Author Topic: ขอถามเรื่องกติกา การให้คะแนนในช่วงแข่งคู่หน่อยจ๊าาา....  (Read 7707 times)

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
พอดีดูๆแล้วเสียวแทนบางคัน บางคู่อ่ะ เลยฝากถามไว้หน่อย เผื่อจะได้ให้กรรมการไปคิดต่อยอดกัน

1. ถ้าคันนำ ดริ๊ฟตามปกติ แต่คันตาม ตามมาในลักษณะจี้และพยายามปิดไลน์ โดยรบกวนคันนำในลักษณะของไลน์ปกติไม่ใช่ไลน์ดริ๊ฟ
จน ทำให้คนนำ ไม่สามารถเข้าไลน์ได้ อันนี้กรรมการเห็นว่ายังไงบ้างครับ อันนี้สังเกตุจาก dvd แล้ว มารยาทในการแข่งขันมันน่าจะมีกติกาอยู่บ้างน่ะครับ สังเกตุได้จากการแข่งของญี่ปุ่นจะไม่มีการแยงเข้าตอนเริ่มแข่ง

2. ถ้าคันนำ ดริ๊ฟตามปกติ แต่คันตามหลับหูหลับตาดริ๊ฟเพื่อชิง ไลน์ในเพื่อแซง จนทำให้คันตามต้องยกเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือ เกิดอุบัติเหตุ กรรมการเห็นว่ายังไงบ้างครับ  ในกรณีนี้เนี่ย ผมดู dvd option หลายแผ่นแล้ว มีกรณีที่คันตามดริ๊ฟชิงใน แล้วไปชนกับคันที่นำ เขาตัดสินให้คันตามที่ชิงในโดยชิงแบบเข้าไปขวางไลน์คันนำ ดิสควอลิฟลาย น่ะครับ (จะตัดสินยังไงว่าเขาหลับหูหลับตาชิงใน??)

3. ถ้าคันนำ ดริ๊ฟตามปกติ แต่เครื่องแรงน้อยกว่า หรือกำลังทำการยอในทางตรง (ทำให้ความเร็วไม่เพิ่มมากขึ้น) แต่คันตาม ใช้โอกาสความเร็วช่วงทางตรงทำการแซงทางตรง โดยไม่ได้ยอแซง หรือ อาจจะไม่แซงแต่ไม่ได้ยอแล้วสามารถเข้ามาจี้ท้ายคันนำได้ .. ในโค้งต่อๆไป คันตามก็เลยสามารถจี้ท้ายคันนำได้จนจบ ถามว่า กรรมการจะตัดสินเป็นยังไงครับ

4. ถ้าคันนำ ดริ๊ฟตามปกติ แต่คันตามดริ๊ฟได้จี้ใกล้คันนำมากแต่มีอาการ under มากกว่าหรือดริ๊ฟน้อยกว่า อันนี้กรรมการตัดสินว่ายังไงบ้างครับ

เขียนเอง อ่านเองยังมีงงๆ อยู่บ้าง แหะๆ ยังไงไม่เข้าใจตรงไหนถามไว้น่ะครับ  Embarrassed Embarrassed Embarrassed Embarrassed

เด๋วคิดได้จะมาถามอีกครับ เผื่อจะได้ช่วยกันพัฒนากติกากันไปแถมอาจจะได้เรื่องความปลอดถภัยในสนามเพิ่มขึ้นด้วยอ่ะครับ
อ่า...ตอนบีฟ อยากให้ช่วยอธิบายในส่วนนี้บ้างน่ะครับ เต้อว่านักแข่งบางคนยังไม่เข้าใจมารายาท หรือกติกาลึกซึ้งนัก (เต้อด้วย แหะๆ)
ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282


คํานํา:
ผมไม่ใช่นัก Drift แนวหน้า แต่สนใจและศึกษาการ Drift มาก

คุณต้องเป็นนักแต่งเพลงหรือปล่าวที่จะรู้ว่า เพลงดีหรือไม่ดี
คุณต้องเป็นนักเขียนหรือปล่าว ถึงรู้ว่าหนังเรื่องนั้นดีหรือไม่ดี

จากข้อที่:

1. ถ้าดูในการแข่งของญี่ปุ่นให้ดีๆ เขาไม่ได้จี้ทางตรง เขาขับตามห่างๆ แล้ว Drift เข้าไปจี้ ในทางโค้ง อันนี้มันอยู่ที่การบังคับรถและฝีมือของตัวเอง คันหลังก็ต้องเข้าเร็วกว่า เพื่อที่จะเข้าไปจี้ อันนี้ปรับแต่งกันเอาเองว่าจะ เบรค ดึง เร่ง กันตอนไหน

2. ถ้าคันนำ ดริ๊ฟตามปกติ แล้วคันหลัง Drift จี้เพื่อแซง ต้องดูว่าจงใจเบียดมากไปหรือป่าว ถ้าไปชนเขาก็แพ้ บางทีถ้าเขาสามารถเข้าวงในได้ก็ต้องยอมให้เขาแซง แล้วพยายามไปแซงคืนเอาโค้งหน้า ผมว่าควรแซงเฉพาะตอนที่คันหน้าบานออก แต่ญี่ปุ่นก็มี เบียดเพื่อแซง แต่เขาทําได้ดีและสวย และเขามีเงินซ่อมกันถ้าพลาดขึ้นมา ตามความคิดผม ผมว่า การ Drift จี้ท้ายมันดูมันส์ และสวย กว่าการแซงอีก จี้สวยก็ชนะเหมือนกัน ไม่จําเป็นต้องแซงเพื่อเอาชนะ

3. ถ้าแข่งคู่ ไม่ต้องยอหรอก เพราะเห็นเหมือนกันว่าคันหน้ายอใหญ่เลย แต่คันหลัง ขับตรงจี้อย่างเดียว ดูใน Option ให้ดีว่า ตอนแข่งเขาแค่โยนก่อนเข้าโค้ง เขาไม่ได้ยอไปยอมาก่อนเข้า "แต่!" หลังจากโค้งแรกควรยอสักทีสองที อยู่ที่ความยาวของทางตรง แต่ BRC track มันแคบไปที่จะยอให้สวย

4. คันไหน Drift น้อยกว่าก็แพ้ไป



ถาม:

- ถ้า Drift คู่กันไป แล้วคันหน้า เสียอาการ อาจจะ เบรคในโค้งทําให้ช้าลงแต่ไม่หมุน แล้วคันหลังจี้อยู่ทําให้คันหลังต้องหมุน อย่างนี้ตัดสินอย่างไร? เห็นเยอะมาก


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
สุดยอดมาก ถามได้ถูกใจจริงๆ

ผมมีเรื่องสงสัยในการ Battle อีกเยอะมากครับ แต่ผมไม่ได้เล่นแล้ว ไม่ได้ลงแข่งขัน ก็เลยไม่ได้ถาม

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
ถามด้วย (ถามใครหว่า)

ทำไมถ้าล้อหลุดออกนอกแทรค ต้องตัดคะแนนด้วย
บางทีจะให้สาดยาวๆแต่สนามแคบ มันต้องมีบ้างหละที่ล้อหลุดไปนอกแทรค ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้ทำให้ได้เปรียบเลย เพราะถ้าล้อหลุดมันจะทำให้เกิดอาการล้อลื่นขึ้นมากกว่าปกติทำให้เกิดอาการหมุนได้ง่ายกว่าด้วยซ้ำ  จึงไม่เห็นด้วยกับกฎข้อนี้เลย

เวลา Battle ทางตรงควบกันมายังกะแข่งแดร๊กแหนะมันส์ดี หุ หุ อย่างสนามที่ผ่านมา ตอนแบทเทิล ไปๆมาๆ พอผ่านโค้งแรก เล่นทางตรงกันซะหมด ไม่ค่อยพยายามจะดริฟท์กันเหมือนตอน qualified เดี่ยวเลย  

ขอแสดงความเห็นในฐานะคนดูอีกคนนึงคงไม่ว่ากันน้ะ บอกไว้ก่อน กลัวโดนด่า อิ อิ อิ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
สุดยอดมาก ถามได้ถูกใจจริงๆ

ผมมีเรื่องสงสัยในการ Battle อีกเยอะมากครับ แต่ผมไม่ได้เล่นแล้ว ไม่ได้ลงแข่งขัน ก็เลยไม่ได้ถาม



พี่ มีไรผมว่าถามเลยก็ได้น่ะครับ ช่วยกันพัฒนาวงการ เผื่อมีอะไรหลงหูหลงตาจะได้ช่วยกันคิดช่วยกันติงอ่ะพี่
อย่างที่ จิมมี่ บอกอ่ะครับ
"คุณต้องเป็นนักแต่งเพลงหรือปล่าวที่จะรู้ว่า เพลงดีหรือไม่ดี
คุณต้องเป็นนักเขียนหรือปล่าว ถึงรู้ว่าหนังเรื่องนั้นดีหรือไม่ดี"

นักวิจารณ์เพลง ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเก่งน่ะพี่ ...

ช่วยกันคนล่ะไม้คนล่ะมือ วงการจะได้พัฒนาไงพี่

ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย

Offline tachin

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
  • I'm a llama!
เคยได้ยินมาว่าการ ดริฟ หลุดออกนอกแทรค ทำให้ ล้อหลังตะกุย ทราย หิน ดิน กรวด ข้างแทรคแล้วมันติดล้อหรือเข้ามาในแทรค ทำให้ดริฟลื่นขึ้น รู้สึกว่า มีชื่อเรียก ภาษาญี่ปุ่นด้วยคับ ถูกผิดอย่างไร ขอโทดด้วยคับ

ปล. จริงๆแล้วไม่น่าจะหักคะแนนนะคับ ผมว่า เก่งดี นะคับขนาดล้อ ตกลงไปข้างแทรคยัง ดริฟ ต่อไปได้(ถ้าไม่หมุน) เห็นใน option  ดริฟ หลุดนอกแทรค ยังเข้ารอบเลเลยคับ ถูกผิดอย่างไร ขอโทดด้วยคับ

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282
เคยได้ยินมาว่าการ ดริฟ หลุดออกนอกแทรค ทำให้ ล้อหลังตะกุย ทราย หิน ดิน กรวด ข้างแทรคแล้วมันติดล้อหรือเข้ามาในแทรค ทำให้ดริฟลื่นขึ้น รู้สึกว่า มีชื่อเรียก ภาษาญี่ปุ่นด้วยคับ ถูกผิดอย่างไร ขอโทดด้วยคับ

ปล. จริงๆแล้วไม่น่าจะหักคะแนนนะคับ ผมว่า เก่งดี นะคับขนาดล้อ ตกลงไปข้างแทรคยัง ดริฟ ต่อไปได้(ถ้าไม่หมุน) เห็นใน option  ดริฟ หลุดนอกแทรค ยังเข้ารอบเลเลยคับ ถูกผิดอย่างไร ขอโทดด้วยคับ


ที่นั่น บางคนเขาตั้งใจให้ล้อหลังหลุดออกนอก track เพื่อท้ายจะได้ออกง่ายขึ้น

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
จุดประสงค์มันไม่ได้เป็นการตะกุยให้กรวดหินดินทรายเข้ามาในแทรคครับ
คือง่ายๆถ้าวิ่งบนทรายหรือทางกรวดมันจะออกง่ายกว่าวิ่งบนทางปูนหรือทางยางมะตอย ก็คือค่าแรงเสียดทานมันต่างกันหนะครับ
มันก็คือเทคนิคอันนึงซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละคน (แต่ไม่ค่อยมีใครใช้น้ะในระดับแข่งขัน โดยเฉพาะมือโปร อ้างอิงของญี่ปุ่นน้ะครับ  --- ของไทยก็ไม่เห็นใครใช้โดยตั้งใจ อาจมีลองเล่นๆบ้างนานๆที เชื่อเหอะ มันไม่ค่อยมันส์หรอกเทคนิคนี้ อิ อิ)
มีรถถ้าได้วิ่งทางกรวดดริฟท์เล่นๆสนุกดีครับ บ้าบอดี  แถไปก็แถมา

แต่ในระดับแข่งขันแล้วนักแข่งน่าจะอยากใช้ประโยชน์จากกริปของยางมากกว่าอยากจะให้ล้อมันลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด อยู่บนกรวดนา ผมว่าน้ะ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน


Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
เค้าบอกใครมีปัญหา ให้พูดตรงนั้นเลยจ้ะ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline gOLdfiShiiE

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • " LitTlE bIg SmiLE"
เอาเป้นว่า ต่อจากนี้ไป ใครมีไรถามโลด ที่สนามเลยนะค่ะ หลัง แบททเทิ้ลเสร็จหน่ะค่ะ :D
[FONT="Century Gothic"][SIZE="7"]i'M  aPplE  ... gOLdfiSHiIE[/SIZE][/FONT]
 [FONT="Century Gothic"][SIZE="3"]' mORnInG
AU  CAR  CLUB
DRIFT  CO-JUDGE
[/SIZE][/FONT]

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
แอบมาถามก่อนอ่ะคับ  กัวว่ามีปัญหาในสนามมันจะทำให้เกิดความล่าช้า เกรงใจผู้จัดอ่ะครับ...

เต้อว่า มีการประชุมนักแข่งเกี่ยวกับการให้คะแนนหนอ่ยก็ดีนา .... จะได้รู้ว่ากรรมการ ตัดสินแบบไหน
เราจะได้ขับให้ถูกต้องตามแบบแผนของการตัดสินของกรรมการอ่ะครับ




ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย

Offline gOLdfiShiiE

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • " LitTlE bIg SmiLE"
เคยจัดมาแล้ว ค่ะ แต่ไม่มีคนมาอ่ะนะ เลยไม่ได้มีการจัดแต่ คราวหน้านี้ต้องมแล้วหล่ะ เพราะจาแนะนำ ทีม staff ด้วย :D
[FONT="Century Gothic"][SIZE="7"]i'M  aPplE  ... gOLdfiSHiIE[/SIZE][/FONT]
 [FONT="Century Gothic"][SIZE="3"]' mORnInG
AU  CAR  CLUB
DRIFT  CO-JUDGE
[/SIZE][/FONT]

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
โดนส่วนตัวนะ ผมถือว่า Drift นั้นเป็นการแสดงความสามารถในด้าน Car Control ของคนขับ เพราะฉะนั้นคะแนนที่จะให้ควรดูจากความสามารถและเทคนิคที่คนขับนั้นมีเป็นหลัก

กรณีแรกที่ยกมานั้น คนที่หนึ่ง Drift แต่คนที่สองใช้ line ปกติมาเสียบและบัง line เพราะฉะนั้นคนที่หนึ่งนั้นย่อมได้คะแนนมากกว่าถึงแม้ว่าจะโดนแซงก้อตาม เพราะแสดงความสามารถได้ดีกว่า

กรณีที่สอง อันนี้น Drift ทั้งคู่แต่คนที่สองขาดความระมัดระวังจนชนคนที่หนึ่ง ก้อสมควรโดนปรับแพ้ เพราะถึงแม้ว่าจะเก่งอย่างไร ความปลอดภัยต้องมาก่อน ไม่ว่าจะจงใจชนหรือไม่ได้ตั้งใจชนก้อตาม

กรณีที่สามอันนี้เป็นหน้าที่ของทางผู้จัด ที่จะทำยังไงก้อได้ให้ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ ถ้ามีการ"แซงในทางตรง"ได้ ก้อง่ายๆ อย่าให้มันมี"ทางตรง"ซะซิครับ ถ้าสนามมันมีทางตรงก้อเอา Pylon ไปวางไว้ให้เลื้อยซะ ถ้าชน Pylon ก้อปรับคะแนน ถ้ายังบ่นกันว่าไม่ชอบ Pylon เอาถังน้ำมัน 200 ลิตรวางเลยครับ มีน้ำมันหรือน้ำหรือทรายใส่ไว้ด้วยก้อได้ ใครแตะหรือชนไม่ต้องปรับคะแนน เพราะ"แน่นิ่ง"แน่ๆ

กรณีที่สี่นี่ง่าย เพราะถ้ารถคนหลัง Under แต่เสือกแซงได้ มันไม่ได้มีฝีมือเลยนี่หว่า คะแนนก้อร่วงไป จบ

สำหรับการหลุดออกนอกแทร็คนั้นก้อเข้าข่ายเรื่องความสมารถในเรื่อง Car Control เพราะคุณไม่สามารถ control รถให้อยู่ในแทร็คได้ คะแนนก้อควรจะโดนตัด ถึงแม้ว่าจะ Drift สวยก้อตาม ถ้าบอกว่า"ไม่หลุดไม่ได้อ่ะพี่ ต้องหลุด ไม่งั้นไม่สวย" ถ้างั้นผู้จัดเอากำแพงคอนกรีตไปวางขอบสนามด้านนอกโค้งเลยครับ คราวนี้ล่ะ ไม่หลุด"ต้อง"ได้ ถ้าหากำแพงคอนกรีตไม่ได้ก้อให้เอารถของเพื่อนทีมเดียวกันจอดเป็นขอบด้านนอกโค้งเอาไว้ แค่นั้นเอง ง่ายๆ เนอะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
แย้งนิดพี่ เรื่องหลุด ไม่หลุดแทรคหนะครับ
คือในบางกรณีบางจังหวะ จำเป็นต้องหลุดเพื่อไปต่อ ไม่มีใครอยากหลุดเพราะสวย เพราะมันไม่สวยอ่ะพี่Mokan
ยังไงผมก็คิดว่าเรื่องล้อออกนอกแทรคไม่สมควรเอามาเป็นเรื่องตัดคะแนนซักเท่าไหร่ อย่างที่พี่บอกอีกเหมือนกัน ถ้าล้อตกแทรคแต่ยังสามารถ "คอนโทรล" ต่อไปได้ ก็ควรจะเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่เหรอ ถ้าจะพูดเรื่อง คอนโทรล

อย่างที่บอก ในบางครั้ง มันต้องมีล้อที่หลุดออกไปบ้าง ถ้ามันหลุดไปขนาด 3 ล้อ หรือทั้งคัน ถึงขนาดนั้นก็คงหมุนและแพ้ภัยตัวเองโดยปริยายอยู่ดี

หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน