Author Topic: ทำไมถึงมีประโยคที่บอกว่า รถ4wdเข้าโค้งยาก  (Read 8156 times)

Offline tumtum

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ...
เหมือนจะเป็นเฉพาะ4wdรุ่นเก่าใช่รุปล่าวคับ?????

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คงเป็นเพราะคนที่พูดคนนั้นคงขับรถ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คงขับรถ 4wd ไม่เป็นมังครับ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Koe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 20
  • I'm a llama!
พูดถึงรถ off-road เข้า 4H 4L แล้วมันจะขืน ๆ  รึเปล่าครับ
ถ้าเป็นพวก subaru audi lambo Evo เห็นเข้าได้ปกติดีนะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เออ คุ้นๆ ว่าเคยได้ยินมาเหมือนกันนะ ตอนเด็กๆ อ่านหนังสือรถก็มีคนเขียนไว้แบบนี้

แต่พอขับเองก็ไม่เห็นจะยากอะไรตรงไหน มันแค่เป็นความรู้สึกที่แตกต่างกันมากกว่าครับ

ความต่างนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถด้วยนะ แต่ต้องขอแยก 4WD เป็น 3 แบบ

1 4WD แบบรถลุย Off Road เช่น รถกระบะ และ SUV ตัวใหญ่ เช่นToyota Land Cruiser / Isuzu Trooper / Mitsubishi Pajero ect
2 4WD แบบรถสปอร์ท คือพวกรถเก๋ง นำทีมโดย Audi ที่มากับระบบ Quattro ที่โด่งดัง ไปจนถึง Subaru Impreza WRX / Mitsubishi Evolution กระทั่ง Porsche / Lamborghini ยังมีขับ 4 กับเขาเลย
3 4WD แบบรถกึ่งลุย เช่น Toyota Harrier / Subaru Legacy

อาการตอบสนองของรถจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความเร็ว สภาพถนน ประเภทของรถ และความไฮเทคของระบบขับเคลื่อน

4WD แบบรถลุยย่อมขับไม่ได้เร็วอยู่แล้ว ต่างกับ 4WD ของพวกรถเก๋งอย่าง Subaru Impreza WRX หรือ Toyota Harrier

4WD สำหรับรถเก๋งบางค่ายเลยเรียกตัวเองให้เกิดความแตกแต่งว่า AWD - All Wheel Drive


ลองด้วยใจเป็นกลางแล้วจะรู้ว่ามันไม่ได้ยากครับ ขอแค่ปรับตัวให้เข้ากับรถได้ และเข้าใจธรรมชาติของรถ

รถแต่ละคันล้วนแตกต่างครับ 


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
งานนี้คล้ายๆกับพวกที่ชอบบอกว่า "Porsche 911 มันชอบหมุนเวลาเข้าโค้ง"

เกือบถูก แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รถ"ชอบหมุน" ปัญหามันอยู่ที่คนขับ"ขับไม่เป็น" เพราะไม่รู้นิสัยของรถ รถแต่ละคันมีนิสัยต่างกัน คนขับต้องทำความเข้าใจในอุปนิสัยก่อนที่จะขี่ เหมือนๆกับจะจีบผู้หญิงอ่ะนะ ต้องเข้าใจนิสัยของสาวเจ้าเสียก่อน ก่อนที่จะได้.....เอ่อ....อย่าเพิ่งไปตรงนั้นละกัน เดี๋ยวยาว  :yociexp41:

Porsche 911 เครื่องมันอยู่หลัง ตูดมันหนัก ข้อดีคือเบรคได้ลึกดีและออกตัวได้ดี traction ข้างหลังเหลือเฟือ แต่ถ้า Trail Braking ไม่เป็นจะ Understeeer ตอน Turn in เละเทะ ช่วงกลางๆโค้ง Momentum ของการมีเครื่องห้อยตูดอยู่จะทำให้รถอยากจะ Oversteer เพราะฉะนั้นตอนเร๋งออกจะ Oversteer ง่ายมากๆ แต่ถ้าปล่อยไหลๆแล้วเร่งออกก้ออาจจะ Understeer ขาออกได้อีกเหมือนกัน ตรงขาออกนี้ต้องหา sweet spot ให้เจอ ถ้ายางหน้าหลังเท่าๆกันจะ Oversteer ง่ายมาก ในรถ Porsche ที่แข่งในสนามเราเลยจะเห็นว่ายางหลังนั้นจะใหญ่มาก และปีกหลังอีกมโหราณ เพื่อให้มันขับได้ง่ายขึ้นอีกหน่อย

กรณีเดียวกันกับรถ 4wd อ่ะนะ บางทีอาจจะเป็นไปได้เหมือนกันว่า รถที่คนคนนั้นเขาบอกว่าขับยากนั้น มันอาจจะดันไปใส่"เต็ด"หน้าแบบ 2-way เข้า มันเลยไม่ยอมเลื้ยว ผมเคยเจอ case นึงบน Impreza เจ้าของรถไปให้"เซียนแรลลี่"ที่ไหนทำก้อไม่ทราบได้ บอกว่า"สูตรแต่งจากญี่ปุ่น" แต่ทำมาแล้วเจ้าของบอกว่า"ขับไม่ได้....เลี้ยวไม่เข้า....แถมเครื่องมันวิ่งตื้อๆแร่งไม่ค่อยออก" ปรากฏว่าอัตราทดเฟืองท้ายหน้าและหลังคำนวนออกมาคนละเบอร์ ขอบคุณมาก ล้อหน้าหมุนเร็วกว่าล้อหลัง สูตรไหนวะเนี่ย ฝืนวิ่งได้อาทิตย์เดียว"เต็ดกลาง"ลาโลก ทำใหม่อีกรอบ สบายไป
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เมื่อวานตอบ ผมว่าจะยกตัวอย่างเรื่อง Porsche 911 ที่เป็น Rear Engine Rear Wheel Drive อยู่เหมือนกัน อารมณ์เดียวกันเลยแหละครับ คนบ่นว่าขับยาก หมุนง่าย

เรื่อง Im สูตรญี่ปุ่นนี้ฮามาก แต่เจ้าของรถเขาคงไม่ฮากับเราด้วย :yocifans009:
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
เคยขับนิดหน่อยฮะ...

ผมว่าคงเพราะว่าขับไม่เป็นจริงๆมั้งครับ ลักษณะการตอบสนองมันต่างกัน เคยขับรถ Ford Renger 4wd เดิมๆ ใส่ 4hi นึกว่าจะทำให้มันไปได้เร็วขึ้นในทางเขาปรากฏว่า หน้ามันขืนๆนิดๆ เพราะว่ามันจตะกุย4 ล้อเท่ากัน เหมาะกับทางฝุ่นๆ :yociexp30:

แต่ขอบ mi GC8 มันก็ แค่ต้องยัดเข้าไปเลยอ่าครับ ไม่ต้องมาขับแบบกลัวอันเดอร์เหมือนขับหน้า(รถเพื่อนนะครับสงสัยจะทำอะไรมาบ้างแล้ว...เกาะโคตรๆเลย)  :yociexpress01:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline tumtum

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ...
ขอถามต่ออีกนิดนะฮะ
เกี่ยวกับระบบ MISS FIRING SYSTEMอะคับ
ที่รถแรลลี่ใส่กันรึป่าว
มันคือระบบอะไรและมีข้อดียังไงคับ
??????

Offline tumtum

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ...

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
http://en.wikipedia.org/wiki/Antilag_system

แฮะๆ จะว่าผมชุ่ยไหมฮะเนี้ย... แฮะๆๆ  :yocifans009:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
I Google everything even my son homework.  :JFBQ00214070517A:
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.