Author Topic: เรียนถามคุณ Mokan (เรื่องศูนย์ล้อด้านหลัง)  (Read 2847 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
สืบเนื่องจากความคิดเห็นของคุณถูกใจผมหลายอัน จึงเป็นที่มาของคำถามครับ

เรื่องศูนย์ล้อหลังของรถดริฟท์

ข้อมูล
รถ Nissan Cefiro A31 yr93
เครื่อง RB20DET MT
เฟืองท้าย Nismo 2Way LSD อัตราทด 4.1
ยางหลัง 195 - 205

คำถาม
- ศูนย์ล้อด้านหลังสำหรับรถดริฟท์ที่ดีควรเป็นเช่นไรครับ

ปกติผมตั้งไว้ดังนี้
Camber -1
Toe out 1
ลมยาง 35

ขับแบบนี้มาหลายสนามแล้ว ผลคือยางสึกด้านในครับ สึกไม่เท่ากัน อันนี้ผมพอจะตีความได้ว่าแคมเบอร์ลบเยอะไป แต่ผมตั้งไว้ -1 เท่านั้นเองนี่นา มันไม่น่าจะมากเลย ก็เลยสันนิษฐานต่อไปว่า ลมยางผมเยอะไปหรือไม่

ผมควรเริ่มปรับแก้จากจุดใดก่อนดีครับ ระหว่าง ลดลมยาง กับ ปรับแคมเบอร์หลังให้เป็น 0 / เพราะอะไร

หรือมีสิ่งใดชี้แนะเพิ่มเติม เรียนเชิญครับ


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ลมยางที่ 35 นั้นผมว่าเอาไว้ตรงนั้นก่อน เพราะผมเป็นคนชอบลมยางแข็งๆเป็นการส่วนตัว อีกอย่างการปรับลมยางนั้นมันค่อนข้างมีผลกับ performance ของรถเยอะพอสมควร ต้อง Fine tune กับมันหน่อย

ปัญหาที่มีคือกินยางด้านใน อันนี้เกิดขึ้นได้ถึงแม้จะมี negative camber แค่ 1 องศา เพราะนั่นคือ static camber หรือ camber ในขณะที่รถอยู่ในสภาพปกติ คือนิ่งหรือวิ่งไปตรงๆในความเร็วคงที่ แต่พอเราเลี้ยว ช่วงล่างที่เรามีอยู่จะทำให้เกิด camber gain เพราะมันยุบตัวลง โดยเฉพาะล้อด้านนอก (camber gain นั้นพูดง่ายๆให้เห็นภาพก้อคือ โหลดรถลงต่ำแล้วล้อแบะ ยกขึ้นแล้วล้อหุบ) พอเป็นอย่างนั้นแล้ว ไอ้ที่เราตั้งไว้แค่ -1 มันเลยกลายเป็น -2 หรือ -3 ตอนที่เรากำลัง drift ซึ่งนั่นอาจจะเป็นสาเหตที่ทำให้ยางสึกด้านใน

อย่างที่เคยบอก static negative camber ที่เราตั้งกันไว้นั้น สำหรับงานแบบ drift นั้นมันแทบจะไม่มีความหมายเมื่อเทียบกับ Gymkhana เพราะเวลาที่รถเริ่ม drift หรือเสีย traction ไปแล้วนั้น negative camber ที่เราตั้งไว้เพื่อ compensate ให้ล้อตั้งตรงขณะเลี้ยว มันไม่ทำงานอีกต่อไป พอยางเสีย traction ล้อมันก้อกลับมาที่ negative camber อย่างเดิม แถมบวกกับ camber gain ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

ที่นี้มันดีเลวยังไง มันอาจจะดีถ้าเราชอบที่มันเสีย traction เพราะนั่นคือสิ่งที่เราพยายามทำใน drift มันจะได้ลื่น สวิงท้ายรถได้ง่ายๆ เวลามี negative camber หน้ายางด้านในมันทำงานอย่างเดียว ยาง 195 หรือ 205 อาจจะมีแค่ 135 ที่ทำงานอยู่ มันเลยสไลด์ได้ แต่อย่างว่า กินยางด้านในโคตร เอ้า คราวนี้ถ้าเราให้มันกินเต็มหน้ายางล่ะ อันนี้ดีแน่ แต่รถได้ traction เพิ่มจากยางนะ ที่เคยลื่นเลยชักจะไม่ลื่น อาจจะต้องเพิ่ม initial speed เวลาจะเข้า drift มากขึ้น มันชักเสียวนะนั่น

อีกวิธี ถ้าอยากให้ยางกินเต็มหน้าหรือเกือบเต็มหน้าแต่ drift ได้ด้วย ก้อต้องทำให้ traction ข้างหลังนั้นมันลดลง อ้าว...ได้เหรอ  ได้ดิ ถ้ายางข้างนึงมันทำงานหนักกว่าอีกข้างละได้แน่ พูดง่ายๆก้อคือทำให้น้ำหนักมันถ่ายไปที่ล้อนึงมากๆ วิธีง่ายๆก้อคือใช้เหล็กกันโคลง (anti-sway bar) เส้นโตๆ คราวนี้รถเราจะมีอาการเหมือนโกคาร์ทเลยล่ะ  เอ้า  ลองดู ;D

ปล. ที่บอกนี่ยังไม่ใช่วิธีที่ "เวิร์คชัวร์"นะครับ เพราะรถแต่ละคัน คนแต่ละคนนั้นนิสัยก้อต่างๆกันไป การหา set up รถมันคือการลองหลายๆอย่างเพื่อเก็บข้อมูล ที่ผมบอกนี่คือสิ่งที่ผมมีข้อมูล บวกกับข้อมูลที่คุณให้มา อย่างเพิ่งเชื่อ ผมอาจจะผิดก้อได้  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอบพระคุณมากครับ

แหม พดพูดถึง camber gain นี้ผมร้องอ๋อเลยแหละ

อ้อ มีปัญหาของรถเพิ่มด้วยครับคือ บูชแพท้ายที่มีอยู่ 4 ตัว มันทรุดหมดแล้ว อาการแรกคือด้านท้ายรถด้านซ้ายขวาเอียงไม่เท่ากัน (เช็คช้อคฯสปริงหมดแล้วว่าสูงเท่ากันเป๊ะ) เป็นแบบนี้ตั้งแต่ได้รถมา แต่ตอนนี้ใส่ล้อแล้วมันยื่นออกมาซ้ายขวาก็ไม่เท่ากันด้วยครับ ต่างกันราว 1 เซน

ตอนนี้ผมรอบูรณะบูชแพนี้ก่อน แล้วจะลองปรับแคมเบอร์หลังเป็น 0 ส่วนโท ไว้ที่ out 1 แบบเดิม ลมยาง 35 เท่าเดิม

เหล็กกันโคลงนั้นหาอยู่นานมากครับ ไม่ค่อยได้เจอเลย แต่ไว้ถ้าเจอ ก็คงได้มาคุยกันเรื่อง การปรับตั้งเหล็กกันโคลง กันอีกรอบ อิอิ  :)

ขอบคุณอีกครั้งครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride