Author Topic: เรื่องราวชาวดริฟท์ๆ ในงาน RCW Speed Party #3 / 16 มิย. ใครมีรูปช่วยนำมาลงด้วย  (Read 15820 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอเล่าแบบไม่มีการอ่านทวนหรือตัดตอน

ผมไปถึงสนามแต่เช้าเช่นเคยราว 630 แต่วันนี้แดดออกเร็ว ยังไม่ทัน 7 โมงแดดก็แรงมากแล้ว อากาศแบบนี้เตรียมใจได้เลยว่าวันนี้ร้อนสุดๆ อีกวันหนึ่งเป็นแน่เลย ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนเริ่มตกแล้ว แต่ส่วนใหญ่ตกตอนเย็น วันนี้ไม่รู้จะตกตอนไหน ผมเลยเตรียมยางสำหรับ Rain Course มาอีกชุด (ถึงตอนนี้คงจะหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะ ว่าทำไมผมเก็บยางดอกหนาๆ ชุดนี้เอาไว้จนกระทั่งกลับบ้าน)

วันนี้ผมไปกับเจ้าน้องเอ๋ ไปถึงก็รีบนำของลง เตรียมตัวตรวจสอบรถครั้งสุดท้ายเสร็จก็เริ่มเลย เล่นดริฟท์ยามเช้านี้ช่างน่าสบายจริงๆ คือเล่นแล้วมันไม่เหนื่อยมากเหมือนตอนกลางวัน คนก็สบาย รถก็ไม่เครียด มีแบบนี้บ่อยๆ น่าสนุก เล่นไปเล่นมาเพลินๆ เฮ้ย.. เอ็งมาจากไหนวะ
- มันคือ "ไอ้น้องหนุ่ม" นี่เอง น้องคนนี้มางาน Autocross ที่ผมจัดเมื่อปี 99 ตอนที่ทำนิตยสาร Racing Club จนนิตยสารหยุดการผลิตไปก็ไม่ค่อยได้เจอกัน ล่าสุดหนุ่มเพิ่งกลับมาจากฝรั่งเศษ พบผมกำลังจะปลี่ยนยางก็เลยอาสาช่วย ช่วยไปช่วยมากลายเป็นลูกมือผมจนจบงานเลย ขอบคุณจริงๆ ครับ (มีบางคนคิดว่าเจ้าหนุ่มนี้คือช่างของผมด้วย เพราะความคล่องแคล่วทะมัดทะแมง และผิวที่คล้ำนั่นเอง)

เล่นดริฟท์ตอนเช้า อากาศเย็น แทร็คเย็น ยางไม่สึกเร็วครับ ยางชุดแรกผมหมดราวๆ 8 โมงกว่า จนถึง 10 โมงผมหมดยางไป 3 ชุด พอเตรียมชุดที่ 4 เสร็จเจ้านัทที่มากับเซฟิโรเขียวเดิมๆ ก็ขอนั่ง ได้เลยน้อง อิอิ
- ขับต่อเนื่องแค่ 3 รอบยางก็หมดเสียแล้ว เอ๊ะ ทำไมยางชุดนี้หมดไวจังวะ ไม่ต้องสงสัยหรอก ก็มาเล่นกันตอน 11 โมงกว่าแล้วนี่นา ยางเก่าๆ เจอการปั่นหมุนมันก็ร้อนจัดและออกอาการได้ง่ายกว่ายางใหม่ๆ สิวะ หึหึ สนามหน้านี่ว่าจะลองเล่นยางใหม่ดูละ แค่อยากรู้ว่ามันจะอยู่ได้นานแค่ไหน

เออ ลืมบอกไป คิวเตรียมยางของผมผิดพลาดนิดหน่อยเพราะรถเซอร์วิสของ BF Goodrich อุปกรณ์ไม่พร้อม ทำให้ถอดใส่ยางไม่ได้ เฮ้ย เซ็งว่ะ แต่ยังดีที่ได้นครกับเจ้าป๊อบช่วยเอารถออกไปเปลี่ยนข้างนอกให้
- นครครับ ผมค้างเงินค่าเปลี่ยนยาง 200 บาท ยังไม่ได้จ่ายคืนให้เลยนะ อิอิ  ;D

สังคมดริฟท์เรามักช่วยเหลือกันแบบนี้แหละ งานวันนี้นอกจากได้น้องๆ ช่วยอาสาออกไปสลับยางให้แล้ว เจ้าโจ DMC ก็ยังให้ยางผมใช้ 2 เส้น แต่ยางมันคนละขนาดกันว่ะ เอาวะ ดีกว่าไม่มี อิอิ ว่าแล้วก็เล่นจนหมดเกลี้ยงอีกเช่นเคย ไม่นานครับ ราว 30 นาที (เล่นๆ หยุดๆ เพราะอากาศร้อนมาก)

นี่ถ้าเป็นงานครั้งก่อนๆ ราวๆ บ่ายโมงก็จะมีสัญญาณว่าใกล้จะแข่งแล้ว แต่งานนี้รอจนบ่ายสองแล้วก็ยังเฉยๆ มาได้แข่งจริงก็ราวบ่ายสาม หึหึ รอจนเหี่ยวเลยว่ะ ไม่มีกระจิตกระใจจะขับเลย เพราะผมร้อนและหิวมากๆ ไม่ได้ทานอะไรเลยตั้งแต่เช้า ผมเป็นแบบนี้บ่อยเลย คือเล่นอะไรสนุกๆ เพลินๆ แล้วไม่อยากปลีกตัวไปไหน สงสัยสนามหน้าต้องหาอะไรมากินกันเสียแล้ว เพราะการปล่อยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะแบบนี้จะส่งผลต่อการขับขี่อย่างมาก ผมรู้ แต่ไม่ตระหนัก ใจคิดว่าแค่มาขับเล่นๆ กับพวกน้องๆ น่ะ
- อ๊ะ สนามหน้าเอาแซนวิชแบบทำเองเป็นไงครับพวกเรา เย้ๆ ๆ ๆ ๆ

ช่วงตั้งแต่บ่ายโมงถึงก่อนแข่งนี้ผมสงสารรถมากเลย คือเครื่องมันร้อนมากๆ ผมใช้น้ำฉีดหม้อน้ำหมดไปราว 6 ลิตร (ตั้งแต่เช้าถึงบ่าย) และมาเติมไปอีก 3 ลิตรตอนบ่ายจนถึงแข่ง นี่ถ้าไม่มีน้ำช่วย สงสัยจะดริฟท์ไม่ได้นาน ให้น้ำรถแล้วก็ต้องไม่ลืมให้น้ำคนด้วย ขาดอาหารได้ แต่ห้ามขาดน้ำครับ ผมกินไปหลายลิตรเลยล่ะ (กินทีละนิดนะ)

อ้อ ตอนสายๆ หน่อยรถเจ้ากุ้ง 200 ส้ม ปีนแบงค์ยูเทิร์นรถลอยแล้วกระแทกลงมา ล้อหน้าแตกเลย รุนแรงมากๆ ขอบของล้อหลุดเป็นชิ้นเลย ผมถามเด็กที่ไปดูตอนแรกเขาบอกว่า "ยางหน้าแตก" ผมเลยไม่ได้ไปช่วยดู เพราะลำพังแค่ยางแตก เปลี่ยนแล้วก็วิ้งต่อได้นี่หว่า แต่ก็นึกสงสัยเช่นกัน เอ๊ะ ทำไมมันเปลี่ยนกันนานนัก อาจมีปัญหาอื่นอีกด้วยก็เป็นได้
- ส่วนธนูไฟรถผม ผมประคองตัวได้ดีมาตลอดครับ มีหลุดไถแถบ้าง อันนี้ผมถือว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของผมไปเสียแล้ว จนมาตอนบ่ายสิ เจ้าต๋อง S13 คนนี้เป็นรุ่นน้องผมที่โรงเรียนสวนกุหลาบ เจ้าต๋องมาให้ผมช่วยแนะนำเขาหน่อย ผมก็ยินดี แล้วเราก็ไปกันเลย
- ต๋องขับช้ากว่าผม พอรถเข้าไลน์ดริฟท์เขาก็กระแทกคันเร่งส่งออกไป แต่การขับแบบนี้เหมาะกับยูเทิร์นแคบๆ ครั้นพอเจอโค้งกว่าต๋องก็ส่งรถออกไม่ได้ยาวตลอดโค้ง ไม่ใช่เพราะเครื่องไม่แรง แต่รถมันไม่มีแรงเฉื่อยส่งดันตัวเองออกด้วย

ผม - ต๋องขับช้าไปครับ ทำทุกอย่างแบบเดิม แต่ขับให้เร็วขึ้น ลองแบบนี้ก่อน
ต๋อง - ครับพี่
ผม - เอางี้ เดี๋ยวไปนั่งรถผม แล้วต๋องลองดูอาการรถ แล้วก็เอาไปประยุกต์กับตัวเองดู
- - - - - แล้วก็เอารถผมออก - - - - -
ผม - นี่โว๊ยต๋อง ต้องส่งมาแรงๆ แบบนี้ ดริฟท์มันต้องมาพร้อมกับโมเมนตัมโว๊ยย
ผมลากเกียร์ 2 ยาวตลอด รถดริฟท์สไลด์เหมือนคนเมาขับ ท้ายแกว่งไปมาแบไร้ทิศทาง พอใกล้ถึงโค้งยูผมก็หักพวงมาลัยเลย เฮ้ยย ทำไมรถแม่งไม่เลี้ยววะ เอาล่ะสิ ทำไงดี เลยกดเบรกและดึงเบรกมือ อืมม โอเค แบบนี้พอคุมรถได้แล้ว แต่.. สปีดรถผมมาแรงมากเลย จุดที่พอจะคุมรถได้นี่น่ะ มันอยู่จะกลางโค้งแล้วว่ะ แทบไม่มีเวลาคิด รถผมก็สไลด์ปลิวตกข้างทางไป ตกไปแรงมากเลย แต่โชคดีข้างทางเป็นหญ้านุ่มๆ คลุมดินไว้ รถเลยไม่เป็นไร หญ้านุ่มๆ ทำให้ล้อที่ยางไม่มีดอกฟรีทิ้ง กว่าจะดิ้นออกมาได้ก็ต้องใช้แรงเพื่อนๆ ช่วยเข็นกันหลายคน อ้อ ถึงตอนนี้ผมเพิ่งรู้ว่ารถตัวเองคลัตช์ลื่น เพราะกดเกียร์ 1 แล้ว ล้อมันไม่ค่อยจะหมุนฟรีเท่าไรเลย
- โห อายเจ้าต๋องมันเลยว่ะ กะจะโชว์น้องสักหน่อย ดันทำตกถนน แถมต้องให้มันช่วยเข็นอีก แต่ก็แก้หน้าได้นิดหน่อยในรอบถัดไป อิอิ  ;D

เฮ้ย ลูกตื่นว่ะ เดี๋ยวมาเล่าต่อ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ต่อว่ะ

รอบถัดไปก็เล่นโชว์เจ้าต๋องซะยางเกือบหมด (เหลือไว้ใช้แข่ง) ยางน่ะพอเหลือ แต่ไอ้ที่หมดเกลี้ยงน่ะคือคลัตช์ เอาละสิมึง หึหึ แล้วจะใช้แข่งยังไงกันล่ะทีนี้ เอาวะ ยังไงก็ต้องขับล่ะน่า สงสัยต้องโยนเข้าแรงๆ อีกเหมือนเคย ของถนัดอยู่แล้ว
- แต่เมื่อก่อนน่ะ โยนแล้วมันกดส่งต่อได้ ตอนนี้โยนแล้วกดหาย กดหาย มีแต่รอบ ไม่มีแรงส่งรถให้พุ่งทะลวงโค้งไป ฮ่าๆ มันก็สะเปะสะปะครับ วิ่งกันแบบต้องพกดวงมาด้วย ขนาดโค้ง 2 (ตอนแข่ง) ที่ผมว่าดริฟท์ได้ง่ายมากๆ ผมยังม้วนออกเลยน่ะ อิอิ ตลกดีจริงๆ

ดริฟท์เสร็จก็รีบเก็บของจะออกไปกินข้าว แต่เห็นอากาศแล้วน่าขับต่อจริงๆ ว่ะ ท้องฟ้าเริ่มครึ้ม เพื่อนๆ ก็ออกมาเล่นกันแบบฟรีสไตล์อีกหลายคัน นี่ถ้าไม่เหนื่อย และคลัตช์ไม่ลื่น ก็คงจะออกไปเล่นด้วยคนนะ

จบสนามนี้ผมต้องทำรถอีกหลายตังเลย
- เริ่มจากเปลี่ยนคลัตช์เป็น OS Giken
- เปลี่ยนปีกนกหลังใหม่แบบตั้งแคมเบอร์ได้ เพราะทุกวันนี้ศูนย์ล้อหลังผมเอียงไม่เท่ากัน ข้างหนึ่ง -3 อีกข้าง -1 ทนขับแบบนี้มาหลายสนามละ
- อยากได้เทอร์โบใหม่ เอาแบบที่เรียกรอบได้ไวกว่าตัวนี้และดึงแบบต่อเนื่อง ไอ้ตัวนี้ดึงหลัง 3000 รอบ ขับยากน่าดูเลย พลาดง่ายด้วย
- ได้เทอร์โบมาใหม่ ก็ต้องเสียเงินทำท่อไอเสียอีกชุด หึหึ
- เวสเกตท์ก็สำคัญ ยังไงก็ต้องมี
- โบล์วออฟวาล์วก็ควรใช้ แต่ผมคงจะต่อวน ไม่คายทิ้ง

ดูคร่าวๆ ก็รู้ว่าใช้เงินอีกหลายหมื่นเลยน่ะ


สนามหน้าพบกัน อาทิตย์ 20 มิถุนายน ผมไปเช้าเช่นเคย แล้วพบกันครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

JoeDMC

  • Guest
พี่เรื่องปากเรื่องท้องนี่ช่วยได้เยอะเลย
ผมก็เหมือนพี่หละครับ สนามแรกๆ คือเข้าแล้วไม่อยากออก แค่ไปห้องน้ำก็พอ แล้วรีบกลับ(ทั้งๆที่ ที่ขายข้าวก็อยู่ใกล้ๆ)

แต่มาสนามนี้ ไม่ไหว หิวจัด เพราะร้อนจัดด้วยเลยต้องกิน อีกอย่างคือ สนามนี้ ผมพยายามเซฟพลังไว้ด้วย ซึ่งก็ได้ผลไม่มุนจ้าา อิ อิ

แต่เซ็งตรงเบรคมือใช้ไม่ได้ตอนจะแข่งแล้ว ผ้าเบรคคงหมด น้อตล้อคสายเบรคมือก็คลายออกเลยดึงแล้วเหมือนไม่มีอะไรเลย เซ็งชะมัด

Offline *Aee-ViPeR-MR2*

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 206
  • +Aee-ViPeR-w/curly hair ^^+
ทานน้ำเยอะมากๆเลยอ่ะคะ แต่นั่งดริฟกะพี่เปิ้นมันส์เจงๆ  ;)
+*~*+เอ๋ซัง+ทูจัง+*~*+ -Aee-ViPeR-AKA-Vp-ViPeR-LoVe-Two-JuNg-ViPeR-ถูก-EVISU+ViPeR-ครอบงำ!- ดริฟท์คือการควบคุมรถขณะที่รถกำลังจะอยู่เหนือการควบคุม

Offline AkEaKe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 48
โอ๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

อยากเล่นมั่งจังว้อยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

กลับไปคราวนี้ก้อไม่ตรงกะแข่งครั้งหน้าอีก......................... :'(
"If you don't know why you win, you won't know why you loose" (Claude Rouelle, 2004).

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
พอ เอ๋นั่งปั๊บล้อหลังซ้ายแตกพอดี ::)
knock..out

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อัปเดทเรื่องรถผม

เมื่อเช้าเอารถออกไปลองนิดหน่อย ปรากฏว่าคลัตช์ไม่ลื่นแล้ว เลยงงเต็กเลยว่าเกิดอะไรขึ้น สงสัยจะแค่คลัตช์ลื่นหรอ แล้วมันลื่นเฉพาะตอนร้อนหรอ อืมม น่าคิดๆ เอ แล้วถ้าผมไม่เปลี่ยน พอไปเล่นสนามหน้ามันจะลื่นอีกไหมล่ะนี่

เอ๊ะ เขามีวิธีทดสอบยังไงนะ ผมลืมไปแล้ว ให้ออกรถด้วยเกียร์ 3 หรือยังไงนี่แหละ แล้วไงต่อผมลืม ใครรู้หรือจำได้ช่วยบอกทีสิครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline *Aee-ViPeR-MR2*

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 206
  • +Aee-ViPeR-w/curly hair ^^+
พอ เอ๋นั่งปั๊บล้อหลังซ้ายแตกพอดี ::)
 ;D แง้วๆ
+*~*+เอ๋ซัง+ทูจัง+*~*+ -Aee-ViPeR-AKA-Vp-ViPeR-LoVe-Two-JuNg-ViPeR-ถูก-EVISU+ViPeR-ครอบงำ!- ดริฟท์คือการควบคุมรถขณะที่รถกำลังจะอยู่เหนือการควบคุม

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
วิธีเช็คง่ายๆ ก็แค่ทดลองดูว่า ตอนใช้เกียร์ 4 อยู่ เหยีบเบรคแล้วเร่งเครื่องดูสังเกตุว่ารถจะยังอยากวิ่งไปข้างหน้าอยู่หรือเปล่า ถ้าอยากปล่อยเบรครถจะมีอาการตามอัตราเร่งปกติก็ยังไม่หมด  สองเหยีบเบรคอย่างเดียวรถช้าลงจนเครื่องดับก็ยังใช้ได้ ถ้าไม่ดับก็หมดแล้ว  ทีน้มาวิเคราะห์กันดูว่าทำไมfade(ลื่น) ผ้าคลัทช์ชุดนี้ใช้มานานแค่ไหนแล้ว  อาการfade
1  แผ่นคลัทช์เหลือน้อย ฝาครอบเริ่มจะชำรุด
2 ระบายความร้อนไม่ทัน ใช้เครื่องอะไร ช่องระบายความร้อนระหว่างตัวถังกับชุดระบบส่งกำลัง gear  อากาศผ่านได้น้อยหรือเปล่า
สมัยผมยังดูดุๆอยู่อาการแบบนี้จะเกิดตอนที่  ผิวทางค่อนข้างลื่นหักล้อไปมาบ่อยๆต้องใช้ระบบส่งกำลังช่วยตลอดเพื่อจะ  footwork ให้อยู่บนเส้นทางได้ตลอด ถอดลงมาดู ผ้าคลัทช์ กลายเป็นถ่านบางส่วนมันร้อน เดี๋ยวจับเดี๋ยวจากช่วงที่จะจับจะจากมันจะมี friction (ความฝืด) สูงเพราะแรงเสียดสีที่เกิด
3 รุนแรงไปหรือเปล่า ผมยืนดูอยู่นานนะครับ อาการที่เห็นชัดๆก็ตอนจะเข้าหลายครั้งที่มีอาการ over track lab พอ undercontroller ก็ยังมี momentum ค่อนข้างสูงไปครับ ถ้าเป็นผมก็คงจะมีเสียงเตือนจากคนข้างๆว่า safety safety ผมก็จะส่งที่รอบสูงเข้า สุดโค้งด้านในแล้วรี...... หมุนล้อตรงข้ามกับโค้ง    รี   ส่ง ปล่อย แก้ รักษาระดับ momentum แล้ว move away go ahead   yes sir :o :D :-*
knock..out

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอบคุณมากครับพี่ต้อย

เครื่องยนต์ RB20DET เดิมๆ ครับ เรื่องคลัตช์นี้ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ได้รถมายังไงก็เล่นเลยแหละครับพี่ อิอิ ตอนนี้ทะยอยทำจนจะครบหมดแล้ว จะเหลือก็แต่เรื่องเครื่องยนต์และการตกแต่งภายใน ผมยังไม่แตะเครือ่งยนต์ เพราะผมรู้ว่าถ้ายุ่งเมื่อไหร่เดี๋ยวได้ยาวแน่เลย

สนามนี้ผมขับพลาดเยอะครับ เล่นจนยางหน้าผ้าใบหลุดออกมาเป็นชิ้นเลย บางส่วนของยางหน้ามีแต่ลวดโผล่  ;D ปกติผมจะเล่นจนแค่ยางหลังสึก มางานนี้ยางหน้าสึกด้วย งานหน้าคงต้องเปลี่ยนเสียแล้ว

ผมขับโยนเข้าโค้งแรงๆ จนเสียนิสัยครับพี่ เพราะสมัยก่อนเล่นดริฟท์กับรถแรงน้อยๆ แถมไม่มี LSD อีกด้วย ดริฟท์แต่ละครั้งต้องใช้โมเมนตัมของรถช่วยดันให้มันทะลุผ่านโค้ง ไม่งั้นมันจะม้วนตอนออก อิอิ คนนิสัยเสียแบบผมมีเยอะครับ โดยเฉพาะพวกเล่นดริฟท์กับ AE86 4AG จะออกมาสไตล์นี้กันหมด  ;D

ผมจะไปลองทดสอบคลัตช์ตามแบบที่พี่ต้อยบอกดูครับ ได้เรื่องอย่างไรจะมาหารือใหม่อีกครั้ง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
ถูกต้องครับ คันใหม่มันหนักกว่า ยาวกว่า momentum ก็ต้องมากว่าไปด้วยครับ :-X
knock..out

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
รูปสวยช่วยอัพ

เมื่อไหร่จะมีบรรยากาศแบบนี้อีก
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline 13

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 62
  • I'm a llama!
นั่นดิพี่ คิดถึงมากๆๆ  :) :) :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
รูปสวยช่วยอัพ

เมื่อไหร่จะมีบรรยากาศแบบนี้อีก

รูปไหนวะโจ  ;D



โห เหตุการณ์เมื่อสองปีที่แล้ว ตั้งแต่ปี 04 ป่านนี้คนอื่นเขาไปถึงไหนกันแล้วมั้ง :)

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride