เวลาเข้าโค้ง...
1) ลองเข้าแบบ "กริ๊ป" สุดๆ ให้คุ้นเคยก่อน (หัดควบคุม "ความเร็วก่อนเข้าโค้ง และ การดูไลน์")
2) จากนั้นค่อยๆ พยายามเพิ่มความเร็วให้เกินจุด "กริ๊ป" (หัดควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง")
3) เมื่อได้เทคนิคควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง" แล้วค่อยเพิ่มเทคนิค อื่นๆตามลำดับ
;D ;D ;D
ขอบคุณครับท๊อปที่เข้ามาช่วยเสริม ราวๆ นั้นเลยครับ
แต่...
นั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เท่านั้น
การที่คุณจะเรียนรู้กริป คุณต้องรู้จักเรื่องของบาลานซ์เสียก่อน (ผมย้ำนักย้ำหนามาตั้งแต่ปี 99 ครั้งแรกที่ได้ทำหนังสือเองอย่างเป็นทางการ)
ครั้นพอจะเรียนรู้เรื่องบาลานซ์ คุณก็ต้องมาเจอกับเรื่องของการเคลื่อนที่ของวัตถุ (Vehical Dynamic)
วันนี้เอาไปแค่นี้ก่อนครับ
1 เรียนรู้ Vehical Dynamic
2 เรียนรู้การบาลานซ์
3 เรียนรู้กริป
ทำได้ดีทั้ง 3 ข้อ แล้วค่อยดริฟท์ครับ :)
แล้วจะหาคนแซงหน้าคุณได้ยาก
ขออนุญาตต่ออีกนิดนึง
เจอคำว่า Vehical Dynamic เข้าไปอาจจะ"ถอดใจ" เพราะมันต้องหาอ่านอย่างเดียวและมักจะเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจนป่านนี้ยังไม่มีใครที่ไหนเขียนออกมาเป็นภาษาไทยอย่าง"เข้าท่า"ได้ซักคน และใช่ครับ มันเป็นศาสตร์ในทางวิศวะแต่ขออภัยที่ไม่มีคณะวิศวะมหาลัยไหนในเมืองไทยที่สอนวิชานี้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากรู้จริงๆและจะเรียนตัวตัวเองต้องขยันอ่าน
ถ้าถามว่า Vehical Dynamic คืออะไร พูดในภาษาที่ง่ายๆก้อคือ วิชาที่สอนว่ายานพาหนะ ในที่นี้คือ รถยนต์ ว่ารถยนต์นั้นมีความสามารถที่จะทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร ที่จริงรถยนต์มันทำอะไรไม่ได้หรอกนะ คนขับต้องเป็นคนสั่ง มันเลยต้องขยายต่อว่า รถยนต์นั้นสามารถตอบสนอง"คำสั่ง"ของคนขับนั้นได้แค่ไหนและอย่างไร รวมทั้งอะไรคือ คำสั่งที่ดี อะไรคือคำสั่งที่ห่วย วิชานี้ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการตอบสนองของรถเมื่อเราป้อนคำสั่งให้มันทำงาน ซึ่งมันมีอยู่แค่ 4 อย่างคือ เพิ่มความเร็ว ลดความเร็ว เปลี่ยนทิศทางไปทางซ้าย และ ขวา แค่นั้นจริงๆ แต่การป้อนคำสั่งให้รถทำงานนั้นต้องเป็นคำสั่งที่รถมันชอบหรือ"เล่นด้วย"ได้ ถ้าป้อนของดีก้อได้สิ่งดี ภ้าป้อนคำสั่งเฮงซวย มันก้อตอบกลับมาเฮงๆซวยๆ ที่เขาเรียกว่า Garbage in, Garbage out ง่ายๆก้อคือนึกซะว่ารถมันคือคอมพิวเตอร์ละกัน ถ้าคุณให้คำสั่งมันไม่ดี หรือเกินความสามารถในการทำงาน มันก้อไม่เล่นด้วย จริงป่ะ เพราะฉะนั้น จะให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ดีอย่างใจอยาก ก้อต้องเรียนรู้ว่ามันทำงานยังไงและต้องการคำสั่งแบบไหน รถยนต์ก้อเหมือนกัน ต้องเรียนรู้ให้ได้ซะก่อนว่ามันทำงานได้อย่างไรและต้องการคำสั่งแบบไหน ที่แน่ๆ ไอ้แบบที่"พี่เขาบอก"น่ะ มักจะไม่ใช่ เพราะไอ้พี่คนนั้นมักจะไม่เคยเรียนรู้เรื่อง Vehical Dynamic
Balance เป็นเรื่องต่อจาก Vehical Dynamic อีกที ตรงนี้จะเริ่มขยับมาในเรื่องของการขับ การป้อนคำสั่ง และการแก้ไขเมื่อการตอบสนองคำสั่งนั้นคลาดเคลื่อน
Grip นั้นจะเป็นอีกส่วนนึงที่เกี่ยวข้องกัน โดนจะเน้นให้เราเรียนรู้ในเรื่องของ Traction และการทำงานของยาง
ทั้งสามเรื่องไม่มีสอนในมหาลัยเมืองไทย แต่จะมีเป็นพักๆ เป็นระยะๆจากบุคคลที่เป็นที่นับถือ(หรือเกลียดชัง)ในวงการมอเตอร์สปอร์ต ต้องคอยติดตามเอาว่าจะเอามาเผยแพร่เมื่อไหร่
เริ่มต้นจากความไม่รู้นั้นไม่ใช่ปัญหา เป็นสิ่งที่ดีด้วยซ้ำไป แต่ต้องรักที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง ผมบอกเสมอว่า ในการแข่งรถไม่มีคำว่า"ทางลัด"และคำว่า"พรสวรรค์"ยกเว้นเป็นชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้ ;D