก่อนถึงโค้งเท่านั้น เชนเกียร์รอ เดินคันเร่งช่วงโค้งอย่างเดียว เข้าให้เกือบสุดกริฟท์ไปเลย พอจะออกจากโค้ง ถ้าเราไม่ถอนคันเร่งเลย รอบเครื่องน่าจะอยู่ช่วงรอบสูงพอดี เชนเกียร์ขึ้นต่อไปได้ พอออกจากโค้งแล้วจะเร็วเลย ไม่ต้องรอรอบอีก... ;D ;D ;D

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
น้องเขาน่าจะเข้าใจอะไรผิดไปมั๊ง...
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เบรคนั้นเราจะใช้หนักที่สุดในช่วงทางตรงก่อนถึงโค้งนะครับ และทันทีที่เราต้องการป้อนพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทางของรถ เราจะต้องลดแรงกดที่เบรคลงเพื่อให้ traction ของยางเปลี่ยนจากการเบรคเป็นการเลี้ยว (traction ของยางมีจำกัด มันใช้แบบสุดๆได้อย่างเดียว ต้องเลือกว่าจะทำอะไร จะเพิ่มอย่างนึงต้องลดอีกอย่างซะก่อน) ยิ่งแรงกดที่เบรคลดลง เรายิ่งป้อนพวงมาลัยได้มากขึ้น (อธิบายแบบภาษาชาวบ้านนะ ;D) ตามทฤษฎีแล้วเบรคจะถอนหมด พวงมาลัยจะหมุนสุดตอน Apex พอดี แต่ในความเป็นจริงแล้วระยะมันขยับเล็กน้อย ช่วงที่เราค่อยๆถอนเบรคเพื่อป้อนพวงมาลัยนี่เรียกว่า Trail Braking หลังจากที่รถผ่าน Apex แล้วเท้าขวา (ในกรณีที่เหยียบเบรคด้วยเท้าขวา) ก้อถอนออกจากแป้นเบรคแล้วย้ายไปป้อนคันเร่ง พร้อมกับค่อยๆหมุนพวงมาลัยคืนเพื่อออกจากโค้ง คันเร่งสุด พวงมาลัยหันตรงเข้าทางตรงพอดี

ทั้งหมดที่เล่ามาคือการใช้ maximum traction ของยางในการเบรค เลื้ยว และ เร่งออกจากโค้ง เพื่อให้ได้ความเร็วในโค้งมากที่สุด ในทางปฏิบัติจะมีการคลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่ถ้าในกรณีที่บอกมาว่า "ไม่เร็วมากนะครับ" ซึ่งควรจะแปลว่าเบรคนั้นน่าจะใช้ในทางตรงซะจนไม่ควรที่จะต้องเข้าไปใช้ต่อในโค้งอีกแล้ว หรือช่วงที่ Trail braking นั้นแทบจะไม่ควรมีด้วยซ้ำ ก้อแสดงว่าทักษะในการใช้เบรคนั้นผิดไปเยอะ เพราะไปเบรคอยู่ในโค้งขณะที่รถนั้นเลี้ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ปลายเท้าเหยียบเบรคแล้วใช้ส้นเท้าเหยียบคันเร่ง ซึ่งไม่มีความจำเป็นแม้แต่น้อยสำหรับความเร็วที่"ไม่มากนัก" ถ้าจะบอกว่าเท้าซ้ายต้องเหยียบคลัทช์เปลี่ยนหรือเชนเกียร์ (ซึ่งท่าทาง"คงใช่") อันนี้ยิ่งเข้าใจผิดในเรื่องวิธีขับไปไกลสุดโลกเลยทีเดียว ที่บอกได้นี่เพราะว่าเจอมาเยอะมากเลยทีเดียวกับคนที่ขับรถในลักษณะนี้ ไม่รู้ไปเรียนมาจากไหนกัน พอบอกว่า "เฮ้ย..มันผิดวิธีนะ" มักจะสวนกลับมาว่า "มันเป็นสไตล์ผมเองครับพี่" แทบจะถีบมันออกจากรถ เพราะบอกตรงๆว่ามันไม่ใช่สไตล์ หรือ วิธีใหม่ อะไรทั้งนั้น มันคือความเข้าใจผิดบ้าๆบอๆที่หาคำอธิบายไม่ได้ว่า "ทำแล้วมันได้อะไรขึ้นมา" ถ้าจะบอกว่า "ทำแล้วรู้สึกมันเร็วดี และ ไม่หลุด" นั่นเป็นเพราะว่าที่ทำอยู่น่ะมันโคตรจะช้ามันเลยทำได้ ถ้าเร็วกว่านั้นก้อคงกอดเสาไฟฟ้าไปแล้ว

การขับรถเป็น "วิทยาศาสตร์" ไม่ใช่ "ศิลปะ" ความรู้สึกทางอารมณ์นั้นไม่มีที่ให้ใช้ มันมีแต่ความรู้สึกในการตอบสนองที่จะใช้ได้ แล้วพยายามอย่าคิดว่า "ก้อผมไม่ได้ขับเร็วนี่นา" เพราะถ้าขับช้าแล้วยังผิด เวลาขับเร็วขึ้นมาจะเดี๊ยง โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุคับขัน หรืออยู่ในในสภาวะที่ค่อนข้าง extreme  สังเกตไหมว่าในสนามแข่งนั้นมีอุบัติเหตุถึงตายนั้นน้อยมาก แต่บนท้องถนนที่พวกเราชอบซ่าส์กันนั้น มีตายกันได้ทุกวัน และมักจะตายกันแบบไม่มีคู่กรณี หรือคู่กรณีมักจะเป็นเสาไฟฟ้า ต้นไม้ กำแพง รถสิบล้อที่จอดอยู่ เหตุผลส่วนใหญ่เป็นเพราะไม่มีทักษะและความเข้าใจในการขับที่ถูกต้อง เรียกง่ายๆว่า "ขับได้ แต่ขับไม่เป็น" เมื่อเกิดการ"หลุด"หรือเกิดเหตุคับขัน การตัดสินใจแก้ไขอย่างถูกต้องมันเลยช้า พอดีในเวลาคับขันคุณมีเวลาแค่ไม่กี่ Millisecond ในการตัดสินใจซะด้วย

เพราะฉะนั้น สิ่งที่คุณถามนั้นมันไม่ใช่"ต้นตอ"ของปัญหาที่คุณมี ปัญหาที่คุณมีนั้นมันมีต้นตอท่ลึกกว่านั้นเยอะมาก หาต้นตอใหเจอซะก่อน ถ้าหาไม่เจอ ถามได้ คนแถวนี้ไม่ดุหรอก ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
เอ...nutto ใช่เด็กเชียงใหม่ที่เต้อรู้จักป่าวหว่า??



ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
สารภาพครับ ตอนขับรถใหม่ๆก็พยายามทำอะไรแผลงๆมาพอควรเหมือนกันครับ เพราะเข้าใจว่ามันมันดีว่ะ เท่ดีว่ะ แต่พอเล่นไปเล่นมา เพิ่งคิดได้ว่า กูจะทำไปทำไมวะ เร็วมันก็ไม่เร็ว แถมพลาดง่ายอีก

ลองไปดูนักขับเค้าขับกันจริงๆ(ดูในวีดีโอก็ได้) แล้วคิดตามครับ จะได้เข้าใจว่าเค้าทำแต่ละอย่างที่เห็นไปทำไม เค้าไม่ได้ทำเอาเท่หรอกครับ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport