Author Topic: ***อยากทราบspecเครื่องรถที่ใช้แข่งขันDriftอย่างเป็นทางการ***  (Read 13204 times)

Offline กวาง Taohookung

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 330
  • Toyota Trueno AE86 Initial D club!!!
ในการแข่งขันดริ๊ฟท์ อย่างเช่นที่BRCนี้ มีกฏระเบียบเกี่ยวกับเครื่องและรถที่ต้องใช้ยังไงบ้างคะ??
ถามมาตอบไม่เหมือนกันเลยซักคนค่ะเกี่ยวกับรถ drift specที่ใช่แข่งเนี่ย ???
*จำกัดแรงม้าด้วยรึเปล่า?
*การโม/การจูนเครื่อง
*ตัวถัง
*การปรับแต่ง/เปลี่ยนpartต่างๆ

รบกวนพี่ๆที่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยนะคะ
เผื่อจะได้เอาลงแข่งอย่างเป็นทางการ ไม่ผิดกฎระเบียบ

หรือหากมีกระทู้ไหนที่เคยถามมาลักษณะนี้
รบกวนช่วยลิ้งค์นิดนึงนะคะ บางทีกวางอาจจะอ่านข้ามๆไปบ้างไม่ทันเห็น

ขอบคุณค่ะ :)
มีลายเซนต์... ก็ต้องมีลายดอลลาร์!!        $$$$$$$

Offline กวาง Taohookung

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 330
  • Toyota Trueno AE86 Initial D club!!!
อ้อ...แล้วอยากรู้ด้วยหนะค่ะว่า
ทำไมรถขับหน้าถ้าเอามาดริ๊ฟท์แล้วเนี่ย
สู้ประเภทขับหลังไม่ได้เพราะอะไรคะ?

มันเกี่ยวกับค่าmaintainance หรือเปล่าคะ?


ขอบคุณค่ะ...
มีลายเซนต์... ก็ต้องมีลายดอลลาร์!!        $$$$$$$

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เครื่องยนต์สามารถโมฯได้จนกระเป๋าแบนเลยแหละครับ ไม่จำกัดแรงม้า เรื่องตัวรถนั้นขอให้แค่มันอยู่ในสภาพสมบูรณ์เท่านั้นเป็นพอ

ส่วนรถ FF นั้น มันมาเล่นกับ FR ไม่ได้หรอกครับ ขับกันคนละแบบเลย รถมันไถลผ่านโค้งได้ไม่เนียนเท่า FR แถมยังต้องดึงเบรกมือค้างไว้อีกด้วย หึหึ ไม่แนะนำให้เอารถ FF มาหัดเล่นครับ แต่ถ้าแบบขำๆ ก็ว่าไปอย่าง

ดริฟท์มันเป็นเกมของรถขับหลังเท่านั้น



เออ แต่จะว่าไปแล้ว ผมเองก็อยากหา FF มาลองฝึกฝีมือดูเหมือนกันนะนี่ อิอิ (ไม่ได้เอามาดริฟท์นะ)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline กวาง Taohookung

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 330
  • Toyota Trueno AE86 Initial D club!!!
ขอบคุณค่ะพี่โอเปิ้น
 :D
มีลายเซนต์... ก็ต้องมีลายดอลลาร์!!        $$$$$$$

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
การที่จะ regulate หรือ กำหนด หรือ จำกัด กำลังของเครื่องยนต์ให้ทุกคนนั้น"เสมอภาค"กันนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ไม่ใช่ทำไม่ได้นะ แค่ยากเฉยๆ ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อแต่ละคนที่เข้ามาแข่งนั้นใช้รถและเครื่องยนต์ที่ไม่เหมือนกัน บางคน SR บางคน JZ บางคน RB มีหอย(เทอร์โบ)มั่ง ไม่มีมั่ง หอยเล็กมั่ง หอยใหญ่มั่ง แถมทำกันมาแล้วด้วยทุกคนในแบบที่ไม่เหมือนกัน แล้วก้อเล่นกันมาซักพักแล้ว การที่จะมาบอกว่า"เฮ้ย...เอาใหม่ ทำได้แค่นี้แค่นั้น" มันจะเกิดจลาจลขึ้น เพราะคนที่"ทำแล้ว"จะโวยวายทันทีว่า "โห...ไม่เอาอ่ะ ผมทำมาตั้งเยอะแล้วอ่ะ" ถ้า"คนจัด"นั้นใจแข็ง(ซึ่งไม่ค่อยมีอ่ะนะ ;D) คนเล่นพวกนี้ก้อจะหนีไปเล่นกับกลุ่มอื่นที่เขาเล่นได้แบบไม่มีขีดจำกัด คนจัดใจแข็งก้อจะเจ๊งไป แต่พอไปๆซักพัก การเล่นแบบไม่มีขีดจำกัดก้อจะแพงขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนจะ"ทุ่ม"เงินมากขึ้นมากขึ้นจนในที่สุด มีคนเล่นเหลือไม่กี่คน แล้วก้อเจ๊งไปตามกัน อาจจะช้ากว่ากันซักปีกว่าๆโดยประมาณ

ในลักษณะที่เรายังเป็นแบบ"กันเอง"อยู่นี้ การที่จะมี regulation นั้น ไม่ใช่เขียนขึ้นมาแล้วโยนตูมลงมากลางฤดูการแข่งขันแล้วให้ทุกคนทำตาม เชื่อได้ว่าไม่มีใครอยากทำตามแถมด่าซ้ำอีกต่างหาก ถ้าอยากที่จะมี regulation กันจริงๆนั้น ทางที่ดีควรรวมกลุ่มกันทุกคนตั้งแต่"เซียน"จนถึง"มือใหม่"แล้วประชุมตกลงกันว่า เฮ้ย....ตรงไหนที่เราน่าจะทำให้เรามีความ"เสมอภาค"กันได้บ้าง จะแบ่งเป็นรุ่น "มือเก๋า หรือ Pro" รึ "มือใหม่ หรือ Am" รึ รุ่น "ยางเจ๋ง" รึ "ยางแสตนด์" รึอื่นๆก้อแล้วแต่ เมื่อทุกคนสมยอม...เอ๊ย...ยินยอมพร้อมใจ ก้อค่อยเอามาใช้ฤดูการแข่งขันถัดไป ที่เหลือก้อคือ อยากทำแบบนั้นกันรึป่าว  

จุดมุ่งหมายของการมีกฏ หรือ Regulation นั้น ก้อเพื่อให้การแข่งที่มีอยู่นั้น ไม่ใช่แค่สนุกกันไปเป็นครั้งๆวันๆ แต่ให้มันสนุกกันไปได้เรื่อยๆโดยไม่มีใครล่มจม ก้อแค่นั้นแหละ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Quote
การโมดิฟายด์

1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นกระจกจากโรงงาน  จะเป็นอะคลีลิกหรือพลาสติกได้                    
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด


เอามาจากกระทู้ กติกาการแข่ง Thailand D1   ;)

Offline กวาง Taohookung

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 330
  • Toyota Trueno AE86 Initial D club!!!
ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับคุณ MOKAN กับคุณH U S T 7 E R
 ;D ;D ;D
มีลายเซนต์... ก็ต้องมีลายดอลลาร์!!        $$$$$$$

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
ตอบเรื่อง spec เครื่องรถดริฟท์ที่ถามมา

เครื่องสมารถโมดิฟายด์ ได้ไม่จำกัดเพราะ การที่จะดริฟท์ได้สวยหรือเก่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับแรงม้าเป็นปัจจัยหลัก

เอาแบบนี้เลยแล้วกัน เอารถ พันแรงม้าที่ไหนมาดริฟท์กับผมแบบแข่งกันได้เลย กล้าหน้าด้านท้าด้วย แข่งที่ BRC น้ะ อิ อิ ผมขอแค่ เซฟ หรือ 200 วาง SR เดิมๆ ช่วงล่างเจ๋วๆคันเดียวพอ หุ หุ หุ (ล้อเล่นน้ะ บอกก่อนเดี๋ยวจะโดนหมั่นไส้ แหะ แหะ)

จะเห็นได้บ่อยๆที่ AE86 ร้อยกว่าม้า สามารถเอาชนะ S15 5 ร้อยกว่าแรงม้าได้
อาจจะเห็น DX 4AGE สีชมพู ชนะ 200 sx บ้างก็ได้ ใครจะรู้ อิ อิ อิ

จริงๆแล้วเรื่องกฎ กติกา มีกระทู้บอกแล้วน้ะ ลองศึกษาดูได้ ถ้าคุยกับใครแล้วบอกไม่ตรงกัน ก็อาศัยกฎนี่แหละมาอ้างอิงได้เลย
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
หมั่นใส้เว้ยยย

เขียนอย่างงี้เดี๋ยวก็มีคนหมั่นใส้หรอกพี่โจ(งั้นขอก่อนเลย)

 ;D ;D ;D

เอ้าน้องกวางเอานี่ไปอ่านก่อน
1. กติกาแบบไทยๆ

http://www.racing-club.net/board/index.php?board=4;action=display;threadid=1428

2. อันนี้แบบD1ของแท้
http://www.d1gp.com/index.asp?PageAction=Custom&ID=15

ถ้าลองอ่านแล้วจะสรุปคร่าวๆได้ว่าเรื่องเครื่องเค้าไม่ได้จำกัดเรื่องการโมดิฟายทั้ง2อันครับ เพราะอย่างที่พี่โจว่าดริฟท์มันไม่ได้วัดที่แรงม้าเป็นหลักครับ ลองดูใกล้ๆตัวก็ได้ครับ รถแข่งที่วิ่งๆในสนามเมืองไทยส่วนใหญ่ แรงม้า(รู้สึกว่า)จะไม่มีใครไม่เกิน400ม้ากันหรอกครับ ดูไกลตัวหน่อยก็D1GP พวกรถS15 -200-อะไรประมาณเนี้ยก็อยู่ประมาณ4-5ร้อยม้า แรงๆหน่อยอย่าง supra Skylineก็อยู่ประมาณ5-6ร้อยม้าแล้วแต่การเซ็ตแต่ละสนาม (ซึ่งถ้าไปอยู่สนามแดรคเค้าคงขำเอาอ่ะนะ)

แล้วถ้าเคยดูพวกแผ่นD1ทั้งหลายจะเห็นได้ว่าสนามแต่ละสนามรถแต่ละคันจะมีข้อด้อยของดัวเองครับ อย่างพวกแรงมากๆนี่พออยู่ในสนามเล็กๆแคบๆ(เช่นEbisu)หน่อยเนี่ยมันจะขับลำบากมากๆ แต่ถ้าสนามใหญ่ๆยาวๆอย่าง(เอร์วินเดล)เนี่ยรถแรงได้เปรียบ เพราะมันมีกำลังในการออกจากโค้งได้ที่ความเร็วสูงกว่าครับ

ส่วนเรื่องอื่นๆช่วงล่างทำได้ตามต้องการครับ จะสร้างระบบใหม่ก็ยังได้ถ้าคิดว่าดี(AE86ที่โน่นเค้าเป็นแพท้ายอิสระกันแล้วนะจ๊ะ) บอดี้ทำได้แต่ต้องอยู่บนพืท้นเดิมครับSpace frameไม่ได้ครับ จะผ่าซุ้ม ดามใหม่ฯลฯก็ได้ครับที่ในกฏระบุไว้จะเป็นเรื่องความปลอดภัยมากกว่าครับเช่นRollover barอะไรประมาณนั้นครับ

 ;D ;D ;D

Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
DX 3S BEAMS hahahhaha .. :)


อย่าขำ นั้นรถในฝัน  เพราะไม่ชอบเทอร์โบเท่าไร  ;D

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
เจ็ดน่าทำนะ ลงได้สองสนามเลย
ทั้ง รยสท 2000 กับ drift
ผมรอกลับมาก่อน อาจจะ อาจจะ
แต่ทว่า cef อาจจะคุ้มกว่า 555 ใครจะไปรู้
ท่านอวุโสคับ dx 3s beams
น่าเล่นไม๊คับ ?
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline nungcmk

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 204
หมั่นใส้เว้ยยย

เขียนอย่างงี้เดี๋ยวก็มีคนหมั่นใส้หรอกพี่โจ(งั้นขอก่อนเลย)

 ;D ;D ;D

เอ้าน้องกวางเอานี่ไปอ่านก่อน
1. กติกาแบบไทยๆ

http://www.racing-club.net/board/index.php?board=4;action=display;threadid=1428

2. อันนี้แบบD1ของแท้
http://www.d1gp.com/index.asp?PageAction=Custom&ID=15

ถ้าลองอ่านแล้วจะสรุปคร่าวๆได้ว่าเรื่องเครื่องเค้าไม่ได้จำกัดเรื่องการโมดิฟายทั้ง2อันครับ เพราะอย่างที่พี่โจว่าดริฟท์มันไม่ได้วัดที่แรงม้าเป็นหลักครับ ลองดูใกล้ๆตัวก็ได้ครับ รถแข่งที่วิ่งๆในสนามเมืองไทยส่วนใหญ่ แรงม้า(รู้สึกว่า)จะไม่มีใครไม่เกิน400ม้ากันหรอกครับ ดูไกลตัวหน่อยก็D1GP พวกรถS15 -200-อะไรประมาณเนี้ยก็อยู่ประมาณ4-5ร้อยม้า แรงๆหน่อยอย่าง supra Skylineก็อยู่ประมาณ5-6ร้อยม้าแล้วแต่การเซ็ตแต่ละสนาม (ซึ่งถ้าไปอยู่สนามแดรคเค้าคงขำเอาอ่ะนะ)

แล้วถ้าเคยดูพวกแผ่นD1ทั้งหลายจะเห็นได้ว่าสนามแต่ละสนามรถแต่ละคันจะมีข้อด้อยของดัวเองครับ อย่างพวกแรงมากๆนี่พออยู่ในสนามเล็กๆแคบๆ(เช่นEbisu)หน่อยเนี่ยมันจะขับลำบากมากๆ แต่ถ้าสนามใหญ่ๆยาวๆอย่าง(เอร์วินเดล)เนี่ยรถแรงได้เปรียบ เพราะมันมีกำลังในการออกจากโค้งได้ที่ความเร็วสูงกว่าครับ

ส่วนเรื่องอื่นๆช่วงล่างทำได้ตามต้องการครับ จะสร้างระบบใหม่ก็ยังได้ถ้าคิดว่าดี(AE86ที่โน่นเค้าเป็นแพท้ายอิสระกันแล้วนะจ๊ะ) บอดี้ทำได้แต่ต้องอยู่บนพืท้นเดิมครับSpace frameไม่ได้ครับ จะผ่าซุ้ม ดามใหม่ฯลฯก็ได้ครับที่ในกฏระบุไว้จะเป็นเรื่องความปลอดภัยมากกว่าครับเช่นRollover barอะไรประมาณนั้นครับ

 ;D ;D ;D



ทำไมเอ็งรู้ว่า ไอ้สนาม Ebisu มันเล็กและแคบฟะ และทำไมถึงรู้ว่าสนาม เอร์วินเดล มันใหญ่อะ ไม่ได้กวน แต่อยากรู้ว่าหาข้อมูลจากไหน

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
DVD ดิพี่ แหมๆๆๆ bank ที่ เออวิลเดล นี่ เต็มๆเกียสามเลยม๊ง เผอลๆๆใส่ 4 ด้วย
86 จะอัดกำแพงประจำ อ่านะ ใ...
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Quote
ทำไมเอ็งรู้ว่า ไอ้สนาม Ebisu มันเล็กและแคบฟะ และทำไมถึงรู้ว่าสนาม เอร์วินเดล มันใหญ่อะ ไม่ได้กวน แต่อยากรู้ว่าหาข้อมูลจากไหน

ผมว่า........ใช้มือคลำครับ...

พี่หนึ่งเคยใช้มือคลำอะไรในที่มืดแล้วบอกขนาดของมันได้ทันทีไหมครับ??    ;D